-Đọc rành mạch, trôi chảy. Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ
với giọng vui, hồn nhiên.
-Hiểu nội dung: Những ước mơ ngộ nghĩnh đáng yêu của các bạn nhỏ
bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp. ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4;
thuộc 1, 2 khổ thơ trong bài ).
-HS khá, giỏi thuộc và đọc diễn cảm được bài thơ; trả lời được câu hỏi 3.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh minh hoạ Sgk . Bảng phụ ghi khổ thơ luyện đọc .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
42 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Tập đọc: Nếu chúng mình có phép lạ (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẩn bị nước cháo muối khi bản thân hoặc người thân bị
bệnh.
KN:
Tự nhận thức về chế độ ăn, uống khi bị bệnh thụng thường
-Ứng xử phự hợp khi bị bệnh
GD:
-Mối quan hệ giữa con người với mụi trường : Con người cần đến khụng khớ, thức ăn, nước uống từ mụi trường.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Các hình minh hoạ Sgk, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận và tình huống
- HS: CB theo nhóm: Dung dịch ô- rê-dôn, gạo, muối, cốc bát, nước
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
HĐGV
HĐHS
A.OÅn ủũnh toồ chửực:
B.Kiểm tra:
-Mời 2 hs nêu những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh?.
-GV bổ sung, cho điểm.
C.Bài mới:
*GV giới thiệu bài.
*Hoạt động 1. Chế độ ăn uống khi bị bệnh
*Mục tiêu: Như ý 1, 2 mục I.
- GV tiến hành hoạt động nhóm, yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 34, 35 Sgk và TLCH:
+ Khi bị các bệnh thông thường ta cần cho người bệnh ăn các loại thức ăn nào?
+ Đối với người bị bệnh nặng nên cho ăn thức ăn đặc hay loãng?
+ Đối với người ốm không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn thế nào?
+ Đối với người bệnh cần ăn kiêng thì nên cho ăn như thế nào?
+ Làm thế nào để chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy, đặc biệt là trẻ em?
-GV tổng hợp ý kiến, kết luận.
-Cho HS liên hệ.
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết.
* Hoạt đông 2: Thực hành chăm sóc người bị tiêu chảy
*Mục tiêu: Như ý 3, 4 mục I
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS báo cáo việc CB đồ dùng của nhóm.
- Yêu cầu HS xem kĩ hình minh hoạ Sgk trang 35 và thực hành nấu cháo muối và pha dung dịch ô- rê- dôn, GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Gọi các nhóm lên thi.
- Nhận xét, kết luận, giáo dục HS.
* Hoạt động 3: Trò chơi: Em tập làm bác sĩ
*Mục tiêu: Biết vận dụng những KT đã học vào CS.
- GV chia nhóm, dán bảng phụ ghi tình huống, yêu cầu các nhóm thảo luận và tìm cách giải quyết, tập diễn và diễn trong nhóm; GVQS.
- Gọi các nhóm thi diễn.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt, lưu loát.
D.Cuỷng coỏ-Daởn doứ
- Nhận xét giờ học, củng cố KT về Ăn uống khi bị bệnh, giáo dục hs ý thức bảo vệ MT.
- Dặn VN học thuộc mục Bạn cần biết; vận dụng KT đã học vào CS.
-2 HS trả lời.
-HS khác nhận xét.
-HS thảo luận nhóm bàn vào bảng phụ.
-Đại diện nhóm trình bày; nhóm khác nhận xét.
+ Cho người bệnh ăn các TĂ có chứa nhiều chất như thịt, trứng, cá, sữa, uống nhiều chất lỏng có chứa các loại rau xanh,...
+ Nên cho ăn TĂ loãng như cháo thịt băm nhỏ, cháo cá, cháo trứng,...
+ Nên dỗ dành, động viên họ và cho ăn nhiều bữa trong một ngày.
+ Tuyệt đối phải cho ăn theo hướng dẫn của bác sĩ.
+ Vẫn phải cho ăn bình thường, đủ chất, ngoài ra cho uông dung dịch ô-rê-dôn, uống nước cháo muối.
-HS tự liên hệ bản thân.
-Vài HS đọc.
-Các nhóm tiến hành thảo luận, thực hành theo y/c GV.
-Các nhóm lên thi. Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Nhóm thảo luận, đóng vai theo tình huống của nhóm mình.
-Vài nhóm trình bày. HS nhận xét.
-Nhắc lại ghi nhớ.
Tuần 8
Thứ saựu, ngày 15 tháng 10 năm 2010(BOÛ)
Tập làm văn
Luyện tập phát triển câu chuyện
I. Mục tiêu
- Nắm được trình tự thời gian để lại đúng nội dung trích đoạn kịch: ở
Vương quốc Tương Lai (BT1).
- Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian
qua thực hành luyện tập với sự gợi ý cụ thể của GV (BT2, BT3).
- Có ý thức dùng từ hay, viết câu văn trau chuốt, giàu hình ảnh.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh minh hoạ Sgk, bảng phụ ghi sẵn so sánh 2 cách kể chuyện
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động daùy
Hoạt động hoùc
Ht
A.OÅn ủũnh toồ chửực
B.Kiểm tra:
-Mời 1 hs kể lại một câu chuyện mà em thích nhất.
-GV nhận xét, bổ sung.
C.Bài mới:
1.GV giới thiệu bài.
2.Hướng dẫn HS làm bài
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu
+ Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể?
- Gọi HS kể mẫu lời thoại giữa Tin-tin và em bé thứ nhất.
- Treo bảng phụ viết sẵn cách chuyển lời thoại thành lời kể.
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ ở Vương quốc Tương Lai. Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm theo trình tự thời gian. GV theo dõi các nhóm.
- Tổ chức cho HS thi kể. Gọi HS nhận xét theo tiêu chí đã nêu.
GV bổ sung, cho điểm.
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu
+ Trong truyện ở Vương quốc Tương Lai hai bạn Tin-tin và Mi-tin có đi thăm cùng nhau không?
+ Hai bạn đi thăm nơi nào trước, nơi nào sau?
- GV giảng.
- Yêu cầu HS kể trong nhóm, GV giúp đỡ nhóm gặp khó khăn.
- Tổ chức cho HS thi kể.
-Nhận xét cho điểm
Bài 3.Gọi HS đọc yêu cầu
- Treo bảng phụ, yêu cầu HS đọc, trao đổi và TLCH:
+ Về trình tự sắp xếp?
+ Về từ ngữ nối hai đoạn?
-GV bổ sung, chốt KT về cách phát triển câu chyện.
D.Nhaọn xeựt-Daởn doứ
+ Có những cách nào để phát triển câu chuyện?
+ Những cách đó có gì khác nhau?
- Nhận xét giờ học, củng cố cách phát triển câu chuyện.
- BTVN: Viết lại màn 1 hoặc màn 2 vào vở.
-1 HS kể.
-HS nhận xét bạn kể.
-1 HS đọc. HSTL:
+ ... là lời thoại trực tiếp của các nhân vật với nhau.
-1 HS giỏi kể chuyển từ lời kịch sang lời thoại.
-Vài HS đọc.
-HS quan sát
-HS kể trong nhóm
-Vài HS thi kể. HS nhận xét.
-1 HS đọc
HSTL:
+ Hai bạn đi thăm cùng nhau.
+ Thăm công xưởng xanh trước, khu vườn kì diệu sau.
-HS kể trong nhóm đôi, nhận xét, bổ sung cho nhau.
-Vài HS thi kể; bạn nhận xét.
-1 HS đọc
HS trao đổi và TL:
+ Có thể kể đoạn Trong công xưởng xanh trước, đoạn Trong khu vườn kì diệu kể sau và ngược lại.
+ Từ ngữ nối được thay đổi bằng các từ chỉ địa điểm.
-HS thi đua nêu:
+ Phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian và phát triển câu chuyện theo trình tự không gian.
HS nêu.
Nghe.
Keồ cuứng baùn
Sinh hoạt tập thể Tuần 8
I, Mục tiêu:
- Đánh giá hoạt động của lớp trong tuần 8
- HS tự đánh giá về thực hiện nề nếp, thực hiện học tập của từng cá nhân trong tổ của mình.
- Giúp HS rút ra được những ưu và nhược điểm của bản thân để rút kinh nghiệm cho tuần sau.
- Phương hướng tuần 9
* Giáo dục ý thức tập thể, ý thức bảo vệ môi trường.
II, Chuẩn bị: GV cùng lớp trưởng, tổ trưởng chuẩn bị nội dung sinh hoạt.
III,Nội dung chính:(20’)
1. Lớp trưởng nêu nội dung sinh hoạt:
- Đánh giá hoạt động nề nếp, hoạt động học tập của từng tổ trong tuần.
- Tổ trưởng nhận xét ưu, khuyết điểm của từng cá nhân trong tổ mình.
- Tuyên dương cá nhân có tiến bộ, có kết quả học tập tốt:
2. Các tổ trưởng nhận xét từng thành viên trong tổ mình.
3. Lớp trưởng đánh giá nhận xét của tổ trưởng
4, Giáo viên nhận xét từng mặt:
* Ưu điểm:
+ Học tập: .
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
+ Đạo đức:
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
+ Thể dục: .
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
+ Vệ sinh: .
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
+ Các mặt khác:
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
*Nhược điểm:
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
4, Phương hướng hoạt động tuần 9
- Khắc phục những tồn tại, phát huy những ưu điểm đã đạt được.
- Thực hiện tốt nề nếp : đi học đúng giờ, mặc đồng phục đúng lịch, trong lớp học tập tích cực, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
- Vệ sinh cá nhân tốt, giữ vệ sinh môi trường tốt.
- Thi đua học tập tốt
......................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................
File đính kèm:
- TUAN 8 CKT.doc