I. MỤC TIÊU: - Vẽ được đường thẳng đi qua một điểm vàvuông góc với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và ê ke).
- Vẽ được một đường cao của một hình tam giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thước thẳng, ê ke.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:
Gọi 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
- Hình bên có những cặp cạnh nào song song với nhau ?
GV nhận xét cho điểm HS.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 9 Tiết 42, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 1/11/2011
Tiết 42 Môn : Toán
VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I. MỤC TIÊU: - Vẽ được đường thẳng đi qua một điểm vàvuông góc với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và ê ke).
- Vẽ được một đường cao của một hình tam giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thước thẳng, ê ke.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:
Gọi 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
- Hình bên có những cặp cạnh nào song song với nhau ?
GV nhận xét cho điểm HS.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Thực hành vẽ hai đường thẳng vuông góc.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2
3
Luyện tập
Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước
- GV thực hiện các bước vẽ như SGK đã giới thiệu, vừa thao tác vẽ vừa nêu cách vẽ cho HS cả lớp quan sát.
+ Đặt một cạnh vuông góc của ê ke trùng với đường thẳng AB.
+ Chuyển dịch ê ke trượt theo đường thẳng AB sao cho cạnh góc vuông thứ hai của ê ke gặp điểm E. Vạch một đường thẳng theo cạnh đó thì được đường thẳng CD đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB.
- Điểm E nằm trên đường thẳng AB.
- GV tổ chức cho HS thực hành vẽ.
+ Yêu cầu HS vẽ đường thẳng AB bất kì.
+ Lấy điểm E trên đường thẳng AB (hoặc nằm ngoài đường thẳng AB).
+ Dùng ê ke vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với AB.
- GV nhận xét và giúp đỡ HS yếu
Hướng dẫn vẽ đường cao của tam giác
- GV vẽ lên bảng tam giác ABC như phần bài học của SGK.
- GV yêu cầu HS đọc tên tam giác.
- GV yêu cầu HS vẽ đường thẳng đi qua điểm A và vuông góc với cạnh BC của hình tam giác ABC.
- GV nêu: Qua điểm A của hình tam giác ABC ta vẽ đường thẳng vuông góc với cạnh BC, cắt BC tại điểm H. Ta gọi đường thẳng AH là đường cao của hình tam giác ABC.
- GV nhắc lại : Đường cao của hình tam giác chính là đoạn thẳng đi qua đỉnh và vuông góc với cạnh đối diện của đỉnh đó.
- GV yêu cầu HS vẽ đường cao hạ từ đỉnh B, đỉnh C của hình tamgiác ABC.
- GV hỏi: Một hình tam giác có mấy đường cao?
Bài 1:
Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó vẽ hình.
- GV yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của các bạn, yêu cầu HS nêu cách thực hiện vẽ đường thẳng AB của mình.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2: - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Đường cao AH của hình tam giác ABC là đường thẳng đi qua đỉnh nào của hình tam giác ABC, vuông góc với cạnh nào của hình tam giác ABC?
- GV yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của các bạn, yêu cầu HS nêu cách thực hiện vẽ đường cao AH của mình.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
điểm HS.
- Theo dõi thao tác của GV.
- Điểm E nằm ngoài đường thẳng AB.
- 1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào nháp.
- HS theo dõi.
- Tam giác ABC.
- 1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào nháp.
- HS dùng ê ke để vẽ.
- Một hình tam giác có 3 đường cao.
- 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- 3 em lên bảng vẽ, mỗi em vẽ theo một trường hợp, HS cả lớp vẽ vào vở. HS nêu tương tự như hướng dẫn cách vẽ ở trên.
- 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- Đường cao AH của hình tam giác ABC là đường thẳng đi qua đỉnh A của hình tam giác ABC, vuông góc với cạnh BC của hình tam giác ABC tại điểm H.
- 3 em lên bảng vẽ, mỗi em vẽ theo một trường hợp, HS cả lớp vẽ vào vở. HS nêu bước vẽ tương tự như hướng dẫn cách vẽ ở trên.
HS vẽ vào vở. E
- HS nêu : ABCD, AEGD, EBCG.
4
Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS vẽ hai đường thẳng vuông góc vào bảng con.
- Về nhà luyện vẽ thêm các góc đã học.
- Chuẩn bị bài: Vẽ hai đường thẳng song song.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 042.doc