I – Mục tiêu :
- Kiến thức : H hiểu được từ ngữ : nông học , bờ vùng , bở thửa . Hiểu được phong cách giản dị , cởi mở , gần gũi với bà con nông dân cùng thực tế sản xuất nông nghiệp của nhà bác học chân chính lương đình của
- Kỹ năng : H đọc diễn cảm trôi chảy .
- Thái độ : Giáo dục H niềm tự hào về danh nhân của thế giới
II – Chuẩn bị :
- GV : Tranh , nội dung bài dạy .
- HS : xem trước bài
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4A3 Tuần thứ 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õ năng : Rèn H kỹ năng làm văn thuật chuyện
- Thái độ : giáo dục H thích làm việt tốt , có ích
II – Chuẩn bị :
GV : Văn mẫu
HS : Vở kiểm tra , nháp
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p )Thuật chuyện ( Miệng )
Nêu dàn bài chung
Nêu dàn bài chi tiết
Nhận xét , ghi điểm
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Nêu trực tiếp , ghi tựa
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 :
G ghi tựa
1 H hướng dẫn các bạn tìm hiểu đề như tiết trước
Hoạt động 2 :
G : Làm 1 việc làm tốt không dễ . Để làm 1 việc làm tốt , người làm việc phải có sự cố gắng nhất định , nhiều khi phải trải qua những khó khăn mà mình phải vượt qua . Cho nên khi thuật lại chuyện em cần trình bày cho được những cố gắng của người thực hiện việc làm đó
G dặn những lưu ý cần thiết khi làm văn viết
G theo dõi , nhắc nhở
Hoạt động 3 : Củng cố
Nhận xét , góp ý
G đọc văn mẫu
Nhận xét , giáo dục .
Hoạt động : lớp
Phương pháp : đàm thoại
1 H đọc đề
H nêu
Hoạt động : cá nhân
Phương pháp : thực hành , giảng giải
H làm bài viết
Hoạt động :lớp
Phương pháp : đàm thoại
H đọc bài làm
H nêu bài làm chi tiết
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà xem lại bài
Chuẩn bị : “ Thuật chuyện – trả bài”
Nhận xét tiết học
IV – Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Khoa học
Tiết : HỆ THẦN KINH
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : H biết kể tên và chỉ vị trí của các bộ phận của hệ thần kinh trên sơ đồ và trên cơ thể người . Thảo luận về sự cần thiết phải bảo vệ hệ thần kinh và những lưu ý trong đời sống hằng ngày để bảo vệ hệ thần kinh
- Kỹ năng : Rèn H kỹ năng chỉ sơ đồ , suy nghĩ trình bày
- Thái độ : Giáo dục H ý thức bảo vệ các cơ quan trong cơ thể đặc biệt hệ thần kinh
II – Chuẩn bị :
GV : tranh , nội dung bài dạy
HS : xem trước bài .
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Sự trao đổi chất ở người (tt)
Vẽ sơ đồ đơn giản về sự trao đổi chất ở người ?
Nêu tên các cơ quan trực tiếp thực hiện quá trình trao đổi chất ở người ?
Nêu nội dung bài học
Nhận xét , ghi điểm .
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Nêu trực tiếp , ghi tựa
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 :
G yêu cầu các nhóm thảo luận câu hỏi : Nhóm 1 :
Muốn nhìn được 1 vật ngoài mắt còn có những bộ phận nào của hệ thần kinh ?
Để nghe được ngoài tai cần đến bộ phận nào của hệ thần kinh ?
Nhóm 2:
Để ngửi được các mùi , ngoài mũi còn cần đến những bộ phận nào của hệ thần kinh ?
Để nếm được ngoài lưỡi cần có những bộ phận nào của hệ thần kinh ?
Nhóm 3:
Để phân biệt được các cảm giác nóng , lạnh , đau đớn , êm dịu , trơn , nhẵn , sần sùi…… ngoài da còn cần …… hệ thần kinh
G gom ý , ghi bảng
Nhóm 4:
Bộ não và tuỷ xấu nằm ở đâu ?
Chúng đực bảo vệ như thế nào ?
Trong cuộc sống hàng ngày em chú ý điều gì để không làm tổn thương đến bộ não tuỷ sống và các dây thần kinh ?
G chốt ý
Hoạt động 2 : Củng cố
Não , tuỷ sống được bảo vệ như thế nào ?
Trong cuộc sống hàng ngày ta cần làm gì không làm tổn thương đến bộ não , tủy sống và các dây thần kinh ?
Giáo dục tư tưởng
Hoạt động : nhóm
Phương pháp : thảo luận
Đại diện nhóm trình bày
Dây thần kinh thị giác và vùng não phục vụ thị giác
Dây thần kinh thính giác vùng não phụ trách thính giác
Dây thần kinh khứu giác , vùng não phụ trách khứu giác .
Dây thần kinh vị giác vùng não phụ trách vị giác
Dây thần kinh xúc giác vùng não phụ trách xúc giác
H nhắc lại
Hộp sọ chứa não
Tủy sống : cột sống
Não được hộp sọ bảo vệ
Tủy sống do cột sống bảo vệ
Đi đứng , chơi đùa cẩn thận không để bị ngã hay va chạm mạnh gây tổn thương bộ não
Học tập vui chơi , nghỉ ngơi đúng giờ giấc
Tránh sử dụng những thức ăn , đồ uống , các chất gây nghiện
H nhắc lại
Hoạt động :lớp
Phương pháp : đàm thoại
H đọc ghi nhớ SGK
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà học bài
Chuẩn bị : “ Thực hành vai trò của hệ thần kinh”
Nhận xét tiết học
IV – Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán
Tiết: LUYỆN TẬP
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : Củng cố về cách tìm số bị trừ , số trừ , 1 số trừ , 1 tổng .
- Kỹ năng : Rèn H làm thành thạo các bài toán thuộc dạng trên
- Thái độ : H tính chính xác , khoa học
II – Chuẩn bị :
GV : Nội dung bài dạy
HS : Xem trước bài
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Phép trừ
Nêu cách tìm số trừ , số bị trừ
Nêu cách đặt tính và tính phép trừ
Sửa bài tập nhà
Nhận xét , ghi điểm
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Luyện tập
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Luyện tập
Bài 1: Tính
Bài 2 : Điền số vào ô trống
Nêu cách tìm số bị trừ , số trừ , hiệu
Bài 3: Tính bằng 3 cách
5894 – ( 894 + 2005 )
6529 – ( 2104 + 529 )
Bài 4:giải toán
Hoạt động 2 : Củng cố
Thi đua: tính nhanh
273 – 158 – 42
1057 – 457 – 543
- Nhận xét , tuyên dương
Hoạt động : lớp , cá nhân
Phương pháp : thực hành , vấn đáp
G đọc từng phép tính H làm và sửa miệng
SBT = Hiệu + ST
ST = SBT – ST
H làm -> nêu kết quả
C1 : thực hiện biểu thức như bình thường
C2 : Một số trừ 1 tổng ta lấy số đó trừ số hạng I được bao nhiêu trừ tiếp số hạng II
C3: lấy số đó trừ số hạng II -> trừ số hạng I
2 H lên bảng làm , lớp làm vở
1 H đọc đề , tóm tắt
198 x 2 = 396 (m)
2040 : 2 = 1020 (m)
198 + 396 + 1020 = 1614 (m)
2040 – 1614 = 426 (m)
ĐS : 426 m
Hoạt động : Lớp
Phương pháp :Vấn đáp , trò chơi
Nhắc lại kiến thức vừa ôn
273 – ( 158 – 42 )
( 1057 – 457 ) – 543
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà làm bài 5,6/193
Chuẩn bị : “ Luyện tập chung”
Nhận xét tiết học
IV – Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Kể chuyện
Tiết : ANH HÙNG NHỎ TUỔI DIỆT XE TĂNG
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : Truyện ca ngợi gương hi sinh chiến đấu của 1 em bé du kích miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ
- Kỹ năng : rèn H kể lại được diễn biến trong trận đánh diện được xe tăng địch của em bé
- Thái độ : giáo dục H niềm khâm phục , tự hào
II – Chuẩn bị :
GV : tranh , nội dung câu truyện
HS : xem trước câu truyện
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Võ Tòng giết hổ đồi Cảnh Dương
H kể lại câu truyện
Nêu ý nghĩa
Nhận xét , ghi điểm
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Nêu trực tiếp , ghi tựa
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : kể chuyện
G kể lại toàn bộ câu truyện và kết hợp tranh minh họa
Từ nhỏ Lai phải sống khổ cực như thế nào ?
Khi có thay đổi phong trào khởi nghĩa Lai đã lập được những thành tích gì ?
Hãy diễn tả khung cảnh bọn địch tiến công vào và Lai và đội du kích chuẩn bị chiến đấu ra sao ?
Lai chiến đâu và anh dũng như thế nào ?
Hoạt động 2 : H kể
G yêu cầu H kể từng đoạn
H kể
Hoạt động 3 : Củng cố
Qua câu truyện này , em học được bạn Lai đức tính gì ?
Rút ra ý nghĩ
Giáo dục
Hoạt động : lớp , nhóm
Phương pháp : Kể chuyện
H kể lại câu truyện
Nhà ngèo thương cha bị đánh đập , đau ốm , dù sức yếu nhưng em vẫn thay cha lên đồi phục dịch , phải làm đủ việc nặng nhọc có lúc bị đánh đến té xỉu
Lai nhập du kích -> làm tình báo -> lập được chiến công
Khi phát hiện đoàn xe tăng lội nưpớc tiến vào xóm em báo động cho đội du kích Lai công nhận được 1 quả thủ pháo . Em quan tâm giành phần tiêu diệt xe tăng có BCH địch
Khi đoàn xe đến gần đội trưởng phát lệnh bắn lai đuổi theo xe tăng đã nhận phần , quẳng thủ pháo nhưng xe vẫn chạy . Lai quan tâm không thể thoát . Em bám theo pháo vào địch hất ra . Chỉ còn quyết tâm cuối cùng , Lai quyết định nốt và lao thân mình bịt kín lỗ thông hơi . BCH địch tan xác -> lai hy sinh
Hoạt động :cá nhân
Phương pháp : kể chuyện
H kể
Đoạn 1: Em Lai ngèo khổ nhưng giàu lòng yêu nước , chí căm thù giặc
Đoạn 2: Địch tiến vào xã , cuộc chiến bắt đâu
Đoạn 3: Lai lập được chiến công và anh dũng hy sinh
Hoạt động : nhóm
Phương pháp : thi đua
H các nhóm thi đua kể lại câu truyện lưu loát , diễn cảm
H nêu
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà kể lại câu truyện
Chuẩn bị : “Lí Thái Tổ”
Nhận xét tiết học
IV – Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- GIAOAN 29.doc