I. Mục tiêu:
-Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại .
-Hiểu nội dung : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II. Đồ dùng dạy học
-Tranh như SGK - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn càn luyện đọc
III.Các hoạt động dạy- học
14 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 9 - Tập đọc: Thưa chuyện với mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g từ đó
2.4 Gợi ý kể chuyện
a. HS hiểu các hướng xây dựng câu chuyện :
-Nguyên nhân làm nảy sinh những ước mơ đẹp .
-Những cố gắng để đạt ước mơ
-Những khó khăn đã vượt qua ,ước mơ đã đạt được .
b.Đặt tên cho câu chuyện
Một hs đọc gợi ý 3
2.4 Thực hành kể chuỵện :
+Kể chyện theo cặp
-+Thi kể chuyện trước lớp
-Nội dung kể: (có phù hợp với đề bài không ?)
-Cách kể(có mạch lạc rõ ràng không)
-Cách dùng từ, đặt câu,giọngkể
Cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất
3.Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học
Về nhà tìm hiểu thêm nhiều câu chuyện khác để lần sau kể
HS lên kể chuyện
HSlắng nghe
+Kể chuyện về một ước mơ đẹp của em hay của bạn bè, người thân
- Một ước mơ nho nhỏ, Mơ ước như bố, Trở thành nhà thiết kế thời trang, trở thành nhà tạo mẫu ...
Hs thi nhau kể chuyện
Bổ sung
TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I.Mục tiêu:
-Dựa vào trích đoạn kịch Yết Kiêu và gợi ý trong SGK ,bước đầu kể lại được câu chuyện theo trình tự không gian .
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ trong sách giáo khoa
-Ý chính 3 đoạn văn viết sẵn lên bảng
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ:
-Gọi học sinh kể lại chuyện Ở vương quốc Tương Lai theo trình tự không gian và thời gian
-Nêu sự khác nhau giữa hai cách kể chuyện theo không gian và thời gian
-Giáo viên nhận xét , cho điểm
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn làm bài tập.
-Bài 1:
Câu hỏi:
- Cảnh 1 có những nhân vật nào?
-Cảnh 2 có những nhân vật nào?
-Yết Kiêu xin cha điều gì?
-Yết Kiêu là người như thế nào?
-Cha Yết Kiêu có điều gì đáng quý?
-Những sự việc trong 2 cảnh của vở kịch được diễn ra theo trình tự nào?
Bài 2:
-Yêu cầu học sinh đọc nôi dung
Hỏi: Câu chuyện Yết Kiêu kể như gợi ý trong sách giáo khoa là kể theo trình tự nào?
Hỏi: Muốn giữ lại những lời thoại quan trọng ta phải làm như thế nào?
Câu hỏi: Theo em nên giữ lại những lời thoại nào khi kể chuyện này?
-Gọi học sinh giỏi chuyển mẫu văn bản kịch sang lời kể chuyện
-Giáo viên chuyển mẫu 1 câu đoạn 2.
VD: Văn bản kịch:
Nhà vua : Trẫm cho nhà ngươi 1 loại binh khí.
Chuyển thành lời kể:
-Nhà vua rất hài lòng trước quyết tâm diệt giặc của Yết Kiêu bèn bảo: “Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy 1 đoạn binh khí”
-Tổ chức cho học sinh phát triển câu chuyện
-Yêu cầu học sinh thảo luận
-Tổ chức học sinh thi kể trước lớp.Gọi học sinh kể từng đoạn truyện.
-Nhận xét và cho điểm học sinh
-Gọi học sinh kể toàn chuyện
3.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét về tiết học
-Về nhà kể lại câu chuyện
-CBB:Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
-Hai học sinh kể
-Học sinh nêu nhận xét
-Học sinh quan sát tranh
-Người cha và Yết Kiêu
-Yết Kiêu và nhà vua
-Đi đánh giặc
-Có lòng căm thù giặc sâu sắc, quyết chí đánh giặc
-Tuy tuổi già, sống cô đơn tàn tật nhung có lòng yêu nước , gạp hoàn cảnh gia đình để động viên con đi đánh giặc
-Theo trình tự thời gian
-Theo trình tự không gian
Đặt lời thoại sau dấu hai chấm , trong dấu ngoặc kép
+Con đi giết giặc đây ,cha ạ!
+Cha ơi! Nước mất.......
+Để thần dùi thủng.....dưới nước
+Vì căm..............học lấy.
VD: +Thấy giặc Nguyên hống hách đem quân sang cướp nước ta, Yết Kiêu rất căm giận và chàng quyếr định xin cha đi đánh giặc.
+Chàng Yết Kiêu làm nghề đánh cá và nổi tiếng có tài bơi lặn rất căm thù giặc ,quyết chí lên kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trần Nhân Tông xin nhà vua cho đi đánh giặc .Nhà vua rất mừng bảo chàng nhận một loại binh khí mà chàng ưa thích .Yết Kiêu chỉ xin vua một chiếc dùi sắt .Nhà vua ngạc nhiên không hiểu chàng xin dùi để làm gì .Chàng bèn tâu “Để thần dùi thủng chiến thuyền của giặc ,vì thần có thể lặn hàng giờ dưới nước “ .Nhà vua khâm phục chàng trai có tài năng phi thường ,hỏi ai là người dạy chàng .Chàng kính cẩn tâu đó là cha ông chàng ,Vua lại gặng hỏi ai đã dạy ông chàng .Chàng đáp :”Vì căm thù giặc và noi gương người xưa mà ông của thần tự học lấy .
.....
-Ghi nội dung chính và thực hành kể chuyện trong nhóm
Bổ sung
Luyện từ và câu ĐỘNG TỪ
I. Mục tiêu:
-Hiểu thế nào là động từ(từ chỉ hoạt động trạng thái của sự vật :người ,sự vật ,hiện tượng ).
-Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua trang vẽ (BT mục III)
II. Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ ghi đoạn văn: Thần Đi-ô-ni-dốt mỉn cười.hơn thế nữa.
-Bảng nhựa cho hs
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
A. Bài cũ:
-Treo bảng phu đã ghi sẵn đoạn văn ,Y/c hs
gạch 1 gạch dưới danh từ chung chỉ người và
vật, gạch 2 gạch dưới danh từ riêng chỉ người
-Nhận xét- Ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
-Ghi đề bài lên bảng
2. Phần nhận xét
Bài1:
-Gọi hs đọc nội dung bài 1
Bài2:
- Gọi hs đọc nội dung bài 1
-Cho hs hoạt động theo cặp, tìm các từ chỉ hoạt
động của anh chiến sĩ hoạt của thiếu nhi, chỉ
trạng thái của sự vật.
-Nhận xét, chốt lại ý đúng
Hỏi: Những từ em vừa tìm được chỉ gì?
-Những từ chỉ hoạt động, trạng thái của người
và vật ta gọi là danh từ.
-Vậy danh từ là gì?
3. Phần ghi nhớ
-Gọi hs đọc phần ghi nhớ SGK
-Gọi hs nêu ví dụ về động từ chỉ hoạt động ,
động từ chỉ trạng thái
4. Luyện tập
Bài1:
- Gọi hs đọc y/ c bài
-Cho 2 hs làm bài trên tấm nhựa, cả lớp viết
nhanh ra vở nháp.
-Y/c hs 2hs làm bảng nhựa trình bày,
-Gọi 1vài hs dưới lớp trình bày
-Nhận xét
Bài2:
-Bài tập y/c ta làm gì?
-Cho hs gạch vào SGK, 1hs lên bảng làm
-Nhận xét ,chốt lại ý đúng:
Bài3:
-Y/c hs đọc đề bài
-Treo tranh và gọi hs lên bảng chỉ vào tranh để
mô tả trò chơi
-Tổ chức cho hs thi diễn kịch câm
Nêu nguyên tắc chơi: Mỗi nhóm 4 hs , mỗi lần
2nhóm lên diễn nhóm 1 biểu diễn, nhóm 2 nói
tên hđộng, trạng thái. Nhóm nào có hđộng
kịch đẹp mắt, tự nhiên, rõ ràng sẽ thắng cuộc
5. Củng cố- Dặn dò
-Thế nào là động từ
- Nhận xét giờ học
-Dặn hs học bài-Ôn tập tự tuần 1 đến tuần 8
để chuẩn bị bài thi
-DT chung: Thần, vua, cành, sồi, vàng, quả
táo, đời
-DT riêng: Đ-ô-ni-dốt, Mi-đát
-Đọc đề bài
-2hs đọc, lớp đọc thầm.
-1hs đọc
-Hoạt động nhóm đôi
- Đại diện nhóm lên trình bày:
+Của anh chiến sĩ: nhìn, nghĩ
+Của thiêu nhi: thấy
+Của dòng thác: đổ
+Của lá cờ: bay
-Chỉ hoạt động, trạng thái của người và vật
-Vài hs trả lời
-Vài hs trả lời
-Viết tên các hoạt động em làm hàng ngày
ở nhà,gạch dưới động trong các cụm từ chỉ
hành động ấy
Tập thể dục ,đánh răng ,rửa mặt ,quét nhà ,nấu cơm
cơm ,rửa chén ,đọc truyện ,xem ti vi
Quét lớp ,tưới cây,rập múa, tập nghi thức, đọc sách ,
Sách, ....
-Cả lớp làm bài
-1 số hs lên trình bày
-Nhận xét bài bạn
-Gạch dưới động từ trong các đoạn văn
-Làm bài - Động từ trong các đoạn văn là:
a/ đến, yết kiến, cho, nhận, làm, dùi, có thể, lặn
b/mỉm cười, ưng thuận,thử, bẻ, biến thành,
ngắt ,thành, tưởng, có
-Nhận xét bài trên bảng
-Nói tên các hoạt động , trạng thái được thể
hiện bằng cử chỉ, hđộng không lời.
-2hs mô tả.
-Các nhóm lên thi diễn kịch câm
Ví dụ : cúi ,ngủ, tập thể dục,múa ,hát,chạy ,cười.....
Bổ sung
TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
I.Mục tiêu:
-Xác định được mục đích trao đổi ,vai trong trao đổi ; lâp được dàn ý rõ nội dung của bài trao đổi để đạt mục đích .
-Bước đầu biết đóng vai trao đổi và dùng lời lẽ ,cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích thuyết phục .
II.Đồ dùng học tập:
-Bảng lớp viết sẵn đề bài
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ:
-Gọi học sinh kể câu chuyện Yết Kiêu đã được chuyển thể từ kịch
-Nhận xét, cho điểm học sinh
B.Bài mới:
1.Giới thiệu:
- Đưa ra tình huống: Ti vi đang có phim hoạt hình rất hay nhung anh em lại giục em đi học bài.Khi đó em sẽ làm gì?
Tiết học hôm nay mình sẽ thi xem ai là người ứng sử khéo léo nhất để đạt được mục đích trao đổi.
2.Hướng dẫn làm bài:
a.Tìm hiểu bài:
-Gọi học sinh đọc đề trên bảng.
-Giáo viên đọc lại , phân tích, dùng phấn gạch những từ ngữ: Nguyện vọng, môn năng khiếu, trao đổi, anh ( chị ) ủng hộ, cùng bạn đóng vai
-Học sinh đọc gợi ý, học sinh trao đổi và tra lời câu hỏi
- Nội dung cần trao đổi là gì?
-Đối tương trao ở đây đổi là ai?
-Mục đích trao đổi là để làm gì
-Hình thức thực hiện cuộc trao đổi nay như thế nào?
-Em chọn ngành nào để trao đổi với anh chị?
b.Trao đổi trong nhóm:
-Yêu cầu học sinh thảo luận 1 học sinh đóng vai anh (chi) của bạn và tiến hành tao đổi, 2 học sinh còn lại sẽ theo dõi hành động cử chỉ, lắng nghe lời nói để nhận xét, góp ý cho bạn
c.Trao đổi trước lớp
Tổ chức nhóm đôi nhận xét theo các tiêu chí sau:
+Nội dung trao đổi của bạn có đúng đề bài yêu cầu không?
+Cuộc trao đổi có đạt mục đích mong muốn chưa?
+Lời lẽ của hai bạn có phù hợp và có sức thuyết phục chưa?
+Bạn đã thể hiện tài khéo léo của mình chưa?
-Bình chọn cặp khéo léo nhất
3.Củng cố, dặn dò
Câu hỏi:Khi trao đổi với người thân học sinh cần chú ý điều gì?
Nhận xét tiết học
Về nhà viết lại cuộc trao đổi vào vở
-3Học sinh lên bảng kể chuyện
-Trao đổi để trả lời câu hỏi tình huống.
-Lắng nghe
-Thảo luận nhóm 2
-Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm môn năng khiếu của em.
-Em trao đổi với anh chị của em
-Làm cho anh chị hiểu rõ nguyện vọng của em, giải đáp những khó khăn thắc mắc của anh (chị) đặt ra để hiểu và ủng hộ em thực hiện nguyện vọng ấy.
-Em và bạn trao đổi, bạn đóng vai anh( chị) của em.
VD: em muốn đi học vẽ vào sáng thứ 7 và chủ nhật
Em muốn đi học võ ở câu lạc bộ võ thuật
-Học sinh hoạt động nhóm đôi
Em gái: Anh ơi,trường em có dạy lớp võ thuật .Em muốn đi học ,anh giúp đỡ em nhé !
Anh trai: Con gái gì mà đi học võ thuật ,sao em không đi học múa ,anh không giúp đỡ em đâu .
Em gái: Anh không nhìn thấy trên ti vi có mấy chị cũng học võ thuật và đi thi quốc tế đó sao .Với lại học võ thuật cũng rèn luyện sức khoẻ mà anh .
Anh trai : Nhưng thời gian đâu em học văn hoá ở trường ?
Em gái : Anh đừng lo, em chỉ học vào sáng thứ bảy thôi , ngày chủ nhật em sẽ học bài .
Anh trai : Thôi được ,anh sẽ giúp đỡ em nhưng không biết ý kiến bố mẹ ra sao ?
Em gái : Vì vậy em mớì nhờ anh giúp đỡ .
Anh trai: Anh sẽ cố gắng .
Em gái :Em cảm ơn anh .
Học sinh thảo luận.
Bình chọn cặp khéo léo nhất
Bổ sung
File đính kèm:
- tiengviet 4_t9.doc