I. MỤC TIÊU:
-Có biểu tượng về hai đường thẳng song son.
-Nhận biết được hai đường thẳng song song.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- thước thẳng, ê ke.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 4/50.
- Chấm vở một số em
- GV nhận xét cho điểm HS.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Giờ học toán hôm nay các em sẽ được làm quen với hai đường thẳng song song.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2167 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 9 Tiết 41, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Thứ hai ngày 31 tháng 10 năm 2011
Tiết 41 Môn : Toán
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. MỤC TIÊU:
-Có biểu tượng về hai đường thẳng song son.
-Nhận biết được hai đường thẳng song song.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- thước thẳng, ê ke.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 4/50.
- Chấm vở một số em
- GV nhận xét cho điểm HS.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Giờ học toán hôm nay các em sẽ được làm quen với hai đường thẳng song song.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2
Luyện tập
Giới thiệu hai đường thẳng song song.
- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD và yêu cầu HS nêu tên hình.
- GV dùng phấn màu kéo dài hai cạnh đối diện AB và DC về hai phía và nêu : kéo dài hai cạnhAB và DC của hình chữ nhật ABCD ta được hai đường thẳng song song với nhau.
- GV yêu cầu HS tự kéo dài hai cạnh đối diện còn lại của hình chữ nhật là AD và BD của hình chữ nhật ABCD chúng ta có được hai đường thẳng song song không?
GVchốtHaiđường thẳng song song với nhau không bao giờ cắt nhau.
- GV yêu cầu HS quan sát đồ dùng học tập, quan sát lớp học để tìm hai đường thẳng song song có trong thực tế cuộc sống.
- GV yêu cầu HS vẽ hai đường thẳng song song (chú ý ước lượng để hai đường thẳng không cắt nhau là được)
Bài 1:
- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, sau đó chỉ cho HS thấy rõ hai cạnh AB và DC là một cặp cạnh song song với nhau.
- GV: Ngoài cặp cạnh AB và DC trong hình chữ nhật ABCD còn có cặp cạnh nào song song với nhau.
- GV vẽ lên bảng hình vuông MNPQ và yêu cầu HS tìm các cặp cạnh song song với nhau có trong hình vuông MNPQ.
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS quan sát hình thật kĩ và nêu các cạnh song song với cạnh BE.
- GV có thể yêu cầu HS tìm các cạnh song song với AB (hoặc BC, EG, ED).
Bài 3:
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ các hình trong bài.
- Trong hình MNPQ có các cặp cạnh nào song song với nhau?
- Trong hình EDIHGcó các cặp nào song song với nhau?
- GV có thể vẽ thêm một số hình khác và yêu cầu HS tìm các cặp cạnh song song với nhau.
- Hình chữ nhật ABCD.
- HS theo dõi thao tác của GV.
- Kéo dài hai cạnh AD và BC của hình chữ nhật ABCD chúng ta cũng được hai đường thẳng song song.
- HS nghe giảng và nhắc lại.
- HS tìm và nêu. Ví dụ: Hai mép đối diện của quyển sách hình chữ nhật, hai cạnh đối diện của bảng đen, của cửa sổ, cửa chính, khung ảnh, . . .
- HS vẽ theo yêu cầu của GV.
- Quan sát hình.
- Cạnh AD và BC song song với nhau.
- Cạnh MN song song với QP, cạnh MQ song song với NP.
- 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- Các cạnh song song với BE là: AG, CD.
- Đọc đề bài và quan sát hình.
- Trong hình MNPQ có cạnh MN song song với cạnh QP.
- Trong hình EDIHG có cạnh DI song song với HG, cạnh DG song song với IH.
4
Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS vẽ hai đường thẳng song song với nhau vào bảng con.
- Về nhà luyện vẽ thêm các góc đã học.
- Chuẩn bị bài: Vẽ hai đường thẳng vuông góc.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 041.doc