Giáo án lớp 4 Tuần 8 môn Tập đọc - Tiết 8: Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm đầu : l/n

-Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l/n

- Giúp HS rèn luyện 4 kĩ năng : Nghe , nói , đọc ,viết phân biệt hai phụ âm đầu l/n ở đoạn trích bài tập đọc: TRE VIỆT NAM và qua cách diễn đạt, đối thoại trực tiếp.

- Biết làm một số BT điền l/n vào các chỗ trống cho đúng

- Rèn kĩ năng nói đúng, viết đúng tiếng, tứ có phụ âm đầu l/n cho HS dưới hình thức trò chơi vui.

II. Chuẩn bị:

-GV: Phấn màu

-HS: Bảng con

 

docx14 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 8 môn Tập đọc - Tiết 8: Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm đầu : l/n, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của GV HS nghe và tập hát theo HD của GV HS luyện hát theo dãy, tổ, nhóm HS lên bảng thể hiện Lắng nghe HS quan sát GV thực hiện Luyện tập theo HD HS lên bảng thể hiện Lắng nghe - Bài : Trên ngựa ta phi nhanh - HS Hát tập thể HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN I. MỤC TIÊU: - Biêt cách phát triển câu chuyện và sắp xếp các đoạn văn kể chuyện theo trình tự thời gian. - Biết viết câu mở đầu đoạn để liên. kết các đoạn văn theo trình tự thời gian. - Có ý thức dùng từ hay, viết đúng ngữ pháp và chính tả. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ 3. Bài mới Giới thiệu bài Hướng dẫn học sinh làm bài tập Đề bài: Viết các câu mở đầu cho từng đoạn văn kể lại câu chuyện “Vào nghề” bằng lời của người kể chuyện. 4. Củng cố - dặn dò: - HS hoàn thành bài tập trong vở bài tập - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. YC HS hoàn thành bài tập trong vở bài tập và làm thêm các bài tập sau: - GV ghi nhanh các cách mở đoạn khác nhau của từng HS vào bên cạnh. Đoạn 1: -Mở đầu: - Diễn biến: - Kết thúc: Đoạn 2: - Mở đầu: - Diễn biến: - Kết thúc: Đoạn 3: - Mở đầu: - Diễn biến: - Kết thúc: Đoạn 4: - Mở đầu: - Diễn biến: - Kết thúc: - GV hệ thống bài học - Về học bài, chuẩn bị bài sau - 1 HS đọc đề bài, cùng GV xác định mục đích yêu cầu đề bài. - HS dựa vào cốt truyện “ Vào nghề” để viết câu mở đầu cho từng đoạn. - HS hoạt động cặp đôi. - HS phát biểu theo cách mở đoạn của mình. Tết no - el năm ấy, cô bé Va-li-a 11 tuổi được bố mẹ đưa đi xem xiếc. / Tết ấy, Va-li-a tròn 11 tuổi, bố mẹ cho em đi xem xiếc. Chương trình xiếc hôm ấy hay tuyệt, nhưng Va-li-a thích hơn cả là tiết mục co gái xinh đẹp vừa phi ngựa vừa đánh đàn, Từ đó, lúc nào Va-li-a cũng mơ ước một ngày nào đó sẽ trở thành một diễn viên xiếc vừa phi ngựa vừa đánh đàn. Rồi một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va-li-a xin bố mẹ cho ghi tên học nghề./ Một hôm tình cờ Va-li-a đọc một thông báo tuyyẻn diễn viên xiếc. Em mừng quýnh, xin bố mẹ cho ghi tên đi học. Sáng ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa, chỉ vào con ngựa và bảo Bác giám đốc cười, bảo em, Thế là từ hôm đó, ngày ngày Va-li-a đến làm việc trong chuồng ngựa./ Từ đó, hôm nào Va-li-a cũng làm việc trong chuồng ngựa. Những ngày đầu Va-li-a rất bỡ ngỡ. Có lúc em nản chí. Nhưng Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa, bạn diễn tương lai của em. Thế rồi cũng đến ngày Va-li-a trở thành một diễn viên thực thụ./ Chẳng bao lâu, Va-li-a trở thành một diễn viên được biểu diễn trên sân khấu. Mỗi lẫn Va-li-a bước ra sàn diễn, những tràng vỗ tay nồng nhiệt lại vang lên Thế là mơ ước thuở nhỏ của Va-li-a đã trở thành sự thực. HDH Toán LUYỆN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA 2 SỐ ĐÓ I. Mục tiêu: - Củng cố cho HS về dạng toán “ Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” - Giúp HS biết cách giải bài toán về dạng toán trên. - GD lòng yêu thích học toán. II. Các hoạt động dạy học: TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ 3. Bài mới Giới thiệu bài Bài 1 /47 Bài 2/47 : Bài 3 /47 4.Củng cố – Dặn dò : -GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 36 . - GV kiểm tra VBT của một số HS khác - GV chữa bài , nhận xét ghi điểm GV yêu cầu HS đọc đề bài -Bài toán cho biết gì ? -Bài toán hỏi gì ? -Bài toán thuộc dạng toán gì ? Vì sao em biết điều đó ? -GV yêu cầu HS làm bài 38 Tuổi 58 Tuổi ? tuổi Bố: Con: ? Tuổi GV nhận xét ghi điểm 8 HS 36 HS Yêu cầu HS đọc bài toán ?HS Trai Gái ? HS Liên hệ: đoàn kết, yêu thương bạn Chấm và sửa bài cho HS Yêu cầu HS đọc bài toán -GV yêu cầu HS nêu cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số. GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau cho tốt hơn Hát tập thể. - 3 HS lên bảng làm . HS cả lớp quan sát - Nhận xét . - HS đọc đề - Tổng của hai số đó là 58. - Hiệu của hai số đó là 38. - Tìm hai số đó - HS nêu 1em làm ở bảng . lớp làm vở Bài giải Hai lần tuổi bố 58 + 38 = 96 (Tuổi) Tuổi của bố : 96 : 2 = 48 (tuổi) Tuổi của con : 48 – 38 = 10 (tuổi) hoặc : 58 – 48 = 10 (tuổi) Đáp số : 10 tuổi ; 48 tuổi - 1 HS đọc đề và giải vào vở Bài giải Hai lần số học sinh trai : 36 + 8 = 44 (học sinh ) Số học sinh trai 44 : 2 = 22 (học sinh ) Số học sinh gái : 22 – 8 = 14 (học sinh ) Đáp số : 22 HS trai;14 HS gái - HS đọc và phân tích Bài giải Hai lần số cây của lớp 4B : 600 + 50 = 650 ( cây ) Số cây của lớp 4B : 650 : 2 = 325 ( cây ) Số cây của lớp 4 A : 325 – 50 = 275 ( cây ) Đáp số : 4B : 325cây 4A : 275cây HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: -Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp. -Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin. - Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn II. Chuẩn bị: - Công tác tuần. - Bản báo cáo công tác trực vệ sinh, nề nếp của các tổ. III. Các hoạt động dạy học: TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 30’ 3’ 1. Ổn định: 2. Bài mới: ghi tựa a. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 8 b. Phương hướng tuần 9 3. Củng cố, dăn dò: *Ôn định: Hát. - GV hướng dẫn: -Phần làm việc ban cán sự lớp: - GV nhận xét chung: Nề nếp học tập và vệ sinh tuần 8 - Kiểm tra đồ dùng học tập.. *Sơ kết thi đua tuần 8 - Công tác tuần tới 9 *Tiếp tục thi đua trong học tập trong học tập - Giáo viên nhận xét tiết học - Nhắc nhở học sinh những điều cần lưu ý trong tuần tới - Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt: * Học tập: Một số bạn còn ham chơi, chưa chú ý vào bài cần khắc phục trong tuần sau *Chuyên cần: Đi học đúng giờ, một số bạn còn nghỉ học do trời mưa, cần khắc phục trong tuần sau không để tái diễn * Kỷ luật * Phong trào - HS học các bài hát có chủ đề về trung thu. - Công tác tuần tới: *Thực hiện chương trình học tuần 9 -LĐVS, các tổ trực nhật. *Tiếp tục thi đua: giữ vở sạch chữ đẹp. *Sinh hoạt 15 phút đầu giờ. *Đi học chuyên cần *Học bài và làm bài đầy đủ. -Lớp hát một bài - Lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ HDH Tiếng việt LUYỆN TẬP VỀ SỐ NGOẶC KÉP I. Mục tiêu: - Luyện tập về cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài. - Củng cố về cách sử dụng dấu ngoặc kép. - Có ý thức dùng từ hay, viết đúng ngữ pháp và chính tả. II. Các hoạt động dạy –học: TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ 3. Bài mới Giới thiệu bài Bài 1. Viết lại tên nước và tên thủ đô cho đúng quy tắc: Bài 2. Tìm chỗ sai trong việc sử dụng dấu ngoặc kép ở các câu sau và sửa lại cho đúng: 4. Củng cố, dặn dò: Kiểm tra đồ dùng Tên nước Tên thủ đô Phi lip pin ô xtrây li a In đô nê xi a Malai xia Mi an ma Cadăc xtan Vênê xuêla Manila Can bơ ra Gia các ta Kua la lăm pơ Pyin ma na A sta na Ca ra cát a, Bông hoa tỏa hương thơm thoang thoảng, khẻ rung rung như mời mọc: Lại đây cô bé, “lại đây” chơi với tôi đi! b, Tham ô lảng phí là một thứ “giặc” ở trong lòng. c, Nó học giỏi “đến mức” được xếp thứ nhất từ dưới lên. d, Mẹ trông thấy liền chỉ về tấm biển màu xanh gần đấy, bảo con: Lan kìa, đố con “đánh vần” được chữ gì trên biển kia? GV giao các bài tập tương tự cho HS chép về nhà Hát Gv phát phiếu BT Phi- lip- pin: Ma- ni- la Ô- xtrây- li- a: Can- bơ- ra In- đô- nê- xi- a: Gia- các- ta Ma- lai- xi-a: Kua- la- lăm-pơ Mi- an-ma: Pyin-ma-na Ca- dăc- xtan: A-sta-na Vê-nê Xu-ê-la: Ca-ra-cat “Lại đây cô bé, lại đây chơi với tôi đi!” “giặc ở trong lòng.” Nó học giỏi đến mức được xếp “thứ nhất” từ dưới lên. “Lan kìa, đố con đánh vần được chữ gì trên biển kia?” THỂ DỤC ÔN: QUAY SAU, ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP I-MUC TIÊU: -Kiểm tra động tác: Quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác theo khẩu lệnh. II-ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm: sân trường sạch sẽ. -Phương tiện: còi. III-NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: 6 – 10 phút. Giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh trang phục tập luyện. Trò chơi: Trò chơi tự chọn. Ôn động tác quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. GV điều khiển lớp tập 1-2 phút. 2. Phần cơ bản: 18 – 22 phút. a. Kiểm tra đội hình đội ngũ: Nội dung kiểm tra: Kiểm tra động tác quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Tổ chức và phương pháp kiểm tra: Tập hợp hàng ngang. Kiểm tra theo từng tổ. Cách đánh giá: Đánh giá theo mức độ thực hiện động tác của từng HS. (Hoàn thành, Hoàn thành tốt và chưa hoàn thành) b. Trò chơi vận động Trò chơi: Ném bóng trúng đích. GV cho HS tập hợp theo hình thoi, nêu trò chơi, giải thích luật chơi, rồi cho HS làm mẫu cách chơi. Tiếp theo cho cả lớp cùng chơi. GV quan sát, nhận xét biểu dương HS hoàn thành vai chơi của mình. 3. Phần kết thúc: 4 – 6 phút. Đứng và hát vỗ tay theo nhịp. GV nhận xét, đánh giá kết quả kiểm tra, công bố kết quả kiểm tra. HS tập hợp thành 4 hàng. HS chơi trò chơi. HS thực hành Nhóm trưởng điều khiển. HS chơi. HS thực hiện.

File đính kèm:

  • docxTUAN 8.docx