I. MỤC TIÊU: Giuựp HS:
- Có kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ và biết cách thử lại phép cộng, phép trừ.
-Biết tỡm một thành phần chưa biết trong phộp cộng, phộp trừ.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
111 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 7 - Trường Tiểu học Đỗ Động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tự hào tin tưởng.
2. Ở Vương quốc Tương Lai
Kịch
Mơ ước của các bạn nhỏ về cuộc sống đầy đủ hạnh phúc, ở đĩ trẻ em là những nhà phát minh, gĩp sức phục vụ cuộc sống.
Hồn nhiên (lời Tin-tin, Mi-tin: háo hức, ngạc nhiên, thán phục, lời các em bé: tự tin, tự hào.)
3. Nếu chúng mình cĩ phép lạ.
Thơ
Mơ ước của các bạn nhỏ muốn cĩ phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
Hồn nhiên, vui tươi.
4. Đôi giày ba ta màu xanh
Văn xuôi
Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã làm cho cậu xúc động, vui sướng vì thưởng cho cậu đơi giày mà cậu mơ ước.
Chậm rãi, nhẹ nhàng (đoạn 1– hồi tưởng): vui, nhanh hơn (đoạn 2- niềm xúc động vui sướng của cậu bé lúc nhận quà)
5. Thưa chuyện với mẹ
Văn xuôi
Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp gia đình nên đã thuyết phục mẹ đồng tình với em, khơng xem đĩ là nghề hèn kém.
Giọng Cương: Lễ phép, nài nỉ, thiết tha. Giọng mẹ: lúc ngạc nhiên. Lúc cảm động, dịu dàng.
6. Điều ước của vua Mi-đát.
Văn xuôi
Vua Mi-đát muốn mọi vật mình chạm vào đều biến thành vàng, cuối cùng đã hiểu: những ước muốn tham lam khơng mang lại hạnh phúc cho con người.
Khoan thai. Đổi giọng linh hoạt phù hợp với tâm trạng thay đổi của vua: từ phấn khởi, thoả mãn sang hoảng hốt, khẩn cầu, hối hận.
Bài 3:-Tiến hành tương tự bài 2:
Nhân vật
Tên bài
Tính cách
- Nhân vật “tơi”- chị phụ trách.
-Lái
Đôi giày ba ta màu xanh Đơi giày ba ta màu xanh
- Nhân hậu, muốn giúp trẻ lang thang. Quan tâm và thơng cảm với ước muốn của trẻ.
-Hồn nhiên, tình cảm, thích được mang giày đẹp.
- Cương.
-Mẹ Cương
Thưa chuyện với mẹ
- Hiếu thảo, thương mẹ. Muốn đi làm để kiếm tiền giúp mẹ.
-Dịu dàng, thương con
- Vua Mi-đát
-Thần Đi-ơ-ni-dốt
Điều ước của vua Mi-đát.
- Tham lam nhưng biết hối hận.
-Thơng minh, biết dạy cho vua Mi-đát một bài học.
4. Củng cố, dặn dị: (3’) -Nhận xét tiết học.
TiÕt 4: TËp lµm v¨n
«n tËp vµ kiĨm tra gi÷a häc k× I- tiÕt 6
i. mơc tiªu:
- Xác định được tiếng chỉ cĩ vần và thanh, tiếng cĩ đủ âm đầu, vần và thanh trong đoạn văn.
- Nhận biết được từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ ( chỉ người, vật, khái niệm), động từ trong đoạn văn ngắn.
ii. §å dïng d¹y häc:
- Bảng lớp viết sẵn đoạn văn.
-Phiếu kẻ sẵn và bút dạ.
iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
30’
3-4’
1. Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4:
3. Củng cố, dặn dị
Nêu mục tiêu của tiết học.
-Gọi HS đọc đoạn văn.
+ Cảnh đẹp của đất nước được quan sát ở vị trí nào?
+Những cảnh của đất nước hiện ra cho em biết điều gì về đất nước ta?
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Phát phiếu cho HS. Yêu cầu HS thảo luận và hồn thành phiếu. Nhĩm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng. Các nhĩm khác nhận xét, bổ sung.
-Nhận xét, kết luận phiếu đúng.
-Gọi HS đọc yêu cầu.
+Thế nào là từ đơn, cho ví dụ.
+Thế nào là từ ghép? Cho ví dụ.
+Thế nào là từ láy? Cho ví dụ.
-Yêu cầu HS thảo luận cặp đơi và tìm từ.
-Gọi HS lên bảng viết các từ mình tìm được.
-Gọi HS bổ sung những từ cịn thiếu.
-Kết luận lời giải đúng.
-Gọi HS đọc yêu cầu.
+Thế nào là danh từ? Cho ví dụ?
+Thế nào là động từ? Cho ví dụ.
-GV phát phiếu và bút dạ cho các nhĩm.
- GV cùng HS nhận xét, kết luận nhĩm thắng cuộc.
-Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết 7,8 và chuẩn bị bài kiểm tra.
-Nhận xét tiết học
- Nghe.
-2 HS đọc thành tiếng.
+Cảnh đẹp của đất nước được quan sát từ trên cao xuống.
+Những cảnh đẹp đĩ cho thấy đất nước ta rất thanh bình, đẹp hiền hồ.
-2 HS đọc thành tiếng.
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và hồn thành phiếu.
-Chữa bài
-1 HS trình bày yêu cầu trong SGK.
+Từ đơn là từ gồm 1 tiếng cĩ nghĩa. Ví dụ: ăn
+Từ ghép là từ được ghép các tiếng cĩ nghĩa lại với nhau. Ví dụ: Dãy núi, ngơi nhà
+Từ láy là từ phối hợp những tiếng cĩ âm hay vần giống nhau. Ví dụ: Long lanh, lao xao,
-2 HS ngồi cùng bàn thảo luận, tìm từ vào giấy nháp.
- 3 HS lên bảng viết, mỗi HS viết mỗi loại 1 từ.
-Viết vào vở bài tập.
-1 HS đọc thành tiếng.
+Danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm, hoặc đơn vị). Ví dụ: Học sinh, mây, đạo đức.
+Động từ là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật. Ví dụ: ăn, ngủ, yên tĩnh,
- Các nhĩm thảo luận, tìm từ và ghi vào phiếu.
- Đại diện các nhĩm dán phiếu lên bảng.
*Danh từ: Tầm, cánh, chú, chuồn, tre, giĩ, bờ ao, khĩm, khoai nước, cảnh, đất nước, cánh, đồng, đàn trâu, cỏ, dịng, sơng, đồn, thuyền, mây .
* Động từ: Rì rào, rung rinh, hiện ra, gặm, bay, ngược xuơi,.
Thø s¸u ngµy 15 th¸ng 11 n¨m 2013
TiÕt 1: To¸n
tÝnh chÊt giao ho¸n cđa phÐp nh©n
I. Mơc tiªu: Giúp HS:
- Nhận biết được tính chất giao hốn của phép nhân.
- Bước đầu vận dụng tính chất giao hốn của phép nhân để làm tính.
iii. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chđ yÕu:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
1’
13’
18’
3’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2 .Giới thiệu tính chất giao hốn của phép nhân:
3. Thực hành
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
4. Củng cố, dặn dị
+ Nêu cách thực hiện phép nhân?
-GV nhận xét.
*Trong giờ học này các em sẽ được làm quen với tính chất giao hốn của phép nhân.
* So sánh giá trị của các cặp phép nhân cĩ thừa số giống nhau
-Viết biểu thức 5 x 7 và 7 x 5, sau đĩ yêu cầu HS so sánh hai biểu thức này với nhau.
-Hai phép nhân cĩ thừa số giống nhau thì luơn bằng nhau.
*Giới thiệu tính chất giao hốn của phép nhân
-GV treo lên bảng bảng số.
-GV yêu cầu HS thực hiện tính giá trị của các biểu thức a x b và b x a để điền vào bảng kẻ sẵn.
+ Hãy so sánh giá trị của biểu thức a x b với giá trị của biểu thức b x a khi a = 4 và b = 8 ?
+Giá trị của biểu thức a x b luơn như thế nào so với giá trị của biểu thức b x a ?
-Ta cĩ thể viết a x b = b x a.
-Em cĩ nhận xét gì về các thừa số trong hai tích a x b và b x a ?
- Khi đổi chỗ các thừa số của tích a x b cho nhau thì ta được tích nào?
+Giá trị của a x b cĩ thay đổi khơng ?
-Vậy khi ta đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đĩ như thế nào ?
+ Bài tập yêu cầu làm gì ?
-GV viết 4 x 6 = 6 x ... và yêu cầu HS điền số thích hợp vào ơ trống.
-Vì sao lại điền số 4 vào ơ trống?
-GV yêu cầu HS tự làm tiếp các phần cịn lại của bài, sau đĩ yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-GV viết lên bảng biểu thức 4 x 2145 và yêu cầu HS tìm biểu thức cĩ giá trị bằng biểu thức này.
+ Em đã làm thế nào để tìm được
4 x 2145 = (2100 + 45) x 4 ?
-GV cho HS làm tiếp bài
-GV nhận xét.
(GV gợi ý hướng dẫn về nhà)
-GV yêu cầu HS suy nghĩ và tự tìm số để điền vào chỗ trống.
+ Nêu lại cơng thức và qui tắc của tính chất giao hốn của phép nhân.
-GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
-4 HS nêu.
-HS nghe.
-HS nêu: 5 x 7 = 35, 7 x 5 = 35. vậy 5 x 7 = 7 x 5.
-HS đọc bảng số.
-3 HS lên bảng thực hiện, mỗi HS thực hiện tính ở một dịng để hồn thành bảng như đã chuẩn bị:
-Giá trị của biểu thức a x b và b x a đều bằng 32
-Giá trị của biểu thức a x b luơn bằng giá trị của biểu thức b x a .
-HS đọc: a x b = b x a.
-Hai tích đều cĩ các thừa số là a và b nhưng vị trí khác nhau.
-Ta được tích b x a.
-Khơng thay đổi.
-Khi ta đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đĩ khơng thay đổi.
-Điền số thích hợp vào ơ trống .
-HS điền số 4.
-Vì khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đĩ khơng thay đổi.
-Làm bài vào vở và kiểm tra bài của bạn.
-3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
-Tìm hai biểu thức cĩ giá trị bằng nhau.
-HS tìm và nêu:
4 x 2145 = (2100 + 45) x 4
+Tính giá trị của các biểu thức thì 4 x 2145 và (2 100 + 45) x 4 cùng cĩ giá trị là 8580.
-HS làm bài.
-2 HS nhắc lại trước lớp.
TiÕt 2: LuyƯn tõ vµ c©u
«n tËp vµ kiĨm tra gi÷a häc k× I- tiÕt 7
i. mơc tiªu: Kiểm tra đọc theo mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng giữa học kỳ 1 ( nêu ở tiết 1 ơn tập)
ii. §å dïng d¹y häc:
iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1. Giíi thiƯu bµi(3’)
GV nªu mơc ®Ých, yªu cÇu giê häc
L¾ng nghe.
2. §äc thÇm(5’)
GV cho HS ®äc thÇm bµi Quª h¬ng
1HS nªu yªu cÇu.
1HS ®äc to toµn bµi.
C¶ líp ®äc thÇm.
3. Lµm bµi tËp tr¾c nghiƯm(18’)
GV nªu yªu cÇu cÇn lµm
GV nhËn xÐt chèt ý ®ĩng cđa tõng c©u:
C©u1 : ý b ( Hßn §Êt)
C©u2 : ý c ( Vïng biĨn)
C©u3 : ý c ( Sãng biĨn, cưa biĨn, xãm líi, lµng biĨn, líi)
C©u4 : ý b ( Vßi väi)
C©u5 : ý b ChØ cã vÇn vµ thanh)
C©u6 : ý a (Oa oa, da dỴ, vßi väi , nghieng nghiªng, chen chĩc, phÊt ph¬, trïi trịi, trßn trÞa)
C©u7 : ý c (ThÇn tiªn)
C©u8 : ý a (Ba tõ lµ c¸c tõ : Sø, Hßn §Êt. Ba Thª)
4. Cđng cè, dỈn dß: (3’)
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- ChuÈn bÞ giÊy bĩt ®Ĩ KT viÕt.
-HS c¶ líp më vë bµi tËp TiÕng ViƯt – tËp 1.
- HS nªu yªu cÇu cđa bµi .
- HS lµm bµi vµo vë bµi tËp: : §¸nh dÊu X vµo tríc c©u tr¶ lêi ®ĩng.
- HS tiÕp nèi nhau ®äc bµi lµm cđa m×nh.
HS sưa bµi theo lêi gi¶i ®ĩng.
TiÕt 3: TËp lµm v¨n
«n tËp vµ kiĨm tra gi÷a häc k× I- tiÕt 8
i. mơc tiªu:
- Kiểm tra viết theo mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng giữa kỳ 1.
- Nghe- viết đúng bài chính tả ( tốc ủoọ viết khoảng 75 chữ/ 15 phút) khơng mắc quá 5 lỗi trong bài ; trình bày đúng hình thức bài thơ( văn xuơi)
- Viết được bức thư ngắn đúng nội dung, thể thức một lá thư.
ii. §å dïng d¹y häc:
iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1. Giíi thiƯu bµi (3’)
GV nªu yªu cÇu giê häc.
L¾ng nghe.
2. Híng dÉn HS viÕt chÝnh t¶(18’)
-GV ®äc bµi: ChiỊu trªn quª h¬ng.
+Nªu néi dung bµi?
-GV ®oc chÝnh t¶.
_ §äc l¹i bµi.
GV thu bµi.
- 1HS ®oc to bµi, c¶ líp ®äc thÇm bµi chÝnh t¶.
-- T¶ c¶nh ®ep cđa quª h¬ng vỊ buỉi chiỊu.
_ HS ®äc l¹i bµi, ghi nhí nh÷ng tõ ng÷ dƠ viÕt sai.
-HS viÕt bµi vµo vë chÝnh t¶.
- HS so¸t lçi.
3. Lµm tËp lµm v¨n (13’)
Gv ghi ®Ị bµi lªn b¶ng.
HS ®äc ®Ị bµi, t×m hiĨu yªu cÇu cđa ®Ị.
- HS viÕt bµi vµo vë tËp lµm v¨n.
GV thu bµi,
4. Cđng cè, dỈn dß: (3’)
- NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi cđa tuÇn 11.
File đính kèm:
- tuan 710.doc