Giáo án lớp 4B Tuần 27 Trường Tiểu học Kim Châu

-Chú ý các từ đọc tốt các từ: Cô-péc-ních, Ga-li-lê, sửng sốt, tòa án.

- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bọc lộ thái dộ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. (trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).

-GDHS: chăm chỉ học tập .

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4B Tuần 27 Trường Tiểu học Kim Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học biết bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 5) Nhận xét,: - Nhận xét tiết học - Dặn học sinh chuẩn bị bài: Ôn tập: Vật chất và năng lượng. - Học sinh trả lời trước lớp - Cả lớp chú ý theo dõi - Học sinh hình thành nhóm, hội ý - Học sinh tham trò chơi. - Học sinh nhận xét - Học sinh theo dõi và nêu lại - Học sinh thảo luận theo yêu cầu - Đại diện các nhóm trình bày kết quả + sẽ lạnh + cây không quang hợp + không tạo quá trình mưa.. - Nhận xét, bổ sung, - Học sinh trả lời trước lớp - Cả lớp chú ý theo dõi …………………………………………………………………….. Toán (tiết 135) : LUYỆN TẬP I. Mục tiêu:- Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó. - Tính được diện tích hình thoi. II.Đồ dùng dạy học: - Sách giáo khoa . Bảng phụ, thước, ê ke,... III.Các hoạt động dạy học ( 40 phút ). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A) Kiểm tra bài cũ: Diện tích hình thoi - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại cách tính diện tích hình thoi và công thức tính - Nhận xét chung B) Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu bài: Luyện tập 2/ Tổ chức học sinh làm bài tập: Bài tập 1: - Mời học sinh nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu học sinh vận dụng công thức tính S hình thoi để làm bài tập. - Mời học sinh trình bày bài làm - Nhận xét, bổ sung và chốt lại Bài giải (b) Đổi 7dm = 70cm Diện tích hình thoi đó là : (70 x 30) : 2 = 1050 (cm2) Đáp số:1050 cm2 Bài tập 2: - Mời học sinh đọc đề bài toán - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt bài toán và nêu cách giải - Yêu cầu học sinh vận dụng công thức tính S hình thoi để làm bài vào vở - Mời học sinh trình bày bài giải - Nhận xét, bổ sung, sửa bài Bài tập 3: (dành cho HS giỏi) - Mời học sinh nêu yêu cầu bài tập - Hướng dẫn HS suy nghĩ để tìm cách xếp bốn hình tam giác thành hình thoi. a) - Cho học sinh dùng 4 tấm bìa hình tam giác để xếp hìnhnhư SGK. Từ đó xác định độ dài hai đường chéo của hình thoi. b) - Yêu cầu học sinh tính diện tích hình thoi theo công thức đã biết. - Mờihọc sinh trình bày bài làm - Nhận xét, bổ sung, sửa bài Bài tập 4: - Học sinh nhận dạng hình thoi qua hoạt động gấp, cắt hình. - Giáo viên hướng hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hành các thao tác như SGK - Nhận xét, góp ý, bình chọn C) Củng cố - dặn dò: Yêu cầu học sinh nêu lại cách tính diện tích hình thoi và công thức tính - Chuẩn bị: Luyện tập chung - Nhận xét tiết học - Diện tích hình thoi bằng tích của độ dài hai đường chéo chia cho 2 (cùng đơn vị đo) Công thức S = - Cả lớp chú ý theo dõi - Học sinh nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp làm bài vào vở - Học sinh trình bày bài làm - Nhận xét, bổ sung và sửa bài Bài giải (a) Diện tích hình thoi đó là : (19 x 12) : 2 = 114 (cm2) Đáp số: 114 cm2 - Học sinh đọc đề toán - Học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt - Cả lớp làm bài vào vở - Học sinh trình bày bài giải - Nhận xét, bổ sung, sửa bài Bài giải Diện tích tấm kính hình thoi là : (14 x 10) : 2 = 70 (cm2) Đáp so : 70 cm2 - Học sinh nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp theo dõi hướng dẫn - Học sinh thực hành thao tác - Học sinh tính diện tích hình thoi theo công thức đã biết. - Học sinh trình bày bài giải - Nhận xét, bổ sung, sửa bài Bài giải (b) Diện tích hình thoi là : (4 x 6) : 2 = 12(cm2) Đáp số :12 cm2 - Học sinh nhận dạng hình thoi - Học sinh thực hiện theo yêu cầu - Nhận xét, góp ý, bình chọn - Diện tích hình thoi bằng tích của độ dài hai đường chéo chia cho 2 (cùng đơn vị đo) Công thức S = - Cả lớp chú ý theo dõi ……………………………………………………………………… Luyện từ và câu (tiết 53) CÂU KHIẾN I. Mục tiêu: - Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (nội dung Ghi nhớ). - Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1, mục III); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3). II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết câu khiến ở BT1 (phần nhận xét ) Bốn băng giấy – mỗi băng viết một đoạn văn ở BT1 (phần luyện tập ). Một số tờ giấy để học sinh làm BT2 – 3 (phần luyện tập ) III.Các hoạt động dạy học ( 40 phút ). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A) Kiểm tra bài cũ: MRVT: Dũng cảm - Giáo viên yêu cầu học sinh sửa bài làm về nhà. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương B) Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu bài: Câu khiến 2/ Nhận xét: Bài 1: - Mời học sinh đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu học sinh làm bài - Mời học sinh nêu trước lớp - Nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng: Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! Tác dụng: Dùng để nhờ mẹ gọi sứ giả vào. Bài 2: - Mời học sinh đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu học sinh làm bài - Mời học sinh nêu trước lớp - Nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng: Cuối câu có dấu chấm than ở cuối câu Bài 3: - Mời học sinh đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu tự làm bài đặt câu, viết vào vở - Mời học sinh nêu trước lớp - Nhận xét, bổ sung, chốt lại Ghi nhớ Yêu cầu học sinh đọc nhiêu lần cho thuộc phần Ghi nhớ, một HS lấy ví dụ minh hoạ. 3/ Luyện tập: Bài tập 1: - Mời học sinh đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu học sinh làm bài - Dán bốn băng giấy, mỗi băng viết một đoạn văn, mời 4 HS lên bảng gạch dưới câu khiến. - Nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng: Đoạn a: Hãy gọi người hàng hành vào cho ta! Đoạn b: Lần sau, khi nhảy múa phải chú ý nhé! Đừng có nhảy lên boong tàu! Đoạn c: Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương. Đoạn d: Con đi chặt cho đủ một trăm đốt tre, mang về đây cho ta. Bài tập 2: - Mời học sinh đọc yêu cầu của bài tập. - Giáo viên phát giấy cho học sinh các nhóm, ghi lời giải vào giấy. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng Bài tập 3: - Mời học sinh đọc yêu cầu của bài tập. - Giáo viên nhắc: HS đặt câu khiến phải phù hợp với đối tượng mình yêu cầu. - Yêu cầu học sinh làm bài - Mời học sinh nêu trước lớp - Nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng C) Củng cố dặn dò: - Yêu cầu học sinh nêu lại nội dung vừa học - Dặn HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ - Chuẩn bị bài: Cách đặt câu khiến. - Giáo viên nhận xét tiết học. - Học sinh thực hiện - Cả lớp chú ý theo dõi - Học sinh đọc: Câu in nghiêng dưới đây được dùng làm gì? - Cả lớp làm bài làm bài - Học sinh phát biểu ý kiến - Nhận xét, bổ sung, chốt lại - HS: Cuối câu in nghiêng có dấu gì? - Cả lớp làm bài - Học sinh phát biểu ý kiến - Nhận xét, bổ sung, chốt lại - HS đọc: Em hãy nói với bạn bên cạnh một câu để mượn quyển vở. Viết lại câu đó - Học sinh đặt câu để mượn. - Từng học sinh đọc câu mình đặt - Nhận xét, bổ sung, chốt lại - Học sinh thực hiện - HS đọc: Tìm câu khiến trong những đoạn trích sau: - Học sinh trao đổi với bạn bên cạnh. - Học sinh thực hiện - Nhận xét, bổ sung, chốt lại - HS đọc: Tìm 3 câu khiến trong SGK Tiếng Việt hoặc Toán của em. - Học sinh thảo luận nhóm. - Đại diện trình bày kết quả. - Nhận xét, bổ sung, chốt lại - HS: Hãy đặt 1 câu kiến để nói với bạn,với anh chị hoặc thầy cô giáo - Cả lớp theo dõi - HS đặt câu khiến theo yêu cầu. - Lần lượt từng HS nêu trước lớp - Nhận xét, bổ sung, chốt lại: Với bạn: Cho mình mượn bút của bạn một tí! Với anh: Anh cho em mượn quả bóng này một lát nhé! Với cô giáo: Em xin phép cô cho em vào lớp ạ! - Học sinh thực hiện - Cả lớp chú ý theo dõi ……………………………………………………………………… Tập làm văn (tiết 54) TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu: -Biết rút kinh nghiệm về bài tập làm văn tả cây cối (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,…); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của giáo viên. II.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, phấn màu, phiếu sửa lỗi… III.Các hoạt động dạy học ( 40 phút ). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A) Kiểm tra bài cũ: Miêu tả cây cối (Kiểm tra viết) - Giáo viên nhận xét chung về tình hình kiểm tra vừa qua. B) Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu bài: Trả bài văn miêu tả cây cối 2/ Nhận xét chung kết quả bài viết - Mời học sinh đọc lại đề bài (ghi sẵn ở bảng phụ) - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại nội dung yêu cầu. - GV nhận xét chung kết quả bài viết của học sinh theo các bước: + Nêu ưu điểm: nắm được yêu cầu đề, kiểu bài, bố cục, ý, cách diễn đạt. + Những thiếu sót hạn chế. + Báo điểm, phát bài cho học sinh 3/ Hướng dẫn học sinh sửa bài a) Hướng dẫn sửa lỗi từng học sinh: - Phát phiếu sửa lỗi cho học sinh - Mời học sinh đọc mẫu phiếu sửa lỗi. - Yêu cầu học sinh: Đọc lời phê của thầy cô Xem lại bài viết Viết vào phiếu các lỗi sai và sửa lại - Yêu cầu học sinh đổi vở, phiếu để soát lỗi. - Giáo viên quan sát giúp đỡ những học sinh kém, kiểm tra việc làm của học sinh b.Hướng dẫn sửa lỗi chung: - GV ghi một số lỗi chung cần sửa lên bảng. - Mời học sinh nêu ý kiến, cách sửa lỗi sai ghi ở bảng. - GV nhận xét và ghi lại từ, câu đúng, gạch dưới bằng phấn màu lỗi sai. - Yêu cầu học sinh sửa vào vở. c.Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay. - GV đọc 1 – 2 bài văn, đoạn văn hay trong lớp cho cả lớp nghe. -Học sinh trao đổi, thảo luận theo nhóm để chỉ ra cái hay cần học của đoạn văn, bài văn đó. - GV nhận xét và yêu cầu học sinh về nhà chỉnh lại bài văn của mình. 4.Củng cố - dặn dò : Học sinh nêu nội dung vừa học - Giáo viên đọc một bài văn hay cho cả lớp cùng nghe. - Tuyên dương những học sinh đạt điểm cao, có bài viết hay. Nhận xét chung tiết học - Học sinh theo dõi - Cả lớp chú ý . - Học sinh đọc to trước lớp - Học sinh nhắc lại - Cả lớp chú ý lắng nghe - Học sinh nhận phiếu cá nhân - 1 học sinh đọc các mục phiếu - Đại diện vài nhóm nêu - 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở. - Học sinh soát lỗi cho nhau - Cả lớp cùng quan sát - Vài học sinh nêu ý kiến - Học sinh đọc lại phần sửa đúng - Học sinh tự chép vào vở - Cả lớp lắng nghe - Học sinh trao đổi, thảo luận theo nhóm - Cả lớp lắng nghe - Học sinh thực hiện - Cả lớp chú ý theo dõi ………………………………………………………………….. SINH HOẠT TUẦN 27 I.Nhận xét, đánh giá tuần qua : II.Một số việc tuần tới : - Nhắc HS tiếp tục thực hiện các công việc đã đề ra - Khắc phục những tồn tại - Thực hiện tốt A.T.G.T - Thi đua diành nhiều điểm tốt - Vệ sinh lớp, sân trường. ……………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGA lop 4 tuan 27(1).doc