I/ MỤC TIÊU
- HS biết thực trạng môi trường ở trườngTH Trung Hịa I và địa phương x Trung Hịa.
- Biết bảo vệ và giữ gìn môi trường trong sạch.
- Biết đồng tình, ủng hộ và vận động mọi người luôn có hành vi bảo vệ môi trường.
II/ CHUẨN BỊ
-Tìm hiểu trước môi trường ở địa phương em đang ở.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1466 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4A Tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thơng tin.
- Trình by ý kiến c nhn
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
- Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bi cũ:
- Gọi 2 hs đọc bài Tiếng cười là liều thuốc bổ,trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét cho điểm
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài : Truyện ăn mầm đá kể về một ông trạng rất thông minh là Trạng Quỳnh. Các em hãy đọc truyện để xem ông Trạng trong truyện này khôn khéo, hóm hỉnh như thế nào?
b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
*Luyện đọc
- Bài chia làm 4 đoạn
- Gọi 4 hs nối tiếp đọc 4đoạn của bài
+ Lần 1:kết hợp sửa lỗi phát âm:Trạng Quỳnh, chúa Trịnh, giấu
+ Lần 2:giảng từ cuối bài: tương truyền, Thời vua Lê-chúa Trịnh, túc trực, dã vị
- HS luyện đọc theo cặp
- Một HS đọc cả bài
- GV đọc diễn cảm cả bài: Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể vui, hóm hỉnh .Đọc phân biệt lời các nhân vật trong truyện(người dẫn chuyện, Trạng Quỳnh, chúa trịnh)
*Tìm hiểu bài
- Vì sao chúa Trịnh muốn ăn món’mầm đá”?
- Trạng quỳnh chuẩn bị món ăn cho chúa như thế nào?
-Gọi 1 hs đọc to đoạn 3
- Cuối cùng chúa có ăn mầm đá không? Vì sao?
- Vì sao chúa ăn tương vẫn thấy ngon ?
- Gọi 1 hs đọc cả bài, cả lớp cùng thảo luận theo cặp trả lời câu hỏi sau:
+ Em có nhận xét gì về nhân vật Trạng Quỳnh?
* Nu nội dung của bi
- Ca ngợi Trạng Quỳnh thơng minh, vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon miệng,vừa khéo giúp chúa thấy được một bài học về ăn uống.
c. Hướng dẫn luyện đọc diễn cảm
- Gọi 4 hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài
-GV treo lên bảng đoạn “Thấy chiếc lọ… đâu ạ”
-GV đọc mẫu
- HS luyện đọc theo nhóm 2
-Nhận xét tuyên dương
3.Củng cố – dặn dò
-Về nhà đọc bài nhiều lần
- On thi HKII
- 2 hs thực hiện theo yc
- nhận xét
-HS lắng nghe
- HS luyện đọc nối tiếp.
- Hs pht m từ khĩ.
- Hs đọc chú giải và tìm từ khĩ.
- Luyện đọc theo cặp
- 1 hs đọc, cả lớp đọc thầm
- Lắng nghe
- Vì chúa ăn gì cũng không thấy ngon miệng, thấy “mầm đá”là món lạ thì muốn ăn
- Trạng cho người đi lấy đá về ninh, còn mình thì chuẩn bị một lọ tương đề bên ngoài hai chữ “đại phong”. Trạng bắt chúa phải chờ cho đến lúc đói mèm.
- 1 hs đọc ,cả lớp đọc thầm
- Chúa không được ăn món”mầm đá”vì thật ra không hề có món đó.
- Vì đói thì ăn gì cũng thấy ngon
- 1 hs đọc cả bài
- Trạng Quỳnh rất thông minh
- HS nu
- 4 hs đọc
- HS nhận xét giọng đọc
- Lắng nghe
- HS luyện đọc
- Đại diện 2 nhóm thi đọc
- 1 tốp thi đọc
Thứ su ngy 6thng 5 năm 2011
LUYỆN TỪ V CU
THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN CHO CÂU
I. MỤC TIU BI HỌC:
- Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ phương tiện ( trả lời cho câu hỏi : Bằng ci gì? Với ci gì?- ND ghi nhớ)
- Nhận diện được trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu (BT1, mục III); bước đầu viết được đoạn văn ngắn tả con vật yêu thích, trong đó có ít nhất một câu dùng trạng ngữ chỉ phương tiện (BT2)
II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BI:
- Tìm v xử lí thơng tin, phn tích đối chiếu.
- Ra quyết định: tìm kiếm cc lựa chọn.
- Đảm nhận trách nhiệm
III CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ:
- Đặt câu hỏi.
- Thảo luận cặp đôi – chia sẻ
- Trình by ý kiến c nhn
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Bảng lớp viết :
+ Hai câu văn ở BT1( phần NX ) Hai câu văn ở BT1( phần luyện tập )
+ Hai băng giấy để HS làm BT2ập1( phần NX _________________________________________________________________________________________________________
- Tranh ảnh vi con vật..
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Gio vin
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
-Gọi 2 HS làm BT 3 tiết LTVC (MRVT : lạc quan – Yêu đời)
-GV nhận xét- ghi điểm.
2. Bài mới.
a. Khám phá.
-Giới thiệu bi.
b. Kết nối (phát triển bài-Bài mới).
HĐ 1: Tìm hiểu phần nhận xt.
-Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung các yêu cầu 1, 2.
+Trạng ngữ được in nghiêng trong các câu sau trả lời cho câu hỏi nào?
+Loại trạng ngữ trn bổ sung cho cu ý nghĩa gì ?
HĐ 2: Phần ghi nhớ.
-GV giảng và rút ra nội dung như phần ghi nhớ
-Gọi HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK
-Yêu cầu HS nêu VD về trạng ngữ chỉ phương tiện.
c.Luyện tập.
Bi 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài.
+Bộ phận trạng ngữ trả lời cho cu hỏi no ?
-Yu cầu HS lm bi
-GV nhận xét ghi điểm cho HS
_________________________________________________________________________________________________________________________
Bi 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài.
-Gv yêu cầu HS viết đoạn văn miêu tả con vật, trong đó có ít nhất 1 câu có trạng ngữ chỉ phương tiện.
-Gv nhận xét cho điểm
d.củng cố, dặn ḍ
-GV nhận xt tiết học.
-Yêu cầu HS học bài và Chuẩn bị bài Mở rộng vốn từ: Lạc quan- Yêu đời.
-2 HS thựchiện.
-2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung các yêu cầu 1, 2. HS đọc thầm truyện “Con cáo và chùm nho”, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
+Trạng ngữ được in nghiêng trong câu trên trả lời cho câu hỏi : Bằng ci gì? Với ci gì?
+Trạng ngữ trong cu trn bổ sung ý nghĩa phương tiện cho câu.
-HS lắng nghe.
-2 HS đọc to.
-HS nối tiếp nhau nu VD.
-1 HS đọc yêu cầu bài.
+Bộ phận trạng ngữ trả lời cho cu hỏi : Bằng ci gì? Với ci gì?
-HS làm vào vở, 2 HS làm trên bảng lớp gạch dưới bộ phận trạng ngữ chỉ phương tiện.
a)Bằng một giọng thn tình, thầy khuyên chúng em gắng học bài, làm bài đầy đủ.
b)Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người hoạ sĩ dân gian đ sng tạo nn những bức tranh lng Hồ nổi tiếng.
-Gọi HS đọc yêu cầu bài.
-HS quan st tranh minh hoạ cc con vật
-HS lm bi, pht biểu ý kiến, 2 HS lm trn 2 băng giấy dán bảng..
Tiếng Anh
(Đ/C Vũ Hằng dạy)
TỐN
LUYỆN TẬP –THỰC HNH
I.MỤC TIU
- Ơn luyện, củng cố về :
+ Đại lượng
+ Hình học: Hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc; diện tích hình vuơng, HCN, hình bình hnh.
+ Số trung bình cộng, tìm hai số khi biết tổng v hiệu của hai số đó.
II.ĐỒ DÙNG
Vở Thực hnh - trắc nghiệm Tốn 4
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
A. KTBC
Yu cầu HS nhắc lại:
+ Cch tính diện tích một số hình đ học, cch tìm số TBC, ....
B. Thực hnh
1. Tập hợp những vướng mắc mà HS gặp phải khi làm BT ở nhà
2. Giải đáp những vướng mắc đó; chữa một số bài điển hình
3. HS Hồn thiện vở BT
4. Kiểm tra kết quả thực hnh của HS
C. Củng cố - Dặn dị
- Nhận xét tiết học; tuyên dương tinh thần tự làm bài ở nhà của HS
- Dặn HS tiếp tục về lm BT
TẬP LÀM VĂN:
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. MỤC TIU BI HỌC:
- Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước; biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí.
II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Thu thập, xử lí thơng tin.
- Đảm nhận trách nhiệm công dân.
III CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ:
- Lm việc nhĩm – chia sẻ thơng tin.
- Trình by 1 pht.
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Mẫu chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Gio vin
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
-Kiểm tra 2HS đọc lại thư chuyển tiền đ điền nộn dung trong tiết TLV trước
2. Bài mới.
a. Khám phá (Giới thiệu bài).
*Giới thiệu bi
b. Kết nối (Phát triển bài)
-Hướng dẫn HS điền những nội dung cần thiết vào giấy tờ in sẵn.
Bi tập1:
-Gv giải nghĩa những chữ viết tắt trong điện chuyển tiền đi:
+N3 VNPT: là những kí hiệu riêng của ngành bưu điện, hs không cần biết.
+ĐCT: viết tắt của điện chuyển tiền
-GV hướng dẫn cách điền vào điện chuyển tiền:
-GV mời 1Hs giỏi đóng vai em HS viết giúp mẹ điện chuyển tiền.
-Cho HS tự lm bi
-Yêu cầu HS đọc bài
c. Thực hành.
Bi 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung Giấy đặt mua báo chí trong nước
-Gv giúp HS giải thích các chữ viết tắt, các từ ngữ khó (nêu trong chú thích: BCTV, báo chí, độc giả, kế toán trưởng, thủ trưởng)
-Gv lưu ý hs về những thơng tin m đề bài cung cấp để các em ghi cho đúng;
+Tên các báo chọn đặt cho mình,cho ơng b bố mẹ, anh chị.
+Thời gian đặt mua báo(3 tháng, 6 tháng, 12 tháng)
d. Áp dụng - củng cố, dặn dị
-GV nhận xt tiết học.
-Nhắc HS ghi nhớ để điền chính xác nội dung những tờ giấy in sẵn.
-HS đọc yêu cầu của bài và mẫu Điện chuyể tiền đi
-Cả lớp nghe GV hướng dẫn cách điền vào điện chuyển tiền.
-1HS nói trước lớp cách em sẽ điền nội dung vào mẫu Điện chuyển tiền đi như thế nào. Cả lớp theo di.
-Cả lớp lm việc c nhn
-Một số HS đọc trước lớp mẫu Điện chuyển tiền đi đ điền đầy đủ nội dung.
-Cả lớp v GV nhận xt
-1HS đọc yêu cầu và nội dung Giấy đặt mua báo chí trong nước
-Hs ch ý lắng nghe.
-Hs ch ý theo di.
-Về nh chuẩn bị.
SINH HOẠT
KIỂM ĐIỂM Ý THỨC ĐẠO ĐỨC, HỌC TẬP ...TRONG TUẦN 34
I. MỤC TIU : Gip HS :
- Thực hiện nhận xét, đánh giá kết quả công việc tuần qua.
- Biết được những công việc của tuần tới để sắp xếp, chuẩn bị.
- Giáo dục và rên luyện cho HS tính tự quản, tự giác, thi đua, tích cực tham gia các hoạt động của tổ, lớp, trường.
II. CHUẨN BỊ :
- Bảng ghi sẵn tên các hoạt động, công việc của HS trong tuần.
- Sổ theo di cc hoạt động, công việc của HS
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
A. Nhận xét, đánh giá tuần qua :
* GV ghi sườn các công việc -> h.dẫn HS dựa vào để nhận xét đánh giá:
- Chuyên cần, đi học đúng giờ
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
-Vệ sinh bản thn, trực nhật lớp, trường
- Đồng phục, khăn quàng, bảng tên
- Xếp hng ra vo lớp, thể dục, ma ht tập thể. Thực hiện tốt A.T.G.T
- Bi cũ,chuẩn bị bi mới
- Pht biểu xy dựng bi
- Rn chữ, giữ vở
- Ăn quà vặt
- Tiến bộ
- Chưa tiến bộ
B. Một số việc tuần tới :A
- Nhắc HS tiếp tục thực hiện các công việc đ đề ra
- Khắc phục những tồn tại
- Đẩy mạnh việc học chuẩn bị thi cuối HKII
- Phát động thi đua mừng ngày sinh nhật Bác Hồ và ngày thành lập Đội TNTP.HCM
- Hs ngồi theo tổ
* Tổ trưởng điều khiển các tổ viên trong tổ tự nhận xét,đánh giá mình.
- Tổ trưởng nhận xét, đánh giá, xếp loại các tổ viên
- Tổ vin cĩ ý kiến
- Cc tổ thảo luận, tự xếp loai tổ mình
* Ban cán sự lớp nhận xét đánh giá tình hình lớp tuần qua -> xếp loại cc tổ:
Lớp phĩ học tập
Lớp phó lao động
Lớp phĩ V-T - M
Lớp trưởng
- Lớp theo di, tiếp thu + biểu dương
- Theo di tiếp thu
Chiều:
Đ/c Luyến dạy
Thứ bảy ngy 7thng 5 năm 2011
Đ/c Thức dạy
File đính kèm:
- Lớp 4A Tuần 34.doc