A. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ gợi tả.
- Hiểu nội dung bài : ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết tâm thắng của con người trong cuộc chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống bình yên.
B. Đồ dùng dạy học:
- Thầy : tranh minh hoạ, bảng phụ.
- Trò : đồ dùng học tập.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4A1 Tuần Thứ 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được, cành để làm chất đốt.
c. Cây bàng gắn bó với tuổi học trò của mỗi chúng em.
a. Em quan sát cây cam
b. Cây cam cho quả ăn.
c. Cây cam này do ông em trồng ngày còn sống. Mỗi lần nhìn cây cam em lại nhớ đến ông.
- 1 hs đọc yêu cầu
- Tự làm bài
- Nối tiếp nhau đọc bài làm của mình
+ Em thích cây phượng lắm. Cây phượng chẳng những cho bóng mát cho chúng em vui chơi mà còn làm cho phong cảnh trường em thêm đẹp. Những trưa hè mà được ngồi dưới gốc phượng hóng mát hay ngắm hoa phương thì thật là thích.
- 1 hs đọc yêu cầu
- Tự làm bài
- 3-5 hs đọc bài làm của mình
- Lắng nghe, thực hiện
Thứ sáu ngày 09 tháng 3 năm 2012
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
A. Mục tiêu:
- Thực hiện được các phép tính với phân số.
- Bài tập cần làm bài 1, bài 2 , bài 3, bài 4
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. HD luyện tập
Bài 1: Gọi hs lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở
Bài 2: YC hs tự làm bài
Bài 3: YC hs thực hiện Bảng lớp
Bài 4: YC hs tiếp tục thực hiện Bảng nhĩm
*Bài 5: Dành cho HSKG
- Gọi hs nêu các bước giải
- YC hs làm vào vở ( 1 hs lên bảng giải)
- Chấm bài, yc hs đổi vở nhau kiểm tra
- Nhận xét
III. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà làm các bài tập trong VBT (nếu có)
- Bài sau: Luyện tập chung
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe
- Tự làm bài
a)
- 3 hs lên bảng làm, cả lớp làm vào vở a)
- Thực hiện vở, bảng lớp
a)
- Thực hiện Bảng nhĩm
a)
b)
- 1 hs đọc to trước lớp
+ Tìm số đường còn lại
+ Tìm số đường bán vào buổi chiều
+ Tìm số đường bán được cả hai buổi
Số đường còn lại
50 - 10 = 40 (kg)
Số đường bán buổi chiều:
40 x (kg)
Số đường bán cả hai buổi:
10 + 15 = 25 (kg)
Đáp số: 25 kg
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: DŨNG CẢM
A. Mục tiêu:
- Tiếp tục mở rộng và hệ thống hoá vốn từ chủ điểm dũng cảm biết một số thành ngữ gắn với chủ điểm.
- Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu.
- Hiểu ý nghĩa một số câu thành ngữ thuộc chủ điểm biết cách sử dụng chúng trong các tình huống cụ thể.
B. Đồ dùng học dạy học
- Thầy: Giấy khổ to và bảng phụ.
- Trò: SGK, vở bài tập
C. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động học của HS
I. Bài cũ:
- Luyện tập về câu Ai là gì?
2, 3 HS đọc đoạn văn bài tập 3.
- GV nhận xét.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn
+ Hoạt động 1: Bài tập 1
- GV gợi ý: Từ gần nghĩa là những từ có nghĩa gần giống nhau. Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau.
- GV nhận xét.
+ Hoạt động 2: Bài tập 2
Gợi ý: Muốn đặt câu đúng phải nắm nghĩa của từ và xem từ ấy sử dụng vào trường hợp nào, nói về phẩm chất g? của ai?.
GV nhận xét.
+ Hoạt động 3: Bài tập 3
Gợi ý: HS làm việc cá nhân, làm bằng bút chì vào SGK.
+ Hoạt động 4: Bài tập 4, 5
Gợi ý: HS cần nắm đựơc đúng nghĩa của thành ngữ
GV nêu nghĩa của từng thành ngữ.
Dựa vào ý nghĩa của thành ngữ, HS đặt câu.
- GV nhận xét.
VD:
* Chú bộ đội đã từng vào sinh ra tử nhiều lần.
* Bộ đội ta là những con người ga vàng dạ sắt.
III. Củng cố – dặn dò:
- Làm bài tập 5 vào vở.
- Chuẩn bị bài: ôn tập tiết 4, tiết 6.
- HS đọc yêu cầu.
- Các nhóm dán nhanh lên bảng.
- Cả lớp nhận xét.
* Từ gần nghĩa với dũng cảm là gan dạ, anh hùng, anh dũng, gan lì.
* Từ trái nghĩa với dũng cảm là nhát gan, nhút nhát, hèn nhát...
- HS đọc yêu cầu.
HS tập đặt câu, viết ra nháp.
Lần lượt từng HS nêu câu văn của mình.
- HS đọc yêu cầu.
- 2 HS gắn từ cần điền vào ô trống.
- 1 HS đọc lại.
- Cả lớp sửa bài.
* Dũng cảm bênh vực lẽ phải.
* Khí thế dũng mãnh.
* Hi sinh anh dũng
- HS đọc yêu cầu.
HS làm bài.
* Vào sinh ra tử.
* Gan vàng dạ sắt.
- Cả lớp nhận xét.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Tập làm văn
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
A.Muc tiêu
- Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài.
- Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài, kết bài cho bài văn cây cối xác định.
B. Đồ dùng dạy -học:
- Bảng lớp chép sẵn đề bài, dàn ý (gợi ý 1)
- Tranh, ảnh một số loài cây: cây có bóng mát, cây ăn quả, cây hoa.
C. Các hoạt động dạy -học:
Hoat động dạy
Hoạt động học
I. KTBC: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối
- Gọi hs đọc lại đoạn kết bài mở rộng về nhà các em đã viết lại hoàn chỉnh -BT4
- Nhận xét
II. Dạy -học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
Đây là bài luyện tập chuẩn bị cho bài kiểm tra viết ở tuần 27
2. HD hs làm bài tập
*. HD hs hiểu yêu cầu của bài tập
- Gạch dưới những từ ngữ quan trọng: cây có bóng mát (cây ăn quả, cây hoa) yêu thích
- Dán một số tranh, ảnh lên bảng lớp.
- Gọi hs giới thiệu cây mình định tả
- Gọi hs đọc gợi ý
- Các em viết nhanh dàn ý trước khi viết bài để bài văn có cấu trúc chặt chẽ, không bỏ sót chi tiết
*. HS viết bài
- YC hs đổi bài cho nhau để góp ý
- Gọi hs đọc bài viết của mình
- Cùng hs nhận xét, khen ngợi bài viết tốt
III. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà viết lại bài hoàn chỉnh
- Chuẩn bị bài sau: Kiểm tra viết
- 2 hs đọc to trước lớp
- Lắng nghe
- Theo dõi
- Lắng nghe, lựa chọn cây để tả
- Quan sát
- Nối tiếp giới thiệu
- 4 hs nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý, cả lớp theo dõi
- Lập dàn ý
- Tự làm bài
- Đổi bài góp ý cho nhau
- 5-7 hs đọc to trước lớp
- Nhận xét
- Lắng nghe, thực hiện
Khoa học
VẬT DẪN NHIỆT VÀ VẬT CÁCH NHIỆT
A. Mục tiêu: sau bài học học sinh có thể
- Kể tên được một số vật dẫn nhiệt tốt (kim loại...) và những vật dẫn nhiệt kém(gỗ, nhựa, không khí...)
- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu
B. Đồ dùng dạy học
- Thầy: Chuẩn bị chung : phích nước nóng, xoong nồi....; Nhóm : hai chiếc cốc, thìa kim loại, thìa gỗ, thìa nhựa....
- Trò: SGK
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Kiểm tra bai cũ:
- Nêu nguyên tắc hoạt động của nhiệt kế.
- GV nhận xét bổ sung
II- Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Bài mới
+ HĐ1: Tìm hiểu vật nào dẫn nhiệt tốt, vật nào dẫn nhiệt kém
B1: Cho học sinh làm thí nghiệm và trả lời câu hỏi trang 104
- Xoong và quai xoong làm bằng chất dẫn nhiệt tốt hay kém ? Vì sao ?
B2: Học sinh làm việc nhóm và thảo luận
- Tại sao trời rét chạm tay ghế sắt thấy lạnh.
- Khi chạm tay vào ghế gỗ không có cảm giác bằng ghế sắt
+ HĐ2: Làm thí nghiệm về tính cách nhiệt của không khí
B1: HS đọc đối thoại SGK và làm thí nghiệm 3
B2: Các nhóm tiến hành thí nghiệm như SGK trang 15
B3: Trình bày kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận
+ HĐ3: Kể tên và nêu công dụng của các vật cách nhiệt
- chia thành 4 nhóm, thi kể tên và nói công dụng của các vật cách nhiệt
- Chia lớp thành 4 nhóm và cho các nhóm thi kể
III. Củng cố, dặn dò
- Lấy ví dụ về những vật dẫn nhiệt tốt và dẫn nhiệt kém?
- Nhận xét tiết học
- Hai em trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- Học sinh làm thí nghiệm và trả lời
- Xoong làm bằng chất dẫn nhiệt tốt. Còn quai làm bằng chất dẫn nhiệt kém để ta bắc không bị bỏng
- Các nhóm thảo luận
- Chạm tay vào ghế sắt tay ta đã truyền nhiệt cho ghế
- Với ghế gỗ hoặc nhựa vì dẫn nhiệt kém nên tay ta không bị mất nhiệt nhanh
- Học sinh làm thí nghiệm
- Học sinh trình bày kết quả thí nghiệm
- Học sinh thi kể và nêu công dụng của các vật cách nhiệt
- HS trả lời. Lắng nghe, ghi nhớ.
Kĩ thuật
CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ LẮP GHÉP
MÔ HÌNH KĨ THUẬT
A. Mục tiêu:
- HS biÕt tªn gäi, h×nh d¹ng cña c¸c chi tiÕt trong bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt
- Sö dông ®îc cê-lª, tua-vÝt ®Ó l¾p, th¸o vÝt.
- BiÕt l¾p r¸p mét sè chi tiÕt víi nhau
B. §å dïng d¹y-häc:
Bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
I.KiÓm tra bµi cò:
NhËn xÐt bµi kiÓm tra
II.Bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi:
2. Bài mới:
*Ho¹t ®éng 1: GV híng dÉn HS gäi tªn, nhËn d¹ng c¸c chi tiÕt vµ dông cô:
Bé l¾p ghÐp cã 34 lo¹i chi tiÕt vµ dông cô kh¸c nhau, ®îc ph©n thµnh 7 nhãm chÝnh.
+C¸c tÊm nÒn.
+C¸c lo¹i thanh th¼ng.
+C¸c thanh ch÷ U vµ ch÷ L.
+B¸nh xe, b¸nh ®ai, c¸c chi tiÕt kh¸c.
+C¸c lo¹i trôc.
+èc vµ vÝt, vßng h·m.
+Cê-lª, tua-vÝt
GV cho c¸c nhãm HS tù kiÓm tra tªn gäi, nhËn d¹ng tõng lo¹i chi tiÕt theo H.1 SGK.
*Ho¹t ®éng 2:GV híng dÉn HS c¸ch sö dông cê-lª,
tua-vÝt
a, L¾p vÝt
GV híng dÉn thao t¸c l¾p vÝt theo c¸c bíc :
GV võa nãi, võa thao t¸c
b, Th¸o vÝt
GV thao t¸c mÉu phÇn a, H×nh 4.
H: MÉu c« l¾p gåm cã mÊy mèi ghÐp?
H: §Ó l¾p hoÆc th¸o mèi ghÐp chi tiÕt, em ph¶i dïng dông cô g×?
c,L¾p ghÐp mét sè chi tiÕt
GV thoa t¸c mÉu c¸ch th¸o c¸c chi tiÕt cña mçi mèi ghÐp vµ s¾p xÕp gän gµng vµo hép bé l¾p ghÐp
Nªu ghi nhí cña bµi
III. Củng cố, dặn dò
-NhËn xÐt tiÕt häc.
-TiÕt sau tiÕp tôc mang hép l¾p ghÐp ®Ó thùc hµnh.
- HS nhËn biÕt tõng nhãm chi tiÕt chÝnh khi GV giíi thiÖu.
- HS nhËn d¹ng vµ ®Õm sè lîng cña tõng chi tiÕt.
- HS quan s¸t H.1 vµ kiÓm tra sè lîng tõng lo¹i chi tiÕt, dông cô trong bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt cña m×nh.
- 2 HS lªn b¶ng thao t¸c l¾p vÝt
- HS thùc hµnh thao t¸c GV híng dÉn
- HS tr¶ lêi: Cã 2 mèi ghÐp
- Dïng cê-lª vµ tua-vÝt
- HS thao t¸c l¾p h×nh 4a. Sau ®ã, th¸o c¸c mèi ghÐp xÕp gän vµo hép
- 2 HS
Nhận xét của BGH
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 26.doc