A. Mục tiu:
-Đọc lưu loát, trôi chảy, r rng cc số chỉ thởi gian, phin m nước ngoài: 1936, 1946, 1948, 1952, súng ba – dô- ca
-Biết đọc diễm cảm bài văn giọng kể r rng
-Hịểu cc từ ngữ mới trong bi
-Hiểu nội dung, ý nghĩa của bi: Ca ngợi anh hng lao động Trần Đại Nghĩa đ cĩ những cống hiến xuất sắc cho sự ngiệp quốc phịng vả xy dựng nền khoa học trẻ của đất nước
B. Đồ dùng dạy học:
Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4A Tuần 21 Năm học 2006-2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TG: 30phút
A.Mục tiêu:
-Ơn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân.Yêu cầu thực hiện thuần thục kĩ năng ở mức tương đối chủ động.
-Trị chơi “ Lăn bĩng ”.Yêu cầu biết cách và tham gia chơi tương đối chủ động.
B.Địa điểm và phương tiện:
Sân trường sạch sẽ, an tồn. Cịi.
C.Nội dung và phương pháp:
1.Phần mở đầu:
-Gv phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
-HS giậm chân tại chỗ. khởi động các khớp.
-Trị chơi: Cĩ chúng em
2.Phần cơ bản:
a). Ơn bài tập rèn luyện tư thế cơ bản.
-Ơn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân
-HS ơn theo tổ, Gv quan sát.
-Thi đua giữa các tổ
-Gv nhận xét
b). Trị chơi vận động:
-Học trị chơi “ Lăn bĩng ”.
-Gv nêu tên trị chơi và hướng dẫn cách chơi.
-Gv cho HS chơi thử - Gv theo dõi, nhắc nhở.
-HS chơi chính thức theo tổ - Gv quan sát và hướng dẫn thêm.
-Cho các tổ chơi thi với nhau.Tổ nào thăng biểu dương .tổ nào thua năm tay theo vịng trịn vừa đi vừa hát
3.Phần kết thúc:
-HS chạy nhẹ trên sân.
-HS thả lỏng tay chân.
-Gv cùng HS hệ thống bài.
-Về ơn nhảy dây kiểu chụm hai chân
D.Phần bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
*******************************************************
Thứ sáu ngày 2 tháng 2 năm 2007
Tập làm văn
Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
Sgk trang 30 - TGDK:35 phút
A.Mục tiêu:
-Nắm được cấu tạo ba phần (mở bài, thân bài ,kết luận) của một bài văn miêu tả cây cối
-Biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học
B. Đồ dùng dạy học
-Tranh ảnh một số cây để HS làm BT2.
-Ghi lờI giảI bài tập 1,2 phần nhận xé
C.Các hoạt đơng dạy học
1.Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
-Nhận xét bài cũ.
2.Hoạt đơng 2:Bài mới
a.Giới thiệu bài: GV ghi bảng tên bài
b.Nhận xét
Bài 1: HS đọc nội dung bài :Bãi ngơ
-Xàc định nộI dung từng đoạn
-HS phát biểu ý kiến
-Gv dán kết quả
-GV nhận xét, chốt lại ý đúng.
Bài 2: HS đọc yêu cầu bài
-HS xác định đoạn và nội dung bài :Cây mai tứ quý.
-HS phát biểu ý kiến.
-Gv cùng HS nhận xét.
-Gv dán phiếu đã ghi lời giải
-Hs so sánh chốt ý
Bài 3 : Hs nhân xét -đọc nội dung ghi nhớ
3.Hoạt động 3:Luyện tâp
-Bài 1 : Hs đọc nội dung,lớp đọc thầm bài : Cây gạo
+Xác định trình tự miêu tả trong bài
-Bài 2 : Gv dán tranh ảnh một số loại cây ăn quả
+Mỗi HS chọn một cây ăn quả,lập dàn ý miêu tả
+Gv phát giấy bút cho Hs làm
+Yêu cầu Hs nối tiếp đọc dàn ý,nhận xét
+Hs nào cĩ dàn ý hay dán lên bảng
4.Củng cố dăn dị
-Về nhà xem lại bài và làm bài 2 (luyên tập)
-Nhận xét tiết học
D.Phần bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
******************************************
Tốn
Luyện tập
SGK/ 117 - TG :35phút
A.Mục tiêu :Giúp HS :
-Củng cố và rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu số hai phân số
-Bước đầu làm quen vớI quy đồng mẫu số ba phân số(t/hơp đơn giản)
B.Đồ dùng dạy học:
-Giấy ghi BT.
C. Các hoạt động DH
1.Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ:
-4HS làm bài 2 - Kiểm tra vở bài tập.
- Nhận xét ghi điểm - Nhận xét bài cũ.
2.Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : HS đọc yêu cầu bài .
-HS làm bài vào VBT.
-1HS làm vào giấy - GV nhận xét.
Bài 2:GV yêu cầu Hs nêu cách quy đồng mẫu số bé nhất rồI thực hiện theo mẫu
-Hs làm bài - sửa bài
a.1/2,2/5 và 4/7 mẫu số chung bé nhất 2,5 và 7
Bài 3:HS đọc yêu cầu bài.
-Làm bài vào bảng con
-Gv cùng Hs nhận xét
3.Hoạt động 3: Củng cố - dặn dị
-Về nhà làm BT2/4 Sgk / 117 ,118
-Nhận xét tiết học
D.Phần bổ sung:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
*************************************************
Khoa học
Sự lan truyền âm thanh
Sgk trang 84- TG:35 phút
A.Mục tiêu: Sau bài học, HS cĩ thể :
-Nhận biết được tai ta nghe được âm thanh khi rung động từvật phát ra âm thanh được lan truyền trong mơi trường (khí ,lỏng và rắn) tới tai
-Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra xa nguồn
-Nêu ví dụ về âm thanh cĩ thể lan truyền qua chất rắn lỏng
B.Đồ dùng dạy học
-Chuẩn bị nộI dung liên quan đến bài học
C.Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 HS TLCH sgk
2.Bài mới
a.Giới thiệu bài:Hơm nay chúng ta học bài :Sự lan truyền âm thanh
-Gv ghi bảng.
b.Hoạt động 1:Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh
*Mục tiêu:Nhận biết được tai ta nghe âm thanh khi rung động từ vật phát ra âm thanh được lan truyền tớI tai
*Cách tiến hành:
-Gv hỏi tại sao khi gõ trống tai ta nghe được tiếng trống
-Yêu cầu Hs đưa ra lí giải của mình. Gv cho Hs làm thí nghiệm /84
-Quan sát hình 1/ 84 dự đốn điều gì sảy ra
-Hs dụ đốn sau đĩ tiến hành làm thí nghiệm
-Thảo luận nguyên nhân làm cho tấm ni lơng rung và giải thích âm thanh truyền từ trống đến tai ta nghe như thế nào ?
-Gv hướng dẫn Hs nhận xét như sgk
-Gv nêu ví dụ giúp Hs hiểu thêm về sự lan truyền âm thanh
2.Hoạt động 2:Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng ,rắn
*Mục tiêu :Nêu ví dụ chứng tỏ âm thanh cĩ thể lan truyền qua chất lỏng,rắn
*Cách tiến hành:
-Gv hướng dẫn Hs làm thí nghiệm H2 /85
-Liên hệ làm thí nghiệm,hiểu biết thêm dẫn chứng
-GV cùng HS nhận xét, chốt lại.
3.Hoạt động 3: Tìm hiểu âm thanhyếu đi hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm thanh xa hơn
*Mục tiêu: Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra xa nguồn âm.
*Cách tiến hành:
-Gv đưa câu hỏi Hs trình bày ví dụ(như mục tiêu)
-Gv cùng HS nhận xét.
4.Hoạt động 4 : Trị chơi nĩi chuyện qua điện thoại
*Mục tiêu : Củng cĩ vận dụng tính chất âm thanh cĩ thể truyền qua vật rắn
* Cách tiến hành :
-Từng nhĩm Hs thực hành điện thoại ống nối dây ( H3/85 )
3.Củng cố - dặn dị:
-HS nêu ghi nhớ.
-Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học
D.Phần bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************************************************
Kỹ Thuật
Chăm sĩc rau , hoa.
Sgk / – TG: 35phút
A.Mục tiêu:
-HS biết được mục đích , tác dụng , cách tiến hành một số cơng việc chăm sĩc cây rau , hoa.
-Làm được một số cơng việc chăm sĩc rau , hoa : tưới nước , làm cỏ , vun xớI đất.
-Cĩ ý thức chăm sĩc , bảo vệ cây rau , hoa.
B.Đồ dùng dạy học:
-Bình tưới nước.
-Rổ đựng cỏ.
C.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn của HS.
2.Bài mới :
a.GTB: Chăm sĩc rau , hoa.
-Gv ghi bảng.
b.Hoạt động 1: Gv hướng dẫn HS tìm hiểu mục đích , cách tiến hành và thao tác kĩ thuật chăm sĩc cây.
Tưới nước cho cây:
-Gv gợi ý HS nhớ lại nội dung đã học ở bài 16 để nêu các điều kiện ngoại cảnh của cây rau , hoa .
*Mục đích
-Gv gợi ý cho HS nhớ lại kiến thức đã học để trả lời câu hỏi Sgk.
-Từ đĩ nêu mục đích của việc tướI nước: Cung cấp nước giúp cho hạt nảy mầm , hồ tan các chất dinh dưỡng trong đất cho cây hút nước và giúp cây sinh trưởng phát triển thuận lợi . Vì vậy sau khi gieo trồng phải thường xuyên tưới nước cho cây.
*Cách tiến hành:
-Gv đặt câu hỏi để HS nêu cách tưới nước cho rau , hoa :
+Ở gia đình em thường tưới nước cho cây rau , hoa vào lúc nào ? Tưới bằng dụng cụ gì ?
+Trong hình 1 ( SGK ) người ta tưới nước cho rau , hoa bằng cách nào ?
-HS trả lời , Gv nhận xét và giải thích tại sao phải tưới nước lúc trời râm mát.
-Kết luận : Cĩ thể tưới nước cho cây bằng nhiều cách như dùng gào múc nước tưới , tưới bằng bằng bình cĩ vịi hoa sen hoặc tưới bằng vịi phun ( hình 1 – Sgk )
-Gv làm mẫu cách tưới nước và lưu ý Hs phải tưới đều , khơng để đọng thành vũng trên luống.
-Gọi 2,3 HS làm lại thao tác tưới nước.
Tỉa cây:
*Mục đích
-Gv nêu câu hỏi cho HS trả lời:
+Thế nào là tỉa cây ?
+Tỉa cây nhầm đạt mục đích gì ?
-Gv nhận xét và kết luận : Tỉa cây là loại bỏ bớt một số cây trên luống để đảm bảo khoảng cách cho những cây cịn lại sinh trưởng , phát triển. Vậy tỉa cây giúp cho cây đủ ánh sáng , chất dinh dưỡng.
-Hướng dẫn HS quan sát H.2 / Sgk và nêu nhận xét về khoảng cách , sự phát triển của cây cà rốt.
*Cách tiến hành
-Gv hướng dẫn cách tỉa cây và lưu ý HS chỉ nhổ tỉa những cây cong queo , gầy yếu , bị sâu , bệnh. Nếu gieo hạt theo hốc thì nhổ bớt những cây nhỏ yếu.
Làm cỏ
*Mục đích
-Gv gợi ý để HS quan sát và nêu tên các cây thường mọc trên các luống trồng rau , hoa.
-Gv gợi ý cho HS trả lời các câu hỏi : Tác hại của cỏ dại đối với cây rau , hoa ? ( Hút tranh nước , chất dinh dưỡng trong đất ).
-Gv kết luận : Trên luống trồng rau , hoa thường cĩ cỏ dại . Cỏ dại hút tranh nước , chất dinh dưỡng của cây và che lấp ánh sáng làm cây phát triển kém . Vì vậy phải thường xuyên làm cỏ cho rau , hoa.
*Cách tiến hành
-Gv đặt các câu hỏi liên hệ thực tế để HS nêu cách làm cỏ :
+ Ở gia đình em thường làm cỏ cho rau , hoa bằng cách nào ? ( Nhổ cỏ )
+TạI sao phải diệt cỏ dại vào ngày nắng ? ( Cỏ mau khơ )
+Làm cỏ bằng dụng cụ gì ? ( Cuốc hoặc dầm xới ).
-Gv nhận xét và hướng dẫn HS cách nhổ cỏ và làm cỏ bằng dầm xới.
Vun xới đất cho rau , hoa:
*Mục đích
-Hướng dẫn HS quan sát và nêu những biểu hiện của đất ở trên luống hoặc trong chậu cây.
-Gv gợi ý các nguyên nhân làm cho đất bị khơ , khơng tơi xốp.
-Gv yêu cầu HS nêu tác dụng của vun gốc.
-Gv nhận xét và kết luận về mục đích của việc vun xới đất.
*Cách tiến hành
-Gv hướng dẫn HS quan sát H.3 / Sgk và đặt câu hỏi để yêu cầu HS nêu dụng cụ vun xớI đất và cách xới đất.
-Gọi HS lên làm mẫu cách vun xới bằng dầm xới , cuốc.
-Gv quan sát và nhận xét.
3.Củng cố - dặn dị:
-Gv nhận xét sự chuẩn bị,tinh thần thái độ học tập .
-Hướng dẫn Hs xem tiếp bài “chăm sĩc rau,hoa’’ để tiết sau thực hành.
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
********************************************
File đính kèm:
- TUAN 21.doc