I-MỤC TIÊU:
- Nêu được ví dụ về tiết kiệm tiền của.
- Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của.
- Giáo dục hs biết sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện nước,. trong cuộc sống hằng ngày.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi các thông tin cho hđ 1
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 7 Trường tiểu học Phùng Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I-Đồ dùng dạy học :
- Bộ tranh vẽ diễn biến trận Bạch Đằng. Phiếu học tập.
III-Các hoạt động dạy học:
1/ Bài cũ :
2 / Bài mới : Giơí thiệu bài ( bằng lời )
* HĐ1: Tìm hiểu về con người Ngô Quyền
- H/s hoạt động cá nhân
- 1 hs đọc sgk , cả lớp đọc thầm .
+Ngô Quyền là người ở đâu ?(hsTB,Y :...ở Đường Lâm , Hà Tây )
+Ông là người thế nào ?(hs Y:...có tài , yêu nước )
+Ông là con rể của ai?(là con rể của Dương Đình Nghệ )
KL:Phần trả lời đúng của các câu trả lời trên .
*HĐ2 : Trận Bạch Đằng
+Y/c 1 h/s thảo luận nhóm 4, trả lời câu hỏi :
+Vì sao có trận Bạch Đằng ?
+Trận Bạch Đằng diễn ra ở đâu? khi nào ?(...diễn ra trên cửa sông Bạch Đằng , ở tỉnh Quảng Ninh , vào cuối năm 938)
+Ngô Quyền đã dùng kế gì để đánh giặc ?(...chôn cọc gỗ đầu nhọn vào nơi hiểm yếu ở của sông Bạch Đằng ,....)
+Kết quả của trận Bạch Đằng ?(Quân Nam Hán chết quá nửa , Hoằng Tháo tử trận , cuộc xâm lược của quân Nam Hán bị thất bại .)
- Đại diện các nhóm trình bày kq, hs các nhóm nhận xét, góp ý.
- GV chốt kq đúng
KL: 2 hs K,G thi tường thuật lại trận Bạch Đằng, gv tuyên dương hs tường thuật tốt .
HĐ3:ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng
+Sau chiến thắng Bạch Đằng Ngô Quyền đã làm gì ?(hs K:....Ngô Quyền đã xưng vương và chọn Cổ Loa làm kinh đô .
+Theo em, chiến thắng Bạch Đằng và việc Ngô Quyền xưng vương có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử của dân tộc ta ?(hs K,G :...chấm dứt hoàn toàn hơn 1000 năm n/d ta sống dưới ách đô hộ của phong kiến phương Bắc và mở ra thời kì độc lập lâu dài cho dân tộc .)
+Qua bài học hôm nay giúp em hiểu biết gì ?
- 2 hs TB,Y đọc bài học trong sgk , cả lớp đọc thầm
3 / Củng cố – dặn dò.
- Nhận xét chung tiết học .Dặn h/s về nhà học thuộc bài.
Thứ sáu ngày 8 tháng 10 năm 2010
Toán
tính chất kết hợp của phép cộng
I-Mục đích yêu cầu:
Giúp học sinh : - Nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng .
Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng trong thực hành tính.
HS cả lớp làm bài tập 1,2 còn bài 3 HS khá giỏi thực hện, giáo viên kiểm tra.
II-Đồ dùng dạy hoc:
- Bảng phụ kẻ sẵn bảng (hđ1)
III-Các hoạt động dạy học:
1 . Bài cũ : 2 hs lên bảng làm bài tập 3trong VBT
2 . Bài mới : Gíơi thiệu bài
*HĐ1 : Giới thiệu tính chất kết hợp của phép cộng
+ G/v treo bảng phụ (kẻ sẵn bảng như n/d sgk ),yc 3 hs TB tính giá trị của các biểu thức (a+b)+c và a+(b+c) .trong từng trường hợp để điền vào bảng , hs cả lớp làm vào vở nháp .
+Hãy so sánh giá trị của biểu thức a+(b+c)với giá trị của biểu thức (a+b)+c khi a=4, b=5 ,c=6, ?
-Tiến hành tương tự như vậy với hai trường hợp còn lại .
+Khi ta thay chữ bằng số thì được giá trị của biểu thức (a+b)+c luôn như thế nào so với giá trị của biểu thức a+(b+c) ?(...hsK: giá trị của hai biểu thức này luôn bằng nhau )
- GV ghi bảng (a+b)+c =a+(b+c)
KL: Khi thực hiện cộng một tổng hai số với số thứ ba , ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ nhất và số thứ hai
*HĐ2:Luyện tập thực hành
Bài 1: ( a, dòng 2,3; b, dòng 1,3) Bài tập yc chúng ta tính gì ?(hs Y trả lời )
- 1hsTB lên bảng làm , cả lớp làm vào VBT.
- HS cả lớp nhận xét, góp ý
+Theo em vì sao cách làm trên lại thuận tiện hơn so với việc chúng ta thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải ?
- Y/c hs làm tiếp các phần còn lại
Bài 2: 1 hs đọc TT đề bài , cả lớp đọc thầm
+Muốn biết cả ba ngày nhận được bao nhiêu tiền chúng ta làm như thế nào?(hsTB,Y:tính tổng số tiền của cả ba ngày với nhau )
- 1 hs K,G lên bảng làm, cả lớp làm vào VBT .
- H/s cả lớp nhận xét, góp ý bài làm trên bảng, gv chốt kq đúng (ĐS:176 950 000 đồng)
Bài 3: ( Dành cho HS K,G)
- YC hs làm cá nhân, 3 hs K,G lên bảng làm, mỗi hs làm 1ý, cả lớp làm vào VBT
- Y/c hs giải thích cách làm của mình .
- H/s nhận xét, gv chốt kq đúng .
3/ Củng cố – dặn dò
- Nhận xét chung tiết học.
Tập làm văn
luyện tập phát triển câu chuyện
I-Mục đích yêu cầu
- Bước đầu làm qun với thao tác phát triển câu chuyện dựa theo trí tưởng tượng; biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian.
II-Đồ dùng dạy học
- Bảng lớp viết sẵn đề bài , 3 câu hỏi gợi ý
III-Các hoạt động dạy học .
1-Bài cũ : 1 hs đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh của truyện vào nghề .
2- Bài mới : Giới thiệu bài
*HĐ1: Hướng dẫn hs làm bài tập .
Bài 1: 1 hs đọc n/d bài tập 1 ,cả lớp theo dõi sgk
- Gv h/d hs phân tích đề
- Y/c hs đọc gợi ý , gv hỏi và ghi nhanh câu trả lời :
+Em mơ thấy bà tiên trong hoàn cảnh như thế nào ?vì sao bà tiên lại cho em 3 điều ước.
+Em thực hiện điều ước đó như thế nào ?
+Em nghĩ gì khi thức giấc ?
- Y/c hs tự làm bài, gv giúp đỡ hs Y, sau đó 2 hs ngồi cùng bàn kể cho nhau nghe
- H/s thi kể trước lớp (nhiều hs tham gia kể trước lớp )
- H/s nhận xét bạn kể về nội dung truyện và cách thể hiện, gv sửa lỗi về câu, từ cho hs
3 / Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những hs có câu chuyện hay , lời kể hấp dẫn , sinh động
- Dặn hs về nhà viết lại câu chuyện theo gv đã sửa và kể lại cho người thân nghe .
Khoa học
phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa
I-Mục tiêu :
- Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá: tiêu chảy, lị,...
- Nêu nhuyên nhân gây ra một số bệnh lây qua đường tiêu hoá: uống nước lã, ăn uống không vệ sinh, dùng thức ăn ôi thiu.
- Nêu cách phòng tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hoá .
- Thực hiện giữ vệ sinh ăn uống để phòng bệnh.
II-Đồ dùng dạy học:
- G/v: -Hình minh họa trang 30, 31 sgk
III-Các hoạt động dạy học
1-Bài cũ : Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh béo phì ?
2-Bài mới: Gới thiệu bài
*HĐ1-Tác hại của các bệnh lây qua đường tiêu hóa
Mục tiêu :Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này .
CTH:hs h/đ cả lớp
+Trong lớp có bạn nào đã từng bị đau bụng và tiêu chảy chưa ?Khi đó cảm thấy thế nào?
+Kể tên các bệnh lây qua đường tiêu hóa mà em biết ?(...bệnh tiêu chảy , tả , lị )
+Các bệnh lây qua đường tiwu hóa nguy hiểm như thế nào ?(hsK,G)
KL:Các bệnh lây qua đường tiêu hóa rất nguy hiểm, có thể gây chết người .( HS : K-G rút ra kết luận ) (h/s TB,Y nhắc lại )
*HĐ2: Nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa.
M ục tiêu :Nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa
CTH: - YC hs q/s hình minh họa trang 30,31 sgk thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi sau :
+Các bạn trong hình đang làm gì ?Làm như vậy có tác dụng , tác hại gì?(...các bạn uống nước ăn quà vặt , ....dễ mắc các bệnh lây qua đường tiêu hóa )
+Nguyên nhân nào gây ra các bệnh qua đường tiêu hóa ?(hsTB,Y :...do ăn uống không hớp vệ sinh , tây chân bẩn ,...)
+Các bạn nhỏ trong hình đã làm gì để phòng các bệnh lây qua đường tiêu hóa ?
+Chúng ta cần phải làm gì để phòng các bệnh lây qua đường tiêu hóa ?(...ăn uống sạch sẽ , hợp vệ sinh ...)
- Đại diện nhóm trình bày kq , hs cả lớp nhận xét bổ sung
- 2 hs TB đọc mục bạn cần biết trang 31, 32
+Tại sao chúng ta phải diệt ruồi ?(hsK,G :...vì ruồi là con vật trung gian truyền các bệnh lây qua đường tiêu hóa )
KL: Nguyên nhân gây ra các bệnh lây qua đường tiêu hóa là do chúng ta ăn uống vệ sinh kém , vệ sinh môi trường kém vì vậy chúng ta phải vệ sinh môi trường , vệ sinh ăn uống , vệ sinh cá nhân sạch sẽ để phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
*HĐ3: Vẽ tranh cổ động.
Mục tiêu :hs vẽ được tranh cổ động , vận động mọi người cùng thực hiên vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa
CTH:yc hs vễ tranh theo nhóm 4 với N/D :Tuyên truyền cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa
- Đại diện nhóm t/bày kq , trình bày ý tưởng của nhóm mình
- G/v tuyên dương nhóm có ý tưởng đẹp
3 / Củng cố – dặn dò
- Nhận xét chung tiết học .
- Dặn h/s có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
Âm nhạc
Ôn tập 2 bài hát : Em yêu hoà bình, Bạn ơi lắng nghe
Ôn tập TĐN số 1
I: Mục tiêu
- Hs hát thuộc lời, biết vỗ tay theo bài hát.
- Hát kết hợp vận động phụ họa.
- Tập biểu diễn bài hát
II: Chuẩn bị
Gv: Chép sẵn lời 2 bài hát vào bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
HĐ1: Phần mở đầu ( 5 phút)
- Gv tóm tắt nội dung các bài đã học từ bài 1 đến bài 6
- Nêu nội dung tiết học.
HĐ2.Phần hoạt động ( 20 phút)
Ôn 2 bài hát : Em yêu hòa bình, Bạn ơi lắng nghe
- Gv tổ chức cho học sinh lần lợt từng bài.
Cả lớp hát đồng thanh
- Hs luyện hát theo tổ, cá nhân
- Hát kết hợp vận động phù họa, gv quan sát và hớng dẫn hs thực hiện tơng đối chính xác các động tác vận động phù họa.
Giáo viên đánh giá, nhận xét
HĐ3: tổng kết ( 5 phút)
- Gv nhận xét chung tiết học - Dặn hs luyện hát và tập biểu diễn ở nhà
Kĩ thuật
Khâu đột thưa ( t1)
I-Mục đích yêu cầu:
- H/s biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa .
- Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu .
- Hình thành thói quen làm việc kiên trì cẩn thận .
II-Đồ dùng dạy học:
- G/V :Tranh q/t khâu mũi khâu đột thưa
Mẫu đường khâu đột thưa bằng mũi khâu bằng lên trên bìa .
- HS;vải , kim , chỉ , kéo , thước .
III-Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra đồ dùng của h/s
2-Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: GV hướng dẫn hs qs và nhận xét mẫu
- G/Vgiới thiệu mẫu đường khâu đột thưa , hs qs
- Gv hướng dẫn hs qs các mũi khâu đột thưa ở mặt trái và mặt phải đường khâu .
+Nêu đặc điểm của các mũi khâu đột thưa ?(hsTB )
+So sánh mũi khâu ở mặt phải đường khâu đột thưa với mũi khâu thường ?(hs:K,G)
KL:(phần ghi nhớ sgk ) 2 hsTB,Y đọc ghi nhớ sgk
*HĐ2 : G/V hướng dẫn thao tác kĩ thuật
– G/v treo trânh qui trình khâu đột thưa , hs q/s
- Y/c hs q/s hình 2,3,4 sgk và nêu các bước trong qui trình khâu đột thưa ?
+Cách vạch dấu đường khâu đột thưa ?
+Các mũi khâu , đường khâu đột thưa ?+Mũi kết thúc của đường khâu đột thưa .?
KL:2 hs đọc mục 2 phần ghi nhớ .
- 1 hs nhắc lại quy trình khâu đột thưa
- GV kiểm tra dự chuẩn bị vật liệu dụng cụ của hs và tổ chức cho hs tập khâu
đột thưa trên giấy kẻ ô li .
3/ Củng cố – dặn dò .
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn h/s về nhà thực hành khâu đột thưa trên vải
File đính kèm:
- Tuan 7 lop 4 hoa 2010.doc