Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo

I/ Mục tiêu:

 - Bước đầu biết đọc phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại

 - Hiểu nội dung: Cương mơ uớc trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý. (trả lời được các CH trong SGK).

*KNS: Lắng nghe; giao tiếp; thương lượng.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Tranh đốt pháo hoa để giảm cụm từ đốt cây bông

III/ Hoạt động dạy học:

 

doc33 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỗ. Biết đọc phân vai. Đọc theo nhóm, tổ. Thi đọc. Luyện Tiếng Việt (Chính tả): Thưa chuyện với mẹ Mục tiêu: Rèn tốc độ viết đảm bảo.Viết đúng chính tả. Trình bày đúng đoạn văn, sạch , đẹp. Biết phát hiện lỗi và tự sữa. Luyện Toán: Luyện tập về hai đường thẳng song song Hiểu đặc điểm của hai đường thẳng song song. Rèn vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước bằng thước kẻ và ê-ke Bài tập thực hành Toán 4. ATGT: Ôn tập - Củng cố các loại biển báo hiệu GT đường bộ. - Rèn kỹ năng đi đường thực hiện đúng theo các biển bào. - GD ý thức chấp hành Luật GT. II. Đồ dùng dạy học: Các loại biển báo GT . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: - Biển báo cấm, biển báo nguy hiểm. B. Bài mới: GT bài. Hướng dẫn ôn tập: HĐ1: Ôn các lọai biển báo đã học. - Phát mỗi nhóm 5 loại biển báo HĐ2: Thực hành đi trên đường. - Khi đi đường ta cần chú ý điều gì ? - Vì sao phải thực hiện đúng theo các loại biển báo ? HĐ3: Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Khi đi đường cần thực hiện đúng theo các loại biển báo. - Bài sau: Bài 2. - 2 em. - HĐN 4, cho biết đặc điểm, tác dụng từng loại biển báo. - Trình bày. - Bổ sung. - Thực hiện đúng theo các loại biển báo. - Phòng tránh tai nạn giao thông. LỊCH BÁO GIẢNG LỚP 4C TUẦN 8(10-14/10/2011) Cách ngôn: Một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ. 2 S CC TĐ T ĐĐ Nếu chúng mình có phép lạ Luyện tập Tiết kiệm tiền của (T2) C LT-C CT T LTV Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài Trung thu độc lập Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó Ôn luyện từ và câu tuần 8 3 S T TLV LT KC Luyện tập Luyện tập phát triển câu chuyện ÔN : Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó Kể chuyện đã nghe, đã đọc C 4 S C 5 S TĐ T LT-C HĐNG Đôi giày ba ta màu xanh Luyện tập chung Dấu ngoặc kép Truyền thống nhà trường C T LTV KT XP Góc tù- Góc nhọn- Góc bẹt Luyện tập phát triển câu chuyện 6 S _ _ TLV SHL Luyện tập phát triển câu chuyện Tổng kết tuần 8 C LỊCH BÁO GIẢNG LỚP 4C TUẦN 9 (17-21/10/2011) Cách ngôn: Máu chảy ruột mềm 2 S CC TĐ T ĐĐ Thưa chuyện với mẹ Hai đường thẳng vuông góc Tiết kiệm thời giờ C LT-C CT T LTV MRVT: Ước mơ Thợ rèn Hai đường thẳng song song LĐ hai bài tập đọc tuần 9 3 S T TLV LT KC Vẽ hai đường thẳng vuông góc Luyện tập phát triển câu chuyện LT về hai đường thẳng song song Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia C 4 S C 5 S TĐ T LT-C ATGT Điều ước của vua Mi- đát Vẽ hai đường thẳng song song Động từ Vạch kẻ đường C T LTV KT XP Thực hành vẽ hình chữ nhật- hình vuông CT: Thưa chuyện với mẹ 6 S _ _ TLV SHL Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân Tổng kết tuần 9 C TUẦN : (Từ đến ) Thứ Môn Tên bài dạy Nội dung điều chỉnh, bổ sung HAI . S C BA S C TƯ . S C NĂM . S C SÁU . S C Thứ ngày tháng năm Tiếng Việt (TC) ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ I/ Mục tiêu: - Củng cố lại các bài tập đọc đã học trong tuần 8 - HS rèn viết thêm về chính tả II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú - Gọi 2 HS đọc lại bài Nếu chúng mình có phép lạ - Gọi 2 em đọc diễn cảm khô thơ các em thích Y/c HS trả lời câu hỏi + Nếu có phép lạ em sẽ ước điều gì? - Gọi HS đọc lại bài Đôi giày bata màu xanh - Y/c 2 em đọc nối tiếp - Y/c HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: + Khi nhỏ tác giả ước ao điều gì? + Nếu có đôi giày bata ấy tác giả sẽ làm gì? - Khi lớn lên tác giả thấy chú bé - Y/c HS đọc thầm để tìm những từ dễ viết lần chính tả - GV đọc - GV thu vở chấm một số em - GV nhận xét Củng cố dặn dò - Nhận xét tuyên dương những em viết đẹp đúng - Sinh hoạt nhóm 4. Các em đọc cho nhau nghe - HS chú ý nghe - 1 HS đọc lại - HS tìm từ dễ viết sai chính tả - Luyện đọc và viết bảng con những từ khó viết - HS viết bài - HS đổi chéo ,vở chấm lỗi cho nhau Thứ ngày tháng năm Luyện từ và câu (TH) HS sinh hoạt nhóm đôi kiểm tra lẫn nhau nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam Từng em viết quê quán của mình Viết 1 đoạn văn ngắn kể lại cho bạn nghe những nơi em đã được đi thăm quan HS đổi chéo vở cho nhau soát lại lỗi Thứ ngày tháng năm Tập đọc (TH) ÔN LUYỆN CÁC BÀI TRONG TUẦN 7 Đọc trôi chảy và diễn cảm 2 bài tập đọc + Trung thu độc lập + Ở vương quốc tương lai Đọc lại các từ khó Phân đoạn, nêu ý nghĩa từng đoạn Nêu ý nghĩa của từng bài Sinh hoạt nhóm đôi đọc cho nhau nghe Thứ ngày tháng năm Luyện từ và câu (TC) LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI TÊN ĐỊA LÍ NƯỚC NGOÀI I/ Mục tiêu: - Củng cố để HS nắm vững cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài - Viết đúng tên người tên địa lí nước ngoài khi làm bài II/ Đồ dùng dạy học: Khổ giấy to bút dạ III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú * Hoạt động 1 : - Y/c HS thảo luận nhóm 2 * Hoạt động 2 : - Thảo luận nhóm 4 - Tổ chức trò chơi: Viết tên người tên địa lí nước ngoài nối tiếp - GV hướng dẫn cách chơi - GV chia bảng làm 4 cột đều nhau để mỗi nhóm viết 2 cột. 1 cột viết tên hàng, 1 cột viết tên địa danh Kết thúc cuộc chơi: Nhóm nào viết được nhiều từ đúng thì nhóm đó thắng cuộc * Củng cố dặn dò: - Tuyên dương các nhóm làm đúng, rõ ràng - Thi đua nhau viết tên người, tên địa lí nước ngoài - đổi chéo vở nhau , để soát lại - Thảo luận để cùng nhau tên các nước hoặc thủ đô các nước mà HS biết - Chia lớp thành 2 nhóm gồm 4 em lần lượt lên viết tên người hoặc tên địa lí nước ngoài – Em thứ nhất viết xong xuống đưa em thứ hai và tiếp tục ccho đến hết thời gian (5 phút) Thứ ngày tháng năm Tập làm văn (TC) LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU TRUYỆN I/ Mục tiêu: - Nhằm củng cố ôn lại cách phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian - Biết nhận xét đánh giá bài văn của bạn II/ Đồ dùng: - Bảng lớp vẽ sẵn đề bài 3 câu hỏi gợi ý II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú * Hoạt động 1 : - GV hướng dẫn Đề: Trong giấc mơ em được bà tiên cho ba điều ước và em đã thực hiện cả 3 điều ước đó. Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian Y/c: Cùng kể bài này những nội dung phải khác với bài trước, không lập lại câu chuyện mình đã kể - Y/c HS đọc gợi ý. GV hướng dẫn để HS làm bài trong vở nháp 1, Em mơ thấy gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước ? 2, Em thực hiện điều ước ntn? 3, Em nghĩ gì khi tỉnh giấc * Hoạt động 2 : - GV Hướng dẫn HS * Hoạt động 3 : - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp - GV nhận xét bổ sung * Nhận xét tiết học, tuyên dương kể câu chuyện hay đúng với nội dung - Về nhà kể cho người thân nghe - Đọc đề bầi trên bảng lớp - Nêu y/c của đề - Lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng - Dựa vào ba câu hỏi gợi ý để làm bài - Sinh hoạt nhóm đôi - Kể cho nhau nghe bài làm của mình - Đại diện các tổ thi kể trước lớp - Các bạn nhận xét Thứ ngày tháng năm Khoa học: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ I/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về: Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường Các chất dinh dưỡng có trong thức ănvà vai trò của chúng Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá HS có khả năng: Áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày Hệ thống hoá những kiến thức đã học dinh dưỡng qua 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí của bộ y tế II/ Đồ dùng dạy học: Các phiếu câu hỏi ôn tập về chủ đề Con người và sức khoẻ Phiếu ghi lại tên thức ăn, đồ uống cuủa bản than HS trong tuần qua Các tranh ảnh mô hình hay vật thật về các loại thức ăn III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi - Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu HĐ1 : Thảo luận chủ đề: Con người và sức khoẻ * Mục tiêu: Giúp HS củng cố hệ thống kiến thức * Cách tiến hành: - Y/c các nhóm thảo luận và trình bày về nội dung mà nhóm mình nhận được + 4 nội dung phân cho các nhóm thảo luận . Quá tình trao đổi chất của con người . Các chất dinh dưỡng cho cơ thể con người . Các bệnh thông thường . Phòng tránh tai nạn - Tổ chức cho HS trao đổi cả lớp - Y/c sau mỗi nhóm trình bày các nhóm khác đều chuẩn bị câu hỏi để hỏi lại nhằm tìm rõ nội dung trình bày - Tổng hợp ý kiến của HS - Nhận xét - Gọi 2 HS lên bảng trả lời. HS dưới lớp nhận xét bổ sung - Lắng nghe - Tiến hành thảo luận, sau đó đại diện các nhóm lần lượt trình bày - Các nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung - Các nhóm tiến hành trao đổi các câu hỏi của cấc nhóm đã chuẩn bị - Các nhóm được hỏi thảo luận và đại diện nhóm trả lời - Các nhóm khác nhận xét bổ sung HĐ2: Trò chơi: Ô chữ kì diệu GV phổ biến luật chơi: GV đưa ra một lô chữ gồm 15 ô chữ hàng ngang và một ô chữ hàng dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học và kèm theo lời gợi ý Mỗi nhóm chơi phải phất cờ để giành được quyền trả lời Nhóm nào trả lời nhanh đúng ghi được 10 điểm Nhóm nào trả lời sai nhường quyền trả lời cho nhóm khác Nhóm thắng cuộc là nhóm ghi nhiều điểm nhất Tìm được từ hàng dọc được 20 điểm Trò chơi kết thúc khi ô chữ hàng dọc được đoán ra GV tổ chức cho HS chơi mẫu GV tổ chức cho các nhóm HS chơi GV nhận xét phát phần thưởng Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú HĐ3: Trò chơi: Ai chọn thức ăn hợp lí ? - GV cho HS tiến hành hoạt động trong nhóm. Sử dụng những mô hình đã mang đến lớp để lựa chọn một bữa ăn hợp lí và giải thích vì sao mình lại lựa chon như vậy + Y/c các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét - Nhận xét tuyên dương những nhóm chọn thức ăn phù hợp Củng cố dặn dò: - Gọi 2 HS đọc 10 điều khuyên dinh kdưỡng hợp lí - Dặn HS về nhà mỗi HS vẽ 1 bức tranh để nói với mọi người cùng thực hiện 1 trong 10 điều khuyên dinh dưỡng - Dặn HS về nhà học thuộc lại các bài để chuẩn bị kiểm tra - Tiến hành hoạt động trong nhóm sau đó trình bày 1 bữa ăn mà nhóm mình cho là đủ chất dinh dưỡng + Trình bày và nhận xét - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docGA Thao 4B 20132014Tuan 9.doc