Giáo án Lớp 4B1 Tuần 9

I. Mục tiêu

- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại.

- Hiểu những từ ngữ mới trong bài.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Mơ ước của Cường là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1323 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4B1 Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c - 1HS khá trả lời - HS đọc thầm - HS thảo luận trong nhóm - 1Nhóm làm phiếu lớn - Đại diện các nhóm trình bày - HS làm bài // 1HS lên bảng làm bài - 1HS trả lời - HS thực hiện theo yêu cầu - 1HS trả lời Tiết 4 : Thể dục Tiết 18: Động tác lưng bụng- Trò chơi " Con cóc là cậu ông trời" I. Mục tiêu - Ôn động tác vươn thở, tay và chân. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng - Học động tác lưng bụng. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác - Trò chơi: Con cóc là cậu ông trời. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia vào trò chơi nhiệt tình, chủ động. II. Địa điểm, phương tiện - Sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập - Còi, kẻ vạch sân III. Nội dung và phương pháp lên lớp 1. Phần mở đầu : - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Chạy 1 vòng quanh nơi tập - Khởi động các khớp 2. Phần cơ bản : a. Bài thể dục phát triển chung - Ôn các động tác: vươn thở, tay và chân - Học động tác lưng bụng - Ôn 4 động tác đã học b. Trò chơi vận động Trò chơi: Con cóc là cậu ông trời 3. Phần kết thúc - Đứng tại chỗ thả lỏng - Hát và vỗ tay theo nhịp - Hệ thống lại bài - NX , đánh giá kết quả giờ học - BTVN: Ôn 4 động tác đã học 6-10p 1-2p 2-3p 18-22p 12-14p 2 lần 2x 8 nhịp 7-8p 1-2 lần 5-6p 2p 2p 1-2p Đội hình tập hợp + + + + + + + + + + * + + + + + Đội hình tập luyện + + + + + + + + + + * + + + + + Đội hình trò chơi Đội hình tập hợp + + + + + + + + + + * + + + + + Thứ tư ngày 19 tháng 10 năm 2011 Tiết 3 : Khoa học Tiết 18: Ôn tập- Con người và sức khoẻ I. Mục tiêu - Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về: + Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường + Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng + Cách phòng chống 1 số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá - HS có khả năng: + Áp dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày + Hệ thống hoá những kiến thức đã học về dinh dưỡng II. Đồ dùng dạy học - Các phiếu ghi tên thức ăn, đồ uống III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A. KTBC : B. Bài mới : HĐ 1: Trò chơi ai nhanh ai đúng * Giúp HS: Củng cố và hệ thống hoá các kiến thức về: - Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường - Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng - Cách phòng tránh 1 số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hoá HĐ 2: Tự đánh giá * HS có khả năng: áp dụng những kiến thức đã học vào việc tự theo dõi, nhận xét về chế độ ăn uống của mình. - Trình bày -> GV nhận xét đánh giá C. Củng cố dặn dò : - Nhận xét chung giờ học - Ôn và hoàn thiện bài. Chuẩn bị bài sau: Ôn tập (tiếp) - Chia các nhóm - Thảo luận các câu hỏi - Trình bày - Đánh giá kết quả - HS tự đánh giá -> ăn phối hợp nhiều loại thức ăn -> ăn phối hợp chất đạm, chất béo động vật, thực vật -> ăn thức ăn có chứa vi ta min và chất khoáng - Trình bày kết quả tự đánh giá Tiết 4 : Toán $ 43: Vẽ 2 đường thẳng song song I. Mục tiêu: - Giúp hs biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng cho trước ( bằng thước kẻ và êke ) II. Đồ dùng dạy học: -Thước kẻ và êke III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KTBC: -Y/c hs vẽ 2 đường thẳng vuông góc. - NX hs vẽ B. Bài mới: - 2 hs lên vẽ 1. Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước. - HD như SGK 2. Thực hành Bài 1: Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD - GV vẽ đường thẳng CD và điểm M ngoài CD . - Bài y/ c gì ? - Nêu lại cách vẽ . Bài 2: Hs tự thao tác vẽ dựa vào đề bài - GV vẽ lên bảng tam giác - HD hs vẽ đường thẳng qua A và // BC - GV chấm bài Bài 3: HS thực hành vẽ - Y/c hs nêu cách vẽ . - Góc đỉnh E của hình tứ giác BEDA có là góc vuông không ? - Hình tứ giác ABED là hình gì ? VS ? - Kể tên các cặp cạnh // có trong hình vẽ ? C. Củng cố, dặn dò - NX chung giờ học - Thực hành vẽ 2 đường thẳng song song. - Chuẩn bị bài sau. - Hs thao tác - Vẽ AB qua M và vuông góc CD . - Hs thực hành - Nêu yêu cầu của bài - Hs thực hành - Đọc yêu cầu của đề bài - Thực hành vẽ -> Góc đỉnh E là góc vuông -> Tứ giác ABED là HCN vì có 4 góc vuông - AB // Dc ; BE // AD Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2011 Tiết 1 : Toán Tiết 44: Thực hành vẽ hình chữ nhật I. Mục tiêu : Giúp hs biết sử dụng thước kẻ và êke để vẽ được 1 hình chữ nhật biết độ dài 2 cạnh cho trước. II. Đồ dùng dạy học - Thước kẻ và êke III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. KTBC : - Gọi 2 hs lên bảng làm BT : + Vẽ đường thẳng AB + Vẽ tam giác ABC - NX , ghi điểm . B. Bài mới : 1. Vẽ hcn có chiều dài 4cm, chiều rộng 2cm - Gv hướng dẫn từng thao tác + Vẽ đoạn thẳng DC dài 4cm + Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D, lấy đoạn thẳng DA dài 2cm + Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại c, lấy đoạn thẳng CB dài 2cm + Nối A với B ta đợc hcn ABCD 2. Thực hành Bài 1: HS vẽ được hcn - Chiều dài 5cm - Chiều rộng 3cm - Bài y/c gì ? * Tính chu vi hcn P= ( a+b ) x 2 Bài 2: Vẽ hcn ABCD AB = 4cm BC= 3cm -> AC, BD là 2 đường chéo của hcn - Đo độ dài của AC, BD - Em có NX gì về độ dài 2 đường chéo AC và BD ? C. Củng cố, dặn dò - Nx chung giờ học - Thực hành vẽ hcn - Chuẩn bị bài sau: vẽ hình vuông. - 1 hs vẽ đường thẳng CD đi qua E và // với đường thẳng AB cho trước . - 1 hs vẽ đường thẳng đi qua đỉnh A và // BC . - Hs thực hiện cá nhân - 1 hs nêu - Hs thực hành vẽ - 1 hs nêu cách vẽ . -> Chu vi hcn ABCD là : ( 5+3 ) x 2 = 16(cm) Đáp số: 16 cm -> AC = BD AC = 5cm , BD = 5cm -> AC = BD -> Hai đường chéo của hcn bằng nhau Tiết 2: Kể chuyện $9: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I. Mục tiêu: - Rèn kỹ năng nói: + HS chọn 1 số câu chuyện đẹp về ớc mơ của mình hoặc của bạn bè, người thân. Biết sắp xếp các sự việc thành 1 câu chuyện. Biết trao đối với các bạn về ý nghĩa câu chuyện + Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ - Rèn kỹ năng nghe: Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp, bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: - Kể 1 câu chuyện đã nghe, đã đọc về những ước mơ đẹp. Nói ý nghĩa của câu chuyện - NX , ghi điểm . B. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài - GV gạch chân các từ + Ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè, người thân c. Gợi ý kể chuyện - Hướng xây dựng cốt chuyện + Ghi 3 hướng xây dựng cốt chuyện + Nói về đề tài và hướng xây dựng cốt chuyện của mình - Đặt tên cho câu chuyện d. Thực hành kể chuyện - Kể chuyện theo cặp - Thi kể trước lớp - Nêu tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện - GV nhận xét đánh giá C. Củng cố dặn dò: - Nhận xét chung giờ học - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe - Chuẩn bị bài sau -> 1 HS kể, nêu ý nghĩa câu chuyện -> Nhận xét đánh giá bạn kể - Đọc đề bài + gợi ý 1 -> 3 HS nối tiếp đọc gợi ý 2 - HS tự nêu -> 1 HS đọc gợi ý 3 - Phát biểu ý kiến (tên câu chuyện) - Chú ý khi kể : Viết dàn ý kể chuyện - Từng cặp kể chuyện cho nhau nghe - Thi kể chuyện ở trước lớp - HS nhận xét: + Nội dung + Cách kể + Cách dùng từ, đặt câu, giọng kể - Bình chọn bạn có câu chuyện hay Tiết 3 : ( 4A) Luyện viết $ 9: Đánh tam cúc Phân biệt l/n và uôn/ uông (Đó soạn tiết 3 thứ ba ) Tiết 4: ( 4A) Kể chuyện $9: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (Đó soạn tiết 2 ) Thứ sáu ngày 21 tháng 10 năm 2011 Tiết 1: Chính tả : Nghe - viết Thợ rèn Điền đúng l/n, uôn /uông I. Mục tiêu: - Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ: Thợ rèn - Làm đúng các bài tập chính tả: phân biệt các tiếng có phụ âm đầu hoặc vần dễ viết sai l/ n, uôn/ uông. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp, bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: ? Viết các từ ngữ bắt đầu bằng r/d/gi - GVNX B. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn nghe- viết ? Bài thơ cho biết nghề thợ rèn là nghề như thế nào ? Nêu cách trình bày bài thơ - GV đọc bài - GV đọc cho hs viết . -> Chấm, NX 1 số bài c. Luyện tập Bài 2: Điền vào chỗ trống a) l hay n b) uôn hay uông - NX , chữa bài C. Củng cố, dặn dò: - NX chung - Luyện viết lại - Chuẩn bị bài sau ( Tuần 10- ôn tập ) - Viết vào bảng con -> đắt rẻ, dấu hiệu, chế giễu... -> 1,2 hs đọc lại bài thơ - Đọc phần chú giải - Sự vất vả và niềm vui trong lao động của người thợ rèn - Đầu dòng thơ viết hoa, thẳng hàng. Hết 4 dòng thơ cách 1 dòng viết tiếp khổ thơ tiếp theo - HS viết bài vào vở - Đổi bài soát lỗi - Bài y/c gì ? - Làm vào VBT , 2 hs làm bảng phụ -> Năm, nhà, le te, lập loè, lng, làn, lóng lánh, loe. -> Uống, nguồn uốn muống chuông xuống - NX , bổ sung Tiết 2 : Toán Tiết 45: Thực hành vẽ hình vuông I. Mục tiêu: - Giúp HS biết sử dụng thước kẻ và ê- ke để vẽ được 1 hình vuông biết độ dài 1 cạnh cho trước. II. Đồ dùng dạy học: - Thước kẻ, êke III. Các HĐ dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A.KTBC: -Y/c hs lên vẽ 2 hình vuông cạnh là :3cm, 5cm. - NX hs vẽ B.Bài mới: * Giới thiệu bài: *HD hs vẽ hình vuông: - 2 hs lên bảng 1. Vẽ hình vuông có cạnh 3cm - Vẽ đoạn thẳng DC = 3cm - Vẽ đường thẳng DA vuông góc với DC tại D và lấy DA = 3cm - Vẽ đường thẳng CB vuông góc với DC tại C và lấy CB= 3cm - Nối A với B ta được hình vuông ABCD 2. Thực hành Bài 1: Vẽ hình vuông có cạnh 4cm ? Tính chu vi và diện tích Bài 2: Vẽ theo mẫu - NX , bổ sung Bài 3: Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 5cm - Y/c hs dùng êke, thước thẳng kiểm tra C. Củng cố dặn dò - Nhận xét chung giờ học - Tập vẽ hình vuông với số đo cho trước. - Chuẩn bị bài sau . - HS thực hành vẽ - HS vẽ hình và làm bài Bài giải Chu vi hình vuông đó là 4x4= 16(cm) Diện tích hình vuông đó là 4x4= 16 (cm2) Đáp số: 16 cm, 16cm2 - Nhìn mẫu, vẽ theo mẫu - Vẽ vào vở - HS tự làm - Kiểm tra đường chéo AC và BD a. AC và BD vuông góc với nhau b. AC và BD = nhau AC = BD = 6,5cm & Duyệt bài tuần 9 Z Tiết 4 : Sinh hoạt tập thể

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4Tuan 9.doc