- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Cô-péc-ních, Ga-li-lê. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lí khoa học của hai nhà bác học.
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.( trả lời được các CH trong SGK).
* HSY đọc đúng, không thêm ,bớt từ, tương đối lưu loát 1 đoạn trong bài, HSG đọc tương đối diễn cảm bài.
- GD HS lòng dũng cảm kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.
45 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4A Tuần 27- Trường Tiểu học Phượng Hoàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểm đọc và HTL (y/c như tiết 1). Hệ thống hoá một số điều cần ghi nhớ về ND chính, nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “ Những người quả cảm”.
- HS có ý thực học bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ kẻ sẵn bài 2(97).
- Phiếu ghi các bài tập đọc – HTL.
III. Hoạt động dạyhọc
A. Kiểm tra bài cũ Nêu 1 bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “ Người ta là hoa đất”và hãy đọc bài đó?
- Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
B. Bài mới
2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng ( số HS còn lại) (6’):Thực hiện như tiết 1
1. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng ( số HS còn lại)
Thực hiện như tiết 1.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập 2
- GV đưa bảng phụ
-Nêu tên các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “Những người quả cảm ”?
- GV chia nhóm, phát phiếu cho HS.
- GV KL nhóm làm bài tốt nhất
- 1 HS đọc yêu cầu
-HS nêu:Khuất phục tên cướp biển,
Ga - vrốt ngoài chiến luỹ, Dù sao trái đất vẫn quay, Con sẻ.
- HS trao đổi theo nhóm.
- Đại diện nhóm trả lời.
- HS nhận xét theo các yêu cầu ghi ở từng cột
- HS đọc lại bảng tóm tắt.
C. Củng cố, dặn dò
- NX tiết học.
- Dặn HS VN xem lại 3 kiểu câu đã học để ôn tập tiết sau.
âm nhạc
Đ/c GV chuyên dạy
Chiều (nghỉ) : GV chuyên dạy
Thứ năm ngày 26 tháng 3 năm 2009
Tiếng Việt
Ôn ( Tiết 6)
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn luyện về 3 kiểu câu kể
- HS viết được 1 đoạn văn ngắn có sử dụng 3 kiểu câu kể
- HS có ý thức học bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép sẵn bài 1
III Hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ
- 1 HS lên bảng : Nhắc lại 3 kiểu câu kể đã học? Lấy VD đối với từng kiểu câu?
B. Bài mới
Bài 1
- GV đưa bảng phụ
- GV nhắc HS xem lại các tiết LTVC ở các tuần 17, 19, 21, 22, 24, 25 để lập bảng phân biệt đúng
- GV chia nhóm, phát phiếu cho HS.
- GV KL , tính điểm
Bài 2:
GV gợi ý:Các em lần lượt đọc từng câu trong đoạn văn xem mỗi câu thuộc kiểu câu kể gì, tác dụng của từng câu
- GV chốt KQ
Bài 3
- GV HD HS viết đoạn văn
-GVNX, cho điểm
- 1 HS đọc yêu cầu
- Lớp đọc thầm.
-HS đọc lại các tiết LTVC đã học
- HS trao đổi theo nhóm.
- Đại diện nhóm trả lời.
- HS nhận xét theo các yêu cầu ghi ở từng cột
- HSY đọc lại bảng tóm tắt.
- Một HS đọc nội dung bài tập .
- HS suy nghĩ, làm bài vào VBT.
- HS phát biểu ý kiến.
- Một HS đọc nội dung bài tập
- HS suy nghĩ- làm bài
Vài HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn.
C. Củng cố, dặn dò
- NX tiết học.
- Dặn HS VN làm thử bài luyện tập ở tiết 7,8 ôn tập để chuẩn bị KT
Toán
Luyện tập (148)
I. Mục tiêu:
- Củng cố giải dạng toán “Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó”
- Rèn kĩ năng giải bài toán khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó’.
- HS kiên trì học tập.
II Đồ dùng dạy- học:
III. Hoạt động dạy - học:
A. KTBC: - Nêu cách bước giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó?
B. Bài mới
Bài 1:
-Bài toán thuộc dạng toán gì? Tổng là? Tỉ số là? Tỉ số này cho ta biết gì?
GV quan sát , giúp đỡ HS yếu.Gợi ý HS yếu,TB
- GVNX chữa bài
Củng cố dạng toán tổng- tỉ.
Bài 2:
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 3 :
- Muốn biết mỗi lớp trồng được bao nhiêu cây ta làm tn?
- GV NX chốt kq đúng.
Bài 4:
?Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
Nêu cách làm
- GV gợi ý: Tìm nửa chu vi sau đó vận dụng dạng toán:Tìm 2 sốkhi biết tổng và tỉ...
- GV thu vở chấm, nhận xét .
- HS đọc bài toán.
HS nêu
- HS tự làm vào vở.
- 1 HS chữa, lớp NX.
- HS đọc bài toán.
HS tự đặt câu hỏi giải quyết bài toán
- 1HS lên bảng làm, lớp làm vở.
-NX bài
- HS đọc bài toán.
-HS nêu:Lấy số cây mỗi bạn trồng nhân với số HS của mỗi lớp
-1 HS lên bảng làm, lớp làm vở- nhận xét.
- HS đọc bài toán.
-HS nêu
HSG nêu
-HS tự làm, 1HS lên chữa bài
-NX bài
Củng cố dặn dò:
-Nhắc lại ND bài. Nhận xét tiết học.
Tiếng việt
Kiểm tra định kì giữa kì 2 ( đọc, luyện từ - câu)
(Đề do trường ra)
Anh văn
Đ/C GV chuyên dạy
Chiều Sinh hoạt tập thể
Đ/C An tổ chức
Thứ sáu ngày 27 tháng 3 năm 2009
Tiếng Việt
Kiểm tra định kì giữ học kì 2 ( chính tả, tập làm văn)
Đề do trường ra
Toán
Luyện tập(149)
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục củng cố giải dạng toán “Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó’
- Rèn kĩ năng giải bài toán khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó’.
- HS kiên trì học tập.
II Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ chép bài 4
III. Hoạt động dạy - học:
A. KTBC: - Nhắc lại các bước giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó?
B. Bài mới:
Bài 1:
+ BT cho biết gì?Hỏi gì?
+Bài toán thuộc dạng toán nào? 2 số trong bài là gì?Tổng là?Tỉ số là?
+Tỉ số này có gì khác với tỉ số ở các BT trước?Tỉ số 3 cho ta biết gì?
- GV chữa bài
Củng cố dạng toán tổng tỉ
Bài 2:
- GV hướng dẫn HS làm tương tự bài 1 .
- Em hiểu một nửa ở đây là bn?
- GV thu vở chấm, nhận xét .
Củng cố dạng toán tổng tỉ
Bài 3 :
- Em hiểu “SL giảm đi 5 lần thì được SB’’ nghĩa là gì?
- GV NX chốt kq đúng.
Củng cố dạng toán tổng tỉ
Bài 4:GV đưa bảng phụ
Lưu ý:Có thể nêu đề toán với tỉ số là 4 hoặc
- HS đọc bài toán.
- HS nêu
-Tỉ số là 1 số TN…
- HS tự làm vào vở.
- 1 HS chữa, lớp NX.
- HS đọc bài toán.
-…là
- 1HS lên bảng làm, lớp làm vở.
- HS đọc bài toán.
-SL gấp 5 lần SB
- HS lên bảng làm, lớp làm vở- nhận xét.
- HS suy nghĩ đặt đề toán rồi nêu miệng.
HSG nêu nhiều đề khác nhau
-HS đọc đề toán mình đặt
-HS tự làm,1HS chữa bài
C. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Khoa học
Ôn tập vật chất và năng lượng
I.Mục tiêu. Như tiết của bài 55
II. Đồ dùng dạy học
Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh sáng, bóng tối, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hằng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí
III. Các hoạt động dạy –học:
A.KTBC
-Nêu VD về 1 vật tự phát sáng đồng thời là nguồn nhiệt?
B..Dạy bài mới
HĐ3: Triển lãm
*Mục tiêu: -Hệ thống lại những kiến thức đã học ở phần vật chất và năng lượng
-Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung phần vật chất và năng lượng
- HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật
*Cách tiến hành:
Bước 1: Các nhóm trưng bày tranh, ảnh về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh sáng, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày….
Bước 2: Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình, giải thích về tranh, ảnh của nhóm.
Bước 3: Mỗi nhóm cử 1 bạn làm ban giám khảo, GV thống nhất với BGK về các tiêu chí đánh giá sản phẩm
Bước 4: Cả lớp tham quan khu triển lãm của từng nhóm, nghe các thành viên trong từng nhóm trình bày. BGK đưa ra câu hỏi
Bước 5: BGK đánh giá,HS trong nhóm đưa ra nhận xét.
- GV là người đánh giá nhận xét cuối cùng
- HS thảo luận theo nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến
Nhận xét đánh giá
3. Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị bài sau
Địa lí
Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung (tiếp)
I.Mục tiêu:
-HS nêu được đặc điểm của hoạt động du lịch, công nghiệp .Khai thác thông tin để giải thích sự pt của 1 số ngành kinh tế ở đồng bằng duyên hải miền Trung.
- Trình bày được một số nét cơ bản về 1 số hoạt động kinh tế, mô tả 1 cách đơn giản cách làm đường mía .
-HS hiểu biết và thêm yêu quý người dân đồng bằng miền Trung.
II.Đồ dùng dạy học:-Bản đồ hành chính VN
-Tranh ảnh về lễ hội, du lịch của người dân MT
III.Hoạt động dạy học
A.KTBC -Dân tộc nào là DT chủ yếu ở ĐBMT?
- Đọc phần ghi nhớ?
B.Bài mới
3. Hoạt động du lịch
+HĐ1:Làm việc theo nhóm GV nêu CH:
- Người dân MT sử dụng cảnh đẹp đó để làm gì?
- Kể tên 1 số bãi biển nổi tiếng ở MT mà em biết?
- GV chốt ý kiến
4. Phát triển công nghiệp
+HĐ2: Làm việc cả lớp
GV yêu cầu HS quan sát H10 trong SGK và TLCH:
- Giải thích lí do có nhiều xưởng sửa chữa tàu thuyền ở các TP, thị xã ven biển?
GV yêu cầu HS quan sát H11 trong SGK và cho biết các công việc SX đường?
5. Lễ hội
+HĐ3: Làm việc cả lớp
GV giới thiệu về lễ hội cá Ông
GV yêu cầu HS quan sát H13 trong SGK và mô tả khu Tháp Bà?
-HS q/s H 9, bản đồ VN
- HS dựa vào SGK, bản đồ và vốn hiểu biết để TL
- Đại diện nhóm TL
- Nhóm khác bổ sung
- HS quan sát
- HSTL
- HS khác bổ sung
- HS nghe
- HS quan sát,TL
- HS khác bổ sung
+HS đọc ND cần ghi nhớ
C. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại ND bài.
-NX tiết học
Hướng dẫn thực hành
Thực hành : Lắp cái đu
I Mục tiêu
- HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp cái đu.
-Lắp được từng bộ phận và lắp xe đẩy hàng đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
-Rèn luyện tính cấn thận, an toàn lao động.
II Đồ dùng dạy học
-Mẫu cái đu.đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III Các hoạt động dạy –học:
A.KTBC
-HS nêu các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật?
B.Dạy bài mới:
HĐ1: Củng cố lí thuyết
Cái đu theo em gồm có mấy bộ phận?
+ Nêu tác dụng của cái đu. trong thực tế?
Khi lắp cái đu cần lưu ý gì?
GV đưa mẫu cái đu cho HS quan sát và củng cố đặc điểm về cái đu.
HĐ2Thực hành lắp cái đu
GV yêu cầu HS thực hành lắp cái đu theo cặp đôi.
GV bao quát lớp, giúp đỡ nhóm nếu cần
HĐ3. Đánh giá kết quả
GV đưa tiêu chí đánh giá
Yêu cầu HS trưng sản phẩm
GV nhận xét đánh giá, bình chọn bạn có SP lắp đúng quy trình kĩ thuật...
HD HS cách tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
-3 bộ phận
-HS quan sát mẫu cái đu , lắng nghe
HSY nhắc lại ghi nhớ
HS thực hành lắp cái đu
HS trưng bày sản phẩm
HS tự đánh giá sản phẩm của mình, bạn
C. Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiết học
-Dặn HS chuẩn bị bài sau
Anh văn
Đ/c GV chuyên dạy
Sinh hoạt
Kiểm điểm nề nếp trong tuần
I.Mục tiêu: Nắm được ưu khuyết điểm của cá nhân, nhóm, lớp.
HS có ý thức phấn đấu thành đội viên tốt.
Thực hiện tốt phương hướng của lớp đề ra cho tuần 29
II. Nội dung:
1.ổn định tổ chức, sinh hoạt văn nghệ
2.Kiểm điểm công tác thi đua tuần 28
- Tổ trưởng nêu ưu khuyết về:
+ học tập
+ vệ sinh trường lớp
+ sinh hoạt Đội
- Các tổ khác bổ sung.
- Lớp trởng nhận xét các hoạt động của từng tổ.
- GV nhận xét ưu nhược điểm trong tuần.
- Bình bầu thi đua
3. Phổ biến công việc tuần 29.
Thực hiện tốt nề nếp của trường, lớp đề ra.
- Thi đua học tập tốt để nâng cao kiến thức.
Phượng Hoàng ngày 23 tháng 3 năm 2009
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 27(1).doc