I. MỤC TIÊU:Biết vẽ một đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và ê ke).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thước thẳng, ê ke.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng vẽ hai đường thẳng vuông góc và đường cao của hình tam giác.
- GV nhận xét cho điểm HS.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 9 Tiết 45, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 2/11/2011
Tiết 45 Môn : Toán
VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. MỤC TIÊU:Biết vẽ một đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và ê ke).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thước thẳng, ê ke.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng vẽ hai đường thẳng vuông góc và đường cao của hình tam giác.
- GV nhận xét cho điểm HS.
3. Bài mới: Giới thiệu bài:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2
Luyện tập
Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với đường thẳng cho trước.
- GV thực hiện bước vẽ như SGK đã giới thiệu, vừa thao tác vẽ vừa nêu cách vẽ cho HS cả lớp quan sát.
+ GV vẽ lên bảng đường thẳng AB và lấy điểm E nằm ngoài AB.
+ GV yêu cầu HS vẽ đường thẳng MN đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB.
+ GV yêu cầu HS vẽ đường thẳng đi qua E và vuông góc với đường thẳng MN vừa vẽ.
+ GV nêu: gọi tên đường thẳng vừa vẽ là CD, có nhận xét gì về đường thẳng CD và đường thẳng AB?
GV kết luận:vậy chúng ta đã vẽ được đường thẳng đi qua điểm E và // với đường thẳng AB cho trước.
- GV nêu lại trình tự các bước vẽ đường thẳng CD đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB như phần bài học SGK.
Bài 1: GV vẽ lên bảng đường thẳng CD và lấy một điểm M nằm ngoài CD như hình vẽ trong bài tập 1.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
Để vẽ được đường thẳng AB đi qua M và song song với đường thẳng CD, trước tiên chúng ta vẽ gì?
- GV yêu cầu HS thực hiện bước vẽ vừa nêu, đặt tên cho đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD là đường thẳng MN.
- Sau khi đã vẽ được đường thẳng MN, chúng ta tiếp tục vẽ gì?
- Yêu cầu HS vẽ hình.
- Đường thẳng vừa vẽ như thế nào so với đường thẳng CD.
- Vậy đó chính là đường thẳng AB cần vẽ.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài và vẽ lên bảng hình tam giác ABC.
- GV hướng dẫn HS vẽ đường thẳng A song song với cạnh BC:
+ Bước 1: vẽ đường thẳng AH đi qua A, vuông góc với cạnh BC.
+ Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua A và vuông góc vơíù AH, đó chính là đường thẳng AX cần vẽ.
- GV yêu cầu HS tự vẽ đường thẳng CY, song song với cạnh AB.
- GV yêu cầu HS quan sát hình và nêu tên các cặp cạnh song song với nhau có trong hình tứ giác ABCD.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- Theo dõi thao tác của GV.
+1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào giấy nháp.
+1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào giấy nháp.
+ Hai đường thẳng này song song với nhau.
- Quan sát hình.
- Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD.
- Chúng ta vẽ đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD.
- 1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào vở.
- Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng MN.
- HS tiếp tục vẽ hình.
- Đường thẳng này song song với CD.
- 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- HS vẽ theo hướng dẫn của GV.
- HS thực hiện vẽ hình (1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ hình vào vở).
- Các cặp cạnh song song với nhau có trong hình tứ giác ABCD là AD và BC, AB và DC.
4
Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS vẽ hai đư .ờng thẳng song song vào bảng con.
- Về nhà luyện vẽ thêm các góc đã học.
- Về nhà làm bài tập 3/54.
- Chuẩn bị bài: Thực hành vẽ hình chữ nhật.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 043.doc