-Đọc viết đúng các từ ngữ có âm đầu l- n.
-Rèn kĩ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
-Giáo dục nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l-n
II. Chuẩn bị:
GV : phấn màu, phiếu học tập
HS : Bảng con.
III.Các hoạt động dạy học :
17 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 750 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 9 môn Tập đọc - Tiết 9: Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm đầu l-N, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.........................................
HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT
ĐỘNG TỪ
I. MỤC TIÊU
- Luyện tập về động từ.
- Củng cố về cách sử dụng ủoọng tửứ
- Có ý thức dùng từ hay, viết đúng ngữ pháp và chính tả.
II. Các hoạt động dạy học
TG
Nội dung&mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
5’
30’
3’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Giới thiệu bài
4. Củng cố - dặn dò:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Bài mới:
Bài 1: Gạch dưới động từ trong mỗi cụm từ sau:
a. trông em d. quét nhà b. tưới rau e. học bài c. nấu cơm g. làm bài tập
h. xem truyện i. gấp quần áo
- GV nhận xét
Bài 2: Tìm động từ trong các câu văn:
a. Vầng trăng tròn quá, ánh trăng trong xanh toả khắp khu rừng.
b. Gió bắt đầu thổi mạnh, lá cây rơi nhiều, từng đàn cò bay nhanh theo mây.
GV nhận xét chốt nội dung.
Bài 3: Tìm động từ trong các câu sau:
Trên nương, mỗi người một việc, người lớn thì đánh trâu ra cày. Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá. Mấy chú bé đi tìm chỗ ven suối để bắc bếp thổi cơm. Các bà mẹ cúi lom khom tra ngô.
Bài 4: Viết đoạn văn (5 - 7 câu) kể về những việc em làm vào một buổi trong ngày. Gạch dưới các động từ em đã dùng.
Thu vở chấm
- GV hệ thống bài học
- Về học bài, chuẩn bị bài sau
1 HS Gạch dưới động từ trong mỗi cụm từ sau:
a. trông em d. quét nhà
b. tưới rau e. học bài
c. nấu cơm g. làm bài tập
h. xem truyện i. gấp quần áo
Nhận xét
Động từ trong các câu văn:
a. Vầng trăng tròn quá, ánh trăng trong xanh toả khắp khu rừng.
b. Gió bắt đầu thổi mạnh, lá cây rơi nhiều, từng đàn cò bay nhanh theo mây.
- 1 HS lên bảng làm.
động từ trong các câu sau:
Trên nương, mỗi người một việc, người lớn thì đánh trâu ra cày. Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá. Mấy chú bé đi tìm chỗ ven suối để bắc bếp thổi cơm. Các bà mẹ cúi lom khom tra ngô.
HS làm vào vở
HDH Toán
LUYỆN TẬP DẠNG TOÁN
TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố dạng toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
- Vận dụng kiến thức vo giải cc bi tốn lin quan
- HS có ý thức học tập
II. Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung&mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
5’
30’
3’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Giới thiệu bài
4. Củng cố – dặn dò:
KT đồ dùng của học sinh
Ghi tựa
Bài 1:a. Tổng của hai số l 73. hiệu của hai số l 29. Tìm số b.
b. Tổng của hai số l 95. Hiệu của hai số đó là 47. Tìm số lớn.
Nhận xét chốt bài đúng
Bài 2: Một cửa hàng có 360m vải, trong đó số mét vải hoa ít hơn số mét vải trắng l 40m. Hỏi cửa hng cĩ bao mt vải hoa?
Gv chấm điểm
Bài 3: Hai ô tô chuyển được 16 tấn hàng. Ô tô bé chở ít hơn ô tô lớn 4 tấn hàng. Hỏi mỗi ô tô chở được bao nhiêu tán hàng
Bài 4: Dành cho HS khá giỏi
Biết rằng 4 năm về trước, tuổi của hai chị em cộng lại bằng 24 tuổi và chị hơn em 8 tuổi. Tính tuổi em hiện nay
Nhận xét tiết học, tuyên dương
Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
- HS giải vào bảng nhóm
Bài giải
Số b: (73 – 29 ): 2 = 22
Số lớn: (95 + 47) : 2 = 71
Nhận xét và sửa bài của bạn
- Hs đọc đề bài. Xác định dạng bài
1 HS giải ở lớp. Cả lớp làm vở
Bài giải
Số mét vải hoa của cửa hàng đó:
(360 - 40 ) : 2 = 160(m)
Đáp số: 160m
Xác định yêu cầu bài
HS giải vào vở
Bi giải
Số tấn hng của ơ tơ lớn chở:
(16 + 4) : 2 = 10 (tấn)
Ô tô bé chở được
10 – 4 = 6 (tấn)
Đáp số: 10 tấn – 6 tấn
HS tự giải vào vở
Số tuổi của em 4 năm về trước:
(24 - 8) : 2 = 8 (tuổi)
Số tuổi của em hiện nay:
8 + 4 = 12 (Tuổi)
Đáp sô: 12 tuổi
HDH TIẾNG VIỆT
MỞ RỘNG VỐN TỪ: ƯỚC MƠ
I.MỤC TIÊU:
Hệ thống hoá và mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm :Ước mơ.Qua đó các em biết thể hiện những từ ngữ mình tìm được trong mọi hoàn cảnh.
-Ap dụng những kiến thức đã học để vận dụng để làm các bài tập và kĩ năng sử dụng vốn từ ngữ đó trong mọi ngữ cảnh.
- Giáo dục các em có những ước mơ đẹp và có ý thức học tập từng bước xây dựng ước mơ của mình.
II. Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung&mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
5’
30’
3’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Giới thiệu bài
Nội dung ôn tập
4. Củng cố – dặn dò:
KT đồ dùng của học sinh
Bài 1 :Nêu yêu cầu
Giáo dục HS có những ước mơ đẹp
Bài 2 : Yêu cầu hs đặt câu với các từ ở bài tập 1
-Yêu cầu HS làm bài miệng
- GV nhận xét và sửa bài .
Bài 3:Em hãy viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng những từ ngữ thuộc chủ điểm :Ước mơ
-GV yêu cầu HS trình bày
-Gv nhận xét và ghi điểm
-Giáo dục các em có ý thức học tập đề từng bước sau này thực hiện ước mơ của mình
Nhận xét, tiết học, tuyên dương
Về học bài, chuẩn bị bài sau
Hát
HS nối tiếp nên ước mơ của mình.
- Lớp nhận xét và xếp loại ước mơ của các bạn theo 3 nhóm
+ Ước mơ cao đẹp
+ Ước mơ bình thường
+ Ước mơ tầm thường
-HS nối tiếp trả lời miệng, đặt câu và các HS khác nhận xét.
- 2 HS đọc yêu cầu
- HS làm bài vào vở, 2 em làm vào phiếu lớn
HS trình bày bài làm của mình
HDH Tiếng việt
LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI VỚI NGƯỜI THÂN
I Mơc tiêu:
-Xác định được đề tài, nội dung hình thức trao đổi.
-Biết đóng vai, trao đổi một cách tự nhiên, tự tin thân ái để đạt được mục đích đề ra.
-Biết cách nói, thuyết phục đối tượng đang thực hiện trao đổi với mình và người nghe.
II. Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung&mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
5’
30’
3’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Giới thiệu bài
Nội dung ôn tập
a. Tìm hiểu đề
b.HS thực hành trao đổi theo cặp
c. Thi trình bày trước lớp
4.Củng cố - Dặn dò:
KT đồ dùng của HS
Bài mới:
Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
GV gạch chân những từ ngữ quan trọng trong đề bài: Em có nguyện vọng học thêm một môn năng khiếu (hoạ, nhạc, võ thuật . . . ). Trước khi nói chuyện với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh (chị) để anh (chị) hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em. Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để thực hiện cuộc trao đổi.
? Nội dung trao đổi là gì
? Đối tượng trao đổi là ai
? Mục đích trao đổi để làm gì
? Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì
-Cho HS thực hiện theo nhóm cặp
GV đến từng nhóm giúp đỡ
GV hướng dẫn nhận xét theo tiêu chí
+ Nội dung cuộc trao đổi có đúng đề tài không?
+ Cuộc trao đổi có đạt được mục đích đặt ra không?
+ Lời lẽ, cử chỉ của 2 bạn HS có phù hợp với vai đóng không, thuyết phục không?
- Cho HS nhắc lại những điều cần ghi nhớGV nhận xét tiết học
Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở bài trao đổi ở lớp .
Hát
1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm đề bài, tìm những từ ngữ quan trọng và nêu
- Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm một môn năng khiếu của em.
- Anh hoặc chị của em.
- Làm cho anh, chị hiểu rõ nguyện vọng của em; giải đáp những khó khăn, thắc mắc anh, chị đặt ra để anh chị ủng hộ em thực hiện nguyện vọng ấy.
+ Em và bạn trao đổi. Bạn đóng vai anh hoặc chị của em.
- 2 HS 1 nhóm trao đổi
HS chọn bạn (đóng vai người thân) cùng tham gia trao đổi, thống nhất dàn ý đối đáp (viết ra nháp)
Thực hành trao đổi, lần lượt đổi vai cho nhau, nhận xét, góp ý để bổ sung hoàn thiện bài trao đổi.
Vài cặp HS thi đóng vai trao đổi trước lớp.
Cả lớp nhận xét theo tiêu chí GV nêu ra.
Cả lớp bình chọn cặp trao đổi hay nhất
- HS theo dõi
ÂM NHẠC
ÔN BÀI HÁT : TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Biết đọc bài TĐN số2
II. Chuẩn bị: Nhạc cụ thường dùng
III. Hoạt động dạy học:
TG
Nội dung&mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
5’
30’
3’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Giới thiệu bài
3.Củng cố - dặn dò:
*HĐ1: Ôn bài hát
GV đệm giai điệu bài hát cho HS nghe
Hướng dẫn HS ôn luyện
Hướng dẫn HS tập một vài động tác phụ hoạ
Gọi HS lên bảng thực hiện
GV nhận xét
*HĐ2: ÔN TĐN số 2
GV giới thiệu bài TĐN
Hướng dẫn HS luyện cao độ và tiết tấu của bài
2/4
Cho HS tìm hểu bài TĐN
Cho HS đọc tên nốt và hình nốt trong bài
Đánh giai điệu bài TĐN cho HS nghe
Dạy HS đọc
Hướng dẫn HS luyện,ghép lời ca
Gọi HS lên bảng thể hiện
Nghe và sửa sai cho HS
- Cho HS hát lại bài hát
- Nhận xét tiết học
- Về học thuộc bài
HS nghe và nhẩm lời ca
HS hát ôn theo HD
HS thực hiện theo GV
HS lên bảng thể hiện
Lắng nghe
HS lắng nghe
HS luyện đọc theo HD của GV
HS thực hiện
HS đọc
Lắng nghe
HS ôn luyện theo HD của GV
HS lên bảng thể hiện
HS hát tập thể
HS đọc tập thể
- Lắng nghe
-Về nhà thực hiện
THỂ DỤC
ÔN: ĐỘNG TÁC CHÂN- TRÒ CHƠI “ NHANH LÊN BẠN ƠI”
I-MUC TIÊU:
-Ôn tập hai động tác vươn thở và tay. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
-Học động tác chân. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác.
-Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi “. Yêu cầu tham gia trò chơi nhiệt tình, chủ động.
II-ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
-Địa điểm: sân trường sạch sẽ.
-Phương tiện: còi.
III-NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Phần mở đầu: 6 – 10 phút.
Giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh trang phục tập luyện.
Trò chơi: Tự chọn.
2. Phần cơ bản: 18 – 22 phút.
a. Bài thể dục phát triển chung.
Động tác vươn thở : Tập 3 lần.
Ôn động tác tay: 3 lần
Ôn động tác vươn thở và động tác tay
Lần đầu GV điều khiển, các lần sau GV do tổ trưởng điều khiển. GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS.
Học động tác chân: 5 lần, mỗi lần 8 nhịp.
Lần 1: GV hô nhịp cho cả lớp tập.
Lần 2: Lớp trưởng vừa tập vừa hô nhịp cho cả lớp tập.
Lần 3: Cán sự hô nhịp cho cả lớp tập. GV quan sát sửa sai cho HS.
b. Trò chơi vận động
Trò chơi: Nhanh lên bạn ơi. GV cho HS tập hợp theo hình thoi, nêu trò chơi, giải thích luật chơi, rồi cho HS làm mẫu cách chơi. Tiếp theo cho cả lớp cùng chơi. GV quan sát, nhận xét biểu dương HS hoàn thành vai chơi của mình.
3. Phần kết thúc: 4 – 6 phút.
Đứng tại chỗ làm động tác thả lỏng.
Đi thường hoặc đứng tại chỗ vỗ tay theo nhịp.
GV củng cố, hệ thống bài.
GV nhận xét, đánh giá tiết học.
HS tập hợp thành 4 hàng.
HS chơi trò chơi.
HS thực hành
Nhóm trưởng điều khiển.
HS chơi.
HS thực hiện.
File đính kèm:
- TUAN 9.docx