A. Tập đọc :
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :
- Chú ý các từ ngữ : lùi dần, lộ rõ, sôi nổi .
- Đọc đúng các kiểu câu : câu kể, câu hỏi .
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật ( đám trẻ, ông cụ ).
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong truyện ( Sừu, u sầu, nghẹn ngào )
- Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của cầu chuyện : Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau . Sự quan tâm, sẵn sàng chia sẻ của người xung quanh làm cho mỗi người thấy những lo lắng buồn phiền dịu bớt và cuộc sống tốt đẹp hơn .
81 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 8 Trường Phổ Thông Cơ Sở Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y nháp lên trên chữ T miết cho phẳng
- HS quan sát
- GV tổ chức cho HS thực hành
- HS thực hành theo nhóm
- GV quan sát HD thêm cho HS
HĐ3: Củng cố dặn dò
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kỹ năng thực hành củaHS
- HS chú ý nghe
- Chuẩn bị bài tiết sau
Tiết 5 : Âm nhạc
Tiết 11: Ôn tập: Bài lớp chúng ta đoàn kết
I. Mục tiêu:
- Thể hiện tốt bài hát : lớp chúng đoàn kết.
- Giáo dục tình đoàn kết, thương yêu bạn bè .
II. Chuẩn bị:
- Tập lại bài hát hoa lá màu xuân lớp 2.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Ôn bài hát lớp chúng ta đoàn kết.
- GV hát lại bài hát
- HS chú ý nghe
- GV cho cả lớp ôn luyện
- Cả lớp ônh luyện theo tổ, dãy bàn, nhóm
- GV gọi HS hát
- Từng nhóm, các nhân hát trước lớp
- HS nhận xét
- GV sửa sai cho HS
- GV hát + gõ đệm theo phách
Lớp chúng mình rất rất vui anh em
Ta chan hoà tình thân …..
- Hát + gõ đệm theo tiết tấu lời ca
- HS hát + gõ đệm theo tiết tấu lời ca
Lớp chúng mình rất rất vui anh em ta
x x x x x x x x
chan hoà tình thân ….
x x x x
Hoạt động 2: Ôn lại bài hát : Hoa lá mùa xuân ( học ở lớp 2 )
- GV hát lại bài hát 1 lần
- HS ôn lại bài hát
- GV gõ một vài tiết tấu và đố HS
- HS trả lời
- GV nhận xét
Hoạt động 3: Tập biểu diễn bài hát :
- GV gọi HS lên biểu diễn
- Từng nhóm lên biểu diễn trước lớp
- HS nhận xét
- GV nhận xét tuyên dương
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
________________________________
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Tiết 1: Toán
Tiết 55 : Nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
I. Mục tiêu:
- Giúp HS : Biết cách thực hiện phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số .
II. Các hoạt động dạy học:
1. KTBC: - Đọc bảng nhân 8 ( 3 HS )
- GV nhận xét
2. Bài mới:
- Giới thiệu các phép nhân.
* Yêu cầu HS nắm được các nhân .
a. GT phép nhân : 123 x 2
- GV viết phép tính : 123
x 2
+ Ta phải nhân như thế nào ?
- Nhân từ phải sang trái
+ GV gọi HS đứng tại chỗ thực hiện
- HS nhân : 123
x 2
246
+ 2 nhân 3 bằng 6, viết 6
+ 2 nhân 2 bằng 4, viết 4
+ 2 nhân 1 bằng 2, viết 2
- GV kết luận : 123 x 2 = 246
b. Giới thiệu phép nhân 326 x 3 .
326 - 3 nhân 6 bằng 18, viết 8 nhớ1
- GVHD tương tự như trên
x 3 - 3 nhân 2 bằng 6, viết 6 thêm
1 bằng 7, viết 7
- 3 nhân 3 bằng 9, viết 9
- GV gọi HS nhắc lại phép nhân
- Vài HS nhắc lại phép nhân
3. Thực hành
Bài 1: * Rèn luyện cho HS cách nhân
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HSthực hiện bảng con
- HS làm vào bảng con
341 213 212 203
x 2 x 3 x 4 x 3
682 639 848 609
- GV nhân xét sau mỗi lần giơ bẳng
Bài 2: * Rèn kỹ năng đặt tính và cách nhân
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS làm vào bảng con
- HS làm vào bảng con
437 319 171 205
x 2 x 3 x 5 x 4
874 957 855 820
- GV sửa sai cho HS
Bài 3: * Giải được bài toán có lời văn
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- GV HD HS phân tích bài toán
- HS phân tích bài toán + giải vào vở
Bài giải:
Số người trên 3 chuyến bay là :
116 x 3 = 348 ( người )
Đáp số : 348 người
Bài 4: * Củng cố về tìm số bị chia thương qua phép nhân vừa học .
- GV gọi HS nêu yêu cầubài tập
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS làm vào bảng con
- HS làm vào bảng con
x : 7 = 101 x : 6 = 107
x = 101 x 7 x = 107 x 6
x = 707 x = 642
- GV nhận xét sửa sai
4. Củng cố dặn dò:
- Nêu lại ND bài ?
- 1 HS
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
__________________________________
Tiết 2: Chính tả: ( Nhớ - Viết )
Tiết 22: Vẽ quê hương
I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết chính tả.
- Nhớ - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài : Vẽ quê hương ( thể thơ 4 chữ )
- Luyện đọc, viết đúng một số chữ âm đầu hoặc vần dễ lẫn s /x ; ươn / ương .
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
1. KTBC: - Tìm và viết tên các tiếng bắt đầu bằng s /x ? 2HS
- GV nhận xét.
2. Bài mới.
- GTB: ghi đầu bài
- HDHS viết chính tả.
a. HS Chuẩn bị .
- GV đọc đoạn viết
- HS chú ý nghe
- 2 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ
- GV HD nắm ND bài
+ Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp ?
- Vì các bạn rất yêu quê hương
+ Trong đoạn thơ trên có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao phải viết hoa ?
- Các chữ đầu tên bài và đầu tên dòng thơ
+ Cần trình bày bài thơ 4 chữ như thế nào ?
- Các chữ đầu dòng thơ cách lề vở 2 hoặc 3 ô li
- GV đọc : làng xóm, lúa xanh….
- HS luyện viết tiếng khó vào bảng con
- GV quan sát sửa sai cho HS
b. HDHS viết bài :
- GV cho HS ghi đầu bài, nhắc nhở các em cách trình bày
- HS chú ý nghe
- HS đọc lại 1 lần đoạn thơ
- HS gấp sách viết bài
c. Chấm chữa bài :
- GV đọc bài
- HS đổi vở soát lỗi
- GV thu bài chấm điểm
3. HD làm bài tập :
* Bài tập 2 a:
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- GV theo dõi HS làm bài
- HS làm bài cá nhân vào giấy nháp
- GV dán bảng 3 băng giấy
- 3 HS lên bảng thi làm bài đúng
- HS đọc kết quả
- HS nhận xét
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
a. Nhà sàn, đơn sơ, suối chảy, sáng lưng đồi
4Củng cố dặn dò :
- Nêu lại ND bài ?
- 1 HS
Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Nhận xét chung tiết học
___________________________________
Tiết 3: Tập làm văn
Tiết 11: Nghe - Kể : Tôi có đọc đâu
- Nói về quê hương
I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng nói .
- Nghe - nhớ những tình tiết chính tả để kể lại đúng nội dung chuyện vui tôi có đọc đâu . Lời kể rõ, vui, tác phong mạnh dạn, tự nhiên.
- Biết nói về quê hương ( hoặc nơi mình đang ở ) theo gợi ý trong sách giáo khoa.Bài nói đủ ý ( quê em ở đâu ? nêu cảnh vật ở quê em yêu nhất , cảnh vật có gì đáng nhớ ? tình cảm của em với quê hương như thế nào ? dùng từ, đặt câu đúng. Bước đầu biết dùng một số từ ngữ gợi tả hoặc tình cảm so sánh để bộc lộ tình cảm với quê hương.
- Giáo dục tình cảm yêu quý quê hương.
II. đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp viết sẵn gọi ý kể chuyện
- Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương .
III. Các hoạt động dạy học:
1. KTBC: - 3 - 4 HS đọc lại bài : Lá thư đã viết ở tiết 10
- GV nhận xét
2.Bài mới
- HD làm bài :
Bài tập 1 :
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- Cả lớp đọc thầm gợi ý, quan sát tranh minh hoạ
- GVkể chuyện lần 1
- HS chú ý nghe
+ Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì ?
- Ghé mắt đọc trộm lá thư của mình
+ Người viết thư viết thêm vào thư điều gì ?
- Xin lỗi mình không viết tiếp được nữa, vì hiện đang có người đọc trộm thư
+ Người bên cạnh kêu lên như thế nào ?
- Không đúng tôi có đọc trộm thư của anh đâu
- GV kể lần 2
- HS chăm chú nghe
- GV gọi HS kể
- 1 HS giỏi kể lại chuyện
- GV yêu cầu HS kể theo cặp
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe
- GV gọi HS kể trước lớp
- 4 - 5 HS nhìn bảng dẫ viết các gợi ý, thi kể nội dung câu chuyện trước lớp
- HS nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
+ Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào ?
- HS nêu
Bài tập 2 : - GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu
- HS nhận xét câu hỏi gợi ý trên bảng
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp
- HS tập nói theo cặp
- GV gọi HS trình bày
- HS trình bày trước lớp
- GV nhận xét
- HS nhận xét
3. Củng cố dặn dò :
- Nêu lại nội dung bài ?
- 1 HS
- về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học .
___________________________________
Tiết 4: Tự nhiên xã hội
Tiết 22: Thực hành: phân tích và vẽ sơ đồ
mối quan hệ họ hàng (T 2)
I. mục tiêu:
- Tiếp tục phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể .
- Củng cố về vẽ sơ đồ họ hàng.
- Dùng sơ đồ giới thiệu cho người khác về họ nội, họ ngoại của mình.
II. Đồ dùng dạy học .
- Các hình trong SGK .
III. Các HĐ dạy học
Hoạt động 1. Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng
* Mục tiêu: Củng cố về vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng
* Tiến hành:
Bứớc 1. Nhắc lại cách vẽ
+ GV gọi HS nhắc lại
- 2 HS nhắc lại cách vẽ
Bước 2: Làm việc cá nhân
- HS vẽ sơ đồ vào nháp
Bước 3: GV gọi 1 số HS lên trình bày
- 3 - 4 HS trình bày và giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng mới vẽ
- GV nhận xét tuyên dương
- HS nhận xét
Hoạt động 2 Giới thiệu về gia đình mình
* Mục tiêu: Củng cố hiểu biết của HS về mối quan hệ họ hàng
* Tiến hành.
- GV chia nhóm và yêu cầu HS thảo luận và kể về các thế hệ trong gia đình mình
HS hoạt động theo nhóm
- Từng nhóm giới thiêu các thế hệ gia đình của nhóm mình
+ GV nhận xét tuyên dương
- HS nhận xét
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Nêu lại ND bài ( 1HS )
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài.
- Nhận xét tiết học.
----------------------------------------------
Tiết 5: Hoạt động ngoài giờ lên lớp
chủ điểm : Trường học thân thiện, học sinh tích cực
I. Đánh giá chung các hoạt động trong tuần
1. Đạo đức : Các em ngoan ngoãn lễ phép chào hỏi cô giáo và người lớn tuổi
2. Học tập : Đã có nhiều tiến bộ trong học tập .
3. Thể chất : Đã tham gia đầy đủ các buổi thể dục giữa giờ
4. Thẩm mĩ và lao động : ý thức vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ , vệ sinh trường lớp sạch sẽ
II. Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Tên hoạt động : Tuyên truyền giáo đục ATGT
1. Yêu cầu về mặt giáo dục:
- Yêu cầu về mặt nhận thức: HS biết được trách nhiệm của người HS về thực hiện ATGT
- Yêu cầu về mặt kĩ năng: HS có thói thực hiện tốt khi tham gia giao thông
- Yêu cầu về thái độ : HS tôn trong người thực hiện nhiệm vụ
2. ND và hình thức hoạt động
- ND : Tổ chức cho các em tìm hiểu về luật ATGT
- Hình thức : HS hoạt động cả lớp
3. Phương tiện hoạt độmg
4. Diễn biến hoạt động
- Chuẩn bị : GV chuẩn bị một vài biển báo hay gặp trên đường
- Tiến hành hoạt động :
+ GV cho HS QS các biển báo GV đã chuẩn bị
+ HS quan sát các biển báo
+ GV nêu tác dụng của các biển báo đơn giản
Kết thúc hoạt động : GV dặn dò HS khi tham gia GT cần thực hiện các quy tắc về ATGT
5. Tổng kết đánh giá : GV đánh giá tiết học
-----------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 8 NGA.doc