- Đọc trôi chảy toàn bài.Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại.
- Hiểu những từ ngữ mới tròng bài + hiểu nội dung bài: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em,không xem thợ rèn là nghề hèn kém. Câu chuyện giúp em hiểu: mơ ước của Cương là chính đáng,nghề nghiệp nào cũng đáng quý.
37 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 (Tiết 12), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóa.
Cách tiến hành :
- GV sử dụng các phiếu câu hỏi, để trong hộp cho từng HS lên bốc thăm trả lời.
-HS lên bốc thăm trả lời, HS khác theo dõi và nhận xét và bổ sung câu trả lời của bạn. GV chèt ý.
H§ 3 (12’) : §¸nh gi¸
-GV híng dÉn HS c¸ch ®¸h gi¸ chÕ ®é ¨n uèng cđa m×nh trong tuÇn.
Tiªu chÝ ®¸nh gi¸ :
- Đã ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn chưa?
- Đã ăn phối hợp các chất đạm, chất béo động vật vàø thực vật chưa?
- Đã ăn các thức ăn có đủ các loại vi-ta-min và chất khoáng chưa?
-GV cho tõng HS tù ®¸nh gi¸ - Gäi mét sè HS tr×nh bµy.
-Líp nhËn xÐt – GV bỉ sung.
-GV ®a ra mét sè lêi khuyªn vỊ ¨n uèng cho HS – Líp theo dâi.
C / cđng cè – dỈn dß (3’) :
-GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc.
LÞch Sư
ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN
I/ MỤC TIÊU : Giĩp HS biÕt
-Sau khi Ngô Quyền mất nước, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc do các thế lục phong kiến tranh giành quyền lực gây ta chiến tranh liên miên, đời sống nhân dân vô cùng cực khổ.
-Đinh Bộ Lĩnh đã có công tập hợp nhân dân dẹp loạn, thống nhất lại đất nước (năm 968), lËp nªn nhµ §inh
II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Phiếu học tập cho HS.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A / KTBC (5’) : GV gäi HS lên bảng, yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
-Chiến thắng Bạch Đằng xảy ra vào thời gian nào và có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc?
- GV nhận xét và cho điểm HS.
B / d¹y bµi míi :
H§ 1 (2’) : GV giíi thiƯu bµi HS - Theo dâi.
H§ 2 (10’) : T×m hiĨu §inh Bé LÜnh dĐp lo¹n 12 sø qu©n.
-GV chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 3 đến 4 HS và yêu cầu HS thảo luận theo nội dung c©u hái:
+ §inh Bé LÜnh ®· cã c«ng g×?
+ Sau khi thèng nhÊt ®Êt níc §inh Bé LÜnh ®· lµm g×?
-GV gọi các nhóm báo cáo kết quả thảo luận - GV nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm, sau đó nêu yêu cầu:
+ Dựa vào nội dung thảo luận, bạn nào có thể kể lại chiến công dẹp loạn 12 sứ quân của Đinh Bộ Lĩnh? -HS kĨ - T/c líp nhËn xÐt - GV tuyên dương HS kể tốt .
H§ 3 (10’) : So s¸nh t×nh h×nh ®Êt níc tríc vµ sau khi thèng nhÊt
-GV cho HS th¶o luËn nhãm (theo bµn) - GV y/c HS th¶o luËn
-GV ph¸t phiÕu cho c¸c nhãm - HS lµm bµi, råi tr×nh bµy kÕt qu¶ .T/c nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
C / cđng cè – dËn dß (5’) :
-GV chèt ND bµi – dËn dß HS.
®Þa lý
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN (tiÕp theo)
(Møc ®é tÝch hỵp GDBVMT: Bé phËn)
I – MỤC TIÊU: Giĩp HS biết :
-Trình bày một số đặc điểm tiêu biểuvề hoạt động SX của người dân ở TN (khai thác sức nước, khai thác rừng).
-Nêu quy trình làm ra các sản phẩm đồ gỗ.
-Dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh, ảnh để tìm kiến thức.
-Xác lập mối quan hệ địa lý giữa các thành phần tự nhiên với nhau và gữa thiên nhiên với hoạt động SX của con người.
-Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bản đồ địa lý tự nhiên VN.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A / KTBC (5’) : GV gäi 1 HS lªn chØ vÞ trÝ Bu«n Ma Thuét trªn b¶n ®å ®Þa lÝ VN – Líp nhËn xÐt . GV ghi ®iĨm.
B / d¹y bµi míi :
H§ 1 (2’) : GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§ 2 (12’) : T×m hiĨu khai th¸c søc níc
ª Mơc tiªu : HS kể tên được một số con sôngbắt nguồn từ TN và ích lợi của các con sông đó.
- GV chia líp theo 3 nhãm giao việc, y/c HS th¶o luËn theo ND c©u hái:
+ Quan sát lược đồ hình 4, hãy kể tên một số con sông ở TN? Những con sông này bắt nguồn từ đâu và chảy ra đâu ?
+ Tại sao các con sông ở TN lắm thác ghềnh?
+ Người dân TN khai thác sức nước để làm gì?
+ các hồ chứa nước do Nhà nước và nhân dân xây dựng có tác dụng gì?
+ Chỉ vị trí nhà máy thuỷ điện Y-a-li trên lược đồ hình 4 và cho biết nó nằm trên con sông nào?
-GV cho líp nhËn xÐt – GV chèt ý.
-GV gäi HS chỉ 3 con sông (Xê Xan, Ba, Đồng Nai) và nhà máy thuỷ điện Y-a-li trên bản đồ – Líp nhËn xÐt.
H§ 3 (10’) : Rừng và việc khai thác rừng ở TN
ª Mơc tiªu : HS biết TN có nhiều loại rừng và mô tả được rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp.
- GV y/c HS quan sát hình 6, 7 và đọc mục 4-SGK – Th¶o luËn vµ trả lời :
+ T©y Nguyªn cã nh÷ng lo¹i rõng nµo?V× sao l¹i cã nh÷ng lo¹i rõng ®ã?
+ Rõng rËm nhiƯt ®íi vµ rõng khép cã g× kh¸c nhau?
+ GV cho HS quan s¸t tranh, ¶nh, lËp b¶ng so s¸nh 2 lo¹i rõng?
-Líp theo dâi nhËn xÐt – GV chèt l¹i.
-GV cho HS đọc mục 2, q. sát H 8,9,10–SGK và vốn hiểu biết để trả lêêi – T×m hiĨu tµi nguyªn rõng vµ c¸ch b¶o vƯ rõng.
+ Rõng ë T©y Nguyªn cã gi¸ trÞ g×?
+ Nªu nguyªn nh©n vµ hËu qu¶ cđa viƯc mÊt rõng ë T©y Nguyªn?
+ Chĩng ta cÇn lµm g× ®Ĩ b¶o vỊ rõng?
-T/c nhËn xÐt rĩt ra bài học: ( SGK/93) - HS nh¾c l¹i.
- Qua bµi häc GD cho HS cã ý thøc trång vµ ch¨m sãc b¶o vƯ rõng.
C / cđng cè – dỈn dß (3’) :
? Trình bày tóm tắt những hoạt đông SX của người dân ở TN?
- ChuÈn bÞ bài sau : “Thành phố Đà Lạt”.
- GV nhËn xÐt chung giờ học.
KÜ thuËt
KHÂU ĐỘT THƯA (tiết 2)
I.MỤC TIÊU: Giĩp HS
Hs bết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa .
Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu .
Hình thành thĩi quen làm việc kiên trì cẩn thận .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
1 mảnh vải 20x 30 cm , len hoặc sợi .
Kim khâu len, kim khâu chỉ, kéo, thước.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
A/ ktbc (5’) :
Kiểm tra ghi nhớ, dụng cụ học tập cđa HS – GV nhËn xÐt
B / d¹y bµi míi:
H§ 1 (2’) : GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§ 2 (15’) : HS thùc hµnh.
- GV Yêu cầu hs nhắc lại phần ghi nhớ và các thao tác khâu đột thưa – Líp theo dâi nhËn xÐt.
- GV hướng dẫn những điểm cần lưu ý khi khâu mũi đột thưa - Hs nhắc lại.
-GV nêu thời gian khâu
-Cho HS thùc hµnh kh©u – GV theo dâi uèn n¾n cho nh÷ng HS cßn lĩng tĩng.
H§ 3 (8’) : §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cuaHS
- Gv cho hs trưng bày sản phẩm theo nhĩm -Nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm
-Híng dÉn HS quan s¸t vµ nhËn xÐt.
-GV ®a c¸c s¶n phÈm ®Đp cho HS quan s¸t vµ khuyÕn khÝch c¸c em.
C / cđng cè – dỈn dß (3’) :
-GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh.
-Chuẩn bị bài sau: đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ như sgk.
ThĨ dơc
Häc ®éng t¸c ch©n. trß ch¬i: nhanh lªn b¹n ¬i
I/ Mơc tiªu: Giĩp HS
- ¤n tËp hai ®éng t¸c v¬n thë vµ tay.
- Häc ®éng t¸c ch©n c¬ b¶n - §ĩng ®éng t¸c.
-Tham gia nhiƯt t×nh trß ch¬i: nhanh lªn b¹n ¬i
ii/ chuÈn bÞ: Cßi, phÊn viÕt, thíc d©y.
iii/ c¸c h® d¹y – häc:
H§1(6’): PhÇn më ®Çu
- GV tËp trung líp, phỉ biÕn ND, yªu cÇu giê häc. -GV cho HS khëi ®éng c¸c khíp.
- T/c trß ch¬i : T×m ngêi chØ huy
H§2(22’): PhÇn c¬ b¶n
a. Bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung:
-GV cho HS «n l¹i 3 ®éng t¸c: V¬n thë, ®/t tay, ®/t v¬n thë vµ tay.
-GV h« nhÞp – HS tËp 3 lÇn mét ®/t .GV quan s¸t uèn n¾n cho HS cßn lçi.
* Häc ®éng t¸c ch©n:
- GV nªu tªn vµ lµm mÉu ®/t – HS theo dâi.
- GV lµm chËm tõng nhÞp vµ ph©n tÝch cho HS lµm theo.
- GV cho líp trëng h« nhÞp cho líp tËp – GV quan s¸t vµ uèn n¾n HS.
- GV cho HS tËp phèi hỵp c¶ 3 ®/t : V¬nthë, tay, ch©n, tËp l¹i 3 lÇn.
- GV cho c¶ líp tËp l¹i - GV quan s¸t vµ nh¾c nhë HS.
b. Trß ch¬i vËn ®éng:
- GV nªu tªn trß ch¬i – Nh¾c l¹i c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i Líp theo dâi.
- GV cho HS ch¬i – NhËn xÐt ®¸nh gi¸.
H§3(5’): PhÇn kÕt thĩc
- GV cho HS lµm ®/t th¶ láng.
- GV hƯ thèng l¹i bµi häc.
ThĨ dơc
®éng t¸c lng bơng. Trß ch¬i: con cãc lµ cËu «ng trêi
i/ mơc tiªu: Giĩp HS
- ¤n ®éng t¸c v¬n thë , tayvµ ch©n.
- Häc ®éng t¸c lng bơng. Thùc hiƯn ®ĩng ®éng t¸c.
-Ch¬i trß ch¬i : Con cãc lµ cËu «ng trêi.
Ii/ chuÈn bÞ: Hai chiÕc cßi.
Iii/ c¸c h® d¹y – häc:
H§1(6’): PhÇn më ®Çu
-GV tËp trung líp , phỉ biÕn ND yªu cÇu giê häc – Líp theo dâi.
-GV cho líp ch¹y 1 vßng quanh s©n, khi vỊ ®øng thµnh 1 vßng trßn.
-GV cho HS khëi ®éng c¸c khíp vµ ch¬i trß ch¬i: lµm theo hiƯu lƯnh.
H§2(22’): PhÇn c¬ b¶n
Bµi thĨ ®ơc ph¸t triĨn chung:
-GV cho líp «n l¹i c¸c ®/t v¬n thë, tay vµ ch©n.
-GV h« cho HS tËp – GV theo dâi uèn n¾n HS.
-GV gäi tõng tỉ thi ®ua nhau tËp – GV theo dâi tuyªn d¬ng HS.
* Cho HS häc ®/t lng bơng:
-GV nªu ®éng t¸c – Lµm mÉu – HS quan s¸t.
-GV ®øng cïng chiỊu tËp tõng nhÞp – Líp lµm theo híng dÉn.
-GV cho c¸n sù líp lªn h« - GV xuèng líp uèn n¾n cho HS cßn sai.
-GV cho c¶ líp «n l¹i c¶ 4 ®éng t¸c 3 lÇn.
Trß ch¬i vËn ®éng:
-GV nªu tªn trß ch¬i, phỉ biÕn luËt ch¬i – HS theo dâi.
-GV T/c cho HS tham gia ch¬i – NhËn xÐt ®¸nh gi¸.
H§3(5’): PhÇn kÕt thĩc
-GV cho HS th¶ láng t¹i chç.
- GV hƯ thèng bµi häc- NhËn xÐt tiÕt häc.
MÜ thuËt
VÏ trang trÝ: vÏ ®¬n gi¶n hoa, l¸
(Møc ®é tÝch hỵp GDBVMT: Liªn hƯ)
I/ Mơc tiªu: Giĩp HS
- N¾m ®ỵc h×nh d¸ng, mµu s¾c vµ ®Ỉc ®iỴm mét sè lo¹i hoa l¸ ®¬n gi¶n.
- Biªt c¸ch vÏ ®¬n gi¶n mét sè b«ng hoa, chiÕc l¸.
- BiÕt yªu vỴ ®Đp thiªn nhiªn.
ii/ chuÈn bÞ: Mét sè hoa l¸ , bµi mÉu.
Iii/ c¸c h® d¹y - häc:
A/ ktbc(5’): KiĨm tra sù chuÈn bÞ cđa HS - GV nhËn xÐt - §¸nh gi¸.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(4’): Quan s¸t - NhËn xÐt.
-GV cho HS quan s¸t mét sè hoa l¸, bµi vÏ mÉu.
-Cho HS quan s¸t H1 SGK – GV nªu c©u hái – HS tr¶ lêi, khai th¸c ND tranh.
-Líp nhËn xÐt – GV bỉ sung.
H§3(4’): c¸ch vÏ ®¬n gi¶n hoa, l¸.
-GV cho HS quan sat h×nh 2,3 SGK – GV híng dÉn c¸c bíc trªn b¶ng líp.
-HS theo dâi.
H§4(12’): Thùc hµnh vÏ:
-GV cho HS lµm bµi - GV quan s¸t , nh¾c nhë gỵi ý cho HS.
-Lu ý HS vÏ cho c©n ®èi víi phÇn giÊy - GV hính dÉn HS t« mµu theo ý thÝch.
H§5(4’): NhËn xÐt - §¸nh gi¸:
-GV chän mét sè bµi lµm tèt vµ cha tèt cho HS quan s¸t – GV gỵi ý HS nhËn xÐt.
-GV chèt ývµ bỉ sung.
C/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- Qua bµi häc GD cho HS t×nh yªu thiªn nhiªn, c©y cá hoa l¸
-GV nhËn xÐt tiÕt häc vµ dỈn dß HS.
File đính kèm:
- Lop 4 Ngang Du boTuan 9doc.doc