Giáo án Lớp 4 Tuần 9 Tiết 45

I. MỤC TIÊU:Biết vẽ một đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và ê ke).

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Thước thẳng, ê ke.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 1.Ổn định

 2. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi HS lên bảng vẽ hai đường thẳng vuông góc và đường cao của hình tam giác.

- GV nhận xét cho điểm HS.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 9 Tiết 45, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 2/11/2011 Tiết 45 Môn : Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. MỤC TIÊU:Biết vẽ một đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và ê ke). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thước thẳng, ê ke. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1.Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng vẽ hai đường thẳng vuông góc và đường cao của hình tam giác. - GV nhận xét cho điểm HS. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ Giáo viên Học sinh 1 Tìm hiểu bài 2 Luyện tập Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với đường thẳng cho trước. - GV thực hiện bước vẽ như SGK đã giới thiệu, vừa thao tác vẽ vừa nêu cách vẽ cho HS cả lớp quan sát. + GV vẽ lên bảng đường thẳng AB và lấy điểm E nằm ngoài AB. + GV yêu cầu HS vẽ đường thẳng MN đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB. + GV yêu cầu HS vẽ đường thẳng đi qua E và vuông góc với đường thẳng MN vừa vẽ. + GV nêu: gọi tên đường thẳng vừa vẽ là CD, có nhận xét gì về đường thẳng CD và đường thẳng AB? GV kết luận:vậy chúng ta đã vẽ được đường thẳng đi qua điểm E và // với đường thẳng AB cho trước. - GV nêu lại trình tự các bước vẽ đường thẳng CD đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB như phần bài học SGK. Bài 1: GV vẽ lên bảng đường thẳng CD và lấy một điểm M nằm ngoài CD như hình vẽ trong bài tập 1. - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Để vẽ được đường thẳng AB đi qua M và song song với đường thẳng CD, trước tiên chúng ta vẽ gì? - GV yêu cầu HS thực hiện bước vẽ vừa nêu, đặt tên cho đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD là đường thẳng MN. - Sau khi đã vẽ được đường thẳng MN, chúng ta tiếp tục vẽ gì? - Yêu cầu HS vẽ hình. - Đường thẳng vừa vẽ như thế nào so với đường thẳng CD. - Vậy đó chính là đường thẳng AB cần vẽ. Bài 2: Gọi HS đọc đề bài và vẽ lên bảng hình tam giác ABC. - GV hướng dẫn HS vẽ đường thẳng A song song với cạnh BC: + Bước 1: vẽ đường thẳng AH đi qua A, vuông góc với cạnh BC. + Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua A và vuông góc vơíù AH, đó chính là đường thẳng AX cần vẽ. - GV yêu cầu HS tự vẽ đường thẳng CY, song song với cạnh AB. - GV yêu cầu HS quan sát hình và nêu tên các cặp cạnh song song với nhau có trong hình tứ giác ABCD. - GV nhận xét và cho điểm HS. - Theo dõi thao tác của GV. +1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào giấy nháp. +1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào giấy nháp. + Hai đường thẳng này song song với nhau. - Quan sát hình. - Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD. - Chúng ta vẽ đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD. - 1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào vở. - Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng MN. - HS tiếp tục vẽ hình. - Đường thẳng này song song với CD. - 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - HS vẽ theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện vẽ hình (1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ hình vào vở). - Các cặp cạnh song song với nhau có trong hình tứ giác ABCD là AD và BC, AB và DC. 4 Củng cố, dặn dò: - GV yêu cầu HS vẽ hai đư .ờng thẳng song song vào bảng con. - Về nhà luyện vẽ thêm các góc đã học. - Về nhà làm bài tập 3/54. - Chuẩn bị bài: Thực hành vẽ hình chữ nhật. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 043.doc
Giáo án liên quan