Giáo án Lớp 4A2 Tuần 27

- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.

- Hiểu ND: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4A2 Tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tổng kết giờ hoc. - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. - HS nghe bài toán. - HS suy nghĩ để tìm cách ghép hình. - HS phát biểu ý kiến. - Diện tích của hai hình bằng nhau. - HS nêu: AC = m ; AM = . - Diện tích hình chữ nhật AMNC là m Í . - Là độ dài hai đường chéo của hình thoi. - HS nghe và nêu lại cách tính diện tích của hình thoi. - HS áp dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình thoi làm bài vào vở.. a. Diện tích hình ABCD là: (3 x 4):2 = 6 (m2) b. Diện tích hình MNPQ là: (7 x 4): 2 = 14 (m2) - Nhận xét, bổ sung. + HS đọc yêu cầu bài tập. a. Diện tích hình thoi là: (5 x 20): 2 = 50 (dm2) b. Diện tích hình thoi là: 4 m = 40 dm (40 x 15): 2 = 300 (dm2) - HS nêu. TVTC: LUYỆN VIẾT I. MỤC TIÊU: - Củng cố cho HS biết cách lập giàn ý cho bài văn miêu tả cây cối. - HS biết cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp, kết bài mở rộng hoặc không mở rộng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Sách củng cố buổi chiều Phiếu bài tập (nếu không có sách) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Ổn định : 2. Luyện viết : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài tập 1 HS đọc yêu cầu bài tập HS làm bài cá nhân Dựa vào đó yêu cầu HS làm BT vào vở. HS đọc bài làm của mình Bài tập 2 HS đọc yêu cầu Tổ chức HS làm vào vở Một vài HS làm xong sớm đọc bài làm của mình cho cả lớp nhận xét,học hỏi. 1. Dùa vµo h­íng dÉn ë cét A, h·y lËp dµn ý cho bµi v¨n miªu t¶ mét c©y cã bãng m¸t (hoÆc c©y hoa) mµ em thÝch (cét B). A B a) Më bµi (Giíi thiÖu) §ã lµ c©y g× ? C©y ®­îc trång ë ®©u, tõ bao giê ?... b) Th©n bµi – T¶ bao qu¸t : Nh×n tõ xa, c©y cã nÐt g× dÔ nhËn ra ? §Õn gÇn, thÊy nÐt g× râ nhÊt vÒ sù ph¸t triÓn cña c©y ? – T¶ chi tiÕt tõng bé phËn : + Th©n c©y, gèc c©y, vá c©y cã nh÷ng ®Æc ®iÓm g× ? + Cµnh l¸ cã ®iÓm g× næi bËt ? + Hoa (qu¶) thÕ nµo ? §Æc ®iÓm næi bËt vÒ mµu s¾c, h­¬ng th¬m cña hoa (qu¶),... – T¶ mét sè sù vËt kh¸c (VD : n¾ng, giã, chim chãc,…) hoÆc sinh ho¹t cña ng­êi cã liªn quan ®Õn c©y,… c) KÕt bµi Nªu Ých lîi cña c©y, c¶m nghÜ cña em vÒ c©y. a) Më bµi b) Th©n bµi c) KÕt bµi 2. ViÕt ®o¹n më bµi (trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp) cho bµi v¨n sÏ viÕt theo dµn ý trªn. 3. ViÕt ®o¹n kÕt bµi (kh«ng më réng hoÆc më réng) cho bµi v¨nviÕt theo dµn ý trªn 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhắc nhở về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới. CHÍNH TẢ (Tiết 27) Nhớ – viết: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH PHÂN BIỆT S/X, DẤU HỎI/DẤU NGà I. MỤC TIÊU: - Nhớ-viết đúng bài CT; biết trình bày các dòng thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ. - Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b hoặc (3) a/b, BT do GV soạn. II. CHUẨN BỊ: - Một số tờ giấy rộng kẻ bảng nội dung BT2a (2b), BT3a (3b). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động: 1’ 2.Kiểm tra bài cũ:5’ - GV đọc các từ: lung linh, lúc lỉu, lủng lẳng, núng nính, bình minh, nhà in. - GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: 1’ b. Tìm hiểu bài: HĐ1:Cả lớp: 20’ * Tái hiện nội dung bài - Cho HS đọc yêu cầu của bài và HTL 3 khổ thơ viết CT. - Nêu nội dung 3 khổ thơ mà các em viết? * Luyện viết từ khó: - Cho HS viết những từ ngữ dễ viết sai: xoa, sao trời, mưa xối, nuốt. * HS viết bài: - GV đọc cả bài một lượt. * Chấm – chữa bài: - Chấm 5 đến 7 bài. - Nhận xét chung, sửa sai những lỗi cơ bản HĐ2: Cá nhân: 10’ Bài tập 2: a)Tìm 3 trường hợp chỉ viết với s, không viết với x và ngược lại. + GV phát bảng nhóm cho các nhóm làm bài. - GV nhận xét, chốt lại những từ các em tìm đúng, khen những nhóm tìm đúng, tìm nhanh. * Bài tập 3: a) Chọn tiếng sa, xa, sen, xen trong ngoặc đơn. (GV nói: Các em chỉ cần gạch tiếng sai chính tả trong ngoặc đơn là được). - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Giáo viên cho HS viết lại một số từ. - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà đọc lại kết quả làm bài, đọc nhớ thông tin ở BT 2. - 2 HS lên viết trên bảng lớp, HS còn lại viết vào giấy nháp. 1.Nhớ- viết:Bài thơ về tiểu đội xe không kính. - HS đọc thầm 3 khổ thơ. + Ca ngợi tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe. - HS viết từ khó. - HS viết chính tả. - HS soát lỗi. - HS đổi tập cho nhau và soát lỗi, ghi lỗi ra ngoài lề. 2. Bài tập: - 1 HS đọc mẫu. - HS làm bài theo nhóm. - Đại diện các nhóm dán bài lên bảng lớp. Với trường hợp chỉ viết với s: sai, sải, sàn, sản, sạn, sợ, sợi, … Trường hợp chỉ viết với x: xua, xuân, xúm, xuôi, xuống, xuyến, … - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc đoạn văn. - HS đọc thầm đoạn văn và quan sát, làm bài vào vở. - 3 HS lên thi. Tiếng đúng là: sa (sa mạc) xen (xen kẻ) - Lớp nhận xét. Thứ sáu, ngày 21 tháng 3 năm 2014 TẬP LÀM VĂN (Tiết 54) TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC TIÊU: Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả cây cối (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,…); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. * HS khá, giỏi biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn tả cây cối sinh động. II. CHUẨN BỊ: - Bảng lớp, phần màu để chữa lỗi chung. - Phiếu học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài mới: a) Giới thiệu bài: 1’ b) Tìm hiểu bài: HĐ1:Nhận xét chung: 10’ - GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp. + Ưu điểm: Những cái đạt được. + Khuyết điểm:Những hạn chế, GV nêu những VD cụ thể. - Thông báo điểm cụ thể cho HS. HĐ2:Hướng dẫn HS chữa bài: 16’ - Hướng dẫn từng HS chữa lỗi. - GV phát phiếu học tập cho HS. - Hướng dẫn chữa lỗi chung. - GV chép các lỗi sẽ chữa lên bảng lớp. - GV nhận xét, chữa bài lại cho đúng. HĐ3.Học những đoạn, bài văn hay:10’ - GV đọc những bài, những đoạn văn hay của một số HS trong lớp (hoặc ngoài lớp mình sưu tầm được). - Cho HS trao đổi, thảo luận về cái hay, cái đẹp của các đoạn, bài văn. 2. Củng cố, dặn dò:3’ - GV đọc những bài, những đoạn văn hay của một số HS trong lớp (hoặc ngoài lớp mình sưu tầm được). - GV khen ngợi những HS làm bài tốt, yêu cầu một số HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại. - Dặn HS về nhà luyện đọc các bài TĐ, HTL. - GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe. - Từng HS đọc lời phê, ghi các loại lỗi và cách chữa lỗi. - HS đối chiếu, đổi bài cho nhau theo từng cặp để soát lỗi còn sót, soát lại việc chữa lỗi. - Cho HS lên bảng chữa lỗi, lớp chữa lỗi vào giấy nháp. - Lớp nhận xét bài trên bảng lớp. TOÁN Tiết 135: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó. Tính được diện tích hình thoi. * Bài 1 (a), bài 2, bài 4 II. CHUẨN BỊ: Mỗi HS chuẩn bị:4 miếng bìa hình tam giác vuông kích thước như trong bài tập 4. - 1 tờ giấy hình thoi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động:1’ 2.Kiểm tra bài cũ: 5’ - GV gọi HS lên bảng làm bài 3. - GV nhận xét và cho điểm HS. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: 1’ b.Hướng dẫn luyện tập: HĐ1: Cả lớp: 23’ Bài 1: Tính diện tích hình thoi. - Gọi HS đọc kết quả bài làm. - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 2 - Tiến hành như bài tập 1. HĐ2: Nhóm: 7’ Bài 4 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập trong SGK. - Yêu cầu HS thực hành gấp giấy như trong bài tập hướng dẫn. 4.Củng cố- Dặn dò: 3’ - Giáo viên gọi HS nhắc lại công thức tính diện tích hình thoi. - GV tổng kết giờ học. - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. - HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở: a) Diện tích hình thoi là: 19 Í 12: 2 = 114 (cm2) - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi và nhận xét. - HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở: a) Diện tích hình thoi là: 14 x 10: 2 = 70 (cm2) - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK. - HS cả lớp cùng làm. Toán (TC) LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : - Củng cố : - Cách tô màu vào hình thoi, viết vào chỗ chấm - Giải bài toán có lời văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Sách toán chiều Phiếu bài tập (nếu không có vở toán chiều) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Ổn định : 2. Luyện toán : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài 1 : HS đọc yêu cầu BT -3 Học sinh lên bảng làm lớp làm giấy nháp,nhân xét - GV nhận xét bổ sung Bài 2 : HS đọc yêu cầu BT -2 HS lên bảng làm Cả lớp làm vào vở HS nhận xét bài làm của bạn Bài 3/ Thảo luận nhóm 2. Đại diện nhóm lên làm. Các nhóm khác nhận xét bổ sung. Bài 3 : HS đọc bài Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? - Lớp làm vào vở. Em h·y t« mµu vµo c¸c h×nh thoi ? ViÕt tiÕp vµo chç chÊm : a) H×nh thoi cã bèn c¹nh ……………………………………………….. b) H×nh thoi cã hai ®­êng chÐo vu«ng gãc víi nhau vµ c¾t nhau t¹i ........… A B C D c) H×nh thoi cã c¸c cÆp c¹nh ®èi diÖn ………………vµ………………….. TÝnh diÖn tÝch cña: a) H×nh thoi ABCD, biÕt : AC = 6cm; BD = 4 cm ……………………………………….. Q M N P ………………………………………... ………………………………………... b) H×nh thoi MNPQ, biÕt : MP = 3cm ; NQ = 5cm ……………………………………….. ………………………………………... Mét miÕng t«n h×nh thoi cã ®é dµi hai ®­êng chÐo lµ 15cm vµ 8cm. TÝnh diÖn tÝch miÕng t«n ®ã. Bµi gi¶i 3. Củng cố - dặn dò: - Nhắc nhở HS về nhà làm những bài còn thiếu Học bài cũ và chuẩn bị bài mới. SINH HOẠT LỚP TUẦN 27 I. MỤC TIÊU: - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần qua - Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt - GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động II. CHUẨN BỊ - Ghi chép của Chủ tịch HĐTQ lớp trong tuần. III. NỘI DUNG SINH HOẠT: 1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần a) Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ. Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm. Chủ tịch hội đồng tự quản nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp. Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần Đánh giá xếp loại các tổ. b) Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp . - Tuyên dương: 2. Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới. Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được. Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nề nếp .

File đính kèm:

  • docL4 T27 Duyen.doc