I. Bài cũ
GV yêu cầu HS lên bảng làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm tiết 100
GV nhận xét và cho điểm HS
II. Bài mới
Bài 1 :
Yêu cầu HS mở SGK tự làm bài, nhắc HS rút gọn đến khi được phân số tối giản thì mới dừng lại. Khi rút gọn phân số có thể có một bước trung gian, không nhất thiết phải giống nhau.
Bài 2 :
- GV yêu cầu HS kiểm tra các phân số trong bài, sau đó trả lời câu hỏi.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4A1 buổi chiều Tuần Thứ 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Thứ ba ngày 31 tháng 1 năm 2012
Toán
Rút gọn phân số
A. Mục tiêu
Giúp HS
Bước đầu nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản
Biết cách thực hiện rút gọn phân số (trường hợp các phân số đơn giản)
B. Đồ dùng dạy học
VBT
C. Các hoạt động chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Bài cũ
GV yêu cầu HS lên bảng làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm tiết 100
GV nhận xét và cho điểm HS
2 HS lên bảng
HS dưới lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn.
II. Bài mới
Bài 1 :
Yêu cầu HS mở SGK tự làm bài, nhắc HS rút gọn đến khi được phân số tối giản thì mới dừng lại. Khi rút gọn phân số có thể có một bước trung gian, không nhất thiết phải giống nhau.
2 HS lên bảng làm bài
Dưới lớp làm vào vở bài tập.
Bài 2 :
- GV yêu cầu HS kiểm tra các phân số trong bài, sau đó trả lời câu hỏi.
Phân số là phân số tối giản vì 1 và 3 không cùng chia hết cho số nào hơn hơn 1.
HS trả lời tương tự phân số
Rút gọn :
Bài 3 :
- GV hướng dẫn HS như cách đã hướng dẫn ở bài tập 3, tiết 100 phân số bằng nhau.
HS tự làm bài
III. Củng cố – dặn dò :
Nhận xét tiết học
Yêu cầu HS ghi nhớ cách rút gọn phân số, làm bài tập hướng dẫn
Toán TH
Luyện tập
A. Mục tiêu
- Luyện cách rút gọn phân số
- NHận biết phân số tối giản
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi Hs nêu cách rút gọn phân số
- Gọi HS lên bảng rút gọn phân số
- GV nhận xét
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
a) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu ccả lớp đồng thanh nhắc laij cách rút gọn phân số
- Yêu cầu HS tự làm
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề
- Phân số 2/5 là phân số như thế nào?
- Để biết những phân số nào bằng phân số 2/5 ta làm thế nào?
- GV hướng dẫn lại cách làm
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài
- Phân số tối giản là phân số như thế nào?
- Gọi Hs nêu cách làm
- GV nêu lại cách giải
b) Thực hành
- Yêu cầu HS nghiêm túc làm bài
- GV quan sát giúp đỡ
- Thu chấm một số bài
- Nhận xét một số lỗi thường mắc phải
III. Củng cố, dặn dò
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học bài
- HS nêu lại
- HS làm bài
- HS lắng nghe nhận xét
- HS lắng nghe
- HS nêu yêu cầu
- HS lắng nghe, ghi nhớ cách làm
- HS lắng nghe
- HS đọc đề
- phân số tố giản
- Hs nêu cách làm bài: Cần rút gọn các phân số cần so sánh
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS đọc
- HS trả lời: Cả tử số và mẫu số không cùng chia hết cho STN nào lớn hơn 1
- HS lắng nghe
- HS làm bài
- HS lắng nghe, sửa lỗi
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Luyện từ và câu
Luyện câu kể Ai thế nào? Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
A- Mục đích, yêu cầu
1. HS hiểu được câu kể Ai thế nào? Nắm được đặc điểm về ý nghĩa và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai thế nào ?
2. Xác định được bộ phận vị ngữ trong các câu kể Ai thế nào ? Biết đặt câu đúng mẫu
B- Đồ dùng dạy- học
C- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC
Bài mới
a) Luyện câu kể Ai thế nào?
Bài tập 1
- GV nhận xét, kết luận: Các câu 1, 2, 4, 6, 7 là câu kể Ai thế nào ?
Bài tập 2
- GV mở bảng lớp chép sẵn 6 câu kể Ai thế nào ? GV chốt lời giải đúng(gạch dưới bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ)Bài tập 3
- GV nêu yêu cầu, chốt lời giải đúng
- Câu 1, 2 :VN biểu thị trạng thái của sự vật
- Câu 3 : VN biểu thị trạng thái của người
b) Luyện chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?
Bài tập 1
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Treo bảng phụ chép 5 câu kể Ai thế nào?
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
* Tất cả các câu 1,2,3,4,5 đều là câu kể Ai thế nào ?
* Xác định vị ngữ:
- Câu 1: Rất khoẻ (cụm tính từ)
- Câu 2: Dài và cứng (2 tính từ)…
Bài tập 2
- Gọi HS đọc bài, GV nhận xét
III. Củng cố, dặn dò
- Dặn HS học thuộc ghi nhớ trong bài câu kể Ai thế nào? và bài Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào? Xem lại các bài tập.
- 2 em đọc đoạn văn kể về các bạn trong tổ có sử dụng câu kể Ai thế nào ?
- Nghe giới thiệu, mở sách
- HS đọc yêu cầu bài 1, tìm các câu kể Ai thế nào trong đoạn văn. Lần lượt đọc các câu tìm được.
- 1 em đọc, lớp đọc thầm, gạch 1 gạch dưới bộ phận CN, 2 gạch dưới bộ phận VN
- 1 em làm bảng lớp, lớp nhận xét, chữa bài đúng vào vở
- HS đọc thầm, tìm vị ngữ, từ ngữ tạo thành vị ngữ
- HD học sinh làm các bài tập trong vở BT
- HS đọc nội dung bài 1, đọc đoạn văn, trao đổi theo cặp làm bài vào vở BT
- 1 em chữa trên bảng phụ
- Lớp chữa bài đúng vào vở
- HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. Nối tiếp nhau đọc 3 câu văn là câu kể Ai thế nào ?
- HS lắng nghe,, ghi nhớ
Thứ năm ngày 2 tháng 2 năm 2012
Toán
Quy đồng mẫu số các phân số
A. Mục tiêu
- Luyện cách quy đồng mẫu số hai phân số trường hợp mẫu số chung là mẫu của một phân số đã cho
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi Hs nêu cách quy đồng mẫu số
- Gọi HS lên bảng quy đồng
- GV nhận xét
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
a) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu cả lớp đồng thanh nhắc lại cách quy đồng mẫu số khi chon mẫu số của một phân số làm MSC
- GV cùng HS làm mẫu. Vừa làm vừa nêu lại các bước quy đồng
- Yêu cầu HS phảI cố kết luận sau khi quy đồng
- Yêu cầu HS tự làm
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề
- Đề yêu cầu chúng ta làm gì?
- MSC là bao nhiêu
- Phân số nào đã có mẫu số là mẫu số chung?
- Ta cần quy đồng mẫu số này nữa không?
- GV hướng dẫn lại cách làm
b) Thực hành
- Yêu cầu HS nghiêm túc làm bài
- GV quan sát giúp đỡ
- Thu chấm một số bài
- Nhận xét một số lỗi thường mắc phải
III. Củng cố, dặn dò
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học bài
- HS nêu lại
- HS làm bài
- HS lắng nghe nhận xét
- HS lắng nghe
- HS nêu yêu cầu
- HS lắng nghe, ghi nhớ cách làm
- HS lắng nghe
- HS cùng làm, ghi nhớ
- HS đọc đề
- Quy đồng hai phân số cùng có mẫu là 12.
- 5/12
- Không. Ta chỉ giữ nguyên
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS làm bài
- HS lắng nghe, sửa lỗi
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Luyện từ và câu
Luyện: Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
Mở rộng vốn từ: Tài năng
A- Mục đích, yêu cầu
1. Học sinh hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì? - - Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm trí tuệ tài năng. Biết 1 số câu tục ngữ gắn với chủ điểm.
2. Biết xác định bộ phận chủ ngữ trong câu, biết đặt câu với bộ phận CN cho sẵn.
B- Đồ dùng dạy- học
- Vở bài tập Tiếng Việt 4 tập 2
ơC- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Bài mới:
a) Luyện chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
- Yêu cầu HS mở vở bài tập
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Chủ ngữ
ý nghĩa
Loại từ ngữ
Một đàn ngỗng
Chỉ con vật
Cụm danh từ
Hùng
Chỉ người
Danh từ
Thắng
Chỉ người
Danh từ
Em
Chỉ người
Danh từ
Đàn ngỗng
Chỉ con vật
Cụm danh từ
* Phần ghi nhớ
* Thực hành
Bài tập 1
- Gọi HS đọc đề bài yêu cầu làm bài cá nhân
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng:
Bài tập 2
- GV nhận xét, chữa câu cho HS
Bài tập 3
- GV đọc yêu cầu, gọi 1 em làm mẫu
- GV nhận xét chọn Bài làm hay nhất đọc cho HS nghe
b) Luyện mở rộng vốn từ Tài năng
- Yêu cầu HS làm lại bài tập 1
- GV nhận xét
- Yêu cầu HS làm lại bài tập 2
- GV chép 1, 2 câu lên bảng, nhận xét.
- Yêu cầu HS làm lại bài tập 3, 4
- Gọi 1, 2 em đọc bài, GV nhận xét
III. Củng cố, dặn dò
- Đọc các câu tục ngữ, đặt câu với 1 câu tục ngữ vừa học.
- Nghe giới thiệu, mở sách
- HS mở vở làm bài tập.
- Nêu miệng bài làm.
- 1 em chữa bảng phụ
- 4 em đọc ghi nhớ, lớp học thuộc
- HS đọc đề bài, lớp đọc thầm làm bài cá nhân, lần lượt nêu chủ ngữ đã tìm được
- HS đọc yêu cầu
- Mỗi em đặt 3 câu, đọc các câu vừa đặt
- 1 em đọc yêu cầu, 1 em làm mẫu
- HS làm vào nháp, nộp bài cho GV.
- 1 em chữa bài trên bảng.
- HS làm vở bài tập, đổi vở, tự nhận xét bài làm của nhau
- HS làm vở bài tập, 1 em chữa trên bảng
- HS làm bài 3,4 vào vở bài tập.
- 2 HS giỏi đặt câu
Tập làm vănLuyện: Giới thiệu về địa phương
A- Mục đích, yêu cầu
1. Học sinh nắm được cách giới thiệu địa phương qua bài văn mẫu Nét mới ở Vĩnh Sơn.
2. Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống.
3. Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương.
B- Đồ dùng dạy- học
C- Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài tập 1
- Bài văn nêu lên sự đổi mới của địa phương nào?
- Kể lại những nét đổi mới nói trên?
- GV treo bảng phụ
- Dàn ý bài giới thiệu:
Mở bài: Giới thiệu chung về địa phương em ( tên, đặc điểm chung)
Thân bài: Giới thiệu những đổi mới
Kết bài: Nêu kết quả của sự đổi mới, cảm nghĩ của em về sự đổi mới đó.
Bài tập 2
- GV phân tích đề bài, giúp học sinh nắm chắc đề, gợi ý những điểm nổi bật
- Gọi học sinh nêu nội dung em chọn.
- Thi giới thiệu về địa phương
- GV nhận xét, biểu dương những em có bài hay, sáng tạo.
III. Củng cố, dặn dò
- Trưng bày tranh ảnh về sự đổi mới của ĐP.
- Dặn học sinh viết bài hoàn chỉnh vào vở.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh cho bài giới thiệu địa phương do GV yêu cầu( sưu tầm tranh ảnh sự đổi mới của ĐP).
- Nghe, mở sách
- HS đọc yêu cầu bài 1, lớp đọc thầm bài Nét mới ở Vĩnh Sơn, suy nghĩ TLCH
- Sự đổi mới ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.
- Dân biết trồng lúa nước, phát triển nghề nuôi cá, đời sống người dân cải thiện …
- 1-2 em nhìn bảng phụ đọc dàn ý
- HS đọc yêu cầu bài 2
- Xác định yêu cầu đề bài.
- Nêu nội dung
- Lần lượt thi giới thiệu về ĐP
- Lớp nhận xét
- Trưng bày theo nhóm cùng quê hương
File đính kèm:
- Tuan 21.doc