A. Mục đích yêu cầu:
-Hs đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khoan thai nhưng dng dạc , ph hợp với diễn biến cu chuyện . Đọc phân biệt lời các nhân vật.
-Hiểu ý nghĩa cu chuyện : Ca ngợi hnh động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hn . Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung c , bạo ngược.
B. Đồ dùng dạy học:
Tranh ảnh minh hoạ bài đọc
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1465 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4A Tuần 25 Năm học 2006-2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h về trường học.
-Hình gợi ý cách vẽ.
C.Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài : Gv ghi tên bài lên bảng.
b.Hoạt động 1: Tìm ,chọn nội dung đề tài :
-Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh đã chuẩn bị và gợi ý HS cách thể hiện đề tài nhà trường
-Hs quan sát tranh Sgk để nhận biết thêm cách tìm hình ảnh về đề tài nhà trường .
c.Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
-HS tự chọn nội dung để vẽ tranh về đề tài trường mình .
-Gv gợi ý cách vẽ tranh .
d. Hoạt động 3: Thực hành:
-HS thực hành vẽ trong vở .
-HS vẽ , Gv quan sát nhắc nhở thêm , gợi ý thêm cho những em cịn lúng túng .
e. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-Gv gợi ý hs nhận xét các bài vẽ của HS .
-Hs và gv lựa chọn một số bài vẽ đẹp , cĩ sáng tạo , …
3.Củng cố , dặn dị:
-Về nhà tập vẽ lại cho đẹp hơn .
-GV nhận xét tiết học .
-BTVN : Quan sát các dáng người khi hoạt động.
D.Phần bổ sung :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
****************************************
Thể dục
Nhảy dây chân trước chân sau .
Trị chơi: Chạy tiếp sức ném bĩng vào rổ .
Sgv/ - TG: 30phút
A.Mục tiêu:
-Nhảy dây chân trước chân sau . Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng.
-Trị chơi “ Chạy tiếp sức ném bĩng vào rổ” . Yêu cầu thực hiện tương đối chủ động .
B.Địa điểm và phương tiện:
Sân trường sạch sẽ, an tồn. Dây nhảy
C.Nội dung và phương pháp:
1.Phần mở đầu:
-Gv nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
-HS khởi động các khớp.
-HS chơi trị chơi “Bịt mắt bắt dê”
2.Phần cơ bản:
a). Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản :
-Hs ơn lạI nhảy dây kiểu chụm chân theo tổ .
-Gv hướng dẫn HS cách nhảy dây chân trước chân sau .
-HS theo dõi và thực hành nhảy thử .
-Gv chia tổ và yêu cầu tổ trưởng điều khiển cho các bạn trong tổ cùng thực hiện nghiêm túc .
-Trong khi các tổ thực hành , Gv quan sát , nhắc nhở thêm cho những em cịn lúng túng .
b). Trị chơi vận động:
-Học trị chơi “ Chạy tiếp sức ném bĩng vào rổ”.
-HS nhắc lạI tên trị chơi và cách chơi .
-HS thực hành chơi theo nhĩm , sau đĩ cho các nhĩm chơi thi với nhau xem nhĩm nào thua thì phạt theo yêu cầu của lớp .
3.Phần kết thúc:
-Cho hs làm động tác thả lỏng , Hệ thống bài
-Giáo viên nhận xét đáng giá giờ học
D.Phần bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
***********************************
Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2007
Tập làm văn
Luyện tập mở bài trong bài văn miêu tả cây cối .
Sgk trang 75- TGDK:40 phút
A.Mục tiêu:
-Nắm được hai cách mở bài trực tiếp , gián tiếp trong bài căn miêu tả cây cối
-Vận dụng viết được hai kiểu mở bài khi làm văn tả cây cối
B.Đồ dùng dạy học:
-Phiếu cho HS làm BT3.
C.Các hoạt đơng dạy học
1.Kiểm tra bài cũ: 1 hs đọc đoạn văn của BT3 hơm trước.
-Gv nhận xét chung .
2.Bài mới
a.Giới thiệu bài: GV nêu mục đích của tiết học
b. Phần luyện tập:
Bài tập 1: Hs đọc yêu cầu bài, làm bài vào VBT , 1HS làm vào giấy.
- Giáo viên nhận xét, kết luận
Bài tập 2: Giáo viên nêu yêu cầu gợi ý
-HS viết đoạn văn , đọc đoạn văn vừa biết.
- HS và Gv nhận xét .
-Gv chấm chữa 1 số bài.
Bài tập 3: Quan sát một cây mà em yêu thích và trả lời theo câu hỏi gợi ý :
+Cây đĩ là cây gì ?
+Cây đĩ do ai trồng ?
+Cây cĩ lợI ích gì ?
+Cây đĩ cĩ ấn tượng gì với em ?
-HS tự làm vào VBT – Gv nhận xét .
Bài tập 4: HS đọc yêu cầu bài .
-HS tự viết đoạn văn dựa vào các gợi ý của bài tập trước .
-HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình .
-Gv nhận xét và chọn một số bài viết hay , rõ ràng, …
3.Hoạt động 3:Củng cố - dặn dị
-Về nhà tập viết lại và quan sát trước một cây nào đĩ mà em thích để tiết sau làm văn .
- Giáo viên nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
*******************************
Tốn
Tìm phân số của một số .
SGK/ 135 - TG :35phút
A.Mục tiêu :Giúp hs :
-Biết cách giải tốn dạng : Tìm phân số của một số .
B.Đồ dùng dạy học:
-Hình vẽ 12 quả cam
-Giấy ghi BT.
C. Các hoạt động DH
1.Kiểm tra bài cũ:
- GọI 2 hs lên bảng làm BT2,3 / 134 , Sgk.
- Nhận xét ghi điểm - Nhận xét bài cũ.
2.Bài mới:
a.GTB : Gv ghi tên bài lên bảng.
b. Giới thiệu cách tìm phân số của một số :
-Gv nêu bài tốn và dán hình vẽ lên bảng .
-Cho HS quan sát hình vẽ , Gv gợi ý cho HS thấy 1 số cam nhân với 2
3
thì được 2 số cam . Từ đĩ tìm 2 số cam như sau.
3 3
-Gv ghi : 1 số cam trong rổ là : 13 : 3 = 4 ( quả )
3
2 số cam trong rổ là : 4 x 2 = 8 ( quả )
3
Vậy 2 số cam là 8 quả .
3
-Ta cĩ thể tìm 2 số cam trong rổ như sau : 12 x 2 = 8 ( quả )
3 3
-Gv rút ra cách tính , HS nhắc lại Sgk .
c. Thực hành:
Bài tập 1: Hs đọc yêu cầu bài , Gv ghi tĩm tắt
-Hs làm bài , 2HS làm vào giấy.
-HS trình bày bài – Gv nhận xét.
Bài tập 2: HS đọc yêu cầu bài.
-HS tự làm bài vào VBT , 1HS lên bảng làm .
-Gv nhận xét , chốt ý đúng .
Bài tập 3: 1 Hs đọc bài tốn .
-Hs nêu tĩm tắt bài tốn và hướng giải .
- Hs làm bài sửa bài
3.Hoạt động 3: Củng cố - dặn dị
-Về nhà làm BT2,3
-Nhận xét tiết học
D.Phần bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
************************************
Khoa học
Nĩng , lạnh , nhiệt độ
Sgk trang 100,101 - TG:35 phút
A.Mục tiêu: Sau khi học xong bài này , HS cĩ thể
-Nêu được ví dụ về các vật cĩ nhiệt độ cao thấp .
-Nêu được nhiệt độ bình thường của cơ thể người , nhiệt độ hơi nước đang sơi , nhiệt độ của nước đá đang tan .
Biết sử dụng từ nhiệt độ trong diễn tả sự nĩng , lạnh .
Biết cách đọc nhiệt kế và sử dụng nhiệt kế .
B.Đồ dùng dạy học
-Một loại nhiệt kế , phích nước sơi , nước đá .
C.Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 3HS lên nêu phần ghi nhớ Sgk .
-Nhận xét ghi điểm - Nhận xét bài cũ .
2.Bài mới
a.Giới thiệu bài: Gv ghi tên bài lên bảng.
b.Hoạt động 1:Tìm hiểu về sự truyền nhiệt
*Mục tiêu: Nêu được ví dụ về các vật cĩ nhiệt độ cao thấp . Biết sử dụng từ nhiệt độ trong diễn tả sự nĩng , lạnh .
*Cách tiến hành :
-Gv yêu cầu HS kể tên một số vật nĩng và vật lạnh thường gặp hàng ngày .
-Cho hs quan sát h1 sgk / 100 trả lời câu hỏi ( nhĩm đơi)
-Hs phát biểu ý kiến , gv ghi bảng
-Gv nĩi cho HS biết ngườI ta dùng nhiệt độ để diễn tả mức độ nĩng , lạnh của các vật .
-Yêu cầu hs tìm ví dụ về vật cĩ nhiệt độ bằng nhau , vật này cĩ nhiệt độ cao hơn vật kia , vật cĩ nhiệt độ cao nhất trong các vật …
c.Hoạt động 2: Thực hành sử dụng nhiệt kế
*Mục tiêu: HS biết sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ trong nhiều trường hợp đơn giản .
*Cách tiến hành :
-Gv giới thiệu cho HS biết 2 loại nhiệt kế , mơ tả sơ lược cấu tạo nhiệt kế .
-Hướng dẫn HS cách đọc nhiệt kế , gọi một số HS lên thực hành đọc nhiệt kế .
-HS thực hành đo nhiệt độ : sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ của các cốc nước , sử dụng nhiệt kế của y tế để đo nhiệt độ của cơ thể .
-Gv yêu cầu HS thực hành thí nghiệm như SGK
-Gv giảng thêm và kết luận như SGK.
d. Hoạt động kết thúc :
-HS đọc ghi nhớ SGK.
-Nhận xét tiết học
D.Phần bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
*********************************
Kỹ Thuật
Thu hoạch rau,hoa .
Sgk / 60 – TG: 30phút
A.Mục tiêu:
-HS biết mục đích các cách thu hoạch rau , hoa.
-Cĩ ý thức làm việc cẩn thận .
B.Đồ dùng dạy học:
-Dao, kéo cắt cành .
C.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ : Gọi HS nêu ghi nhớ bài trước.
2.Bài mới:
a.GTB: Hơm nay “ Thu hoạch rau , hoa”.
-Gv ghi bảng.
b.Hoạt độách: Hướng dẫn HS tìm hiểu các yêu cầu thu hoạch rau , hoa.
-Gv nêu câu hỏi cho HS trả lời :
+Cây rau , hoa dễ bị giập nát , hư hỏng … Vậy khi thu hoạch cần đảm bảo yêu cầu gí ?
-Gv giải thích thêm cho HS hiểu các yêu cầu của việc thu hoạch : Thu hoạch đúng độ chín ( đúng lúc ), khơng thu hoạch sớm quá hoặc muộn quá ( thu hoạch sớm quá , năng suất thấp , hoa chưa nở . Thu hoạch muộn quá , rau già hoa nở quá độ ) ; thu hoạch nhẹ nhàng , đúng cách , cẩn thận để rau , hoa tươi khơng giập nát .
c.Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu kĩ thuật thu hoạch rau , hoa .
-Gv đặt câu hỏi , HS trả lời :
+Người ta thu hoạch bộ phận nào của cây rau , hoa ? Thu hoạch bằng cách nào ?
-Gv giải thích : Tuỳ loại cây , người ta thu hoạch bộ phận cây khác nhau . Ví dụ : Đối với rau lấy lá như rau cải , xà lách , cải bẹ ,…người ta thu hoạch cả cây , đối với cây lấy quả như cà chua , dưa chuột , cà , … người ta thu hái quả . Cịn đối với cây lấy củ như cà rốt , củ cải …người ta nhổ lấy củ . Đối với cây hoa , thường thu hoạch bằng cách cắt cành cĩ hoa sắp nở .
-Gv hướng dẫn cách cách thu hoạch rau , hoa theo nội dung SGK và nêu ví dụ minh hoạ .
-Gv hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và nêu các cách thu hoạch rau , hoa .
+Với cây rau : Cĩ các cách thu hoạch như hái hoặc cắt , ngắt , đào tuỳ theo bộ phận thu hoạch của cây .
Ví dụ : Ngắt cây rau muống , hái quả đậu , cà chua .
Cắt cây bắp cải , nhổ cây su hào .
Đào , nhổ cà rốt , củ cải .
+Với cây hoa : Chủ yếu là cắt cành . Cĩ một số cây hoa , người ta bứng cả gốc như cây hoa cúc , hoa đổ quyên …để người sử dụng trồng vào chậu .
-Gv giải thích thêm : Rau sau khi thu hoạch nếu chưa sử dụng ngay cần được bảo quản chế biến dưới các hình thức như đưa vào phịng lạnh , đĩng hộp , sấy khơ để cung cấp dần cho người tiêu dùng . Riêng đối với hoa , nếu vận chuyển đi xa phải được đĩng hộp hoặc bao gĩi cẩn thận để hoa khơng bị giập nát , hư hỏng .
-Gv rút ra ghi nhớ Sgk – HS đọc ghi nhớ.
4.Củng cố - dặn dị:
-HS nhắc lại ghi nhớ.
-Về nhà xem lại bài.
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
****************************************
File đính kèm:
- TUAN 25.doc