- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn của bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi nhà khoa học đã có những cống hiến xuất sắc cho đất nước.
-Hiểu nội dung,ý nghĩa của bài:Ca ngợi Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩađã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4A1 Tuần Thứ 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh động, chân thật.
Bài 1: Gọi h/s đọc yêu cầu và nội dung bài.
-Yêu cầu h/s tự làm bài.
H:VN trong câu trên do những từ ngữ nào tạo thành?
Bài 2: Yêu cầu h/s làm bài vào vở.
-G/v theo dõi giúp đỡ h/s còn chậm.
-Chấm bài- sửa bài.
-Gọi một số em đọc câu văn của mình.
III. Củng cố- dặn dò:
- Hệ thống lại bài học ,CB bài sau
-3em lần lượt đọc đoạn văn.
-Đọc yêu cầu .
-1 h/s lên bảng làm- lớp dùng bút chì làm vào SGK.
-Nhận xét bài làm trên bảng.
* Về đêm, cảnh vật // thật im lìm.
-- Thảo luận theo nhóm.
- Trình bày kết quả thảo luận.
_2 HS đọc ghi nhớ
-2 h/s lên đặt câu và phân tích.
-2 h/s lên bảng làm-lớp làm vào vở.
-VN trong các câu trên do hai tính từ hoặc cụm tính từ tạo thành.
-Làm bài vào vở.
+Lá cây thuỷ tiên dài xanh mướt.
+Cây hoa hồng Đà Lạt nhà em rất đẹp.
+Khóm đồng tiền rất xanh tốt.
Tập làm văn
CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
A. Mục đích yêu cầu
-Nắm được cấu tạo ba phần bài văn miêu tả đồ vật ( mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn miêu tả cây cối
-Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn miêu tả cây cối; Biết lập dàn ý một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học( bộ phận – từng thời kì phát triển )
_Giáo dục HS bảo vệ cây cối
B. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh một số loại cây ăn quả
C. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
I. Bài cũ:
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Phần nhận xét
Bài 1: Đọc bài cây ngô . Xác định đoạn văn và nội dụng từng đoạn
Đoạn
Nội dung
Đoạn 1: Từ đầu … mạnh mẽ, nõn nà.
Đoạn 2: Trên ngọn … áo mỏng óng ánh
Đoạn 3 : Còn lại
Giới thiệu bao quat về cây ngô( từ lấm tấm mạ non à cây ngô )
Tả hoa và búp ngô non giai đoạn đơm hoa kết trái
Tả hoa và lá ngô giai đoạn bắp ngô đã mập và chắc, có thể thu hoạch
Bài 2: Đọc bài : Cây mai tứ qúy . Xác đinh đoạn và nội dung từng đoạn. So sánh trình tự miêu tả có gì khác với bài Bãi ngô
Đoạn
Nội dung
Đoạn 1: Cây mai cao trên 2 mét … cũng rắn chắc
Đoạn 2: Mai tứ quý nở bốn mùa…màu xanh chắc bền
Đoạn 3: Còn lại
Giới thiệu bao quát về cây mai( chiều cao, dáng thân, tán , gốc, cành, nhánh)
Đi sâu miêu tả cánh hoa, trái cây
Nêu cảm nghĩ của nguời miêu tả
So sánh :
Mai tứ qúy
Bãi ngô
Tả từng bộ phận của cây
Tả từng thời kì phát triển của cây
Bài 3: Nêu yêu cầu
H: Từ cấu tạo hai bài văn trên rút ra nhận xét về cấu tạo của một bài văn miêu tả cây cối
3. Hoạt động 2:Phần Ghi nhớ:
Rút ra ghi nhớ SGK / 31
4. Hoạt động 3: Phần luyện tập
Bài 1: Nêu yêu cầu
- Yêu cầu đọc thầm và cho biết Cây Gạo được miêu tả theo trình tự nào?
Bài 2: Nêu yêu cầu
Treo tranh ảnh một số loaiï cây ăn quả
Yêu cầu lập dàn ý : Tả lần lượt tùng bộ phận và từng thời kì phát triển
III. Củng cố – Dặn dò:
Hoàn chỉnh lại dàn ý Viết lại vào vở. Chuẩn bị quan sát trước một cây em thích để : Luyện tập quan sát cây cối
-Nêu yêu cầu đề
Đọc bài Bãi ngô . Xác định đoạn văn và nội dung từng đoạn
Đọc thầm bài Cây mai tứ quý . Xác định đoạn và nội dung từng đoạn. So sánh trình tự miêu tả
Bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần(mở bài – Thân bài – Kết bài)
Mở bài : Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây
Thân bài: Tả từng bộ phận hoặc từng thời kì phát triển
Kết bài: Nêu ích lợi của cây, ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm của người tả với cây
HS đọc ghi nhớ
-Đọc thầm và trả lời câu hỏi
Tả cây gạo già theo từng thời kì phát triển của bông gạo , từ lúc hoa còn đỏ mọng đến lúc mùa hoa hết, những bông hoa đỏ trở thành những quả gạo , những mảnh vỏ tách ra, lộ những múi bông khiến cây gạo treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới
Khoa học
SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH
A. Mục tiêu. Sau bài học, học sinh nắm được:
-Nêu được những ví dụ về âm thanh có thể truyền qua chất khí, chất rắn, chất lỏng.
-Giáo dục HS vận dụng tốt kiên thức vào thực tiễn cuộc sống
B. Đồ dùng dạy học.
-Hai ống bơ, giấy vụn, ni lông, dây chun, đồng hồ để bàn, chậu nước.
-Bảng học nhóm.
C. Các hoạt động dạy học:
I. Bài cũ:
H: Tại sao ta có thể nghe được âm thanh ?
H: Hãy nêu những âm thanh do con người gây ra?
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
2. HĐ1:Sự lan truyền âm thanh trong không khí.
H: Tại sao khi gõ trống, tai ta nghe được tiếng trống?
-Yêu cầu h/s đọc thí nghiệm trang 48.
-Gọi h/s phát biểu dự đoán của mình.
-G/v tổ chức cho h/s làm thí nghiệm.
H; Khi gõ trống, em thấy có hiện tượng gì xẩy ra?
H: Vì sao tấm ni lông rung lên?
H: Giũa mặt ống bơ và trống có chất gì tồn tại? Vì sao em biết?
H: Trong thí nghiệm này, không khí có vai trò gì trong việc làm cho tấm ni lông rung động?
H:Khi mặt trống rung, lớp không khí xung quanh như thế nào?
Kết luận:
-Gọi h/s đọc mục bạn cần biết.
H: Nhờ đâu mà ta có thể nghe được âm thanh?
H:Trong thí nghiệm trên âm thanh lan truyền qua môi truyền gì?
-G/v nêu thí nghiệm.
H; Theo em, hiện tưông gì sẽ xẩy ra trong thí nghiệm trên?
-Yêu cầu h/s làm thí nghiệm
3. HĐ2: Âm thanh lan truyền qua chất lỏng, chất rắn.
-Hướng dẫn h/s làm thí nghiệm.
H: Em nghe thấy gì?
H: Hãy giải thích tại sao khi áp tai vào thành chậu, em vẫn nghe thấy tiếng chuông đồng hồ kêu mặc dù đồng hồ đã bị buộc trong túi ni lông?
H:Thí nghiệm trên cho ta thấy âm thanh có thể truyền qua môi trường nào?
* Kết luận:
4. HĐ3: Âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi lan truyền ra xa.
H: Theo emkhi lan truyền xa âm thanh sẽ yếu đi hay mạnh lên?
* G/v làm thí nghiệm Vừa đánh trống vừa đi lại, cả lớp hãy lắng nghe xem tiếng trống to hay nhỏ.
g/v cầm trống đi ra cửa lớp vừa đánh sau đó lại đi vào lớp.
H:Khi đi xa tiếng trống to hay nhỏ?
*Thí nghiệm 2 như SGK
H: Khi đưa ống bơ ra xa em thấy có hiện tưộng gì xầy ra?
H: Qua hai thí nghiệm trên em thấy âm thanh khi truyền xa thì mạnh lên hay yếu đi và vì sao?
=>Mục bạn cần biết.
III. Củng cố –dặn dò:
Hệ thống lại bài học.
Chuẩn bị “ Âm thanh trong cuộc sống”.
-Do khi gõ, mặt trống rung động tạo ra âm thanh.Âm thanh đó truyền đến tai ta.
-H/s theo dõi- dự đoán hiện tượng.
- H/s phát biểu ý kiến của mình.
-Khi đặt dưới trống một cái ống bơ, miệng ống bơ bọc ni lông trên đó rắc ít giấy vụn ta thấy các mẫu giấy vụn nảy lên, tai ta nghe thấy tiếng trống.
-h/s làm thí nghiệm.
-Thấy tấm ni lông rung lên làm các mẩu giấy vụn chuyển động, nảy l6n, mặt trống rung lên và nghe thấy tiếng trống.
-Có không khí tồn tại. Vì không khí có khắp nơi, ở trong mọi chỗ rỗng của vật.
-Không khí là chất truyền âm thanh từ trống sang tấm ni lông, làm cho tấm ni lông rung động.
-Khi mặt trống rung, lớp không khí xung quanh cũng rung động theo.
-lắng nghe.
-Nhờ sự rung động của vật lan truyền trong không khí và lan truyền tới tai ta làm cho màng nhĩ rung động.
-âm thanh truyền qua môi truờng không khí
-H/s chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm.
-làm thí nghiệm theo nhóm.
-Báo cáo hiện tượng đã quan sát được:
Có sóng nước xuất hiện ở giữa chậu và lan rộng khắp chậu.
- Nghe giảng.
-H/s làm thí nghiệm như SGK.
-Lắng nghe và báo cáo kết quả thí nghiệm.
-Nghe thấy tiếng chuông đồng hồ kêu.
-Là do tiếng chuông đồng hồ lan truyền qua túi ni lông, qua nước, qua thành chậu, và lan truyền tới tai.
-Âm thanh có thể truyền qua chất lỏng, chất rắn.
-H/s trả lời theo suy nghĩ của mình.
-Theo dõi g/v làm thì nghiệm.
-Khi di xa thì tiếng trống nhỏ hơn.
- Theo dõi thí nghiệm 2.
-Khi đưa ống bơ ra xa thì tấm ni lông rung động nhẹ hơn, các mẫu giấy cũng chuyển động ít hơn.
-Khi truyền xa thì âm thanh yếu đinvì rung động truyền ra xa yếu đi.
-H/s lấy một số ví dụ.
+Khi còi ô tô đứng gần ta thì nghe to hơn,….
-2 em đọc mục bạn cần biết.
Kỹ thuật
BÀI 16: ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU, HOA
A. Mục tiêu
- Hs biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa.
- Có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kỹ thuật.
B. Đồ dùng dạy học:
Gv - Phôtô hình trong sgk trên khổ giấy lớn.
- Sưu tầm một số tranh ảnh minh họa những ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa.
Hs : Sưu tầm một số tranh ảnh minh họa những ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa.
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra phân ghi nhớ và tranh minh họa.
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài và ghi đề bài
2. Hoạt động 1: làm việc cá nhân
*Mục tiêu: Tìm hiểu các điều kiên ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
*Cách tiến hành:
-Gv treo tranh và hướng dẫn hs quan sát tranh kết hợp với quan sát hình 2/sgk để trả lời câu hỏi : Cây rau, hoa cần những điều kiện ngọai cảnh nào?
- Gv nêu câu trả lờinhư sgv/62.
*Kết luận: Những điều kiẹn ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây rauvà hoa: nhiệt dộ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, không khí.
3. Hoạt động 2: Lam việc cá nhân
*Mục tiêu: Tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiên ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
*Cách tiến hành:
-Yêu cầu hs đọc nội dung sgk.
- Cho hs nêu ảnh hưởng của các điều kiên ngoại cảnh ảnh hưởng cây rau, hoa, mỗi yếu tố phải nêu được 2 ý cơ bản:
+ Yêu cầu của cây đối với từng điều kiện ngoại cảnh.
+ Những điều kiện bên ngoài của cây khi gặp các điều kiện nhgoai cảnh không phù hợp
* Kết luận; Như phần ghi nhớ trong sgk/51
III. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập của học sinh.
- Chuẩn bị bài sau:đọc trước bài tiếp thao và chuẩn bị dụng cụ như sgk/52
Nhắc lại
-Hs quan sát và trả lời
Nhận xét của BGH
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 21.doc