Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Tập đọc: Nếu chúng mình có phép lạ (tiếp theo)

-Đọc rành mạch, trôi chảy. Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ

 với giọng vui, hồn nhiên.

-Hiểu nội dung: Những ước mơ ngộ nghĩnh đáng yêu của các bạn nhỏ

bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp. ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4;

 thuộc 1, 2 khổ thơ trong bài ).

-HS khá, giỏi thuộc và đọc diễn cảm được bài thơ; trả lời được câu hỏi 3.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: Tranh minh hoạ Sgk . Bảng phụ ghi khổ thơ luyện đọc .

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.

 

doc42 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Tập đọc: Nếu chúng mình có phép lạ (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẩn bị nước cháo muối khi bản thân hoặc người thân bị bệnh. KN: Tự nhận thức về chế độ ăn, uống khi bị bệnh thụng thường -Ứng xử phự hợp khi bị bệnh GD: -Mối quan hệ giữa con người với mụi trường : Con người cần đến khụng khớ, thức ăn, nước uống từ mụi trường. II. Đồ dùng dạy học - GV: Các hình minh hoạ Sgk, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận và tình huống - HS: CB theo nhóm: Dung dịch ô- rê-dôn, gạo, muối, cốc bát, nước III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐGV HĐHS A.OÅn ủũnh toồ chửực: B.Kiểm tra: -Mời 2 hs nêu những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh?. -GV bổ sung, cho điểm. C.Bài mới: *GV giới thiệu bài. *Hoạt động 1. Chế độ ăn uống khi bị bệnh *Mục tiêu: Như ý 1, 2 mục I. - GV tiến hành hoạt động nhóm, yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 34, 35 Sgk và TLCH: + Khi bị các bệnh thông thường ta cần cho người bệnh ăn các loại thức ăn nào? + Đối với người bị bệnh nặng nên cho ăn thức ăn đặc hay loãng? + Đối với người ốm không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn thế nào? + Đối với người bệnh cần ăn kiêng thì nên cho ăn như thế nào? + Làm thế nào để chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy, đặc biệt là trẻ em? -GV tổng hợp ý kiến, kết luận. -Cho HS liên hệ. - Gọi HS đọc mục Bạn cần biết. * Hoạt đông 2: Thực hành chăm sóc người bị tiêu chảy *Mục tiêu: Như ý 3, 4 mục I - GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS báo cáo việc CB đồ dùng của nhóm. - Yêu cầu HS xem kĩ hình minh hoạ Sgk trang 35 và thực hành nấu cháo muối và pha dung dịch ô- rê- dôn, GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Gọi các nhóm lên thi. - Nhận xét, kết luận, giáo dục HS. * Hoạt động 3: Trò chơi: Em tập làm bác sĩ *Mục tiêu: Biết vận dụng những KT đã học vào CS. - GV chia nhóm, dán bảng phụ ghi tình huống, yêu cầu các nhóm thảo luận và tìm cách giải quyết, tập diễn và diễn trong nhóm; GVQS. - Gọi các nhóm thi diễn. - Nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt, lưu loát. D.Cuỷng coỏ-Daởn doứ - Nhận xét giờ học, củng cố KT về Ăn uống khi bị bệnh, giáo dục hs ý thức bảo vệ MT. - Dặn VN học thuộc mục Bạn cần biết; vận dụng KT đã học vào CS. -2 HS trả lời. -HS khác nhận xét. -HS thảo luận nhóm bàn vào bảng phụ. -Đại diện nhóm trình bày; nhóm khác nhận xét. + Cho người bệnh ăn các TĂ có chứa nhiều chất như thịt, trứng, cá, sữa, uống nhiều chất lỏng có chứa các loại rau xanh,... + Nên cho ăn TĂ loãng như cháo thịt băm nhỏ, cháo cá, cháo trứng,... + Nên dỗ dành, động viên họ và cho ăn nhiều bữa trong một ngày. + Tuyệt đối phải cho ăn theo hướng dẫn của bác sĩ. + Vẫn phải cho ăn bình thường, đủ chất, ngoài ra cho uông dung dịch ô-rê-dôn, uống nước cháo muối. -HS tự liên hệ bản thân. -Vài HS đọc. -Các nhóm tiến hành thảo luận, thực hành theo y/c GV. -Các nhóm lên thi. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Nhóm thảo luận, đóng vai theo tình huống của nhóm mình. -Vài nhóm trình bày. HS nhận xét. -Nhắc lại ghi nhớ. Tuần 8 Thứ saựu, ngày 15 tháng 10 năm 2010(BOÛ) Tập làm văn Luyện tập phát triển câu chuyện I. Mục tiêu - Nắm được trình tự thời gian để lại đúng nội dung trích đoạn kịch: ở Vương quốc Tương Lai (BT1). - Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thực hành luyện tập với sự gợi ý cụ thể của GV (BT2, BT3). - Có ý thức dùng từ hay, viết câu văn trau chuốt, giàu hình ảnh. II. Đồ dùng dạy học - GV: Tranh minh hoạ Sgk, bảng phụ ghi sẵn so sánh 2 cách kể chuyện III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động daùy Hoạt động hoùc Ht A.OÅn ủũnh toồ chửực B.Kiểm tra: -Mời 1 hs kể lại một câu chuyện mà em thích nhất. -GV nhận xét, bổ sung. C.Bài mới: 1.GV giới thiệu bài. 2.Hướng dẫn HS làm bài Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu + Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể? - Gọi HS kể mẫu lời thoại giữa Tin-tin và em bé thứ nhất. - Treo bảng phụ viết sẵn cách chuyển lời thoại thành lời kể. - Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ ở Vương quốc Tương Lai. Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm theo trình tự thời gian. GV theo dõi các nhóm. - Tổ chức cho HS thi kể. Gọi HS nhận xét theo tiêu chí đã nêu. GV bổ sung, cho điểm. Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu + Trong truyện ở Vương quốc Tương Lai hai bạn Tin-tin và Mi-tin có đi thăm cùng nhau không? + Hai bạn đi thăm nơi nào trước, nơi nào sau? - GV giảng. - Yêu cầu HS kể trong nhóm, GV giúp đỡ nhóm gặp khó khăn. - Tổ chức cho HS thi kể. -Nhận xét cho điểm Bài 3.Gọi HS đọc yêu cầu - Treo bảng phụ, yêu cầu HS đọc, trao đổi và TLCH: + Về trình tự sắp xếp? + Về từ ngữ nối hai đoạn? -GV bổ sung, chốt KT về cách phát triển câu chyện. D.Nhaọn xeựt-Daởn doứ + Có những cách nào để phát triển câu chuyện? + Những cách đó có gì khác nhau? - Nhận xét giờ học, củng cố cách phát triển câu chuyện. - BTVN: Viết lại màn 1 hoặc màn 2 vào vở. -1 HS kể. -HS nhận xét bạn kể. -1 HS đọc. HSTL: + ... là lời thoại trực tiếp của các nhân vật với nhau. -1 HS giỏi kể chuyển từ lời kịch sang lời thoại. -Vài HS đọc. -HS quan sát -HS kể trong nhóm -Vài HS thi kể. HS nhận xét. -1 HS đọc HSTL: + Hai bạn đi thăm cùng nhau. + Thăm công xưởng xanh trước, khu vườn kì diệu sau. -HS kể trong nhóm đôi, nhận xét, bổ sung cho nhau. -Vài HS thi kể; bạn nhận xét. -1 HS đọc HS trao đổi và TL: + Có thể kể đoạn Trong công xưởng xanh trước, đoạn Trong khu vườn kì diệu kể sau và ngược lại. + Từ ngữ nối được thay đổi bằng các từ chỉ địa điểm. -HS thi đua nêu: + Phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian và phát triển câu chuyện theo trình tự không gian. HS nêu. Nghe. Keồ cuứng baùn Sinh hoạt tập thể Tuần 8 I, Mục tiêu: - Đánh giá hoạt động của lớp trong tuần 8 - HS tự đánh giá về thực hiện nề nếp, thực hiện học tập của từng cá nhân trong tổ của mình. - Giúp HS rút ra được những ưu và nhược điểm của bản thân để rút kinh nghiệm cho tuần sau. - Phương hướng tuần 9 * Giáo dục ý thức tập thể, ý thức bảo vệ môi trường. II, Chuẩn bị: GV cùng lớp trưởng, tổ trưởng chuẩn bị nội dung sinh hoạt. III,Nội dung chính:(20’) 1. Lớp trưởng nêu nội dung sinh hoạt: - Đánh giá hoạt động nề nếp, hoạt động học tập của từng tổ trong tuần. - Tổ trưởng nhận xét ưu, khuyết điểm của từng cá nhân trong tổ mình. - Tuyên dương cá nhân có tiến bộ, có kết quả học tập tốt: 2. Các tổ trưởng nhận xét từng thành viên trong tổ mình. 3. Lớp trưởng đánh giá nhận xét của tổ trưởng 4, Giáo viên nhận xét từng mặt: * Ưu điểm: + Học tập: . ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... + Đạo đức: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... + Thể dục: . ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. + Vệ sinh: . ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... + Các mặt khác: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... *Nhược điểm: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... 4, Phương hướng hoạt động tuần 9 - Khắc phục những tồn tại, phát huy những ưu điểm đã đạt được. - Thực hiện tốt nề nếp : đi học đúng giờ, mặc đồng phục đúng lịch, trong lớp học tập tích cực, hăng hái phát biểu xây dựng bài. - Vệ sinh cá nhân tốt, giữ vệ sinh môi trường tốt. - Thi đua học tập tốt ...................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ...........................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTUAN 8 CKT.doc
Giáo án liên quan