Giúp học sinh
- Củng cố về biết số ngày của từng tháng của trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận.
- Chuyển đổi được đơn vị đo ngày, giờ, phút, giây.
- Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào.
- Làm bài tập 1, 2, 3
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4A2 Tuần Thứ 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hớ.
- GV hỏi về sự chuẩn bị cho giờ kiểm tra.
- GV ghi đề kiểm tra lên bảng.
- Đối tượng viết thư là ai?
- Nội dung viết thư là gì ?
- GV nhắc nhở HS trước khi viết thư.
2 HS thực hành viết thư :
- GV theo dõi cho HS làm bài.
- GV nhắc nhở HS sau khi viết thư xong chỉ bỏ vào phong bì nhưng không dán.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống lại nội dung bài học .
- Về học bài chuẩn bị bài sau .
- HS nêu , lớp nhận xét .
- Theo dõi, mở SGK
- HS đọc lại ghi nhớ SGK.
- HS nêu sự chuẩn bị.
- HS đọc lại đề.
- Đối tượng viết thư là bạn thân ở xa.
- Viết thư thăm hỏi bạn về tình hình học tập của bạn .
- HS theo dõi .
- HS thực hành viết thư.
Tiết 5 Địa lý
trung du bắc bộ
I. Mục tiêu
Giúp học sinh
- Mô tả được vùng trung du Bắc bộ .
- Xác lập được mối qua hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở trung du Bắc Bộ.
- Nêu được quy trình sản xuất chè; dựa vào tranh, ảnh, bảng số liệu để tìm kiến thức.
- Có ý thức tham gia bảo vệ và trồng rừng.
II. Chuẩn bị đồ dùng:
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Nêu hoạt động sản xuất của người dân Hoàng Liên Sơn.
2. Bài mới:
* Giới thiệu và ghi đầu bài
Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải ở trung du :
- GV y/c HS nghiên cứu SGK.
- Nêu đặc điểm địa hình vùng trung du?
- Mô tả sơ lược địa hình vùng trung du?
- Hãy chỉ trên bản đồ: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang ?
- GV kết luận: Đây là các tỉnh thuộc vùng trung du Bắc Bộ.
Chè và cây ăn quả ở đây:
- Kể tên những loại cây trồng ở đây, ở đây những loại cây nào được trồng nhiều nhất ?
- Cây chè được trồng nhiều nhất ở đâu ? Trồng để làm gì?
- GV kết luận vì sao những loại cây này được trồng nhiều ở đây.
Trồng rừng và cây công nghiệp:
- Để khắc phục tình trạng đất trống đồi chọc người dân nơi đây đã làm gì?
- Tại sao phải trồng cây gây rừng?
- Các loại cây được chọn để trồng rừng nơi đây?
- Nêu lợi ích và sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng?
- GV kết luận vì sao cần phải trồng cây công nghiệp và trồng và bảo vệ rừng ở nơi đây.
3 Củng cố, dặn dò
- Hệ thống lại nội dung bài học .
- Chuẩn bị bài sau.
- HS nêu , lớp nhận xét .
- Theo dõi, mở SGK
- HS nghiên cứu sgk và nêu .
- Là vùng đồi núi thấp.
- Là vùng đồi đỉnh tròn, sườn thoải.
- HS lên bảng chỉ trên bản đồ.
- Những loại cây được trồng ở đây là:Các loại cây ăn quả( cam, tranh, dứa, vải…) và cây công nghiệp. Nhưng cây được trồng nhiều nhất là chè.
- Chè được trồng nhiều nhất ở Thái Nguyên…
- HS theo dõi.
- Phải trồng cây gây rừng.
- Trống xói mòn, làm chgo không khí trong lành.
- HS kể theo cặp rồi nêu.
- HS nêu, lớp theo dõi nhận xét.
- HS theo dõi.
Tiết 5 Kĩ thuật
khâu thường (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Củng cố cách cầm vải, cầm kim lên kim, xuống kim và biết khâu thường..
- Rèn kỹ năng khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu.
- Rèn luyện tính kiên trì khéo léo của đôi tay.
II. Đồ dụng dạy học:
- GV: mẫu vải, kéo, thước, phấn, kim chỉ.
- HS: vải, kéo, thước, phấn, kim chỉ.
III-Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới:
* Hoạt động 3 : HS thực hành khâu thường.
- Gọi HS nhắc lại về kỹ thuật khâu thường (phần ghi nhớ).
- Gọi HS lên bảng thực hiện khâu một vài mũi khâu thường để kiểm tra các thao tác.
- Nhắc lại và hướng dẫn thêm cách kết thúc đường khâu, vừa nhắc lại vừa thao tác cho HS quan sát.
- Y/c HS thực hành khâu.
- GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của HS.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các tiêu chí đánh giá sản phẩm.
- Y/c HS tự đánh giá sản phẩm theo tiêu chí đã nêu.
- Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
3 Củng cố - dặn dò
- - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS.
- Nhắc nhở chuẩn bị tiết sau.
- HS để toàn bộ đồ dùng học tập lên bàn cho GV kiểm tra.
- HS nhắc lại.
- HS lên thực hành.
- HS nhắc lại.
- HS thực hành khâu .
- HS trưng bày sản phẩm của mình.
- HS đổi chéo và đánh giá sản phẩm.
- HS nêu nhận xét bài của bạn.
- HS nghe.
Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2012
Tiết 1 Toỏn
Biểu đồ (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết về biểu đồ cột.
- Biết cách đọc một số thông tin trên biểu đồ cột.
- Làm bài tập 1, 2a
II. Chuẩn bị đồ dùng:
Bảng phụ BT2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 KTBC
- Kiểm tra bài tập tiết trước của HS làm ở nhà.
* Giới thiệu và ghi đầu bài
2 Làm quen với biểu đồ cột:
- GV cho HS quan sát biểu đồ vẽ trên giấy khổ to.
- Biểu đồ vẽ về nội dung gì?
- Biểu đồ biểu diễn số chuột bắt được của những thôn nào?
- Nhìn vào mỗi cột trên biểu đồ cho ta biết điều gì?
- Hãy nêu cách đọc biểu đồ trên.
- Thôn nào bắt được nhiều chuột nhất, thông nào bắt được ít thôn nhất?
3 Thực hành :
Bài 1:
- HS nêu y/c bài tập
- Gọi 5 HS lên bảng làm.
- GV nhận xét.
Bài 2a
- HS nêu y/c bài tập
- GV treo biểu đồ.
- GV củng cố cách đọc biểu đồ.
* HĐ4: Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống lại nội dung bài học .
- Nhận xét, đánh giá giờ học
- HS chữa bài , lớp theo dõi nhận xét .
- Theo dõi, mở SGK
- HS theo dõi và nêu .
- Số chuột bắt được của các thôn.
- T. Đoài, T. Trung, T. Đông, Thôn Thượng.
- Số chuột bắt được của từng thôn.
- HS theo dõi và nêu .
- HS chỉ trên biểu đồ và nêu.
- HS tìm hiểu y/c bài rồi tự làm bài rồi chữa bài .
- HS chữa bài .
- Lớp theo dõi nhận xét .
a. Những lớp tham gia trồng cây: 4A, 4B, 5A, 5B, 5C
b. Lớp 4A trồng được : 35 cây
Lớp 5B trồng được : 40 cây
Lớp 5C trồng được : 23 cây
c. Khối lớp 5 có 3 lớp tham gia trồng cây: 5A, 5B, 5C
d. Có 3 lớp trồng được trên 30 cây: 4A, 5A, 5B
e. Lớp trồng nhiều cây nhất: 5A
Lớp trồng ít cây nhất: 5C
- HS làm bài rồi chữa bài trên bảng, lớp theo dõi nhận xét.
- Làm bài trên bảng phụ
Tiết 2 Tập làm văn
đoạn văn trong bài văn kể chuyện
I. Mục tiêu
Giúp học sinh
- Có hiểu biết ban đầu về văn kể chuyện .
- Vận dụng những hiểu biết ban đầu về văn kể chuyện để tạo dựng một đoạn văn kể chuyện .
II. Chuẩn bị đồ dùng:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ:
- Gọi HS đọc lại ghi nhớ tiết trước.
2. Bài mới:
* Giới thiệu và ghi đầu bài
Phần nhận xét:
Bài 1, 2
- Gọi HS đọc yêu cầu bài1, 2.
- GV phát phiếu y/c HS làm bài, T. theo dõi hướng dẫn bổ xung.
- GV kết luận những sự việc tạo thành cốt chuyện và mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào.
Bài 3:
- Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của câu chuyện.
* HĐ2: Ghi nhớ :
- GV hướng dẫn HS nêu ghi nhớ như SGK.
- GV tổ chức cho HS đọc thuộc lòng ghi nhớ .
3: Thực hành
- GV. gọi HS nêu y/c bài tập.
- GV tổ chức cho HS viết bài và chữa bài.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Về học bài , chuẩn bị bài sau .
- HS nêu ; lớp nhận xét .
- Theo dõi, mở SGK
- HS nối tiếp đọc y/c đề bài .
- HS đọc thầm: Những hạt thóc giống rồi trao đổi theo cặp theo nội dung câu hỏi bài tập.
HS tìm hiểu y/c bài tập rồi làm bài.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- HS nêu như SGK.
- HS luyện đọc thuộc ghi nhớ.
- HS đọc nội dung bài tập .
- HS suy nghĩ rồi tưởng tượng để viết tiếp phần thân của câu truyện.
- Vài HS đọc bài viết của mình trước lớp.
Tiết 3 Khoa học
ăn nhiều rau và quả chín - Sử dụng thực phẩm
Sạch và an toàn
I. Mục tiêu
Giúp học sinh
- Giải thích vì sao cần phải ăn nhiều rau quả chín hàng ngày.
Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn .
Kể ra được các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
KNS: KN nhận thức về ớch lợi của cỏc loại rau, quả chớn.
II. Chuẩn bị đồ dùng:
- Hình 22, 23 SGK .
- Mẫu những rau, quả tươi và héo úa, một số vỏ đồ hộp .
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 Bài cũ:
- Kể tên các món ăn chứa nhiều chất béo. Vì sao không nên ăn mặn?
- GV nhận xét và ghi điểm .
2 Bài mới:
* Giới thiệu và ghi đầu bài
Lí do cần ăn nhiều rau, quả chín.
- GV cho HS quan sát lại sơ đồ tháp dinh dưỡng.
- Rau, quả được khuyên dùng như thế nào?
- Hãy kể những loại rau quả hàng ngày em vẫn ăn .
- Nêu ích lợi của việc ăn nhiều rau quả.
- GV củng cố theo nội dung hoạt động.
2 Tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn:
- Theo em thế nào là thực phẩm sạch và an toàn?
- Thực phẩm sạch và an toàn được sản xuất như thế nào ?
- Liên hệ thực tế sử dụng thực phẩm ở gia đình em như thế nào?
3 Các biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm:
- Nêu cách chọn thức ăn tươi và sạch?
- Cách nhận ra thức ăn ôi thiu.
- Nêu cách chọn đồ hộp và thức ăn đóng gói?
- GV củng cố theo nội dung hoạt động.
4 Củng cố, dặn dò:
- Tại sao cần ăn nhiều rau quả chín và sử dụng các loại thức ăn sạch ?
- Nhận xét, đánh giá giờ học về học bài , chuẩn bị bài sau .
- HS nêu , lớp theo dõi nhận xét .
- Theo dõi, mở SGK
- HS quan sát sơ đồ tháp dinh dưỡng.
- Cả rau, quả được khuyên dùng với số lượng lớn hơn thức ăn….
- HS kể cá nhân.
- HS nêu trước lớp .
- HS quan sát tranh SGK và mục bạn cần biết và nêu.
- HS thảo luận theo cặp và nêu.
- HS nêu cá nhân.
- HS làm việc theo cặp.
- HS nêu.
- Khi chọn thức ăn đồ hộp và thức ăn đóng gói ta phải xem hạn dùng, không bong nắp, vỡ gói, nhãn mác rõ ràng…
- Vài HS nêu
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài tiếp theo.
Tiết 4 Sinh hoạt
Tuần 5
I. Mục tiêu
- Giúp hs nhận xét đánh giá lại hoạt động trong tuần.
- Nắm được kế hoạch tuần tới.
II. Các hoạt động dạy và học
1. ổn định tổ chức:
- Cả lớp hát 1 bài:
2. Đánh giá hoạt động trong tuần:
- Lớp trởng điều khiển:
- Tổ trưởng các tổ lên nhận xét: + Về học tập.
+ Vệ sinh
+ Sinh hoạt 15 phút
+ Thể dục giữa giờ
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
3. Kế hoạch tuần tới:
- Dọn vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
- Xây dựng lớp tự quản.
- Duy trì tốt nề nếp của lớp.
Nhận xét của BGH
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................
File đính kèm:
- jkdfhaifjhlasjwiorhsdjkfhaksdnflkasfjkasjfk (34).doc