I. Mục tiêu:
-Với học sinh giỏi khá : Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm, phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại.
- Với học sinh yếu : Bước đầu biết đọc trơn một đoạn của bài .
Hiểu các từ ngữ mới trong bài:
- Hiểu nội dung: Cương đã thuyết phục mẹ hiểu nghề nghiệp nào cũng cao quí để mẹ ủng hộ em thực hiện nguyện vọng học nghề rèn kiếm tiền giúp đỡ gia đình.
II. Đồ dùng :
Tranh minh hoạ bài học (nếu có).
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 9 - Hoàng Kiên Cường Trường TH&THCS Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài mới:
1/ Hoạt động 1: Luyện đọc .
-Gv đọc mẫu hướng dẫn đọc bài
-Học sinh đọc nối tiếp
-Gv nhận xét .
2/ Tìm hiểu bài .
Khai thác sức nước.
+ Cho hs quan sát lược đồ các sông chính ở TN.
- Hs quan sát.
- Nêu tên một số con sông chính ở Tây Nguyên.
- Các con sông chính: Xê Xan; Ba Đồng Nai.
- Đặc điểm dòng chảy của các con sông ở đây ntn? Điều đó có tác dụng gì?
- Các sông chảy qua nhiều vùng có độ cao khác nhau nên lòng sông lắm thác nhiều ghềnh. Người dân đã tận dụng sức nước chảy để chạy tua bin sản xuất ra điện phục vụ đời sống con người.
- ở Tây Nguyên có những nhà máy thuỷ điện nào nổi tiếng?
- Nhà máy thuỷ điện Y-a-li
- Cho h/s chỉ vị trí nhà máy thuỷ điện và cho biết nó nằm trên con sông nào?
- H/s chỉ trên bản đồ.
- Nhà máy điện Y-a-li nằm trên con sông Xê-Xan.
* Kết luận: Gv chốt ý.
- 1 - 2 h/s nhắc lại đặc điểm tiêu biểu khai thác sức nước của người dân Tây Nguyên.
Rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên.
- Rừng Tây Nguyên có mấy loại? Tại sao có sự phân chia như vậy?
- Rừng Tây Nguyên có 2 loại: Rừng nhiệt đới và rừng k.hộp vào mùa khô.
Vì điều đó phụ thuộc vào đặc điểm khí hậu của Tây Nguyên có 2 mùa rõ rệt.
- Rừng Tây Nguyên cho ta những sản vật gì?
Cho nhiều sản vật quý, nhiều nhất là gỗ.
- Cho H/s quan sát hình 8, 9, 10. Nêu quy trình sản xuất ra đồ gỗ?
- Gỗ được khai thác đxưởng cưa xẻđxưởng mộc làm ra sản phẩm đồ gỗ.
- Việc khai thác rừng nhiệt đới hiện nay ntn?
Còn khai thác bừa bãi, ảnh hưởng xấu đến môi trường và sinh hoạ con người.
- Nguyên nhân chính nào ảnh hưởng đến rừng?
- Khai thác rừng bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy, trồng cây công nghiệp không hợp lí; tập quán du canh, du cư.
* Kết luận: Gv chốt ý chính
* Bài học: (SGK):
- 3 - 4 học sinh nhắc lại.
3/Củng cố – Dặn dò .
- Nhận xét giờ học. Vn học và chuẩn bị bài sau.
Thứ sáu ngày 16 tháng 10 năm 2009
Tiết 1: Toán
Bài 45 : Thực hành vẽ hình vuông
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Biết sử dụng thước có vạch chia xăng ti mét và ê-ke để vẽ hình vuông có số đo cạnh cho trước.
II. Đồ dùng dạy học:
- Ê-ke, thước kẻ, com -pa.
III. Hoạt động dạy và học:
A- Bài cũ:
- 2H lên bảng vẽ hình chữ nhật, lớp vẽ nháp.
+ H1: vẽ hình chữ nhật có chiều dài 7 dm, chiều rộng 5 dm.
+ H2: vẽ hình chữ nhật có chiều dài 9 dm, chiều rộng 3 dm.
Rồi tính chu vi của hình chữ nhật vừa vẽ.
Hình 1: Hình 2:
Chu vi = (7 + 5) x 2 = 24 (dm) Chu vi = (9 + 3) x 2
B- Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn vẽ hình vuông theo độ dài cạnh cho trước.
- Nhận xét gì về các cạnh của hình vuông?
- Các góc ở các đỉnh của hình vuông là góc gì?
- GV hướng dẫn hs cách vẽ hình vuông như SGK.
- Có các cạnh bằng nhau.
- Là các góc vuông.
+ Hình vẽ treo nháp theo hướng dẫn của thầy.
+ Vẽ đoạn thẳng CD = 3 cm
+ Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại C, lấy đoạn DA = 3cm; CB = 3.
+ Nối A với B ta được hình vuông ABCD.
3cm
A B
D 3cm C
3/ Thực hành:
Bài 1:
- Cho hs đọc yêu cầu của bài tập.
Gv cho hs nêu từng bước vẽ của mình.
- Vẽ hình vuông có đội dài cạnh là 4cm
- Lớp nghe nhận xét - bổ sung.
Hs thực hành vào vở.
Bài 2:
- Gv hướng dẫn hs dựa theo số ô vở.
- Gv quan sát hướng dẫn 1 số hs yếu.
- Hs vẽ vào vở theo mẫu.
Bài 3:
- Bài tập yêu cầu gì?
- Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 5cm và dùng ê-ke kiểm tra.
- Gv cho hs thực hành.
- 1 hs lên bảng.
- Gv nhận xét đánh giá
- Lớp vẽ vào vở.
4/ Củng cố - dặn dò:
- Hình vuông có đặc điểm gì?
- Nêu cách vẽ hình vuông có độ dài cạnh cho trước.
Tiết 2: Tập làm văn
bài 18 : Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Xác định được mục đích trao đổi, vai trò trong trao đổi.
2. Lập được dàn ý (nội dung) của bài trao đổi đạt mục đích.
3. Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục, đạt mục đích đặt ra.
II. Các hoạt động dạy - học.
A- Bài cũ:Kể lại bằng lời truyện Yết Kiêu.
B- Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn phân tích đề:
GVchép đề - Hs đọc đề - Gv gạch chân.
Đề bài: Em có nguyện vọng học thêm môn năng khiếu (học nhạc, võ thuật...). Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh (chị) để anh (chị) hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em.
Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để thực hiện cuộc trao đổi.
3/ Xác định mục đích trao đổi:
+ Cho hs tiếp nối đọc gợi ý.
- Nội dung trao đổi là gì?
- 3 Hs đọc.
- Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm một môn năng khiếu của em.
- Đối tượng trao đổi là ai?
- Mục đích trao đổi để làm gì?
- Anh hoặc chị của em.
- Làm cho anh, chị của em hiểu rõ nguyện vọng của em.
- Hình thức cuộc trao đổi là gì?
- Em và bạn trao đổi, bạn đóng vai anh (chị) của em.
- Em sẽ chọn môn năng khiếu nào để trao đổi.
+ Cho hs đọc gợi ý 2
- 1 Hs đọc - lớp đọc thầm.
4/ Thực hành trao đổi:
- Gv cho hs thực hành trao đổi theo cặp.
- Gv giúp đỡ nhóm yếu.
- Hs TL nhóm 2,3.
- Thống nhất về dàn ý viết ra nháp.
- Hs thực hành.
5/ Thi trình bày trước lớp:
- 1 vài nhóm trình bày.
- Gv đánh giá chung
Lớp nhận xét - bổ sung.
- Gv cho hs bình chọn.
- Cặp trao đổi hay nhất; bạn giàu sức thuyết phục người đối thoại nhất.
6/ Củng cố - dặn dò:
- Khi trao đổi ý kiến với người thân em cần lưu ý gì?
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà viết lại vào vở bài trao đổi ở lớp.Chuẩn bị bài sau.
Tiết 3 . Khoa học
Bài 18 : ôn tập: Con người và sức khỏe
I. Mục tiêu:
Rèn kỹ năng đọc cho học sinh. Giúp học sinh củng cố và hệ thống các kiến thức về:
- Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường.
- Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng.
- Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ôn tập về chủ đề con người và sức khoẻ.
III. Các hoạt động dạy - học:
A- Bài cũ:
- Kể tên một số việc nên và không nên làm để phòng tránh đuối nước.
- Nêu một số nguyên tắc khi tập bơi hoặc đi bơi.
B- Bài mới:
1/ Hoạt động 1:Luyện đọc
Gv đọc mẫu – hướng dẫn học sinh đọc bài .
Học sinh luyện đọc .
2/Tìm hiểu bài .
Chơi trò chơi "Ai nhanh, ai đúng".
+ Cho H/s chơi theo đồng đội.
- H/s chia 2 nhóm
+ Gv phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Các đội nghe câu hỏi, đội nào có câu trả lời sẽ lắc chuông.
Đội nào lắc chuông trước thì được trả lời trước.
- Mỗi câu trả lời đúng được 20 điểm.
+ Cho các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi.
- H/s trao đổi thông tin từ bài học trước.
- Gv cho H/s đọc lần lượt các câu hỏi và điều kiện cuộc chơi.
- Gv đánh giá và cho điểm.
- H/s chơi trò chơi.
Cho các đội khác nhận xét - đánh giá.
C1: Trong quá trình sống con người lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì?
- Lấy không khí, nước và thức ăn
- Thải ra những chất thừa, cặn bã.
C2: Kể tên các nhóm chất dinh dưỡng mà cơ thể cần được cung cấp đầy đủ và thường xuyên.
- Gồm 4 nhóm:
+ Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường.
+ Nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm.
+ Nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo.
+ Nhóm thức ăn chứa nhiều vi-ta-min và chất khoáng.
C3: Kể tên và nêu cách phòng tránh 1 số bệnh do thiếu hoặc thừa dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hoá?
- Bệnh thiếu đạm: Bị suy dinh dưỡng, thiếu vi-ta-min A mắt nhìn kém, có thể dẫn tới mù loà, thiếu I-ốt cơ thể phát triển chậm, kém thông minh, dễ bị bướu cổ, biếu cổ, thiếu vi-ta-min D sẽ bị còi xương.
Cách phòng: nên điều chỉnh thức ăn cho hợp lí, đến bệnh viện khám và chữa trị.
- 1 số bệnh lây qua đường tiêu hoá: tiêu chảy, tả, lị.
- Cách phòng: + Giữ vệ sinh ăn uống.
+ Giữ vệ sinh CN.
+ Giữ vệ sinh môi trường.
C4: Nên và không nên làm gì phòng tránh tai nạn đuối nước.
- Không chơi đùa gần hồ ao, sông, suối. Giếng nước phải xây thành cao, các chum vại, bể nước phải có lắp đậy.
- Chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thuỷ...
- BGK hội ý thống nhất điểm.
- Gv tuyên bố điểm cho các đội.
4/ Củng cố – dăn dò.
- Nhận xét giờ học.
- VN áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày.
Tiết 4 : Âm nhạc
Bài 18 : ôn bài hát:trên ngựa ta phi nhanh
I. Mục tiêu:
- Học sinh hát đúng giai điệu, thuộc lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài hát.
- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách.
Tập biểu diễn bài hát.
II. Đồ dùng dạy học:
Thanh phách
III. Các hoạt động dạy và học:
1/ Phần mở đầu:
Giới thiệu nội dung bài học.
2/ Phần hoạt động:
a. Nội dung 1: Ôn tập bài hát Trên Ngựa ta phi nhanh.
- Gv cho h/s nghe đĩa hát bài Trên ngựa ta phi nhanh.
- Hs nghe hát
- Gv bắt nhịp cho h/s hát.
- Gv hướng dẫn gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu.
- H/s thực hiện 2 - 3 lần
- H/s thực hiện theo Gv
- Lần 1: Gõ đệm theo phách.
- Lần 2: Theo nhịp
- Lần 3: Theo tiết tấu
- Gv nghe sửa cho hs
- Gv cho hs hát 2 tổ, 2 tổ gõ đệm
Ôn lại 2 - 3 lần
- H/s thực hiện
- Gv hướng dẫn hs vừa hát kết hợp 1 số động tác phụ hoạ.
- H/s thực hiện theo Gv
- Cho các nhóm lên biểu diễn
- Gv đánh giá - nhận xét.
- H/s thực hiện
- Cho hs ôn lại bài hát
- H/s ôn lại 2 - 3 lượt.
3/ Phần kết thúc:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại bài hát.
Tiết 5. HĐNG LL
Chủ điểm 2 .Trường học thân thiện học sinh tích cực.
I/Nận xét chung .
1/Chuyên cần : Các em ngoan đi học tương đối đều tuy nhiên vẫn có em nghỉ học không lý do : Thào Chang , Nhất , Sâm ,Vảng .
2/Đạo đức : Không có hiện tượng gây mất đoàn kết trong trường lớp .
3/ Học tập : theo chương trình có nhiều em có tiến bộ xong con nhiều em ỷ lại như Hlồng .
4/Lao động vệ sinh .
Trường lớp sạch sẽ .
Vệ sinh thân thể : Chưa thật sạch quần áo đầu tóc chưa gọn gàng .
II/ Tổ chức hoạt động – NGLL .
Tiết 9 . Múa sân trường Trái đất này
1 / Yêu cầu giáo dục :
-Nhận thức : Biết múa là hoạt động vui chơi giải trí có ích .
-Kỹ năng : Biết múa hát tập thể .
-Thái độ : Biết yêu thích hoạt động múa hát .
2/ Nội dung hình thức – diễn biến .
-Chuẩn bị : Gv yêu học sinh xếp thành vòng tròn nêu yêu cầu của bài .
-Tiến hành: Gv hướng dẫn học sinh học theo từng bước
- Học sinh luyện tập .
-Kết thúc cả lớp thực hiện lại một lượt .
3/ Đánh giá nhận xét : Gv nhận xét rút kinh nghiệm .
File đính kèm:
- Tuan 9.doc