Tiết 4 Đạo đức
VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP ( TiÕt 1)
I Mục tiêu :
- Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập, biết được vược khó trong học tập giúp em học tập tiến bộ.
- Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập
- Yêu mến, noi theo những tấm gương HS nghèo vượt khó.
- Rèn các kĩ năng: Kĩ năng lập kế hoạch, vượt khó trong học tập
- Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè thầy cô khi gặp khó khăn trong học tập
II, Đồ dùng dạy học :
- GV: Bảng phụ , giấy ghi bài tập
-HS: SGK
40 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần học 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
aéc laïi keát luaän
- 1 HS ñoïc baøi maãu, lôùp theo doõi.
- Caû lôùp laøm baøi vaøo vôû baøi taäp. - Kieåm tra baøi.
- 1 HS leân baûng vieát, HS caû lôùp vieát vaøo nhaùp:
387 = 300 + 80 + 7
- 2 HS leân baûng laøm baøi, HS caû lôùp laøm baøi vaøo vôû .
- HS nhaän xeùt.
- HS töï söûa baøi vaøo vôû.
HS suy nghó vaø töï laøm baøi
1 HS neâu baøi hoïc ôû baûng.
- HS laéng nghe.
TiÕt 5 Khoa häc
Vai trß cña Vi- ta- min.
ChÊt kho¸ng vµ chÊt x¬.
I. Môc tiªu:
Sau bµi häc häc sinh cã thÓ:
- Nãi tªn vµ vai trß c¸c thøc ¨n chøa nhiÒu vitamin, chÊt kho¸ng vµ chÊt x¬
- X¸c ®Þnh nguån gèc cña nhãm thøc ¨n chøa nhiÒu vitamin, chÊt kho¸ng vµ chÊt x¬
II. §å dïng d¹y häc:
- H×nh 14, 15 s¸ch gi¸o khoa; b¶ng phô dïng cho c¸c nhãm
III. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3’
30’
10’
10’
10’
3’
I. KiÓm tra: Nªu vai trß cña chÊt ®¹m vµ chÊt bÐo ®èi víi c¬ thÓ?
II. D¹y bµi míi:
H§1: Trß ch¬i thi kÓ tªn c¸c thøc ¨n chøa nhiÒu vitamin, chÊt kho¸ng vµ chÊt x¬
* Môc tiªu: KÓ tªn thøc ¨n chøa nhiÒu vitamin chÊt kho¸ng vµ chÊt s¬. NhËn ra nguån gèc c¸c thøc ¨n ®ã.
* C¸ch tiÕn hµnh:
B1: Tæ chøc vµ híng dÉn.
- Chia nhãm vµ híng dÉn häc sinh lµm bµi
B2: C¸c nhãm thùc hiÖn ®¸nh dÊu vµo cét.
B3: Tr×nh bµy.
- Gäi c¸c nhãm lªn tr×nh bµy.
- NhËn xÐt vµ tuyªn d¬ng nhãm th¾ng cuéc
H§2: Th¶o luËn vÒ vai trß cña vitamin, chÊt kho¸ng, chÊt x¬ vµ níc
* Môc tiªu: Nªu ®îc vai trß cña vitamin, chÊt kho¸ng, chÊt x¬ vµ níc.
* C¸ch tiÕn hµnh:
B1: Th¶o luËn vÒ vai trß cña vitamin.
- KÓ tªn nªu vai trß mét sè vitamim em biÕt ?
- Nªu vai trß cña nhãm thøc ¨n chøa vitamin?
- GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn.
B2: Th¶o luËn vÒ vai trß cña chÊt kho¸ng
- KÓ tªn vµ nªu vai trß cña mét sè chÊt kho¸ng mµ em biÕt ?
- Nªu vai trß cña nhãm thøc ¨n chøa chÊt kho¸ng ®èi víi c¬ thÓ ?
- GV nhËn xÐt.
B3: Th¶o luËn vÒ vai trß cña chÊt x¬ vµ níc
- T¹i sao chóng ta ph¶i ¨n thøc ¨n cã chøa chÊt x¬ ?
- Chóng ta cÇn uèng bao nhiªu lÝt níc ? T¹i sao cÇn uèng ®ñ níc ? - GV nhËn xÐt vµ KL
C. Ho¹t ®éng nèi tiÕp:
1. Cñng cè: Nªu vai trß cña vitamin, chÊt kho¸ng vµ chÊt x¬. T¹i sao cÇn uèng ®ñ níc
2. DÆn dß: VÒ nhµ häc bµi, thùc hµnh vµ chuÈn bÞ bµi sau.
- Hai häc sinh tr¶ lêi.
- NhËn xÐt vµ bæ xung.
- Líp chia nhãm vµ ho¹t ®éng ®iÒn b¶ng phô
- C¸c nhãm th¶o luËn vµ ghi kÕt qu¶
- §¹i diÖn c¸c nhãm treo b¶ng phô vµ tr×nh bµy kÕt qu¶
- Häc sinh ®¸nh gi¸ vµ so s¸nh kÕt qu¶ cña c¸c nhãm
- Häc sinh kÓ: Vitamin A, B, C, D
- Vitamin rÊt cÇn cho ho¹t ®éng sèng cña c¬ thÓ nÕu thiÕu nã c¬ thÓ sÏ bÞ bÖnh
VÝ dô
- ThiÕu vitamin A bÞ bÖnh kh« m¾t, qu¸ng gµ
- ThiÕu vitamin D sÏ bÞ bÖnh cßi x¬ng ë trÎ
- Häc sinh nªu: S¾t, can xi tham gia vµo viÖc x©y dùng c¬ thÓ. NÕu thiÕu c¸c chÊt kho¸ng c¬ thÓ sÏ bÞ bÖnh
- ChÊt x¬ cÇn thiÕt ®Ó bé m¸y tiªu ho¸ ho¹t ®éng qua viÖc t¹o ph©n gióp c¬ thÓ th¶i chÊt cÆn b·
- CÇn uèng kho¶ng 2 lÝt níc. V× níc chiÕm 2/3 träng lîng c¬ thÓ vµ gióp th¶i c¸c chÊt thõa, ®éc h¹i ra ngoµi
TiÕt 3 TËp lµm v¨n
ViÕt th
I) mục tiêu:
nắm được mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư ( nội dung ghi nhớ ).
vận dụng kiến thức đã học để viết được bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin với bạn (mục III )
II) Đồ dùng dạy – học
Phiếu học tập
III ) Các hoạt động dạy-học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
4’
34’
2’
8’
24’
3'
A:Bài cũ :
- Có mấy cách kể lại lời nói ý nghĩ của nhân vật ?
B:Bài mới :
*Giới thiệu bài :
HĐ 1; Nhận xét
Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì ?
Người ta viết thư để làm gì ?
- Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những nội dung gì ?
Một bức thư thường mở đầu và kết thúc như thế nào ?
* Ghi nhớ
HĐ 2 : Luyện tập :
Đề bài yêu cầu em viết thư cho ai ? Mục đích viết thư để làm gì?
- Viết thư cho bạn cần xưng hô như thế nào ?
Cần thăm hỏi bạn về những gì ?
- Cần kể cho bạn nghe về trường lớp hiện nay .
Em nên chúc bạn và hứa hẹn điều gì ?
HĐ3:Thực hành viết thư
- GV chấm chữa bài , nhận xét bài làm của học sinh.
C.Củng cố dặn dò ;
- Viết hoàn chỉnh một bức thư và gởi cho bạn qua đường bưu điện .
- GV nhận xét tiết học
-2 Em trả lời
-Nhận xét
-Phát biểu
-Thăm hỏi, Chúc mừng, - -Động viên
- HS Phát biểu
- 2, 3 HS đọc phần ghi nhớ SGK. Cả lớp đọc thầm .
-trả lời nối tiếp
-Xưng tôi,bạn
-Học tập
-Sức khoẻ.......
-Phát biểu
-Làm bài
- Một vài HS đọc lá thư
HS nhắc lại nội dung bài học.
- HS chuẩn bị bài sau.
Thø bảy ngµy 28 th¸ng 9 n¨m 2013
TiÕt 1 Hướng dẫn học
LUYỆN TOÁN
I. Môc tiªu:
- ¤n tËp vÒ c¸c sè tù nhiªn trong hÖ thËp ph©n.
- Lµm to¸n vÒ biÓu thøc cã chøa mét ch÷.
II. C¸c ho¹t ®éng:
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
7’
23’
5’
6’
6’
5’
5’
3’
H®1: G thiÖu néi dung tiÕt «n tËp
H®2: Híng dÉn lµm bµi tËp
Bµi1: ViÕt sè thÝch hîp vµo « trèng trong mçi d·y sè sau:
a/ 0;1;2;3;4;5;.....;100; ;.....1000; ;.....
b/ 1;2;4;8; ; ;
GV nhËn xÐt.
Bµi 2: ViÕt ch÷ sè thÝch hîp vµo « trèng
a/ 471 < 4711
b/ 6 524 > 68254
c/ 45367 > 5367
d/ 582828 < 58282
Bµi 3: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc
5 x ( 215+a) víi a = 512; a=2341; a = 7743
1296- x Víi x=101; x=127; 463 = x
Bµi 4: ViÕt 4 sè cã 6 ch÷ sè, mçi sè
a/ §Òu cã 6 ch÷ sè : 1;2;3;5;8;9.
b/ §Òu cã 6 ch÷ sè 0;1;2;3;4;5
Bµi 5: ViÕt c¸c sè gåm:
a) 5 tr¨m triÖu, 6 tr¨m, 2 ®¬n vÞ:
b) 9 tØ, 6 tr¨m triÖu:
c) 1 tr¨m triÖu, 2 triÖu, 3 chôc, 1 ®¬n vÞ:
d) 7 tØ, 2 chôc, 5 ®¬n vÞ:
e) 2 tr¨m triÖu, 2 chôc triÖu, 5 tr¨m:
H®3: Cñng cè - dÆn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
NhËn xÐt tiÕt häc.
- HS viÕt bµi vµo vë
1 hs lªn b¶ng lµm.
NhËn xÐt.
- HS lµm bµi vµo vë.
2hs lªn b¶ng lµm
NhËn xÐt.
- HS lµm bµi vµo vë
2hs lªn b¶ng lµm
NhËn xÐt .
a) 5 000 602
b) 9 600 000 000
c) 102 000 032
d) 7 000 000 025
e) 220 000 500
HS nh¾c l¹i néidung bµi häc
ChuÈn bÞ bµi sau
TiÕt 3 Hướng dẫn học
LUYỆN TIẾNG VIỆT
I) Môc tiªu :
-Gióp häc sinh «n tËp cñng cè vÒ tõ ®¬n vµ tõ ghÐp. HS ph©n biÖt ®îc tõ ®¬n, tõ ghÐp qua viÖc lµm mét sè bµi tËp.
- HS biÕt ®îc nh÷ng ®Æc ®iÓm ngo¹i h×nh cña nh©n vËt- nãi lªn tÝnh c¸ch vµ th©n phËn cña nh©n vËt trong bµi v¨n kÓ chuyÖn.
II)Đồ dùng dạy – học
Phiếu học tập
III) Ho¹t ®éng d¹y häc.
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5’
28’
3’
A) Bµi cò: ( 5 phót )
- ThÕ nµo lµ tõ ®¬n ? ThÕ nµo lµ tõ ghÐp ?
- H·y lÊy vÝ dô.
- GV kÕt luËn, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng
B) PhÇn bµi tËp: - GV híng dÉn HS lµm c¸c bµi tËp sau.
Bµi tËp 1: T×m tõ ®¬n, tõ ghÐp trong hai c©u th¬ díi ®©y:
Ch¸u nghe c©u chuyÖn cña bµ
Hai hµng níc m¾t cø nhßa rng rng
Tõ ®¬n: .
Tõ phøc
- GV ch÷a bµi, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng
Bµi tËp 2 : G¹ch chÐo vµo chç ranh giíi gi÷a c¸c tõ ®¬n, tõ ghÐp trong c©u v¨n sau :
Mét ngêi ¨n xin giµ läm khäm ®øng ngay tríc mÆt t«i.
- C©u v¨n trªn cã mÊy tõ ?
a) 12 tõ b) 10 tõ
c) 8 tõ d) 7 tõ
- GV kÕt luËn, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng.
Bµi tËp 3 : C©u “ §«i m¾t «ng l·o ®á ®äc vµ giµn giôa níc m¾t” gåm :
a) c¸c tõ ®¬n: .
b) C¸c tõ ghÐp : ..
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt chèt l¹i c©u tr¶ lêi ®óng?
Bµi tËp 4: §äc c©u chuyÖn “ DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu” ( SGK trang 4 ) vµ cho biÕt:
Ngo¹i h×nh cña chÞ Nhµ Trß nãi lªn ®iÒu g× vÒ tÝnh c¸ch vµ th©n phËn cña nh©n vËt nµy
GV thu chÊm mét sè bµi.
GV nhËn xÐt, tuyªn d¬ng HS lµm tèt.
C) Cñng cè dÆn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- Yªu cÇu HS vÒ nhµ häc bµi vµ lµm bµi ®Çy ®ñ.
1 HS lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lÊy vÝ dô.
C¶ líp nhËn xÐt, bæ sung.
Mét HS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp.
GV yªu cÇu HS ®éc lËp lµm bµi.
HS tù lµm vµo vë « li.
1HS lªn b¶ng ®iÒn,
c¶ líp nhËn xÐt
2 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp 2:
HS trao ®æi N2 vµ lµm bµi
1HS lªn b¶ng lµm .
HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
HS ®äc yªu cÇu BT3 vµ tù lµm bµi.
GV ®i theo dâi vµ gióp HS yÕu lµm bµi
2 HS tr×nh bµy bµi lµm cña m×nh.
HS ch÷a l¹i bµi nÕu lµm sai
HS tù ®äc thÇm c©u chuyÖn vµ tr¶ lêi vµo vë « li.
GV ®i theo dâi gióp ®ì HS yÕu lµm bµi.
HS ®äc bµi viÕt cña m×nh
HS nh¾c l¹i néi dung «n tËp
HS chuÈn bÞ bµi sau.
TiÕt 2 KÓ chuyÖn
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC
I ,Mục tiêu :
- Kể được câu chuyện ( mẫu chuyện, đoạn truyện ) đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa, nói về lòng nhân hậu ( theo gợi ý ở SGK).
- Lời kể rõ ràng, rành mạch, bước đầu biểu hiện tình cảm qua giọng kể.
- HS khá, giỏi kể chuyện ngoài SGK.
II , Đồ dùng dạy học:
-GV Bảng phụ tranh ảnh
-HS SGK vở
III , Các hoạt động dạy và học :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3’
34’
3’
7’
24’
3’
A:Bài cũ :
Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc
B:Bài mới :
giới thiệubài
HĐ 1: HD học sinh kể chuyện
Ghi đề bài lên bảng
HĐ2 : -Tìm hiểu đề bài
Đề bài : Kể lại một câu chuyện em đã được nghe được đọc về lòng nhân hậu
- Gạch dưới những từ đúng yêu cầu
Đính tờ giấy ghi bài kể chuyện
HĐ3: HS thực hành
-Kể chuyện trao đổi ý nghĩa câu chuyện
-Nhận xét về nội dung câu chuyện
Cách kể khả năng hiểu chuyện của các em
C. Củng cố dặn dò :
Kể lại câu chuyện cho người thân ,
- GV nhận xét tiết học .
2 em kể
-Nhận xét
HS đọc đề
Lớp đọc thầm
HS đọc gợi ý 1,2 3,4,
-Đọc thầm gợi ý 3
Kể theo nhóm đôi. Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
-4 em học sinh thi kể trước lớp
- Nhận xét tuyên dương
- Bình chọn bạn c©u chuyện hay nhất ;bạn kể hấp dẫn nhất.
- HS nhắc lại nội dung câu chuyện
- HS chuẩn bị bài sau.
TiÕt 5 Sinh ho¹t líp
KIỂM ĐIỂM TRONG TUẦN
I::Mục tiêu
- Học sinh nắm được ưu khuyết điểm trong tuần qua
-Nắm kế hoạch tuần 4
Giáo dục HS có tinh thần tập thể
II, Các bước tiến hành
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2’
12’
15’
3’
A: Ổn định :
B:Nhận xét tuần qua
C:Kế hoạch tuần 4
*Sách vở đồ dùng học tập đầy đủ
*Truy bài đầu giờ
* Nộp các khoản tiền: mµ nhµ trêng ®· phæ biÕn.
*Xếp hàng ra vào lớp đúng quy định
.* Ăn mặc đồng phục vào thứ 2,4,6 hàng tuần.
C:Dặn dò
:Thực hiện tốt kế hoạch tuần 4
Hát
Lớp trưởng báo cáo tình hình cả lớp
Tổ trưởng nhận xét từng thành viên trong
tổ
Bình bầu tổ cá nhân xuât sắc
Lắng nghe
Có ý kiến bổ sung
- HS chú ý lắng nghe và thực hiên tốt.
File đính kèm:
- toan lop 4.doc