TIẾT 116: TOÁN : LUYỆN TẬP .
I. Mục tiêu : Giúp HS: - Rèn kĩ năng cộng Ps.
- Nhận biết tích chất kết hợp của phép cộng PS và bước đầu vận dụng
II. Các hoạt động dạy học :
25 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4B tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhớ: Trong câu kể Ai là gì?
- VN được nối với CN bằng từ “là”
- VN thờng do danh từ (hoặc cụm danh từ) tạo thành.
4. Luyện tập:
Bài 1:
- Quê hơng / là chùm khế ngọt
- Quê hơng / là đường đi học.
Bài 2:
- Chim công / là nghệ sĩ múa tài ba.
- Đại bàng / là dũng sĩ của rừng xanh.
- S tử / là chúa sơn lâm.
- Gà trống / là sứ giả của bình minh.
Bài 3:
a/ Hải Phòng là một thành phố lớn.
c/ Trần Đăng Khoa là nhà thơ.
- Làm việc cá nhân
+ Đọc thầm các câu văn, trao đổi với bạn -> thể hiện yêu cầu của SGK.
- Đọc nội dung phần ghi nhớ.
- Làm việc cá nhân.
+ Tìm câu kể Ai là gì?
- Làm việc nhóm đôi
+ Trao đổi -> ghép một từ ngữ ở cột A với một từ ngữ ở cột B -> tạo được câu kể Ai là gì? Thích hợp về nội dung.
- Làm việc cá nhân.
+ Tìm các từ ngữ làm CN thích hợp cho bộ phận VN đã cho trớc.
5. Củng cố, dặn dò:
- Nêu đặc điểm của VN trong câu kể Ai là gì?
- CB: Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì?
-----------------------------------------------
KHOA HọC: Tiết 47
BàI: áNH SáNG CầN CHO Sự SốNG.
I. MụC TIêU: Sau bài học, HS biết:
Kể ra vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật .
Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài thực vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng của kiến thức đó trong trồng trọt.
II. Đồ DùNG: Hình trang 94 -> 55-SGK. -Phiếu học tập .
III. CáC HOạT ĐộNG DạY HọC:
A.Bài cũ: Bóng tối:- Bóng tối xuất hiện ở đâu? Điều kiện để bóng tối của một vật đổi là gì?
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: ánh sáng cần cho sự sống .
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với sự sống thực vật .
*MT: HS biết vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật .
- Kết luận: Không có ánh sáng, thực vật sẽ mau chóng tàn lụi vì chúng cần có ánh sáng để duy trì sự sống cho thực vật, thực vật lại cung cấp thức ăn, không khí sạch cho động vật và con người .
3. Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu về ánh sáng của thực vật.
*MT: HS biết liên hệ thực tế, nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài thực vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng kiến thức đó trong trồng trọt.
- Kết luận: Mỗi loài thực vật có nhu cầu ánh sáng mạnh, yếu, nhiều, ít khác nhau
+ Biết nhu cầu về ánh sáng của mỗi loài cây -> Thực hiện những biện pháp kĩ thuật trồng trọt để cây được chiếu sáng thích hợp sẽ cho thu hoạch cao
- Làm việc theo nhóm
+ Quan sát hình và TLCH:
- Nhận xét cách mọc của cây ở H1
- Vì sao hoa ở H2 có tên là hoa hướng dương
- Cây ở H3 và cây ở H4, cây nào sẽ xanh tốt hơn?
- Điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu không có ánh sáng?
- Làm việc cả lớp
+ Trao đổi -> TLCH :
- Tại sao có một số loài cây chỉ sống được ở những nơi rừng thưa, các cánh đồng được chiếu sáng nhiều? Một số loài cây khác lại sống được ở trong rừng rậm, trong hang động?
- Hãy kể tên một số cây cần nhiều ánh sáng và cây cần ít ánh sáng?
- Nêu một số ứng dụng về nhu cầu ánh sáng của cây trong kĩ thuật trồng trọt
4. Củng cố - dặn dò:
Nêu vai trò của ánh sáng đối với thực vật?
CB: ánh sáng cần cho sự sống (TT).
------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 27 t5háng 2 năm 2009
TậP LàM VăN:
Tiết 48: Bài TóM TắT TIN TứC
I. MĐYC:
- Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức.
- Bớc đầu biết cách tóm tắt tin tức.
II. Đồ dùng:
- 1 tờ phiếu viết lời giải BT1 (phần nhận xét)
- 4 tờ phiếu khổ to để học sinh làm BT1, 2 (luyện tập).
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối.
- Gọi 2 học sinh đọc lại 4 đoạn văn của BT2.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Tóm tắt tin tức.
2. Phần nhận xét:
Bài 1:
- Đính tờ phiếu ghi kết quả:
- Làm việc nhóm đôi.
Đọc thầm bản tin: vẽ về cuộc sống an toàn -> xác định đoạn của bản tin, xác định sự việc chính ở mỗi đoạn.
Đoạn
1
2
3
4
Sự việc chính
Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn vừa được tổng kết.
Nội dung, kết quả cuộc thi.
Nhận thức của thiếu nhi bộc lộ quan cuộc thi.
Năng lực hội họa của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi.
Tóm tắt mỗi đoạn
UNICEF, báo Thiếu niên Tiền Phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn.
Trong 4 tháng có 50.000 bức tranh của thiếu nhi gởi đến.
Tranh vẽ cho thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn GT rất phong phú.
Tranh dự thi có ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ.
- Đính tờ phiếu ghi kết quả (nội dung ở phần tóm tắt mỗi đoạn)
3. Phần ghi nhớ: (BT2) SGK/63
4. Luyện tập:
Bài 1:
- Ngày 17/11/1994, Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. 29/11/2000, UNESCO lại công nhận Vịnh Hạ Long là di sản về địa chất, địa mạo. Ngày 11/12/2000, quyết định trên được công bố tại Hà Nội. Sự kiện này cho thấy Việt Nam rất quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản thiên nhiên.
Bài 2:
Vd:
- 17/11/1994, VịNH Hạ Long được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.
- 29/11/2000, được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, trong đó nhấn mạnh các giá trị về địa chất, địa mạo.
- VN rất quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị di sản trên đất nước mình.
- Làm việc cá nhân.
Suy nghĩ -> viết tóm tắt bản tin.
- Làm việc theo nhóm
Trao đổi -> TLCH:
Thế nào là tóm tắt tin tức?
Cách tóm tắt tin tức.
- Làm việc nhóm đôi
Đọc thầm bản tin vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới -> trao đổi để tóm tắt bản tin.
- Làm việc cá nhân
Đọc yêu cầu -> suy nghĩ, tóm tắt bản tin theo 2 cách.
5. Củng cố, dặn dò:
- Nêu tác dụng của việc tóm tắt, cách tóm tắt tin.
- CB: Luyện tập tóm tắt tin tức.
-----------------------------------------------
Tiết 120 : LUYệN TậP CHUNG .
I. Mục tiêu : Giúp HS:- Rèn kỹ năng cộng trừ PS.
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ PS .
II. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: - Gọi HS nêu cách cộng (trừ t) hai PS có cùng MS (khác MS k) ?
B. Bài mới :
1/ Giới thiệu bài: Luyện tập chung
2/ Hướng dẫn h /s luyện tập:
Bài 1: Tính
Kết quả : a/ ; b/ ; c/ ; d/
Bài 2: Tính
Kết quả: a/ ; b/ ; c/ ; d/
Bài 3: Tìm X
Kết quả: a/. X + =
X = –
X =
b./ ; c/
Bài 4: Tính bằng cách thuận tiện .
a./ ==
b./
Bài 5: Giải:
Số h /s học tin học và tiếng anh:
( h/s )
Số h /s học tin học và tiếng anh chiếm:
(tổng số ht /s ).
- Làm V.B,T
+ Nêu cách cộng, trừ 2 PS khác MS?
- Làm V.B.T
+ Muốn thực hiện các phép tính 1 + 2/3 và 9/2-3 , ta phải làm ntn?
Làm V.B.T
+ Nêu cách tìm .
* Số hạng chưa biết của 1 tổng?
* Số bị trừ trong phép trừ?
* Số trừ trong phép trừ?
- Làm việc theo nhóm .
+ Thảo luận -> tìm cách tính .
- V.B. T
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách cộng, trừ 2 PS?
- CB : Phép nhân PS .
----------------------------------------------
KHOA HọC: Tiết 48
BàI: áNH SáNG CầN CHO Sự SốNG. ( TT)
I. MụC TIêU: Sau bài học, HS có thể: Nêu ví dụ chứng tỏ vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người, động vật
II. Đồ DùNG: - Hình trang 96-97/-SGK. - Khăn tay
- Các tấm phía bằng bìa (Khoảng ẵ hoặc 1K/3 của giấy A4) - Phiếu học tập .
III. CáC HOạT ĐộNG DạY HọC:
A.Bài cũ: ánh sáng cần cho sự sống - Nêu vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật?
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: ánh sáng cần cho sự sống (tt).
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
1 .Khởi động: Chơi trò chơi : Bịt mắt bắt dê ->
Giới thiệu vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người.
2. HĐ1: Tìm hiểu vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người.
*MT: Nêu ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người.
- Vai trò của ánh sáng
+ Đối với việc nhìn , nhận biết thế giới hình ảnh, màu sắc.
+ Đối với sức khoẻ của con người.
*Kết luận:
-Nếu không có ánh sáng -> ta sẽ không mhìn thấy mọi vật .
+ ánh sáng giúp chúng ta có thức ăn, sưởi ấm, và cho ta sức khoẻ. Nhờ có ánh sáng -> ta cảm nhận được tất cả vẻ đẹp của thiên nhiên.
3. Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của ánh sáng đối với đời sống của động vật.
*MT: -Kể ra vai trò của ánh sáng đối với đời sống của động vật.
-Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài động vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng của kiến thức đó trong chăn nuôi.
- Kết luận: Loài vật cần ánh sáng để di chuyển, tìm thức ăn, nước uống, phát hiện ra những nguy hiểm cần tránh . ánh sáng và thời gian chiếu sáng trong ngày còn ảnh hưởng đến sự sinh sản của một số động vật.
- Chơi cả lớp:
+ Trao đổi: Những bạn đóng vai người bị bịt mắt cảm thấy thế nào? Các bạn có dễ dàng bắt được “dê” không? Vì sao?
-Làmviệc cả lớp
+ Trao đổi -> TLCH :
- Cho ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người -> ghi ý kiến vào tấm bìa -> Đính lên bảng.
- Làm việc theo nhóm:
Thảo luận các câu hỏi:
+ Kể tên một số động vật mà bạn biết. Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì?
+ Kể tên các động vật kiếm ăn:
-Ban đêm. - Ban ngày.
Bạn có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các động vật đó?
+Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân, đẻ nhiều trứng ?
4. Củng cố - dặn dò:
- Nêu ví dụ chứng tỏ vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người và động vật?
- CB: ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt.
--------------------------------------------
âM NHạC : Tiết 24
BàI: ôN TậP BàI HáT: CHIM SáO
I. MụC TIêU: - HS biết hát kết hợp động tác múaphụ họa bài hát: Chim sáo.
II. Đồ DùNG:- Một vài động tác phụ họa cho bài hát.
III. CáC HOạT ĐộNG DạY HọC:
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
1. Phần mở đầu :
* Giới thiệu nội dung tiết học .
- ôn bài hát: Bàn tay mẹù .
2. Phần hoạt động: ôn bài hát: Chim sáo
-Gợi ý cho HS tập thể hiện một vài động tác phụ họa cho bài hát.
- Biểu diễn theo nhóm .
3-Phần kết thúc :
- Hát lại bài hát “chim sáo” .
– Lắng nghe
- Đồng ca
-Hát kết hợp động tác phụ họa.
Đồng thanh ẹ -> Nêu cảm nhận về bài hát
HOạT ĐộNG TậP THể
Tiết 24 KIểM ĐIểM CUốI TUầN
1/ Kiểm điểm tuần 24:
+ Nề nếp:
Thực hiện tốt nội qui trường lớp.
Một số em chưa nghiêm túc trong giờ SHTT
-+ Học tập :
-Tinh thần học tập nghiêm túc - Tích cực phát biểu xây dựng bài .
Một số em chưa thuộc bài khi đến lớp
+ Lao động : Tổ trực thực hiện tốt.
2) Phương hướng T.25
- Duy trì các mặt hoạt động nề nếp - Tiến hành soạn và ôn tập theo đề cương
File đính kèm:
- giao an 4 tuan 24.doc