- Luyện đọc : Đọc đúng các từ và cụm từ khó trong bài; đọc trôi chảy toàn bài, ngắt - nghỉ hơi đúng sau các dấu câu .Đọc với giọng trầm, buồn, xúc động thể hiện sự ân hận, dằn vặt của An-đrây-ca trước cái chết của ông; đọc phân biệt lời nhân vật và lời người kể chuyện.
- Hiểu : Nghĩa các từ : dằn vặt, nhập cuộc, hoảng hốt, nức nở
- Nội dung câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân.
-Học sinh thấy được mình cần phải có trách nhiệm yêu thương, chăm sóc người thân; trung thực trong học tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày; cần phải tìm cách sửa chữa những lỗi lầm mà mình mắc phải.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4A Tuần 6 Năm học 2006-2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*************************
THỂ DỤC
BÀI 12: ĐI ĐỀU, VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI, ĐỔI CHÂN KHI ĐI SAI NHỊP
–TRÒ CHƠI “ NÉM BÓNG TRÚNG ĐÍCH "
I- MỤC TIÊU :
-Cũng cố và nâng cao kĩ thuật : Đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi sai nhịp, đứng lại . Yêu cầu đi đều không sai nhịp, đến chỗ vòng tương đối đều và đẹp, không xô lệch hàng. Biết cách đổi chân khi đi sai nhịp .
- Trò chơi “ Ném bóng trúng đích “.Yều cầu hoc sinh tập trung chú ý , phản xạ nhanh bình tĩnh, khéo léo, ném bóng chính xác vào đích .
-Có thái độ và kỉ luật trong lúc tập luyện , tinh thần tự giác .
II, ĐỊA ĐIỂM , PHƯƠNG TIÊN :
-Trên sân trường .Vệ sinh an toàn nơi tập .thoáng mát bằng phẳng , kẻ sân chơi, còi, 4-6 quả bóng và vật làm đích .
-Hs : quần áo ,giầy dép gọn gàng .
III , NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
MỞ Đầu
-Cán sự tập hợp lớp , giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giời học chấn chỉnh trang phục, đội ngũ luyện tập (1-2).
3/ Khởi động :
Xoay các khớp, cổ chân cổ tay khớp gối hông vai . (1-2')
-Chạy nhẹ nhàng thành vòng tròn rồi đi thường vung tay và hít thởi sâu .(2-3').
- Trò chơi “Thi xếp hàng nhanh “ (1-2’)
Cơ Bản
Đội hình đội ngũ :12-14’.
-Đi đều, vòng phải, vòng trái,đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp .
- Giáo viên điều khiển lớp tập :(1-2').
-Chia tổ tập luyện (3-4' ):
Tổ trưởng điều khiển – GV đi quan sát sửa sai cho từng học sinh .
Gv cho lớp tập hợp lại .
Từng tổ lên trình diễn .GV quan sát và nhận xét,tuyên dương tổ thực hiện tốt .
Cả lớp thực hiện lại để củng cố (2-3') .
Trò chơi : Ném bòng trúng đích “ .(8-10’).
Giáo viên nêu tên trò chơi tập hợp học sinh theo đội hình chơi và giải thích lại cách chơi luật chơi .
Sau đó cho một tổ chơi thử để cả lớp cùng quan sát .
-Cả lớp chơi .
GVquan sát nhận xét sử lí các tình huống xảy ra,tuyên dương những học sinh chơi nhiệt tình và không phạm quy …
-Cho lơp thực hiện một số động tác thả lỏng : 1-2'.
Cho cả lớp đứng hát một bài .
- Trò chơi :" Diệt các con vật có hại "(1-2').
Kết Thúc
-Giáo viên cùng học sinh hệ thống lại giờ học .Đánh giá nhận xét .
Giao bài tập về nha øthực hiện các nội dung vưà ôn , mỗi sáng 2-3'.
*****************************
Ngày soạn : 12/10/2006
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 13/10/2006.
Địa lí
Tây Nguyên
I.Mục tiêu :
-Học sinh biết vị trí các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam; một số đặc điểm của Tây Nguyên.
-Dựa vào lược đồ, bảng số liệu để tìm ra kiến thức; xác định vị trí của các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam; trình bày được một số đặc điểm của Tây Nguyên.
II.Chuẩn bị :
-Giáo viên : Bản đồ hành chính Việt Nam, bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
-Học sinh : Học bài và xem nội dung bài.
III.Các hoạt động dạy và học :
1.Ổn định : Hát
2.Bài cũ : Trung du Bắc Bộ( Ngân , Thu , Vy)
H:Mô tả vùng trung du Bắc Bộ?
H:Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì?
H:Tác dụng của việc trồng rừng ở vùng trung du Bắc Bộ?
3.Bài mới : Giới thiệu bài : Tây Nguyên
*Hoạt động 1 : Tìm hiểu về Tây Nguyên – xứ sở của các cao nguyên xếp tầng(15’)
Giới thiệu : Tây Nguyên là vùng đất cao, rộng lớn, gồm các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau.
-Yêu cầu hs quan sát lược đồ hình 1, đọc tên các cao nguyên theo hướng từ Bắc xuống Nam và chỉ vị trí của chúng trên lược đồ.
-Yêu cầu hs đọc tên các cao nguyên theo hướng từ Bắc xuống Nam trên bản đồ hành chính Việt Nam và đọc tên tỉnh có các cao nguyên trên.
=>Theo dõi, kết luận : Cao nguyên Kon Tum (Kon Tum), cao nguyên Plây Ku (Plây Ku), cao nguyên Đắk Lắk (Đắk Lắk), cao nguyên Lâm Viên, cao nguyên Di Linh (Lâm Đồng)
-Yêu cầu hs đọc bảng số liệu về độ cao của các cao nguyên và sắp xếp các cao nguyên theo thứ tự từ thấp đến cao.
-Giới thiệu về đặc điểm tiêu biểu của các cao nguyên : Đắk Lắk, Kon Tum, Di Linh, Lâm Viên.
=>Kết luận : Tây Nguyên gồm các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau như cao nguyên Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Viên, Di Linh, ….
*Hoạt động 2 : Tìm hiểu về mùa mưa và mùa khô ở Tây Nguyên.(17’)
Yêu cầu hs xác định vị trí thành phố Buôn Ma Thuột trên hình 1.
-Yêu cầu hs dựa vào bảng số liệu về lượng mưa trung bình tháng ở Buôn Ma Thuột trả lời câu hỏi :
H : Ở Buôn Ma Thuột mùa mưa vào những tháng nào? Mùa khô vào những tháng nào? (Mùa mưa : Các tháng 5, 6, 7, 8, 9, 10; mùa khô : các tháng 1, 2, 3, 4, 11, 12)
H : Khí hậu ở Buôn Ma Thuột có mấy mùa? Là những mùa nào?
H : Nêu đặc điểm khí hậu của từng mùa? (Mùa mưa : có những ngày mưa kéo dài liên miên, cả rừng núi bị phủ một bức màn nước trắng xoá; mùa khô : trời nắng gay gắt, đất khô vụ bở)
=>Kết luận : Ở Tây Nguyên khí hậu có hai mùa rõ rệt : mùa mưa và mùa khô.
4.Củng cố : -Nhận xét tiết học
5.Dặn dò : Xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
***************************************
Toán
Phép trừ
I.Mục tiêu :
-Củng cố cách thực hiện phép trừ (không nhớ và có nhớ).
-Rèn kĩ năng làm tính trừ.
II.Chuẩn bị :-Giáo viên : Chuẩn bị bài dạy.
-Học sinh : Xem nội dung bài.
III.Các hoạt động dạy và học :
1.Ổn định : Hát
2.Bài cũ : Phép cộng ( 2 em lên làm bài 2 / 39 : Lung ,Thảo )
3.Bài mới : Giới thiệu bài : Phép trừ
*Hoạt động 1 : Củng cố kiến thức về cách thực hiện phép trừ.
(12’)
Giới thiệu phép trừ : 865279 - 450237
-Yêu cầu 1 hs nêu cách thực hiện và thực hiện trước lớp, hs dưới lớp theo dõi và nhận xét.
-Giới thiệu phép trừ : 647253 - 285749
-Yêu cầu hs thực hiện vào bảng cá nhân, 1 hs thực hiện trên bảng lớp.
H : Muốn thực hiện phép trừ hai số có nhiều chữ số ta làm thế nào?
=>Kết luận : Đặt tính (Viết số hàng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số ở cùng một hàng viết thẳng cột với nhau, viết dấu trừ và kẻ gạch ngang) và tính (trừ theo thứ tự từ phải sang trái).
*Hoạt động 2 : Luyện tập -Thực hành.( 24’)
Bài 1/40 : Đặt tính rồi tính.
-Yêu cầu hs làm bài vào bảng cá nhân.
=>Theo dõi, nhận xét, sửa bài :
Bài 2/40 : Tính
-Yêu cầu hs làm bài vào vở => Sửa bài :
Bài 3/40 : Yêu cầu hs đọc đề và tìm hiểu đề
-Hướng dẫn tóm tắt :
Hà Nội 1315 km Nha Trang ? km TP.Hồ Chí Minh
l l l
1730 km
-Yêu cầu hs làm bài vào bảng nhóm, sửa bài
Bài giải
Độ dài quãng đường từ Nha Trang đến thành phố Hồ Chí Minh là :
1730 – 1315 = 415 (km)
Đáp số : 415 km
Bài 4/40 : Yêu cầu hs đọc đề và tìm hiểu đề
-Hướng dẫn tóm tắt : 214800 cây
Năm nay l l ? cây
Năm ngoái l l 80600 cây
-Yêu cầu hs làm bài vào vở, sửa bài
Bài giải
Số cây năm ngoái trồng được là :
214800 – 80600 = 134200 (cây)
Số cây cả hai năm trồng được là :
214800 + 134200 = 349000 (cây)
Đáp số : 349000 cây
4.Củng cố : -Nhận xét tiết học
5.Dặn dò : Làm bài ở vở bài tập. Chuẩn bị bài sau.
****************************************
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
I.Mục đích, yêu cầu :
-Học sinh nắm được cốt truyện “Ba lưỡi rìu”, biết phát triển ý dưới mỗi tranh thành một bài văn kể chuyện.
-Vận dụng kiến thức đã học để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện.
-Các em hiểu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện “Ba lưỡi rìu” : Câu chuyện ca ngợi tính thật thà và lòng trung thực của chàng tiều phu.
II.Chuẩn bị :
-Giáo viên : Bảng phụ ghi câu trả lời của 5 tranh
-Học sinh : Xem nội dung bài.
III.Các hoạt động dạy và học :
1.Ổn định : Trật tự
2 .Bài cũ: 2 em đọc bài làm tiết trước cho cả lớp nghe: Ngân , Thu
3.Bài mới : Giới thiệu bài : Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
*Hoạt động : Hướng dẫn hs làm bài tập.(33’)
Bài 1/64 : Dựa vào tranh và lời kể dưới tranh, kể lại cốt truyện “Ba lưỡi rìu”
-Yêu cầu hs đọc phần lời dưới tranh và giải nghĩa từ “tiều phu”.
-Yêu cầu hs quan sát tranh trả lời câu hỏi :
H : Truyện có mấy nhân vật? (Truyện có hai nhân vật : chàng tiều phu, cụ già)
H : Nội dung truyện nói về điều gì?
=>Kết luận : Chàng trai được ông tiên thử thách tính thật thà, lòng trung thực qua những lưỡi rìu.
-Tổ chức cho hs thi kể lại cốt truyện “Ba lưỡi rìu”.
=>Theo dõi, nhận xét.
Bài 2/64 : Phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện.
-Hướng dẫn hs kể chuyện với tranh 1.
+Yêu cầu hs quan sát tranh, trả lời câu hỏi theo gợi ý :
a.Các nhân vật làm gì? Các nhân vật nói gì?
b.Ngoại hình nhân vật – Lưỡi rìu.
+Yêu cầu 1 hs xây dựng đoạn văn =>Theo dõi, nhận xét.
-Yêu cầu hs thực hiện quan sát, phát biểu ý kiến về từng tranh (2, 3, 4, 5, 6) theo câu hỏi =>Theo dõi, nhận xét.
-Giới thiệu bảng gợi ý trả lời câu hỏi.
-Yêu cầu hs thực hành xây dựng đoạn văn kể chuyện theo nhóm, liên kết các đoạn thành câu chuyện hoàn chỉnh.
-Yêu cầu đại diện nhóm thể hiện trước lớp nối tiếp theo đoạn và liên kết các đoạn thành câu chuyện hoàn chỉnh =>Theo dõi, góp ý.
4.Củng cố : -Nhận xét tiết học
5.Dặn dò : Viết lại câu chuyện vào vở bài tập. Chuẩn bị bài sau.
*****************************************
File đính kèm:
- TUAN 6.doc