Giáo án Lớp 4 Tuần 9 Trường TH Lưu Quý An

I.Mục đích yêu cầu:

- Đọc đúng các tiếng khó mồn một, thợ rèn, kiếm sống

- Đọc trôi chảy biết ngắt nghỉ, nhấn giọng những từ gợi tả gợi cảm

- Hiểu ndung: Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ, thuyết phục mẹ hiểu và đồng tình với em. Nghề nghiệp nào cũng đáng quý

II.Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập thực hành

 

doc147 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1335 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 9 Trường TH Lưu Quý An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mức độ được thể hiện bằng cách thêm vào trước tính từ trắng từ rất- rất trắng: hoặc các từ hơn, nhất- trắng hơn, trắng nhất. *Phần ghi nhớ: - GV treo bảng phụ chép sẵn ghi nhớ. *HĐ2:Phần luyện tập: Bài1: - Gọi học sinh đọc yêu cầu - GV chốt lại. Hoa cà phê thơm đậm và ngọt... Bài 2: - Gọi học sinh đọc yêu cầu Tìm những từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của đặc điểm sau: đỏ, cao, vui. - GV chốt lại đáp án +Đỏ: đo đỏ, đỏ chon chót, rất đỏ, đỏ lắm,... + Cao: cao cao, cao vút, cao chót vót, .. +Vui: vui vui, vui vẻ, vui sướng, mừng vui, vui mừng, rất vui, vui lắm, vui như tết... Bài 3: - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Đặt câu với mỗi từ vừa tìm được - GV đánh giá. 3. Củng cố - Dặn dò - Gọi học sinh nêu lại ghi nhớ - GV nhận xét tiết học - 2 HS trả lời. - HS nhận xét + Học sinh ghi vở * - 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm - 1 HS làm bài và phát biểu ý kiến. - HS nhận xét và bổ sung. a)Tờ giấy trắng: mức độ trung bình b)Tờ giấy này trăng trắng: mức độ thấp c) Tờ giấy này trắng tinh: mức độ cao + - 1 HS đọc yêu cầu của đề bài. - HS làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Các nhóm khác nhận xét + Tờ giấy này rất trắng. + Tờ giấy này trắng hơn. + Tờ giấy này trắng nhất. - 2Học sinh đọc ghi nhớ + 1 HS đọc đề bài. - HS gạch chân từ biểu thị độ bằng bút chì vào sgk- HS đọc chữa - HS viết vào vở lời giải đúng. + 1 HS đọc yêu cầu đề bài - HS làm nhóm( viết ra giấy đã chuẩn bị sẵn) - Đại diện nhóm đứng lên đọc các từ nhóm mình vừa đặt. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + 1HS nêu yêu cầu bài 3 - HS lần lượt phát biểu câu mình đặt. VD: Mặt trời đỏ rực đang từ từ nhô lên. + Bầu trời cao vòi vọi. + Em rất vui sướng khi được điểm tốt - HS nhận xét, -HS nêu lại ghi nhớ. ====================================== Toán Luyện tập I- Mục đích yêu cầu: - Hướng dẫn hs rèn kỹ năng nhân với số có 2 chữ số; áp dụng trong giải bài toán có lời dạng điển hình. II-Phương pháp: Vấn đấp, luyện tập thực hành III Chuản bị:Phấn màu; bảng phụ. IV- Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1- Kiểm tra bài cũ:Tính nhanh 145 x 46 + 145 x 53 + 145 x 37 – 145 x 36 = 145 x ( 46 + 53 + 37 – 36 ) = 145 x 100 = 14500 - Nhận xét đánh giá 2. Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1:Rèn kỹ năng nhân với số có 2 chữ số Bài1: Gọi HS đọc yêu cầu -Làm vào vở, 4 HS lên bảng chữa bài Bài 2:Tính giá trị của BT n x 78 với các giá trị n = 20; 22; 220. n 20 22 220 n x 78 1560 1716 17160 Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài rồi tìm hiểu đề bài và nêu cách giải. - Gọi 1 HS chữa bảng. - HS làm và nhận xét. - GV đánh giá cho điểm 17 428 2 507 - 1HS lên bảng tính ,cả lớp làm nháp - HS nhận xét - HS lắng nghe- ghi vở - hs đọc yêu cầu, nêu rõ cách làm. - 3HS chữa bảng . - HS nhận xét. + - hs đọc yêu cầu. Hs làm bài, chữa miệng. - HS nhận xét +HS đọc đề bài và nêu cách giải. - 1 HS chữa bảng. Bài giải Số tiền cửa hàng thu được khi bán 13kg đường loại 5200 đồng là: 5200 x 13 = 67 600 (đồng). Số tiền cửa hàng thu được khi bán 18kg đường loại 5500đồng là: 5500 x 18 = 99 000 (đồng). Số tiền cửa hàng thu được khi bán tất cả số đường là: 67600 + 99 000 = 166 600(đồng) Đ/S : 166 600 đồng Bài 4: HS đọc yêu cầu -Làm vào vở -Lên bảng chữa 3.Củng cố dặn dò: -Nhận xét giờ học +Đọc yêu cầu -Lên bảng chữa bài -Lớp nhận xét =========================================== Khoa học Nước cần cho sự sống I.Mục đích yêu cầu:Sau bài học, HS có khả năng: -Nêu đựoc 1 số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sóng của con người, động vật và thực vật -Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp , công nghiệp và vui chơi giải trí II.Phương pháp:Vấn đáp , luyện tập thực hành III.Chuẩn bị: Bảng phụ, hình vẽ T50, 52,.. IV.Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: 2 HS lên bảng -Vẽ sơ đồ , trình bày vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên -nhận xét, cho điểm 2.Bài mới:Giới thiệu bài *HĐ1: Vai trò của nước đối với sự sóng của con người, động vật và thực vật +Chia lớp thành 6 nhóm -Phát phiếu cho các nhóm -Yêu cầu các nhóm đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi +GV chốt lại ý đúng kết luận:Đọc mục Bạn cần biết (SGK) *HĐ2: Vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp , công nghiệp và vui chơi giải trí -Con người còn sử dụng nước vào những công việc gì? -Nêu vài VD cho các nhận xét trên kết luận:Đọc mục Bạn cần biết (SGK) 3.Củng cố dặn dò: -Nêu vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật - Nhận xét giờ học -2 HS lên bảng trình bày -Lớp nhận xét +Lắng nghe * +Phân nhóm, thảo luận và viết ra giấy -N1,3: Trình bày về vai trò của nước trong cơ thể con người -N2,5: Trình bày về vai trò của nước đối với động vật -N4,6: Trình bày về vai trò của nước đối với thực vật +2 HS đọc thành tiếng * +Đọc SGK – làm việc độc lập - Con người còn sử dụng nước để vệ sinh thân thể,vui chơi, giải trí,SX nông nghiệp và công nghiệp -Nối tiếp nhau trình bày dẫn chứng VD: . Cho SX nông nghiệp: Lấy nước tưới cây, nuôi cá,tôm,… . Cho Vui chơi, giải trí: Bể bơi,… . Cho CN: Các công trình thuỷ điện,… +Nhiều HS nhắc lại - 2hs nêu ===================================== Tập làm văn Kiểm tra viết: Kể chuyện I. Mục đích yêu cầu: - HS biết kể viết một câu chuyện ( đã được học trong các tiết Tập làm văn, Tập đọc trước đó) theo hướng sáng tạo và tưởng tượng, giúp người đọc hiểu được ý nghĩa câu chuyện. II. Phương pháp dạy học:Đàm thoại, luyện tập thực hành III. Đồ dùng dạy học - Giấy kiểm tra IV. Các hoạt động dạy - học Các hoạt động dạy học của thầy Các hoạt động học của trò 1.Kiểm tra: - Kiểm tra việc chuẩn bị giấy kiểm tra của HS. - GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS. - GV nhận xét 2.Bài mới: *HĐ1:Tìm hiểu đề: - GV ghi đề bài lên bảng. * HS có thể chọn 1 trong 3 đề (SGK) để viết. - GV nêu các câu hỏi giúp HS tìm hiểu đề. *HĐ2. Viết bài: - Yêu cầu HS viết bài vào giấy. - GV theo dõi, nhắc nhở HS giữ trật tự để tập trung viết. -Yêu cầu các tổ trưởng thu bài. 3.Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau: Trả bài văn kể chuyện -Các bàn tự kiểm tra chéo nhau - 1, 2 HS đọc đề bài - HS trả lời, HS khác bổ sung * - HS viết bài vào giấy. - Các tổ trưởng thu bài. ======================================= Thực hành Làm bài tập Địa lí- Lịch sử I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: -Hệ thống các kiến thức về lịch sử - Địa lí -Rèn kĩ năng làm bài II.Phương pháp:Vấn đáp , luyện tập thực hành III.Chuẩn bị: Bảng phụ IV.Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: Kết hợp trong giờ ôn 2.Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1: Làm bài tập Lịch sử Bài 1: Đánh dấu X vào trước ý đúng nói về ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng a.Lần đầu tiên nước ta giành được độc lập b.Chấm dứt hơn một nghìn năm đô hộ của PKPB c.Mở ra thời kì độc lập lâu dài cho đất nước ta d.Khẳng định trí thông minh, sức mạnh đoàn kết , truyền thống yêu nước của dân ta Bài 2: Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ chấm Ngô Quyền ….Đất nước rơi vào cảnh…do các thế lực phong kiến gây nên trong hơn… …đã tập hợp nhân dân dẹp loạn, thống nhất….năm… -GV nhận xét, chốt lại ý đúng Bài 3: Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long vào năm nào?Vị vua nào quyết định đổi tên nước là Đại Việt *HĐ2: Làm bài tập Địa lí Bài 4:Nêu đặc điểm của vùng đất Tây Nguyên?Kể tên 1 số dân tộc sống lâu đời ở Tây Nguyên. Bài 5:Nêu đặc điểm của vị trí địa lý, dịa hình và HĐSX của: -Dãy Hoàng Liên Sơn -Trung du Bắc Bộ -Tây Nguyên +GV cho HS thảo luận theo nhóm, mỗi nhóm trình bày 1 câu 3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học +Lắng nghe * +HS đọc yêu cầu, suy nghĩ và trả lời câu hỏi -Các ý đúng là:b,c,d -Nhắc lại ý nghĩâ của chiến thắng Bạch Đằng +HS làm vào vở, 1 HS làm trên bảng phụ -Trình bày Ngô Quyền mất. Đất nước rơi vào cảnh loạn lạc do các thế lực phong kiến gây nên trong hơn hai mươi năm Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn, thống nhất lại đất nước năm 968. +Đọc câu hỏi, trả lời miệng - Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long vào năm 1010.Vị vua quyết định đổi tên nước là Đại Việt là Lý Thánh Tông *1 HS nêu câu hỏi- Cả lớp làm vào vở BT +Tây Nguyên là vùng đất cao, rộng lớn bao gồm các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau. -Một số dân tộc sống lâu đời ở Tây Nguyên: Ba –na, Ê-đê, Gia - rai +Phân nhóm N1,3: ý 1 N2,5: ý 2 N4,6: ý 3 -Các nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung Hoạt động tập thể Kiểm điểm nề nếp trong tuần I.Mục đích yêu cầu - Tổng kết những ưu nhược điểm của lớp qua các hoạt động trong tuần - Phổ biên những công việc cần làm ở tuần tới. II. Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy của thầy Hoạt động học của trò 1 ổn định tổ chức . Yêu cầu quản ca cho cả lớp hát 1 bài. 2.Tiến trình tiết hoc. a) GVgiới thiệu mục tiêu tiết học và gọi lớp trưởng lên điều khiển tiết sinh hoạt. b) Sơ kết tuần 12 - Lớp trưởng cho các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để tổng kết những hoạt động trong tổ. - Lần lượt gọi từng tổ trưởng báo cáo mọi hoạt động của tổ mình: + Nêu ưu điểm, nhược điểm của từng hoạt động (học tập, đạo đức, các nề nếp khác...) - Lớp trưởng tổng kết chung và bổ sung nhưng gì các tổ chưa nêu được. - Yêu cầu các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để nêu những biện pháp khắc phục những nhược điểm còn tồn tại và nêu trước lớp. - Lớp trưởng nhận xét . c) Phổ biến công tác mới - Lớp trưởng nêu kế hoạch các công việc trong tuần tới trước lớp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ hoặc cho cá nhân c) Tổ chức cho lớp thi kể chuyện - văn nghệ-hái hoa dân chủ. d) GV chủ nhiệm nhận xét tiết học và nhấn mạnh những gì cần đôn đốc, nhắc nhở HS cũng như khen tổ, cá nhân thực hiện tốt. Lớp cùng hát tập thể. Các tổ họp tổ: nhận xét trong tổ, thồng nhất ý kiến. Các tổ trưởng đại diện tổ báo cáo tình hình tổ mình. Lắng nghe. Các tổ tiếp tục họp tổ, nêu những biện pháp khắc phục tồn tại. Lắng nghe và ghi chép nếu cần. Cá nhân hoặc nhóm thi biểu diễn. Lắng nghe. ===================================== Tiếng Anh (Giáo viên chuyên dạy)

File đính kèm:

  • docGA lop 4 ca nam.doc
Giáo án liên quan