-Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại .
-Hiểu nội dung : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
-Laéng nghe tích cöïc.
-Giao tieáp.
-Thöông löôïng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc
34 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 731 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 9 môn Tập đọc: Thưa chuyện với mẹ (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hs dùng thước ê ke kiểm tra đỉnh E là góc gì?
D.Củng cố-Dặn dò.
- Gv nêu lại nội dung bài.
-Nhận xét giờ học
-Chuẩn bị: Thưc hành vẽ hình chữ nhật.
-Haùt vui
- 2 HS lên bảng vẽ, lớp vẽ vào vở nháp.
-Đọc đề bài.-Theo dõi thao tác của GV
- Vẽ đường thẳng MN đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng AB
- Vẽ đường thẳng CD đi qua E và vuông góc với đường thẳng NM ta được đường thẳng CD song song với đường thẳng AB.
-Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng AB
-Vẽ đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD
C D
A M B
-1hs đọc
-1 hs lên bảng làm, lớp làm vở nháp.
-Vẽ đường thẳng đi qua B vuông góc với AB, đường thẳng này // với AD.
-Vì trên hình vẽ có AB vuông góc với AD
Góc đỉnh E của hình tứ giác BEDA là góc vuông
C
B E
A D
Luyện từ và câu
ĐỘNG TỪ
I.MỤC TIÊU:
-Hiểu thế nào là động từ(từ chỉ hoạt động trạng thái của sự vật :người ,sự vật ,hiện tượng ).
-Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua trang vẽ (BT mục III)
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng phụ ghi đoạn văn: Thần Đi-ô-ni-dốt mỉn cười.hơn thế nữa.
-Giấy lớn.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HĐGV
HĐHS
A. Ổn định:
B.Kiểm tra:
-Treo bảng phu đã ghi sẵn đoạn văn ,Y/c hs
gạch 1 gạch dưới danh từ chung chỉ người và
vật, gạch 2 gạch dưới danh từ riêng chỉ người
-Nhận xét- Ghi điểm
C. Bài mới
1.Giới thiệu bài:
-Ghi đề bài lên bảng
2.Phần nhận xét
Bài1:
-Gọi hs đọc nội dung bài 1
Bài 2:
- Gọi hs đọc nội dung bài 1
-Cho hs hoạt động theo cặp, tìm các từ chỉ hoạt
động của anh chiến sĩ hoạt của thiếu nhi, chỉ
trạng thái của sự vật.
-Nhận xét, chốt lại ý đúng
- Những từ em vừa tìm được chỉ gì?
-Những từ chỉ hoạt động, trạng thái của người
và vật ta gọi là danh từ.
-Vậy danh từ là gì?
3. Phần ghi nhớ
-Gọi hs đọc phần ghi nhớ SGK
-Gọi hs nêu ví dụ về động từ chỉ hoạt động ,
động từ chỉ trạng thái
Bài 1:
- Gọi hs đọc y/ c bài
-Cho 2 hs làm bài trên giấy lớn, cả lớp viết
nhanh ra vở nháp.
-Y/c HS lên bảng dán và trình bày.
-HS nhận xét
-Nhận xét
Bài 2:
-Bài tập y/c ta làm gì?
-Cho hs gạch vào SGK, 1hs lên bảng làm
-Nhận xét ,chốt lại ý đúng:
Bài 3:
-Y/c hs đọc đề bài
-Treo tranh và gọi hs lên bảng chỉ vào tranh để
mô tả trò chơi
D. Củng cố- Dặn dò
-Thế nào là động từ
-Chuẩn bị: Ôn tập .
-GV nhận xét tiết học.
-DT chung: Thần, vua, cành, sồi, vàng, quả
táo, đời
-DT riêng: Đ-ô-ni-dốt, Mi-đát
-2 HS đọc, lớp đọc thầm.
-1hs đọc
-Hoạt động nhóm đôi
+Của anh chiến sĩ: nhìn, nghĩ
+Của thiêu nhi: thấy
+Của dòng thác: đổ
+Của lá cờ: bay
-Chỉ hoạt động, trạng thái của người
vaø vaät
-Vài hs trả lời
-Vài hs trả lời
-Vaøi hs ñoïc
-Viết tên các hoạt động em làm hàng ngày
ở nhà,gạch dưới động trong các cụm từ chỉ
hành động ấy
Tập thể dục ,đánh răng ,rửa mặt ,quét nhà ,nấu
cơm ,rửa chén ,đọc truyện ,xem ti vi
Quét lớp ,tưới cây,rập múa, tập nghi thức, đọc sách ,
Sách, ....
-Gạch dưới động từ trong các đoạn văn
- Động từ trong các đoạn văn là:
a/ đến, yết kiến, cho, nhận, làm, dùi, có thể, lặn
b/mỉm cười, ưng thuận,thử, bẻ, biến thành,
ngắt ,thành, tưởng, có
-Nói tên các hoạt động , trạng thái được thể
hiện bằng cử chỉ , hoạt động không lời.
-Các nhóm lên thi diễn kịch câm
Ví dụ :cúi ,ngủ, tập thể dục,múa ,hát,chạy ,cười.....
TUAÀN 9
Thöù saùu ngaøy 19 thaùng 10 naêm 2012
Tập làm văn
Tiết 18: LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
I.MỤC TIÊU:
-Xác định được mục đích trao đổi ,vai trong trao đổi ; lâp được dàn ý rõ nội dung của bài trao đổi để đạt mục đích .
-Bước đầu biết đóng vai trao đổi và dùng lời lẽ ,cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích thuyết phục .
KNS :
-Theå hieän söï töï tin.
-Laéng nghe tích cöïc.
-Thöông löôïng.
-Ñaët muïc tieâu, kieân ñònh.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng lớp viết sẵn đề bài
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HĐGV
HĐHS
A.Ổn định:
B.Kiểm tra:
-Gọi học sinh kể câu chuyện Yết Kiêu đã được chuyển thể từ kịch
-Nhận xét, cho điểm học sinh
C.Bài mới:
1.Giới thiệu:
- Đưa ra tình huống: Ti vi đang có phim hoạt hình rất hay nhung anh em lại giục em đi học bài.Khi đó em sẽ làm gì?
-Tiết học hôm nay mình sẽ thi xem ai là người ứng sử khéo léo nhất để đạt được mục đích trao đổi.
2.Hướng dẫn làm bài:
Tìm hiểu bài:
-Gọi học sinh đọc đề trên bảng.
-GV phân tích, dùng phấn gạch những từ ngữ: Nguyện vọng, môn năng khiếu, trao đổi, anh ( chị ) ủng hộ, cùng bạn đóng vai
-HS đọc gợi ý, học sinh trao đổi và trả lời câu hỏi
- Nội dung cần trao đổi là gì?
-Đối tương trao ở đây đổi là ai?
-Mục đích trao đổi là để làm gì
-Hình thức thực hiện cuộc trao đổi nay như thế nào?
-Em chọn ngành nào để trao đổi với anh chị?
Trao đổi trong nhóm:
-Yêu cầu học sinh thảo luận 1 học sinh đóng vai anh (chi) của bạn và tiến hành tao đổi, 2 học sinh còn lại sẽ theo dõi hành động cử chỉ, lắng nghe lời nói để nhận xét, góp ý cho bạn
Trao đổi trước lớp
Tổ chức nhóm đôi nhận xét theo các tiêu chí sau:
+Nội dung trao đổi của bạn có đúng đề bài yêu cầu không?
+Cuộc trao đổi có đạt mục đích mong muốn chưa?
+Lời lẽ của hai bạn có phù hợp và có sức thuyết phục chưa?
+Bạn đã thể hiện tài khéo léo của mình chưa?
-Bình chọn cặp khéo léo nhất
D.Củng cố, dặn dò
- Khi trao đổi với người thân học sinh cần chú ý điều gì?
- Về nhà viết lại cuộc trao đổi vào vở.
- GV nhận xét tiết học.
Hát vui
-1Học sinh lên bảng kể chuyện
Trao đổi để trả lời câu hỏi tình huống.
- HS đọc đề bài.
-Thảo luận nhóm 2
-Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm môn năng khiếu của em.
-Em trao đổi với anh chị của em
-Làm cho anh chị hiểu rõ nguyện vọng của em, giải đáp những khó khăn thắc mắc của anh (chị) đặt ra để hiểu và ủng hộ em thực hiện nguyện vọng ấy.
-Em và bạn trao đổi, bạn đóng vai anh( chị) của em.
VD: em muốn đi học vẽ vào sáng thứ 7 và chủ nhật
-Em muốn đi học võ ở câu lạc bộ võ thuật
-Học sinh hoạt động nhóm đôi
Em gái: Anh ơi,trường em có dạy lớp võ thuật .Em muốn đi học ,anh giúp đỡ em nhé !
Anh trai: Con gái gì mà đi học võ thuật ,sao em không đi học múa ,anh không giúp đỡ em đâu .
Em gái: Anh không nhìn thấy trên ti vi có mấy chị cũng học võ thuật và đi thi quốc tế đó sao .Với lại học võ thuật cũng rèn luyện sức khoẻ mà anh .
Anh trai : Nhưng thời gian đâu em học văn hoá ở trường ?
Em gái : Anh đừng lo, em chỉ học vào sáng thứ bảy thôi , ngày chủ nhật em sẽ học bài .
Anh trai : Thôi được ,anh sẽ giúp đỡ em nhưng không biết ý kiến bố mẹ ra sao ?
Em gái : Vì vậy em mớì nhờ anh giúp đỡ .
Anh trai: Anh sẽ cố gắng .
Em gái :Em cảm ơn anh .
HS trả lời.
Toán
Tiết 45: THỰC HÀNH VẼ: HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH VUÔNG
I.MỤC TIÊU:
-Thực hành vẽ hình chữ nhật ,hình vuông (bằng thước kẻ và ê-ke
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Thước kẻ và ê-ke
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HĐGV
HĐHS
A.Ổn định:
B.Kiểm tra:
HS lên vẽ các đường thẳng song song qua các điểm cho trước
C.Bài mới :
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn vẽ hình chữ nhật theo độ dài các cạnh 2cm và 4cm
Vẽ đoạn thẳng DC =4cm ,vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D ,trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng DA=2cm
Vẽ đoạn thẳng vuông góc với DC tại C trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng CB=2cm
Nối hai đoạn thẳng đó ta được hình chữ nhật ABCD
Hướng dẫn vẽ hình vuông tương tự
3.Thực hành luyện tập
Bài1.a (tr 54):
-Bài tập yêu cầu làm gì?
-Nêu cách tính chu vi hình chữ nhật ?
-HS thực hành vẽ rồi tính chu vi hình chữ nhật
Bài1.a (tr.55):
Bài tập yêu cầu ta làm gì?
Nêu cách tính diện tích và chu vi hình vuông?
HS thực hành vẽ và tính
Bài 3(tr. 55):
-Bài tập yêu cầu làm gì?
HS thực hành vẽ vào vở
D.Củng cố dặn dò:
-GV nhắc lại nội dung bài.
-Chuẩn bị : Luyện tập.
-Nhận xét tiết học .
Hát vui
Hình chữ nhật ABCD có chiều dài là 4cm ,rộng 2cm
A B
2cm
D C
4cm
A B
Hình vuông ABCD có cạnh là 3cm
C
3cm
D C
A 5cm B
3 cm
D C
A B
4 cm
D C
Khoa học
Tiết 18: ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ ( TiÕt 1 )
I. MỤC TIÊU:
Ôn tập các kiến thức về :
-Sự trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường .
-Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng .
-Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc ăn thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá .
-Dinh dưỡng hợp lí
-Phòng tránh đuối nước
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tháp dinh dưỡng
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HĐGV
HĐHS
A.Ổn định:
B.Kiểm tra :
-Hãy nêu những việc nên làm và không nên làm để phòng chống tai nạn đuối nước ?
C.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
Nêu mục tiêu của bài và ghi đề lên bảng .
HĐ1 :Thảo luận nhóm đôi
-Trong quá trình sống con người lấy từ môi trường những gì và thải ra môi trường những gì ?
-Hơn hẳn các sinh vật khác con người cần gì để sống ?
-Hầu hết các thức ăn đồ uống có nguồn gốc từ đâu ?
-Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn ?
HĐ2:Cá nhân
-Để chống mất nước cho bệnh nhân bị bệnh tiêu chảy ta phải làm gì ?
-Đối tượng nào hay bị tai nạn sông nước ?
- Nêu các việc nên làm để phòng chống tai nạn sông nước ?
D.Củng cố dặn dò:
- GV nhắc lại nội dung bài.
-Chuẩn bị : Ôn tập (tt)
-Hai hs lên trả lời
-Trong quá trình sống con người lấy từ môi trường thức ăn ,nước uống và không khí thải ra môi trường khí các-bô- níc ,nước tiểu và chất thừa cặn bã
-Hơn hẳn các sinh vật khác con người cần có tình cảm ,vui chơi ,giải trí,thể thao, trường học ,bệnh viện để chữa bệnh ...
-Hầu các thức ăn đồ uống có nguồn gốc từ thực vật và động vật
-Vì không có một loại thức ăn nào cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng ,mỗi một loại thức ăn chỉ có một số chất ,nên cần ăn nhiều loại thức ăn mới cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và ăn ngon miệng hơn
-Ta cho họ uống nước ô-rê-dôn và ăn cháo loãng
-Trẻ em
-Chơi xa ao, hồ ,sông, suối
-Khi đi bơi phải có người lớn và bơi ở nơi an toàn
Tiết 5:
SINH HOẠT
1. GV nhận xét tuần qua .
+Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ.
+Ghi chép bài đầy đủ.
+Tham gia mọi hoạt động tốt.
+Học tập không tập trung trong lớp.........
2.Kế hoạch tuần 10:
+Thường xuyên theo dõi.phân công bạn bên cạnh nhắc nhở.
+Ôn tập tốt để chuẩn bị kiểm tra giữa học kì 1. +Kiểm tra vệ sinh cá nhân ,móng tay, áo quần cả lớp.
+Vệ sinh trường , lớp sạch sẽ.
File đính kèm:
- TUAN 9 CKT.doc