Giáo án lớp 4A2 Tuần Thứ 5

Giúp học sinh

 - Củng cố về biết số ngày của từng tháng của trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận.

 - Chuyển đổi được đơn vị đo ngày, giờ, phút, giây.

 - Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào.

 - Làm bài tập 1, 2, 3

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4A2 Tuần Thứ 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hớ. - GV hỏi về sự chuẩn bị cho giờ kiểm tra. - GV ghi đề kiểm tra lên bảng. - Đối tượng viết thư là ai? - Nội dung viết thư là gì ? - GV nhắc nhở HS trước khi viết thư. 2 HS thực hành viết thư : - GV theo dõi cho HS làm bài. - GV nhắc nhở HS sau khi viết thư xong chỉ bỏ vào phong bì nhưng không dán. 3. Củng cố, dặn dò: - Hệ thống lại nội dung bài học . - Về học bài chuẩn bị bài sau . - HS nêu , lớp nhận xét . - Theo dõi, mở SGK - HS đọc lại ghi nhớ SGK. - HS nêu sự chuẩn bị. - HS đọc lại đề. - Đối tượng viết thư là bạn thân ở xa. - Viết thư thăm hỏi bạn về tình hình học tập của bạn . - HS theo dõi . - HS thực hành viết thư. Tiết 5 Địa lý trung du bắc bộ I. Mục tiêu Giúp học sinh - Mô tả được vùng trung du Bắc bộ . - Xác lập được mối qua hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở trung du Bắc Bộ. - Nêu được quy trình sản xuất chè; dựa vào tranh, ảnh, bảng số liệu để tìm kiến thức. - Có ý thức tham gia bảo vệ và trồng rừng. II. Chuẩn bị đồ dùng: - Bản đồ hành chính Việt Nam. - Bản đồ tự nhiên Việt Nam. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Nêu hoạt động sản xuất của người dân Hoàng Liên Sơn. 2. Bài mới: * Giới thiệu và ghi đầu bài Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải ở trung du : - GV y/c HS nghiên cứu SGK. - Nêu đặc điểm địa hình vùng trung du? - Mô tả sơ lược địa hình vùng trung du? - Hãy chỉ trên bản đồ: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang ? - GV kết luận: Đây là các tỉnh thuộc vùng trung du Bắc Bộ. Chè và cây ăn quả ở đây: - Kể tên những loại cây trồng ở đây, ở đây những loại cây nào được trồng nhiều nhất ? - Cây chè được trồng nhiều nhất ở đâu ? Trồng để làm gì? - GV kết luận vì sao những loại cây này được trồng nhiều ở đây. Trồng rừng và cây công nghiệp: - Để khắc phục tình trạng đất trống đồi chọc người dân nơi đây đã làm gì? - Tại sao phải trồng cây gây rừng? - Các loại cây được chọn để trồng rừng nơi đây? - Nêu lợi ích và sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng? - GV kết luận vì sao cần phải trồng cây công nghiệp và trồng và bảo vệ rừng ở nơi đây. 3 Củng cố, dặn dò - Hệ thống lại nội dung bài học . - Chuẩn bị bài sau. - HS nêu , lớp nhận xét . - Theo dõi, mở SGK - HS nghiên cứu sgk và nêu . - Là vùng đồi núi thấp. - Là vùng đồi đỉnh tròn, sườn thoải. - HS lên bảng chỉ trên bản đồ. - Những loại cây được trồng ở đây là:Các loại cây ăn quả( cam, tranh, dứa, vải…) và cây công nghiệp. Nhưng cây được trồng nhiều nhất là chè. - Chè được trồng nhiều nhất ở Thái Nguyên… - HS theo dõi. - Phải trồng cây gây rừng. - Trống xói mòn, làm chgo không khí trong lành. - HS kể theo cặp rồi nêu. - HS nêu, lớp theo dõi nhận xét. - HS theo dõi. Tiết 5 Kĩ thuật khâu thường (Tiết 2) I. Mục tiêu - Củng cố cách cầm vải, cầm kim lên kim, xuống kim và biết khâu thường.. - Rèn kỹ năng khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu. - Rèn luyện tính kiên trì khéo léo của đôi tay. II. Đồ dụng dạy học: - GV: mẫu vải, kéo, thước, phấn, kim chỉ. - HS: vải, kéo, thước, phấn, kim chỉ. III-Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đồ dùng học tập. 2. Bài mới: * Hoạt động 3 : HS thực hành khâu thường. - Gọi HS nhắc lại về kỹ thuật khâu thường (phần ghi nhớ). - Gọi HS lên bảng thực hiện khâu một vài mũi khâu thường để kiểm tra các thao tác. - Nhắc lại và hướng dẫn thêm cách kết thúc đường khâu, vừa nhắc lại vừa thao tác cho HS quan sát. - Y/c HS thực hành khâu. - GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của HS. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các tiêu chí đánh giá sản phẩm. - Y/c HS tự đánh giá sản phẩm theo tiêu chí đã nêu. - Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 3 Củng cố - dặn dò - - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS. - Nhắc nhở chuẩn bị tiết sau. - HS để toàn bộ đồ dùng học tập lên bàn cho GV kiểm tra. - HS nhắc lại. - HS lên thực hành. - HS nhắc lại. - HS thực hành khâu . - HS trưng bày sản phẩm của mình. - HS đổi chéo và đánh giá sản phẩm. - HS nêu nhận xét bài của bạn. - HS nghe. Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2012 Tiết 1 Toỏn Biểu đồ (tiếp theo) I. Mục tiêu: - Bước đầu biết về biểu đồ cột. - Biết cách đọc một số thông tin trên biểu đồ cột. - Làm bài tập 1, 2a II. Chuẩn bị đồ dùng: Bảng phụ BT2 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1 KTBC - Kiểm tra bài tập tiết trước của HS làm ở nhà. * Giới thiệu và ghi đầu bài 2 Làm quen với biểu đồ cột: - GV cho HS quan sát biểu đồ vẽ trên giấy khổ to. - Biểu đồ vẽ về nội dung gì? - Biểu đồ biểu diễn số chuột bắt được của những thôn nào? - Nhìn vào mỗi cột trên biểu đồ cho ta biết điều gì? - Hãy nêu cách đọc biểu đồ trên. - Thôn nào bắt được nhiều chuột nhất, thông nào bắt được ít thôn nhất? 3 Thực hành : Bài 1: - HS nêu y/c bài tập - Gọi 5 HS lên bảng làm. - GV nhận xét. Bài 2a - HS nêu y/c bài tập - GV treo biểu đồ. - GV củng cố cách đọc biểu đồ. * HĐ4: Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống lại nội dung bài học . - Nhận xét, đánh giá giờ học - HS chữa bài , lớp theo dõi nhận xét . - Theo dõi, mở SGK - HS theo dõi và nêu . - Số chuột bắt được của các thôn. - T. Đoài, T. Trung, T. Đông, Thôn Thượng. - Số chuột bắt được của từng thôn. - HS theo dõi và nêu . - HS chỉ trên biểu đồ và nêu. - HS tìm hiểu y/c bài rồi tự làm bài rồi chữa bài . - HS chữa bài . - Lớp theo dõi nhận xét . a. Những lớp tham gia trồng cây: 4A, 4B, 5A, 5B, 5C b. Lớp 4A trồng được : 35 cây Lớp 5B trồng được : 40 cây Lớp 5C trồng được : 23 cây c. Khối lớp 5 có 3 lớp tham gia trồng cây: 5A, 5B, 5C d. Có 3 lớp trồng được trên 30 cây: 4A, 5A, 5B e. Lớp trồng nhiều cây nhất: 5A Lớp trồng ít cây nhất: 5C - HS làm bài rồi chữa bài trên bảng, lớp theo dõi nhận xét. - Làm bài trên bảng phụ Tiết 2 Tập làm văn đoạn văn trong bài văn kể chuyện I. Mục tiêu Giúp học sinh - Có hiểu biết ban đầu về văn kể chuyện . - Vận dụng những hiểu biết ban đầu về văn kể chuyện để tạo dựng một đoạn văn kể chuyện . II. Chuẩn bị đồ dùng: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: - Gọi HS đọc lại ghi nhớ tiết trước. 2. Bài mới: * Giới thiệu và ghi đầu bài Phần nhận xét: Bài 1, 2 - Gọi HS đọc yêu cầu bài1, 2. - GV phát phiếu y/c HS làm bài, T. theo dõi hướng dẫn bổ xung. - GV kết luận những sự việc tạo thành cốt chuyện và mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào. Bài 3: - Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của câu chuyện. * HĐ2: Ghi nhớ : - GV hướng dẫn HS nêu ghi nhớ như SGK. - GV tổ chức cho HS đọc thuộc lòng ghi nhớ . 3: Thực hành - GV. gọi HS nêu y/c bài tập. - GV tổ chức cho HS viết bài và chữa bài. 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Về học bài , chuẩn bị bài sau . - HS nêu ; lớp nhận xét . - Theo dõi, mở SGK - HS nối tiếp đọc y/c đề bài . - HS đọc thầm: Những hạt thóc giống rồi trao đổi theo cặp theo nội dung câu hỏi bài tập. HS tìm hiểu y/c bài tập rồi làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét. - HS nêu như SGK. - HS luyện đọc thuộc ghi nhớ. - HS đọc nội dung bài tập . - HS suy nghĩ rồi tưởng tượng để viết tiếp phần thân của câu truyện. - Vài HS đọc bài viết của mình trước lớp. Tiết 3 Khoa học ăn nhiều rau và quả chín - Sử dụng thực phẩm Sạch và an toàn I. Mục tiêu Giúp học sinh - Giải thích vì sao cần phải ăn nhiều rau quả chín hàng ngày. Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn . Kể ra được các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. KNS: KN nhận thức về ớch lợi của cỏc loại rau, quả chớn. II. Chuẩn bị đồ dùng: - Hình 22, 23 SGK . - Mẫu những rau, quả tươi và héo úa, một số vỏ đồ hộp . III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Bài cũ: - Kể tên các món ăn chứa nhiều chất béo. Vì sao không nên ăn mặn? - GV nhận xét và ghi điểm . 2 Bài mới: * Giới thiệu và ghi đầu bài Lí do cần ăn nhiều rau, quả chín. - GV cho HS quan sát lại sơ đồ tháp dinh dưỡng. - Rau, quả được khuyên dùng như thế nào? - Hãy kể những loại rau quả hàng ngày em vẫn ăn . - Nêu ích lợi của việc ăn nhiều rau quả. - GV củng cố theo nội dung hoạt động. 2 Tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn: - Theo em thế nào là thực phẩm sạch và an toàn? - Thực phẩm sạch và an toàn được sản xuất như thế nào ? - Liên hệ thực tế sử dụng thực phẩm ở gia đình em như thế nào? 3 Các biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm: - Nêu cách chọn thức ăn tươi và sạch? - Cách nhận ra thức ăn ôi thiu. - Nêu cách chọn đồ hộp và thức ăn đóng gói? - GV củng cố theo nội dung hoạt động. 4 Củng cố, dặn dò: - Tại sao cần ăn nhiều rau quả chín và sử dụng các loại thức ăn sạch ? - Nhận xét, đánh giá giờ học về học bài , chuẩn bị bài sau . - HS nêu , lớp theo dõi nhận xét . - Theo dõi, mở SGK - HS quan sát sơ đồ tháp dinh dưỡng. - Cả rau, quả được khuyên dùng với số lượng lớn hơn thức ăn…. - HS kể cá nhân. - HS nêu trước lớp . - HS quan sát tranh SGK và mục bạn cần biết và nêu. - HS thảo luận theo cặp và nêu. - HS nêu cá nhân. - HS làm việc theo cặp. - HS nêu. - Khi chọn thức ăn đồ hộp và thức ăn đóng gói ta phải xem hạn dùng, không bong nắp, vỡ gói, nhãn mác rõ ràng… - Vài HS nêu - Về nhà học bài, chuẩn bị bài tiếp theo. Tiết 4 Sinh hoạt Tuần 5 I. Mục tiêu - Giúp hs nhận xét đánh giá lại hoạt động trong tuần. - Nắm được kế hoạch tuần tới. II. Các hoạt động dạy và học 1. ổn định tổ chức: - Cả lớp hát 1 bài: 2. Đánh giá hoạt động trong tuần: - Lớp trởng điều khiển: - Tổ trưởng các tổ lên nhận xét: + Về học tập. + Vệ sinh + Sinh hoạt 15 phút + Thể dục giữa giờ - Giáo viên nhận xét tuyên dương. 3. Kế hoạch tuần tới: - Dọn vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Xây dựng lớp tự quản. - Duy trì tốt nề nếp của lớp. Nhận xét của BGH ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................

File đính kèm:

  • docjkdfhaifjhlasjwiorhsdjkfhaksdnflkasfjkasjfk (34).doc