I. Mục tiêu
- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại.
- Hiểu những từ ngữ mới trong bài.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Mơ ước của Cường là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1323 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4B1 Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c
- 1HS khá trả lời
- HS đọc thầm
- HS thảo luận trong nhóm
- 1Nhóm làm phiếu lớn
- Đại diện các nhóm trình bày
- HS làm bài // 1HS lên bảng làm bài
- 1HS trả lời
- HS thực hiện theo yêu cầu
- 1HS trả lời
Tiết 4 : Thể dục
Tiết 18: Động tác lưng bụng-
Trò chơi " Con cóc là cậu ông trời"
I. Mục tiêu
- Ôn động tác vươn thở, tay và chân. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng
- Học động tác lưng bụng. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác
- Trò chơi: Con cóc là cậu ông trời. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia vào trò chơi nhiệt tình, chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện
- Sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập
- Còi, kẻ vạch sân
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu :
- Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- Chạy 1 vòng quanh nơi tập
- Khởi động các khớp
2. Phần cơ bản :
a. Bài thể dục phát triển chung
- Ôn các động tác: vươn thở, tay và chân
- Học động tác lưng bụng
- Ôn 4 động tác đã học
b. Trò chơi vận động
Trò chơi: Con cóc là cậu ông trời
3. Phần kết thúc
- Đứng tại chỗ thả lỏng
- Hát và vỗ tay theo nhịp
- Hệ thống lại bài
- NX , đánh giá kết quả giờ học
- BTVN: Ôn 4 động tác đã học
6-10p
1-2p
2-3p
18-22p
12-14p
2 lần
2x 8 nhịp
7-8p
1-2 lần
5-6p
2p
2p
1-2p
Đội hình tập hợp
+ + + + +
+ + + + + *
+ + + + +
Đội hình tập luyện
+ + + + +
+ + + + + *
+ + + + +
Đội hình trò chơi
Đội hình tập hợp
+ + + + +
+ + + + + *
+ + + + +
Thứ tư ngày 19 tháng 10 năm 2011
Tiết 3 : Khoa học
Tiết 18: Ôn tập- Con người và sức khoẻ
I. Mục tiêu
- Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về:
+ Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường
+ Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng
+ Cách phòng chống 1 số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá
- HS có khả năng:
+ Áp dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày
+ Hệ thống hoá những kiến thức đã học về dinh dưỡng
II. Đồ dùng dạy học
- Các phiếu ghi tên thức ăn, đồ uống
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. KTBC :
B. Bài mới :
HĐ 1: Trò chơi ai nhanh ai đúng
* Giúp HS: Củng cố và hệ thống hoá các kiến thức về:
- Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường
- Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng
- Cách phòng tránh 1 số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hoá
HĐ 2: Tự đánh giá
* HS có khả năng: áp dụng những kiến thức đã học vào việc tự theo dõi, nhận xét về chế độ ăn uống của mình.
- Trình bày
-> GV nhận xét đánh giá
C. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét chung giờ học
- Ôn và hoàn thiện bài. Chuẩn bị bài sau: Ôn tập (tiếp)
- Chia các nhóm
- Thảo luận các câu hỏi
- Trình bày
- Đánh giá kết quả
- HS tự đánh giá
-> ăn phối hợp nhiều loại thức ăn
-> ăn phối hợp chất đạm, chất béo động vật, thực vật
-> ăn thức ăn có chứa vi ta min và chất khoáng
- Trình bày kết quả tự đánh giá
Tiết 4 : Toán
$ 43: Vẽ 2 đường thẳng song song
I. Mục tiêu:
- Giúp hs biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng cho trước ( bằng thước kẻ và êke )
II. Đồ dùng dạy học:
-Thước kẻ và êke
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. KTBC:
-Y/c hs vẽ 2 đường thẳng vuông góc.
- NX hs vẽ
B. Bài mới:
- 2 hs lên vẽ
1. Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước.
- HD như SGK
2. Thực hành
Bài 1: Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD
- GV vẽ đường thẳng CD và điểm M ngoài CD .
- Bài y/ c gì ?
- Nêu lại cách vẽ .
Bài 2: Hs tự thao tác vẽ dựa vào đề bài
- GV vẽ lên bảng tam giác
- HD hs vẽ đường thẳng qua A và // BC
- GV chấm bài
Bài 3: HS thực hành vẽ
- Y/c hs nêu cách vẽ .
- Góc đỉnh E của hình tứ giác BEDA có là góc vuông không ?
- Hình tứ giác ABED là hình gì ? VS ?
- Kể tên các cặp cạnh // có trong hình vẽ ?
C. Củng cố, dặn dò
- NX chung giờ học
- Thực hành vẽ 2 đường thẳng song song.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hs thao tác
- Vẽ AB qua M và vuông góc CD .
- Hs thực hành
- Nêu yêu cầu của bài
- Hs thực hành
- Đọc yêu cầu của đề bài
- Thực hành vẽ
-> Góc đỉnh E là góc vuông
-> Tứ giác ABED là HCN vì có 4 góc vuông
- AB // Dc ; BE // AD
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2011
Tiết 1 : Toán
Tiết 44: Thực hành vẽ hình chữ nhật
I. Mục tiêu :
Giúp hs biết sử dụng thước kẻ và êke để vẽ được 1 hình chữ nhật biết độ dài 2 cạnh cho trước.
II. Đồ dùng dạy học
- Thước kẻ và êke
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. KTBC :
- Gọi 2 hs lên bảng làm BT :
+ Vẽ đường thẳng AB
+ Vẽ tam giác ABC
- NX , ghi điểm .
B. Bài mới :
1. Vẽ hcn có chiều dài 4cm, chiều rộng 2cm
- Gv hướng dẫn từng thao tác
+ Vẽ đoạn thẳng DC dài 4cm
+ Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D, lấy đoạn thẳng DA dài 2cm
+ Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại c, lấy đoạn thẳng CB dài 2cm
+ Nối A với B ta đợc hcn ABCD
2. Thực hành
Bài 1: HS vẽ được hcn
- Chiều dài 5cm
- Chiều rộng 3cm
- Bài y/c gì ?
* Tính chu vi hcn
P= ( a+b ) x 2
Bài 2: Vẽ hcn ABCD
AB = 4cm
BC= 3cm
-> AC, BD là 2 đường chéo của hcn
- Đo độ dài của AC, BD
- Em có NX gì về độ dài 2 đường chéo AC và BD ?
C. Củng cố, dặn dò
- Nx chung giờ học
- Thực hành vẽ hcn
- Chuẩn bị bài sau: vẽ hình vuông.
- 1 hs vẽ đường thẳng CD đi qua E và // với đường thẳng AB cho trước .
- 1 hs vẽ đường thẳng đi qua đỉnh A và // BC .
- Hs thực hiện cá nhân
- 1 hs nêu
- Hs thực hành vẽ
- 1 hs nêu cách vẽ .
-> Chu vi hcn ABCD là :
( 5+3 ) x 2 = 16(cm)
Đáp số: 16 cm
-> AC = BD
AC = 5cm , BD = 5cm -> AC = BD
-> Hai đường chéo của hcn bằng nhau
Tiết 2: Kể chuyện
$9: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng nói:
+ HS chọn 1 số câu chuyện đẹp về ớc mơ của mình hoặc của bạn bè, người thân. Biết sắp xếp các sự việc thành 1 câu chuyện. Biết trao đối với các bạn về ý nghĩa câu chuyện
+ Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ
- Rèn kỹ năng nghe: Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kể 1 câu chuyện đã nghe, đã đọc về những ước mơ đẹp. Nói ý nghĩa của câu chuyện
- NX , ghi điểm .
B. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài
- GV gạch chân các từ
+ Ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè, người thân
c. Gợi ý kể chuyện
- Hướng xây dựng cốt chuyện
+ Ghi 3 hướng xây dựng cốt chuyện
+ Nói về đề tài và hướng xây dựng cốt chuyện của mình
- Đặt tên cho câu chuyện
d. Thực hành kể chuyện
- Kể chuyện theo cặp
- Thi kể trước lớp
- Nêu tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện
- GV nhận xét đánh giá
C. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét chung giờ học
- Kể lại câu chuyện cho người thân nghe
- Chuẩn bị bài sau
-> 1 HS kể, nêu ý nghĩa câu chuyện
-> Nhận xét đánh giá bạn kể
- Đọc đề bài + gợi ý 1
-> 3 HS nối tiếp đọc gợi ý 2
- HS tự nêu
-> 1 HS đọc gợi ý 3
- Phát biểu ý kiến (tên câu chuyện)
- Chú ý khi kể : Viết dàn ý kể chuyện
- Từng cặp kể chuyện cho nhau nghe
- Thi kể chuyện ở trước lớp
- HS nhận xét:
+ Nội dung
+ Cách kể
+ Cách dùng từ, đặt câu, giọng kể
- Bình chọn bạn có câu chuyện hay
Tiết 3 : ( 4A) Luyện viết
$ 9: Đánh tam cúc
Phân biệt l/n và uôn/ uông
(Đó soạn tiết 3 thứ ba )
Tiết 4: ( 4A) Kể chuyện
$9: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
(Đó soạn tiết 2 )
Thứ sáu ngày 21 tháng 10 năm 2011
Tiết 1: Chính tả : Nghe - viết
Thợ rèn
Điền đúng l/n, uôn /uông
I. Mục tiêu:
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ: Thợ rèn
- Làm đúng các bài tập chính tả: phân biệt các tiếng có phụ âm đầu hoặc vần dễ viết sai l/ n, uôn/ uông.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ:
? Viết các từ ngữ bắt đầu bằng r/d/gi
- GVNX
B. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn nghe- viết
? Bài thơ cho biết nghề thợ rèn là nghề như thế nào
? Nêu cách trình bày bài thơ
- GV đọc bài
- GV đọc cho hs viết .
-> Chấm, NX 1 số bài
c. Luyện tập
Bài 2: Điền vào chỗ trống
a) l hay n
b) uôn hay uông
- NX , chữa bài
C. Củng cố, dặn dò:
- NX chung
- Luyện viết lại
- Chuẩn bị bài sau ( Tuần 10- ôn tập )
- Viết vào bảng con
-> đắt rẻ, dấu hiệu, chế giễu...
-> 1,2 hs đọc lại bài thơ
- Đọc phần chú giải
- Sự vất vả và niềm vui trong lao động của người thợ rèn
- Đầu dòng thơ viết hoa, thẳng hàng.
Hết 4 dòng thơ cách 1 dòng viết tiếp khổ thơ tiếp theo
- HS viết bài vào vở
- Đổi bài soát lỗi
- Bài y/c gì ?
- Làm vào VBT , 2 hs làm bảng phụ
-> Năm, nhà, le te, lập loè, lng, làn, lóng lánh, loe.
-> Uống, nguồn uốn
muống chuông
xuống
- NX , bổ sung
Tiết 2 : Toán
Tiết 45: Thực hành vẽ hình vuông
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết sử dụng thước kẻ và ê- ke để vẽ được 1 hình vuông biết độ dài 1 cạnh cho trước.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thước kẻ, êke
III. Các HĐ dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.KTBC:
-Y/c hs lên vẽ 2 hình vuông cạnh là :3cm, 5cm.
- NX hs vẽ
B.Bài mới:
* Giới thiệu bài:
*HD hs vẽ hình vuông:
- 2 hs lên bảng
1. Vẽ hình vuông có cạnh 3cm
- Vẽ đoạn thẳng DC = 3cm
- Vẽ đường thẳng DA vuông góc với DC tại D và lấy DA = 3cm
- Vẽ đường thẳng CB vuông góc với DC tại C và lấy CB= 3cm
- Nối A với B ta được hình vuông ABCD
2. Thực hành
Bài 1: Vẽ hình vuông có cạnh 4cm
? Tính chu vi và diện tích
Bài 2: Vẽ theo mẫu
- NX , bổ sung
Bài 3: Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 5cm
- Y/c hs dùng êke, thước thẳng kiểm tra
C. Củng cố dặn dò
- Nhận xét chung giờ học
- Tập vẽ hình vuông với số đo cho trước. - Chuẩn bị bài sau .
- HS thực hành vẽ
- HS vẽ hình và làm bài
Bài giải
Chu vi hình vuông đó là
4x4= 16(cm)
Diện tích hình vuông đó là
4x4= 16 (cm2)
Đáp số: 16 cm, 16cm2
- Nhìn mẫu, vẽ theo mẫu
- Vẽ vào vở
- HS tự làm
- Kiểm tra đường chéo AC và BD
a. AC và BD vuông góc với nhau
b. AC và BD = nhau
AC = BD = 6,5cm
&
Duyệt bài tuần 9
Z
Tiết 4 : Sinh hoạt tập thể
File đính kèm:
- Giao an lop 4Tuan 9.doc