-Chú ý các từ đọc tốt các từ: Cô-péc-ních, Ga-li-lê, sửng sốt, tòa án.
- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bọc lộ thái dộ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. (trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).
-GDHS: chăm chỉ học tập .
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4B Tuần 27 Trường Tiểu học Kim Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học biết bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
5) Nhận xét,:
- Nhận xét tiết học
- Dặn học sinh chuẩn bị bài: Ôn tập: Vật chất và năng lượng.
- Học sinh trả lời trước lớp
- Cả lớp chú ý theo dõi
- Học sinh hình thành nhóm, hội ý
- Học sinh tham trò chơi.
- Học sinh nhận xét
- Học sinh theo dõi và nêu lại
- Học sinh thảo luận theo yêu cầu
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
+ sẽ lạnh
+ cây không quang hợp
+ không tạo quá trình mưa..
- Nhận xét, bổ sung,
- Học sinh trả lời trước lớp
- Cả lớp chú ý theo dõi
……………………………………………………………………..
Toán (tiết 135) : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:- Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó.
- Tính được diện tích hình thoi.
II.Đồ dùng dạy học: - Sách giáo khoa . Bảng phụ, thước, ê ke,...
III.Các hoạt động dạy học ( 40 phút ).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A) Kiểm tra bài cũ: Diện tích hình thoi
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại cách tính diện tích hình thoi và công thức tính
- Nhận xét chung
B) Dạy bài mới:
1/ Giới thiệu bài: Luyện tập
2/ Tổ chức học sinh làm bài tập:
Bài tập 1:
- Mời học sinh nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu học sinh vận dụng công thức tính S hình thoi để làm bài tập.
- Mời học sinh trình bày bài làm
- Nhận xét, bổ sung và chốt lại
Bài giải (b)
Đổi 7dm = 70cm
Diện tích hình thoi đó là :
(70 x 30) : 2 = 1050 (cm2)
Đáp số:1050 cm2
Bài tập 2:
- Mời học sinh đọc đề bài toán
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt bài toán và nêu cách giải
- Yêu cầu học sinh vận dụng công thức tính S hình thoi để làm bài vào vở
- Mời học sinh trình bày bài giải
- Nhận xét, bổ sung, sửa bài
Bài tập 3: (dành cho HS giỏi)
- Mời học sinh nêu yêu cầu bài tập
- Hướng dẫn HS suy nghĩ để tìm cách xếp bốn hình tam giác thành hình thoi.
a) - Cho học sinh dùng 4 tấm bìa hình tam giác để xếp hìnhnhư SGK. Từ đó xác định độ dài hai đường chéo của hình thoi.
b) - Yêu cầu học sinh tính diện tích hình thoi theo công thức đã biết.
- Mờihọc sinh trình bày bài làm
- Nhận xét, bổ sung, sửa bài
Bài tập 4:
- Học sinh nhận dạng hình thoi qua hoạt động gấp, cắt hình.
- Giáo viên hướng hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hành các thao tác như SGK
- Nhận xét, góp ý, bình chọn
C) Củng cố - dặn dò:
Yêu cầu học sinh nêu lại cách tính diện tích hình thoi và công thức tính
- Chuẩn bị: Luyện tập chung
- Nhận xét tiết học
- Diện tích hình thoi bằng tích của độ dài hai đường chéo chia cho 2 (cùng đơn vị đo)
Công thức S =
- Cả lớp chú ý theo dõi
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập
- Cả lớp làm bài vào vở
- Học sinh trình bày bài làm
- Nhận xét, bổ sung và sửa bài
Bài giải (a)
Diện tích hình thoi đó là :
(19 x 12) : 2 = 114 (cm2)
Đáp số: 114 cm2
- Học sinh đọc đề toán
- Học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt
- Cả lớp làm bài vào vở
- Học sinh trình bày bài giải
- Nhận xét, bổ sung, sửa bài
Bài giải
Diện tích tấm kính hình thoi là :
(14 x 10) : 2 = 70 (cm2)
Đáp so : 70 cm2
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập
- Cả lớp theo dõi hướng dẫn
- Học sinh thực hành thao tác
- Học sinh tính diện tích hình thoi theo công thức đã biết.
- Học sinh trình bày bài giải
- Nhận xét, bổ sung, sửa bài
Bài giải (b)
Diện tích hình thoi là :
(4 x 6) : 2 = 12(cm2)
Đáp số :12 cm2
- Học sinh nhận dạng hình thoi
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu
- Nhận xét, góp ý, bình chọn
- Diện tích hình thoi bằng tích của độ dài hai đường chéo chia cho 2 (cùng đơn vị đo)
Công thức S =
- Cả lớp chú ý theo dõi
………………………………………………………………………
Luyện từ và câu (tiết 53) CÂU KHIẾN
I. Mục tiêu: - Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (nội dung Ghi nhớ).
- Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1, mục III); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết câu khiến ở BT1 (phần nhận xét )
Bốn băng giấy – mỗi băng viết một đoạn văn ở BT1 (phần luyện tập ).
Một số tờ giấy để học sinh làm BT2 – 3 (phần luyện tập )
III.Các hoạt động dạy học ( 40 phút ).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A) Kiểm tra bài cũ: MRVT: Dũng cảm
- Giáo viên yêu cầu học sinh sửa bài làm về nhà.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
B) Dạy bài mới:
1/ Giới thiệu bài: Câu khiến
2/ Nhận xét:
Bài 1:
- Mời học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu học sinh làm bài
- Mời học sinh nêu trước lớp
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng:
Mẹ mời sứ giả vào đây cho con !
Tác dụng: Dùng để nhờ mẹ gọi sứ giả vào.
Bài 2:
- Mời học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu học sinh làm bài
- Mời học sinh nêu trước lớp
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng:
Cuối câu có dấu chấm than ở cuối câu
Bài 3:
- Mời học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu tự làm bài đặt câu, viết vào vở
- Mời học sinh nêu trước lớp
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại
Ghi nhớ
Yêu cầu học sinh đọc nhiêu lần cho thuộc phần Ghi nhớ, một HS lấy ví dụ minh hoạ.
3/ Luyện tập:
Bài tập 1:
- Mời học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu học sinh làm bài
- Dán bốn băng giấy, mỗi băng viết một đoạn văn, mời 4 HS lên bảng gạch dưới câu khiến.
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng:
Đoạn a: Hãy gọi người hàng hành vào cho ta!
Đoạn b: Lần sau, khi nhảy múa phải chú ý nhé! Đừng có nhảy lên boong tàu!
Đoạn c:
Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương.
Đoạn d: Con đi chặt cho đủ một trăm đốt tre, mang về đây cho ta.
Bài tập 2:
- Mời học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
- Giáo viên phát giấy cho học sinh các nhóm, ghi lời giải vào giấy.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng
Bài tập 3:
- Mời học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
- Giáo viên nhắc: HS đặt câu khiến phải phù hợp với đối tượng mình yêu cầu.
- Yêu cầu học sinh làm bài
- Mời học sinh nêu trước lớp
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng
C) Củng cố dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nêu lại nội dung vừa học
- Dặn HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ
- Chuẩn bị bài: Cách đặt câu khiến.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Học sinh thực hiện
- Cả lớp chú ý theo dõi
- Học sinh đọc: Câu in nghiêng dưới đây được dùng làm gì?
- Cả lớp làm bài làm bài
- Học sinh phát biểu ý kiến
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại
- HS: Cuối câu in nghiêng có dấu gì?
- Cả lớp làm bài
- Học sinh phát biểu ý kiến
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại
- HS đọc: Em hãy nói với bạn bên cạnh một câu để mượn quyển vở. Viết lại câu đó
- Học sinh đặt câu để mượn.
- Từng học sinh đọc câu mình đặt
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại
- Học sinh thực hiện
- HS đọc: Tìm câu khiến trong những đoạn trích sau:
- Học sinh trao đổi với bạn bên cạnh.
- Học sinh thực hiện
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại
- HS đọc: Tìm 3 câu khiến trong SGK Tiếng Việt hoặc Toán của em.
- Học sinh thảo luận nhóm.
- Đại diện trình bày kết quả.
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại
- HS: Hãy đặt 1 câu kiến để nói với bạn,với anh chị hoặc thầy cô giáo
- Cả lớp theo dõi
- HS đặt câu khiến theo yêu cầu.
- Lần lượt từng HS nêu trước lớp
- Nhận xét, bổ sung, chốt lại:
Với bạn: Cho mình mượn bút của bạn một tí!
Với anh: Anh cho em mượn quả bóng này một lát nhé!
Với cô giáo: Em xin phép cô cho em vào lớp ạ!
- Học sinh thực hiện
- Cả lớp chú ý theo dõi
………………………………………………………………………
Tập làm văn (tiết 54) TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mục tiêu: -Biết rút kinh nghiệm về bài tập làm văn tả cây cối (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,…); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của giáo viên.
II.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, phấn màu, phiếu sửa lỗi…
III.Các hoạt động dạy học ( 40 phút ).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A) Kiểm tra bài cũ: Miêu tả cây cối (Kiểm tra viết)
- Giáo viên nhận xét chung về tình hình kiểm tra vừa qua.
B) Dạy bài mới:
1/ Giới thiệu bài: Trả bài văn miêu tả cây cối
2/ Nhận xét chung kết quả bài viết
- Mời học sinh đọc lại đề bài (ghi sẵn ở bảng phụ)
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại nội dung yêu cầu.
- GV nhận xét chung kết quả bài viết của học sinh theo các bước:
+ Nêu ưu điểm: nắm được yêu cầu đề, kiểu bài, bố cục, ý, cách diễn đạt.
+ Những thiếu sót hạn chế.
+ Báo điểm, phát bài cho học sinh
3/ Hướng dẫn học sinh sửa bài
a) Hướng dẫn sửa lỗi từng học sinh:
- Phát phiếu sửa lỗi cho học sinh
- Mời học sinh đọc mẫu phiếu sửa lỗi.
- Yêu cầu học sinh:
Đọc lời phê của thầy cô
Xem lại bài viết
Viết vào phiếu các lỗi sai và sửa lại
- Yêu cầu học sinh đổi vở, phiếu để soát lỗi.
- Giáo viên quan sát giúp đỡ những học sinh kém, kiểm tra việc làm của học sinh
b.Hướng dẫn sửa lỗi chung:
- GV ghi một số lỗi chung cần sửa lên bảng.
- Mời học sinh nêu ý kiến, cách sửa lỗi sai ghi ở bảng.
- GV nhận xét và ghi lại từ, câu đúng, gạch dưới bằng phấn màu lỗi sai.
- Yêu cầu học sinh sửa vào vở.
c.Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay.
- GV đọc 1 – 2 bài văn, đoạn văn hay trong lớp cho cả lớp nghe.
-Học sinh trao đổi, thảo luận theo nhóm để chỉ ra cái hay cần học của đoạn văn, bài văn đó.
- GV nhận xét và yêu cầu học sinh về nhà chỉnh lại bài văn của mình.
4.Củng cố - dặn dò : Học sinh nêu nội dung vừa học
- Giáo viên đọc một bài văn hay cho cả lớp cùng nghe.
- Tuyên dương những học sinh đạt điểm cao, có bài viết hay. Nhận xét chung tiết học
- Học sinh theo dõi
- Cả lớp chú ý .
- Học sinh đọc to trước lớp
- Học sinh nhắc lại
- Cả lớp chú ý lắng nghe
- Học sinh nhận phiếu cá nhân
- 1 học sinh đọc các mục phiếu
- Đại diện vài nhóm nêu
- 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở.
- Học sinh soát lỗi cho nhau
- Cả lớp cùng quan sát
- Vài học sinh nêu ý kiến
- Học sinh đọc lại phần sửa đúng
- Học sinh tự chép vào vở
- Cả lớp lắng nghe
- Học sinh trao đổi, thảo luận theo nhóm
- Cả lớp lắng nghe
- Học sinh thực hiện
- Cả lớp chú ý theo dõi
…………………………………………………………………..
SINH HOẠT TUẦN 27
I.Nhận xét, đánh giá tuần qua :
II.Một số việc tuần tới :
- Nhắc HS tiếp tục thực hiện các công việc đã đề ra
- Khắc phục những tồn tại
- Thực hiện tốt A.T.G.T
- Thi đua diành nhiều điểm tốt
- Vệ sinh lớp, sân trường.
……………………………………………………………………
File đính kèm:
- GA lop 4 tuan 27(1).doc