I)Mục tiêu :
1.Biết đọc lá thư lưu loát ,giọng đọc thể hiện sự thông cảm với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba , nhấn giọng ở TN gợi cảm , gợi tả .
2.Hiểu được t/c của người viết thư .Thương bạn , muốn chia sẻ cùng bạn .
3.Nắm được TD của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư .
II)đồ dùng :
-Tranh minh hoạ SGK
-Bảng phụ viét câu ,đoạn thư cần HD học sinh đọc .
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4B1 Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u gì ?
- GV yêu cầu HS vẽ tia số vào nháp
c.Giới thiệu một số đặc điểm của dãy só tự nhiên .
-Yêu cầu HS quan sát dãy số tự nhiên
? Khi thêm 1vào số 0 ta được số nào ?
? Số 1là số đứng ở đâu trong dãy số tự nhiên ,so với số 0?
? khi thêm1vào số 1 thì ta được số nào ?Số này đứng ở đâu trên dãyố tự nhiên ,so với 1?
Khi thêm 1 vào100 thì ta được số nào ?Số này đứng ở dâu tron dãy số tự nhiên so với số 100?
- GV giới thiệu :Khi them 1vào bất kì số nào trong dãy số tự nhiên ta cũng được số liền saucủa số đó .Như vậy dãy số tựu nhiên có thể kéo dài mãi và không có số tự nhiên lớn nhất
? Khi bớt 1 ở 5 ta được mấy ?Số này đứng ở đâu trong dãy số tự nhiên so với số 5?
? Khi bớt 1 ở 4ta được số nào ? Số này đứng ở đâu trong dãy số tự nhiên,so với số 4?
? Khi bớt 1ở 100 ta được số nào ?số này đứng ở đâu trong dãy số tự nhiên ,so với số 100?
? Vậy khi bớt 1 ở một số tự nhiên bất kì ta được số nào ?
? Có bớt 1ở 0 được không ?
? Vậy trong dãy số tự nhiên ,số 0 có số liền trước không ?
? Có số nào nhỏ hơn 0 trong dãy số tự nhiên không ?
-Vậy 0 là số tựu nhiên nhỏ nhất ,không có số tự nhiên nào nhỏ hơn 0,số 0 không có số liền trước
? 7và 8 là hai số tự nhiên liên tiếp . 7 kém 8 mấyđơn vị ? 8 hơn 7 mấy đơn vị ?
?1000 hơn 999mấy đơn vị ? 999 kém 1000 máy đơn vị ?
? Vậy hai số tự nhiên liên tiếp hơn hoặc kém nhau bao nhiêu đơn vị
3.Thực hành :
Bài 1(T19):Viết được số liền sau.
? Nêu y/c ?
? Muốn tìm số liền sau của một số ta làm như thế nào ?
- Nhận xét
Bài 2(T19):Viết được số tự nhiên liền trước.
? Bài 2 y/c gì ?
? Muốn tìm số liền trước của một số ta làm như thế nào ?
- NX sửa sai
Bài 3(T 19):Viết được các số TN liên tiếp .
? Nêu y/cầu
? Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị ?
Bài 4(T19):Viết được số vào chỗ chấm.
- Nêu y/c ?
- GV chấm một số bài
C.Củng cố -dặn dò:
-Tiết toán hôm nay học bài gì?
-VN làm lại các bài tập.
- HS viết lại các số GV ghi bảng vào bảng tay .
- HS nêu
- 2HS lên bảng viết , lớp viết nháp
0,2,4,6,80,10....
8,9,10,11,12
- HS nêu
- Các số trong dãy số trên là các số tự nhiên , được sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn ,bắt đầu từ số 0
- Dãy số 1,2,3,4,5,6..không phải là dãy số tự nhiên vì thiếu chữ số 0.Đây chỉ là một bộ phận của dãy số tự nhiên
- Dãy số 0,1,2,3,4,5,6,7,8,..là dãy số tự nhiên
- Dãy số 0,1,2,3,4,5,6.không phải là dãy số tự nhiên .vì sau số 6 có dấu chấm,thể hiện số 6 là số cuối cùng trong dãy số
- Số 0
- ứng với số tự nhiên
-Theo thứ tự số lớn đứng trước số bé đứng sau
- Cuối tia số có dấu mũi tên thể hiện tia số còn tiếp tục biểu diễn các số lớn hơn
- HS vẽ tia số vào nháp .1HS lên bảng .
- NX sửa sai
- Quan sát
-.....số 10
- Số 1là số đứng liền sau số 0
- Khi thêm 1vào 1ta được số 2,số 2là số liền sau của số 1
- Khi thêm 1vào số 100 ta được số 101 là số liền sau của số 100
- Nghe
- Khi bớt 1ở 5ta dược 4 ,là số đưngd liền trước 5 trong dãy số tự nhiên
- Khi bớt 1ở 4 ta được ta được số 3 ,là số liền trước 4 trong dãy số tự nhiên
- Khi bớt 1ở 100ta số 99 là số đứng liền trước số 100 trong dãy số tự nhiên
- Khi bớt 1 ở số tự nhiên bất kì ta được số liền trước số đó
-HS nhắc lại
- Không bớt được 1 ở 0
- ....số 0không có số liền trước
-Trong dãy số tự nhiên ,số 0 không có số liền trước
-7 kém 8 là 1 đơn vị ,8 hơn 7 là 1 đơn vị
- 1000 hơn 999là 1 đơn vị ,999 kém 1000là 1 đơn vị
- Hai số tự nhiên liên tiếp thì hơn hoặc kém nhau 1 đơn vị .
- HS nhắc lại
- 1HS nêu
- Muốn tìm số liền sau của môt số ta lấy số đó cộng thêm 1
- HS làm vào SGK ,1 HS lên bảng
- Lớp nhận xét
-1HS đọc đề
-Tìm số liền trước của mọt số rồi viết vào ô trống
-Ta lấy số đó trừ đi 1
- HS làm bài vào SGK ,1 HS lên bảng
-NX chữa bài tập
-1HS nêu
- Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau 1 đơn vị
- 2HS lên bảng ,lớp làm vào vở
a. 4,5,6 d. 9,10,11
b. 86,87,88 e. 99,100,101
c. 896,897.898 g .9998,9999,10 000
- NX, sửa sai
-1HS nêu
- HS làm vào vở , 3HS lên bảng
a. 909,910,911,912,913,914,915,916
b. 0,2,4,6,8,10,12,14,16,18,20,22
c. 1,3,5,7,9,11,13,15,17,19,21
- NX , bổ sung .
Tiết 2 : Kể chuyện
$3: Kể chuyện đã đọc , đã nghe
*Đề bài: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về lòng nhân hậu.
I/ Mục tiêu:
1/ Rèn KN nói:
- Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện( mẩu chuyện, đoạn chuyện) đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa, nói về lòng nhân hậu, t/c thương yêu, đùm bọc lẫn nhau giữa người với người.
- Hiếu truyện, trao đổi được với các bạn về ND, ý nghĩa câu chuyện( mẩu chuyện, đoạn chuyện).
2/ Rèn KN nghe: HS chăm chú nghe lời bạn kể, NX đúng lời kể của bạn.
II/ Đồ dùng:
- Một số câu chuyện viết về lòng nhân hậu.
- Bảng phụ viết gợi ý 3 SGK, tiêu chuẩn đánh giá.
III/ Các HĐ dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ KT bài cũ:
- Y/c 1 HS kể chuyện: Nàng tiên ốc.
- NX , ghi điểm
B/ Bài mới:
1/ GT bài:
? GT câu chuyện mình mang đến lớp.
2/ HDHS kể chuyện;
a/ HDHS tìm hiểu yêu cầu của đề:
- GV gạch chân các từ quan trọng.
? Nêu 1 số biểu hiện về lòng nhân hậu?
- Tìm chuyện về lòng nhân hậu ở đâu?Kể chuyện.
- Trao đổi với bạn về ý nghĩa của câu chuyện?
- GV gợi ý nên kể những câu chuyện ngoài SGK. Nếu kể lại chuyện trong SGK điểm sẽ không cao bằng những bạn tự tìm được truyện kể ngoài SGK.
? GT câu chuyện của mình CB?
- Cả lớp đọc thầm gợi ý 3
GV treo bảng phụ.
- Trước khi kể, các em cần GT với bạn câu chuyện kể của mình.
- KC phải có đầu có cuối.
- Câu chuyện quá dài kể 1- 2 đoạn.
b/ HS thực hành kể chuyện trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
? Nêu ý nghĩa câu chuyện?
- Cả lớp và GV nhận xét tính điểm về; ND, cách kể, khả năng hiểu truyện.
C/ Củng cố- dặn dò:
- NX giờ học.
- BTVN: Kể lại chuyện cho người thân nghe.
- CB bài: tuần 4.
- 1 HS đọc đề.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc lần lượt các gợi ý 1-> 4 SGK.
- Lớp theo dõi SGK.
- HS nêu.
- Lớp ĐT.
- K/c theo cặp, trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- Thi kể trước lớp.
Tiết 3 : ( 4A) Luyện viết
&3 : Bài thơ quê hương
Phân biệt ch / tr - ?/~
( Đã soạn tiết 3 thứ ba )
Tiết 4 : ( 4A) Kể chuyện
$3: Kể chuyện đã đọc , đã nghe
( Đã soạn tiết 2 )
Thứ sáu ngày 9 tháng 9 năm 2011
Tiết 1: Chính tả : Nghe - viết
Cháu nghe câu chuyện của bà
Phân biệt s/x - ?/~
I/ Mục tiêu:
1/ Nghe- viết lại đúng chính tả bài thơ: " Cháu nghe......bà". Biết trình bày đúng, đẹp các dùng thơ lục bát và các khổ thơ.
2/ Luyện viết đúng các âm đầu hoặc thanh dễ lẫn lộn( ch/tr, dấu hỏi/ dấu ngã).
II/ Đồ dùng:
- 3 tờ phiếu to viết ND bài tập 2a.
III/ Các HĐ dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ KT bài cũ:
- GV đọc cho hs viết : Trước sau, phải
chăng, xin lỗi, xem xét, không sao.
- NX , ghi điểm .
B/ Bài mới;
a/ GT bài: ghi đầu bài.
b/ HDHS nghe - viết:
- GV đọc bài viết.
? Bạn nhỏ thấy bà có điều gì khác ngày thường?
? Bài này nói lên điều gì?
? Nêu từ khó viết, dễ lẫn?
- Gv đọc từ khó cho hs viết .
- NX, sửa sai.
? Nêu cách trình bày bài thơ lục bát?
- GV đọc bài cho HS viết.
- Gv đọc bài cho HS soát.
- GV chấm 10 bài, NX.
C/ HDHS làm BT:
Bài 2( T27): ĐIền đúng s/x-?/~
- Nêu yêu cầu?
- GV dán phiếu lên bảng.
? Nêu yêu cầu của phần b?
D/ Củng cố - dặn dò:
- NX giờ học.
*BTVN: - viết vào vở 5 từ chỉ tên các con vật bắt đầu bằng ch/ tr.
- 5 từ chỉ đồ vật trong nhà mang thanh hỏi hoặc thanh ngã.
- Lớp viết nháp, 3HS lên bảng.
- Nghe, ĐT bài thơ.
- Bà vừa đi, vừa chống gậy.
-Tình thương của 2 bà cháu dành cho 1 cụ
già bị lẫn đến mức không biết cả đường về
nhà mình.
- Trước, sau, làm, lưng, lối.
- HS viết nháp, 1HS lên bảng.
- Câu 6 viết lùi vào 1 ô.
- Câu 8 viết sát lề.
- Hết mỗi khổ thơ để trống 1 dòng rồi mới
viết tiếp.
- HS viết bài.
- Soát bài ( đổi vở).
- Làm BT vào VBT .
- 3 HS lên bảng làm BT.
- NX, sửa sai.
- 1 hs nêu
- Làm BT.
- HS đọc BT( mỗi em đọc 1 câu)
- NX, sửa sai.
a/ Tre- không chịu- trúc ,dẫu cháy, tre- tre,
đồng chí- chiến đấu, tre.
b/ Triển lãm, bảo - thử - vẽ cảnh - cảnh hoàng hôn - vẽ cảnh hoàng hôn - khẳng định - bởi vì - họa sĩ - vẽ tranh - ở cạnh - chẳng bao giờ
Tiết 2 : Toán:
$15: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân.
I/ Mục tiêu: Giúp HS hệ thống hoá 1 số hiểu biết ban đầu về.
- Đặc điểm của hệ thập phân.
- Sử dụng 10 kí hiệu( chữ số) để viết số trong hệ thập phân.
- Giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong1 số cụ thể.
II/ Các HĐ dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ KT bài cũ:
? Thế nào là dãy số TN ?
? Số TN nhỏ nhất là số nào? Số TN lớn nhất là số nào?
B/ Bài mới:
a/ HDHS nhận biết đặc điểm của hệ thập phân.
? ở mỗi hàng chỉ có thể viết được? CS.
? Cứ 10 đv ở 1 hàng hợp thành mấy đv ở hàng trên liwnf nó?
VD: 10 đv= 1 chục.
10 chục= 1 trăm.
10 trăm= 1 nghìn...........
? Với 10 CS : 0, 1, 2, ........9 ta có thể viết được số TN như thế nào? GV ghi bảng.
* KL: với 10 CS : 0, 1, 2,...9 ta có thể viết được mọi số TN.
b/ Giá trị của mỗi CS phụ thuộc vào vị trí của nó trong 1 số cụ thể.
GV: viết số TN với các đặc điểm trên được gọi là viết số TN trong hệ thập phân.
? Nêu VD giá trị của mỗi số phụ thuộc vào vị trí của nó trong 1 số cụ thể?
3/ Thực hành:
Bài 1(T10):CC cách đọc, viết số.
- Nêu yêu cầu?
? Số....gồm? chục nghìn? nghìn? trăm? chục? đv ?
- GV NX
- Bài 1 rèn KN gì ?
Bài 2(T20): Viết số thành tổng ..
- Nêu yêu cầu?
- Bài 2 rèn KN gì ?
Bài 3(T20): ghi GT của CS 5 trong mỗi số sau.
- Nêu yêu cầu?
- Bài 3CC kĩ năng gì ?
- HS nêu
- HS nêu
- 1 CS.
- .....1 đv ở hàng trên liền nó.
- HS nêu số.
- HS nêu VD : 315 000, 3 468 503.....
- HS nêu
- HS nêu
- Rèn KN đọc viết số .
- 1 hs nêu
- Hs làm vào vở , lên bảng .
873= 800 + 70 + 3.
4 738= 4000 + 700 + 30 + 8.
10 837 = 10 000 + 800 + 30 + 7.
- NX , bổ sung .
- Rèn KN viết số thành tổng ..
- 1 hs nêu
- làm vào SGK.
- Đọc BT
- NX , bổ sung ,
- CC kĩ năng nêu GT của CS 5 trong mỗi số sau .
Số
45
57
561
5824
5 842 769
Giá trị của chữ số 5
5
50
500
5000
5 000 000
D.Tổng kết - dặn dò:
- NX giờ học
- BTVN: Làm BT trong VBT.
&
Duyệt bài tuần 3
Z
Tiết 4 : Sinh hoạt tập thể
File đính kèm:
- Giao an lop 4Tuan 3.doc