Gọi Hs nêu cách đặt tính và thực hiện phép cộng, phép trừ.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Ghi tựa: Luyện tập.
Bài 1
-GV viết lên bảng phép tính 2416 + 5164, yêu cầu HS đặt tính và thưc hiện phép tính.
-GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn làm đúng hay sai.
-GV hỏi: Vì sao em khẳng định bạn làm đúng (sai) ?
-GV nêu cách thử lại: Muốn kiểm tra một số tính cộng đã đúng hay chưa chúng ta tiến hành phép thử lại. Khi thử lại phép cộng ta có thể lấy tổng trừ đi một số hạng, nếu được kết quả là số hạng còn lại thì phép tính làm đúng.
-GV yêu cầu HS thử lại phép cộng trên.
111 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 7 - Tiết 3: Môn Toán: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i các em bé: tự tin, tự hào.)
3. Nếu chúng mình có phép lạ.
Thô
Mơ ước của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
Hồn nhiên, vui tươi.
4. Ñoâi giaøy ba ta maøu xanh
Vaên xuoâi
Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã làm cho cậu xúc động, vui sướng vì thưởng cho cậu đôi giày mà cậu mơ ước.
Chậm rãi, nhẹ nhàng (đoạn 1– hồi tưởng): vui, nhanh hơn (đoạn 2- niềm xúc động vui sướng của cậu bé lúc nhận quà)
5. Thöa chuyeän vôùi meï
Vaên xuoâi
Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp gia đình nên đã thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem đó là nghề hèn kém.
Giọng Cương: Lễ phép, nài nỉ, thiết tha. Giọng mẹ: lúc ngạc nhiên. Lúc cảm động, dịu dàng.
6. Ñieàu öôùc cuûa vua Mi-ñaùt.
Vaên xuoâi
Vua Mi-đát muốn mọi vật mình chạm vào đều biến thành vàng, cuối cùng đã hiểu: những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người.
Khoan thai. Đổi giọng linh hoạt phù hợp với tâm trạng thay đổi của vua: từ phấn khởi, thoả mãn sang hoảng hốt, khẩn cầu, hối hận.
Baøi 3:-Tieán haønh töông töï baøi 2:
Nhaân vaät
Teân baøi
Tính caùch
- Nhân vật “tôi”- chị phụ trách.
-Lái
Ñoâi giaøy ba ta maøu xanh Đôi giày ba ta màu xanh
- Nhân hậu, muốn giúp trẻ lang thang. Quan tâm và thông cảm với ước muốn của trẻ.
-Hồn nhiên, tình cảm, thích được mang giày đẹp.
- Cương.
-Mẹ Cương
Thöa chuyeän vôùi meï
- Hiếu thảo, thương mẹ. Muốn đi làm để kiếm tiền giúp mẹ.
-Dịu dàng, thương con
- Vua Mi-đát
-Thần Đi-ô-ni-dốt
Điều ước của vua Mi-đát.
- Tham lam nhưng biết hối hận.
-Thông minh, biết dạy cho vua Mi-đát một bài học.
4. Củng cố, dặn dò: (3’) -Nhaän xeùt tieát hoïc.
TiÕt 4: TËp lµm v¨n
«n tËp vµ kiÓm tra gi÷a häc k× I- tiÕt 6
i. môc tiªu:
- X¸c ®Þnh ®îc tiÕng chØ cã vÇn vµ thanh, tiÕng cã ®ñ ©m ®Çu, vÇn vµ thanh trong ®o¹n v¨n.
- NhËn biÕt ®îc tõ ®¬n, tõ ghÐp, tõ l¸y, danh tõ ( chØ ngêi, vËt, kh¸i niÖm), ®éng tõ trong ®o¹n v¨n ng¾n.
ii. §å dïng d¹y häc: -Baûng lôùp vieát saün ñoaïn vaên.
-Phieáu keû saün vaø buùt daï.
iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
ND - TL
ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
ho¹t ®éng cña häc sinh
1.Giôùi thieäu baøi: (3’)
2. Höôùng daãn laøm baøi taäp: (32’)
3.Củng cố, dặn dò(3-5’)
Nêu mục tiêu của tiết học.
Bài 1:
-Gọi HS đọc đoạn văn.
+ Cảnh đẹp của đất nước được quan sát ở vị trí nào?
+Những cảnh của đất nước hiện ra cho em biết điều gì về đất nước ta?
Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Phát phiếu cho HS. Yêu cầu HS thảo luận và hoàn thành phiếu. Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Nhận xét, kết luận phiếu đúng.
Bài 3
-Gọi HS đọc yêu cầu.
+Thế nào là từ đơn, cho ví dụ.
+Thế nào là từ ghép? Cho ví dụ.
+Thế nào là từ láy? Cho ví dụ.
-Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và tìm từ.
-Gọi HS lên bảng viết các từ mình tìm được.
-Gọi HS bổ sung những từ còn thiếu.
-Kết luận lời giải đúng.
Bài 4:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
+Thế nào là danh từ? Cho ví dụ?
+Thế nào là động từ? Cho ví dụ.
-GV phát phiếu và bút dạ cho các nhóm.
- GV cùng HS nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc.
-Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết 7,8 và chuẩn bị bài kiểm tra.
-Nhận xét tiết học
- Nghe.
-2 HS đọc thành tiếng.
+Cảnh đẹp của đất nước được quan sát từ trên cao xuống.
+Những cảnh đẹp đó cho thấy đất nước ta rất thanh bình, đẹp hiền hoà.
-2 HS đọc thành tiếng.
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và hoàn thành phiếu.
-Chữa bài
-1 HS trình bày yêu cầu trong SGK.
+Từ đơn là từ gồm 1 tiếng có nghĩa. Ví dụ: ăn
+Từ ghép là từ được ghép các tiếng có nghĩa lại với nhau. Ví dụ: Dãy núi, ngôi nhà
+Từ láy là từ phối hợp những tiếng có âm hay vần giống nhau. Ví dụ: Long lanh, lao xao,
-2 HS ngồi cùng bàn thảo luận, tìm từ vào giấy nháp.
- 3 HS lên bảng viết, mỗi HS viết mỗi loại 1 từ.
-Viết vào vở bài tập.
-1 HS đọc thành tiếng.
+Danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm, hoặc đơn vị). Ví dụ: Học sinh, mây, đạo đức.
+Động từ là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật. Ví dụ: ăn, ngủ, yên tĩnh,
- Các nhóm thảo luận, tìm từ và ghi vào phiếu.
- Đại diện các nhóm dán phiếu lên bảng.
*Danh từ: Tầm, cánh, chú, chuồn, tre, gió, bờ ao, khóm, khoai nước, cảnh, đất nước, cánh, đồng, đàn trâu, cỏ, dòng, sông, đoàn, thuyền, mây .
* Động từ: Rì rào, rung rinh, hiện ra, gặm, bay, ngược xuôi,.
Thø s¸u ngµy 15 th¸ng 11 n¨m 2013
TiÕt 1: To¸n
tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp nh©n
I. Môc tiªu: Giuùp HS:
- Nhận biết được tính chất giao hoán của phép nhân.
- Bước đầu vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để làm tính.
iii. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu:
ND - TL
ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
ho¹t ®éng cña häc sinh
A. Kiểm tra bài cũ (3-5’)
B. Bài mới
1.Giôùi thieäu baøi: (1’)
2 .Giôùi thieäu tính chaát giao hoaùn cuûa pheùp nhaân : (13’)
3.Luyeän taäp, thöïc haønh : (17’)
C. Củng cố, dặn dò(3’)
+ Nêu cách thực hiện phép nhân?
-GV nhận xét và cho điểm HS.
*Trong giờ học này các em sẽ được làm quen với tính chất giao hoán của phép nhân.
* So sánh giá trị của các cặp phép nhân có thừa số giống nhau
-Viết biểu thức 5 x 7 và 7 x 5, sau đó yêu cầu HS so sánh hai biểu thức này với nhau.
-Hai phép nhân có thừa số giống nhau thì luôn bằng nhau.
*Giới thiệu tính chất giao hoán của phép nhân
-GV treo lên bảng bảng số như đã giới thiệu ở phần đồ dùng dạy học.
-GV yêu cầu HS thực hiện tính giá trị của các biểu thức a x b và b x a để điền vào bảng kẻ sẵn.
+ Hãy so sánh giá trị của biểu thức a x b với giá trị của biểu thức b x a khi a = 4 và b = 8 ?
+Giá trị của biểu thức a x b luôn như thế nào so với giá trị của biểu thức b x a ?
-Ta có thể viết a x b = b x a.
-Em có nhận xét gì về các thừa số trong hai tích a x b và b x a ?
- Khi đổi chỗ các thừa số của tích a x b cho nhau thì ta được tích nào?
+Giá trị của a x b có thay đổi không ?
-Vậy khi ta đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đó như thế nào ?
Bài 1: + Bài tập yêu cầu làm gì ?
-GV viết lên bảng 4 x 6 = 6 x và yêu cầu HS điền số thích hợp vào ô trống .
-Vì sao lại điền số 4 vào ô trống?
-GV yêu cầu HS tự làm tiếp các phần còn lại của bài, sau đó yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2: -GV yêu cầu HS tự làm bài.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-GV viết lên bảng biểu thức 4 x 2145 và yêu cầu HS tìm biểu thức có giá trị bằng biểu thức này.
+ Em đã làm thế nào để tìm được
4 x 2145 = (2100 + 45) x 4 ?
-GV yêu cầu HS làm tiếp bài, khuyến khích HS áp dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tìm các biểu thức có giá trị bằng nhau.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4: (GV gợi ý hướng dẫn về nhà)
-GV yêu cầu HS suy nghĩ và tự tìm số để điền vào chỗ trống.
-GV yêu cầu HS nhắc lại công thức và qui tắc của tính chất giao hoán của phép nhân.
-GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
-4 HS nêu.
-HS nghe.
-HS nêu: 5 x 7 = 35, 7 x 5 = 35. vậy 5 x 7 = 7 x 5.
-HS đọc bảng số.
-3 HS lên bảng thực hiện, mỗi HS thực hiện tính ở một dòng để hoàn thành bảng như đã chuẩn bị:
-Giá trị của biểu thức a x b và b x a đều bằng 32
-Giá trị của biểu thức a x b luôn bằng giá trị của biểu thức b x a .
-HS đọc: a x b = b x a.
-Hai tích đều có các thừa số là a và b nhưng vị trí khác nhau.
-Ta được tích b x a.
-Không thay đổi.
-Khi ta đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đó không thay đổi.
-Điền số thích hợp vào ô trống .
-HS điền số 4.
-Vì khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đó không thay đổi.
-Làm bài vào vở và kiểm tra bài của bạn.
-3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
Tìm hai biểu thức có giá trị bằng nhau.
-HS tìm và nêu:
4 x 2145 = (2100 + 45) x 4
+Tính giá trị của các biểu thức thì 4 x 2145 và (2 100 + 45) x 4 cùng có giá trị là 8580.
-HS làm bài.
-2 HS nhắc lại trước lớp.
TiÕt 2: LuyÖn tõ vµ c©u
«n tËp vµ kiÓm tra gi÷a häc k× I- tiÕt 7
i. môc tiªu: KiÓm tra ®äc theo møc ®é cÇn ®¹t vÒ kiÕn thøc, kü n¨ng gi÷a häc kú 1 ( nªu ë tiÕt 1 «n tËp)
ii. §å dïng d¹y häc:
iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1. Giíi thiÖu bµi(3’)
GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu giê häc
L¾ng nghe.
2. §äc thÇm(3’)
GV cho HS ®äc thÇm bµi Quª h¬ng
1HS nªu yªu cÇu.
1HS ®äc to toµn bµi.
C¶ líp ®äc thÇm.
3. Lµm bµi tËp tr¾c nghiÖm(3’)
GV nªu yªu cÇu cÇn lµm
GV nhËn xÐt chèt ý ®óng cña tõng c©u:
C©u1 : ý b ( Hßn §Êt)
C©u2 : ý c ( Vïng biÓn)
C©u3 : ý c ( Sãng biÓn, cöa biÓn, xãm líi, lµng biÓn, líi)
C©u4 : ý b ( Vßi väi)
C©u5 : ý b ChØ cã vÇn vµ thanh)
C©u6 : ý a (Oa oa, da dÎ, vßi väi , nghieng nghiªng, chen chóc, phÊt ph¬, trïi tròi, trßn trÞa)
C©u7 : ý c (ThÇn tiªn)
C©u8 : ý a (Ba tõ lµ c¸c tõ : Sø, Hßn §Êt. Ba Thª)
4. Cñng cè, dÆn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- ChuÈn bÞ giÊy bót ®Ó KT viÕt.
-HS c¶ líp më vë bµi tËp TiÕng ViÖt – tËp 1.
- HS nªu yªu cÇu cña bµi .
- HS lµm bµi vµo vë bµi tËp: : §¸nh dÊu X vµo tríc c©u tr¶ lêi ®óng.
- HS tiÕp nèi nhau ®äc bµi lµm cña m×nh.
HS söa bµi theo lêi gi¶i ®óng.
TiÕt 3: TËp lµm v¨n
«n tËp vµ kiÓm tra gi÷a häc k× I- tiÕt 8
i. môc tiªu:
- KiÓm tra viÕt theo møc ®é cÇn ®¹t vÒ kiÕn thøc, kü n¨ng gi÷a kú 1.
- Nghe- viÕt ®óng bµi chÝnh t¶ ( tèc ñoä viÕt kho¶ng 75 ch÷/ 15 phót) kh«ng m¾c qu¸ 5 lçi trong bµi ; tr×nh bµy ®óng h×nh thøc bµi th¬( v¨n xu«i)
- ViÕt ®îc bøc th ng¾n ®óng néi dung, thÓ thøc mét l¸ th.
ii. §å dïng d¹y häc:
iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1. Giíi thiÖu bµi (3’)
GV nªu yªu cÇu giê häc.
L¾ng nghe.
2. Híng dÉn HS viÕt chÝnh t¶(3’)
-GV ®äc bµi: ChiÒu trªn quª h¬ng.
+Nªu néi dung bµi?
-GV ®oc chÝnh t¶.
_ §äc l¹i bµi.
GV thu bµi.
- 1HS ®oc to bµi, c¶ líp ®äc thÇm bµi chÝnh t¶.
-- T¶ c¶nh ®ep cña quª h¬ng vÒ buæi chiÒu.
_ HS ®äc l¹i bµi, ghi nhí nh÷ng tõ ng÷ dÔ viÕt sai.
-HS viÕt bµi vµo vë chÝnh t¶.
- HS so¸t lçi.
3. Lµm tËp lµm v¨n (3’)
Gv ghi ®Ò bµi lªn b¶ng.
HS ®äc ®Ò bµi, t×m hiÓu yªu cÇu cña ®Ò .
- HS viÕt bµi vµo vë tËp lµm v¨n.
GV thu bµi,
4. Cñng cè, dÆn dß: (3’)
- NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi cña tuÇn 11.
File đính kèm:
- Tuan 7 10 sang 3 cot.doc