Giáo án Lớp 4A Tuần 25 Năm học 2006-2007

A. Mục đích yêu cầu:

-Hs đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khoan thai nhưng dng dạc , ph hợp với diễn biến cu chuyện . Đọc phân biệt lời các nhân vật.

-Hiểu ý nghĩa cu chuyện : Ca ngợi hnh động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hn . Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung c , bạo ngược.

B. Đồ dùng dạy học:

Tranh ảnh minh hoạ bài đọc

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1452 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4A Tuần 25 Năm học 2006-2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h về trường học. -Hình gợi ý cách vẽ. C.Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài : Gv ghi tên bài lên bảng. b.Hoạt động 1: Tìm ,chọn nội dung đề tài : -Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh đã chuẩn bị và gợi ý HS cách thể hiện đề tài nhà trường -Hs quan sát tranh Sgk để nhận biết thêm cách tìm hình ảnh về đề tài nhà trường . c.Hoạt động 2: Cách vẽ tranh -HS tự chọn nội dung để vẽ tranh về đề tài trường mình . -Gv gợi ý cách vẽ tranh . d. Hoạt động 3: Thực hành: -HS thực hành vẽ trong vở . -HS vẽ , Gv quan sát nhắc nhở thêm , gợi ý thêm cho những em cịn lúng túng . e. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -Gv gợi ý hs nhận xét các bài vẽ của HS . -Hs và gv lựa chọn một số bài vẽ đẹp , cĩ sáng tạo , … 3.Củng cố , dặn dị: -Về nhà tập vẽ lại cho đẹp hơn . -GV nhận xét tiết học . -BTVN : Quan sát các dáng người khi hoạt động. D.Phần bổ sung : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… **************************************** Thể dục Nhảy dây chân trước chân sau . Trị chơi: Chạy tiếp sức ném bĩng vào rổ . Sgv/ - TG: 30phút A.Mục tiêu: -Nhảy dây chân trước chân sau . Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng. -Trị chơi “ Chạy tiếp sức ném bĩng vào rổ” . Yêu cầu thực hiện tương đối chủ động . B.Địa điểm và phương tiện: Sân trường sạch sẽ, an tồn. Dây nhảy C.Nội dung và phương pháp: 1.Phần mở đầu: -Gv nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. -HS khởi động các khớp. -HS chơi trị chơi “Bịt mắt bắt dê” 2.Phần cơ bản: a). Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản : -Hs ơn lạI nhảy dây kiểu chụm chân theo tổ . -Gv hướng dẫn HS cách nhảy dây chân trước chân sau . -HS theo dõi và thực hành nhảy thử . -Gv chia tổ và yêu cầu tổ trưởng điều khiển cho các bạn trong tổ cùng thực hiện nghiêm túc . -Trong khi các tổ thực hành , Gv quan sát , nhắc nhở thêm cho những em cịn lúng túng . b). Trị chơi vận động: -Học trị chơi “ Chạy tiếp sức ném bĩng vào rổ”. -HS nhắc lạI tên trị chơi và cách chơi . -HS thực hành chơi theo nhĩm , sau đĩ cho các nhĩm chơi thi với nhau xem nhĩm nào thua thì phạt theo yêu cầu của lớp . 3.Phần kết thúc: -Cho hs làm động tác thả lỏng , Hệ thống bài -Giáo viên nhận xét đáng giá giờ học D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… *********************************** Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2007 Tập làm văn Luyện tập mở bài trong bài văn miêu tả cây cối . Sgk trang 75- TGDK:40 phút A.Mục tiêu: -Nắm được hai cách mở bài trực tiếp , gián tiếp trong bài căn miêu tả cây cối -Vận dụng viết được hai kiểu mở bài khi làm văn tả cây cối B.Đồ dùng dạy học: -Phiếu cho HS làm BT3. C.Các hoạt đơng dạy học 1.Kiểm tra bài cũ: 1 hs đọc đoạn văn của BT3 hơm trước. -Gv nhận xét chung . 2.Bài mới a.Giới thiệu bài: GV nêu mục đích của tiết học b. Phần luyện tập: Bài tập 1: Hs đọc yêu cầu bài, làm bài vào VBT , 1HS làm vào giấy. - Giáo viên nhận xét, kết luận Bài tập 2: Giáo viên nêu yêu cầu gợi ý -HS viết đoạn văn , đọc đoạn văn vừa biết. - HS và Gv nhận xét . -Gv chấm chữa 1 số bài. Bài tập 3: Quan sát một cây mà em yêu thích và trả lời theo câu hỏi gợi ý : +Cây đĩ là cây gì ? +Cây đĩ do ai trồng ? +Cây cĩ lợI ích gì ? +Cây đĩ cĩ ấn tượng gì với em ? -HS tự làm vào VBT – Gv nhận xét . Bài tập 4: HS đọc yêu cầu bài . -HS tự viết đoạn văn dựa vào các gợi ý của bài tập trước . -HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình . -Gv nhận xét và chọn một số bài viết hay , rõ ràng, … 3.Hoạt động 3:Củng cố - dặn dị -Về nhà tập viết lại và quan sát trước một cây nào đĩ mà em thích để tiết sau làm văn . - Giáo viên nhận xét tiết học. D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ******************************* Tốn Tìm phân số của một số . SGK/ 135 - TG :35phút A.Mục tiêu :Giúp hs : -Biết cách giải tốn dạng : Tìm phân số của một số . B.Đồ dùng dạy học: -Hình vẽ 12 quả cam -Giấy ghi BT. C. Các hoạt động DH 1.Kiểm tra bài cũ: - GọI 2 hs lên bảng làm BT2,3 / 134 , Sgk. - Nhận xét ghi điểm - Nhận xét bài cũ. 2.Bài mới: a.GTB : Gv ghi tên bài lên bảng. b. Giới thiệu cách tìm phân số của một số : -Gv nêu bài tốn và dán hình vẽ lên bảng . -Cho HS quan sát hình vẽ , Gv gợi ý cho HS thấy 1 số cam nhân với 2 3 thì được 2 số cam . Từ đĩ tìm 2 số cam như sau. 3 3 -Gv ghi : 1 số cam trong rổ là : 13 : 3 = 4 ( quả ) 3 2 số cam trong rổ là : 4 x 2 = 8 ( quả ) 3 Vậy 2 số cam là 8 quả . 3 -Ta cĩ thể tìm 2 số cam trong rổ như sau : 12 x 2 = 8 ( quả ) 3 3 -Gv rút ra cách tính , HS nhắc lại Sgk . c. Thực hành: Bài tập 1: Hs đọc yêu cầu bài , Gv ghi tĩm tắt -Hs làm bài , 2HS làm vào giấy. -HS trình bày bài – Gv nhận xét. Bài tập 2: HS đọc yêu cầu bài. -HS tự làm bài vào VBT , 1HS lên bảng làm . -Gv nhận xét , chốt ý đúng . Bài tập 3: 1 Hs đọc bài tốn . -Hs nêu tĩm tắt bài tốn và hướng giải . - Hs làm bài sửa bài 3.Hoạt động 3: Củng cố - dặn dị -Về nhà làm BT2,3 -Nhận xét tiết học D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ************************************ Khoa học Nĩng , lạnh , nhiệt độ Sgk trang 100,101 - TG:35 phút A.Mục tiêu: Sau khi học xong bài này , HS cĩ thể -Nêu được ví dụ về các vật cĩ nhiệt độ cao thấp . -Nêu được nhiệt độ bình thường của cơ thể người , nhiệt độ hơi nước đang sơi , nhiệt độ của nước đá đang tan . Biết sử dụng từ nhiệt độ trong diễn tả sự nĩng , lạnh . Biết cách đọc nhiệt kế và sử dụng nhiệt kế . B.Đồ dùng dạy học -Một loại nhiệt kế , phích nước sơi , nước đá . C.Các hoạt động dạy học 1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 3HS lên nêu phần ghi nhớ Sgk . -Nhận xét ghi điểm - Nhận xét bài cũ . 2.Bài mới a.Giới thiệu bài: Gv ghi tên bài lên bảng. b.Hoạt động 1:Tìm hiểu về sự truyền nhiệt *Mục tiêu: Nêu được ví dụ về các vật cĩ nhiệt độ cao thấp . Biết sử dụng từ nhiệt độ trong diễn tả sự nĩng , lạnh . *Cách tiến hành : -Gv yêu cầu HS kể tên một số vật nĩng và vật lạnh thường gặp hàng ngày . -Cho hs quan sát h1 sgk / 100 trả lời câu hỏi ( nhĩm đơi) -Hs phát biểu ý kiến , gv ghi bảng -Gv nĩi cho HS biết ngườI ta dùng nhiệt độ để diễn tả mức độ nĩng , lạnh của các vật . -Yêu cầu hs tìm ví dụ về vật cĩ nhiệt độ bằng nhau , vật này cĩ nhiệt độ cao hơn vật kia , vật cĩ nhiệt độ cao nhất trong các vật … c.Hoạt động 2: Thực hành sử dụng nhiệt kế *Mục tiêu: HS biết sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ trong nhiều trường hợp đơn giản . *Cách tiến hành : -Gv giới thiệu cho HS biết 2 loại nhiệt kế , mơ tả sơ lược cấu tạo nhiệt kế . -Hướng dẫn HS cách đọc nhiệt kế , gọi một số HS lên thực hành đọc nhiệt kế . -HS thực hành đo nhiệt độ : sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ của các cốc nước , sử dụng nhiệt kế của y tế để đo nhiệt độ của cơ thể . -Gv yêu cầu HS thực hành thí nghiệm như SGK -Gv giảng thêm và kết luận như SGK. d. Hoạt động kết thúc : -HS đọc ghi nhớ SGK. -Nhận xét tiết học D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ********************************* Kỹ Thuật Thu hoạch rau,hoa . Sgk / 60 – TG: 30phút A.Mục tiêu: -HS biết mục đích các cách thu hoạch rau , hoa. -Cĩ ý thức làm việc cẩn thận . B.Đồ dùng dạy học: -Dao, kéo cắt cành . C.Các hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ : Gọi HS nêu ghi nhớ bài trước. 2.Bài mới: a.GTB: Hơm nay “ Thu hoạch rau , hoa”. -Gv ghi bảng. b.Hoạt độách: Hướng dẫn HS tìm hiểu các yêu cầu thu hoạch rau , hoa. -Gv nêu câu hỏi cho HS trả lời : +Cây rau , hoa dễ bị giập nát , hư hỏng … Vậy khi thu hoạch cần đảm bảo yêu cầu gí ? -Gv giải thích thêm cho HS hiểu các yêu cầu của việc thu hoạch : Thu hoạch đúng độ chín ( đúng lúc ), khơng thu hoạch sớm quá hoặc muộn quá ( thu hoạch sớm quá , năng suất thấp , hoa chưa nở . Thu hoạch muộn quá , rau già hoa nở quá độ ) ; thu hoạch nhẹ nhàng , đúng cách , cẩn thận để rau , hoa tươi khơng giập nát . c.Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu kĩ thuật thu hoạch rau , hoa . -Gv đặt câu hỏi , HS trả lời : +Người ta thu hoạch bộ phận nào của cây rau , hoa ? Thu hoạch bằng cách nào ? -Gv giải thích : Tuỳ loại cây , người ta thu hoạch bộ phận cây khác nhau . Ví dụ : Đối với rau lấy lá như rau cải , xà lách , cải bẹ ,…người ta thu hoạch cả cây , đối với cây lấy quả như cà chua , dưa chuột , cà , … người ta thu hái quả . Cịn đối với cây lấy củ như cà rốt , củ cải …người ta nhổ lấy củ . Đối với cây hoa , thường thu hoạch bằng cách cắt cành cĩ hoa sắp nở . -Gv hướng dẫn cách cách thu hoạch rau , hoa theo nội dung SGK và nêu ví dụ minh hoạ . -Gv hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và nêu các cách thu hoạch rau , hoa . +Với cây rau : Cĩ các cách thu hoạch như hái hoặc cắt , ngắt , đào tuỳ theo bộ phận thu hoạch của cây . Ví dụ : Ngắt cây rau muống , hái quả đậu , cà chua . Cắt cây bắp cải , nhổ cây su hào . Đào , nhổ cà rốt , củ cải . +Với cây hoa : Chủ yếu là cắt cành . Cĩ một số cây hoa , người ta bứng cả gốc như cây hoa cúc , hoa đổ quyên …để người sử dụng trồng vào chậu . -Gv giải thích thêm : Rau sau khi thu hoạch nếu chưa sử dụng ngay cần được bảo quản chế biến dưới các hình thức như đưa vào phịng lạnh , đĩng hộp , sấy khơ để cung cấp dần cho người tiêu dùng . Riêng đối với hoa , nếu vận chuyển đi xa phải được đĩng hộp hoặc bao gĩi cẩn thận để hoa khơng bị giập nát , hư hỏng . -Gv rút ra ghi nhớ Sgk – HS đọc ghi nhớ. 4.Củng cố - dặn dị: -HS nhắc lại ghi nhớ. -Về nhà xem lại bài. -Nhận xét tiết học. D.Phần bổ sung: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. ****************************************

File đính kèm:

  • docTUAN 25.doc