I/ Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn phù hợp với nội dung.
- Hiểu nội dung: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ; mơ ước của anh về tương lai đẹp đẽ của các em và của đất nước. ( trả lời được các câu hỏi trng sách giáo khoa ).*KNS: xác định giá trị, đản nhận trách nhiệm, xác định nhiệm vụ của bản thân.
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 66 SGK
III/ Hoạt động dạy học:
32 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 7 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba.
-Đọc đề. Làm bài vào vở, 1 em lên bảng.(BTa.dòng2;3) (BTb.dòng 1;3)
- nhận xét.
- Làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng làm bài các em còn lại làm bài vào vở.
SINH HOẠT LỚP Tuần 7
\I/ Yêu cầu: Sinh hoạt đảm bảo chất lượng tốt thực hiện đúng nội dung sinh hoạt
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Các ban kiểm điểm từng thành viên trong ban mình
Xếp loại thi đua
2/ Các phó ban tự quản bổ sung
3/ Chủ tịc hội đồng tự quản đánh giá từng ban, cho điểm, xếp loại
- Ý kiến tập thể
3/ Nêu công tác tuần 8:
Vừa học vừa ôn chuẩn bị thi giữa học kì 1
Nề nếp tốt đi học đúng giờ
Vệ sinh lớp học tốt và phải thường xuyên.
Vở sách bao cẩn thận, sạch sẽ
2/ GV nhận xét tình hình chung:
Tuyên dương những cá nhân tốt - những tổ tốt
Nhắc nhở những em chưa tốt cần khắc phục
4/ Vui chơi: sinh hoạt văn nghệ
************************ TUẦN 7
Luyện Tiếng Việt: Luyện đọc các bài tập đọc tuần 6
- Luyện đọc bài:
+ Nỗi dằn vặt của An -đ rây- ca
+ Chị em tôi.
- Rèn đọc giọng kể chậm rãi, tình cảm, phân biệt lời nhân vật.
Rèn đọc giọng kể nhẹ nhàng, diễn tả được nội dung câu chuyện.
Hiểu nội dung câu chuyện.
*******************
Luyện viết: Chính tả: Trung thu độc lập
Rèn kĩ năng viết đúng và trình bày sạch sẽ.
Luyện viết các tiếng có vần iên /iêng
Nghe viết bài Trung thu độc lập.
*************************
Luyện toán: Luyện tập tính giá trị biểu thức có chứa 2;3 chữ.
Rèn kĩ năng nhận biết biểu thức đơn giản có chứa 2;3 chữ.
Rèn kĩ năng tính giá trị biểu thức có chứa hai, ba chữ.
Bài tập: Vở bài tập.
HSG: làm thêm bài 12; 13/5 sách bài tập toán4.
************************
Tiếng Việt (TC)
TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ Bài : ChÞ em t«i
I/ Mục tiêu:
- Củng cố lại các bài tập đọc đã học trong tuần 6
- HS nhớ viết toàn bài thơ đầy đủ. Viết đúng chính tả
- Biết phát hiện lỗi và sữa lỗi trong bài chính tả
II/ Đồ dùng dạy học:
- Vở HS, bảng con
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
HĐ1:
- Hỏi: Nêu các bài tập đọc trong tuần trước?
- GV Hướng dẫn HS
HĐ2:
- Hướng dẫn HS
- Gọi 2 em đọc lại bài “ChÞ em t«i”®o¹n 1
- C« chi nãi dèi ba ®Ó ®i ®©u?
- Y/c HS phát hiện từ khó hay viết sai
- Phân tích và hướng dẫn HS
- GV nhận xét
* Hoạt động 3:
- GV đọc thong thả từng câu
- Nhận xét tuyên dương những em viết đẹp đúng
1, Nỗi dằn vặt của An-®r©y-ca
2, Chị em tôi
- Luyện đọc trôi chảy, diễn cảm hai bài tập đọc trên
- Sinh hoạt nhóm đôi: Đọc cho nhau nghe
- Mở SGK
- Hai HS đọc bài
- HS trả lời
- 1 HS lên bảng viết
- Ở dưới luyện viết vào bảng con
- HS viết vào vở
- Đổi chéo vở cho nhau soát lỗi
- HS rút kinh nghiệm
Tiếng Việt (TC)
TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ (nhớ - viết)
Bài : Nếu chúng mình có phép lạ
I/ Mục tiêu:
- Củng cố lại các bài tập đọc đã học trong tuần 6
- HS nhớ viết toàn bài thơ đầy đủ. Viết đúng chính tả
- Biết phát hiện lỗi và sữa lỗi trong bài chính tả
II/ Đồ dùng dạy học:
- Vở HS, bảng con
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
HĐ1:
- Hỏi: Nêu các bài tập đọc trong tuần trước?
- GV Hướng dẫn HS
HĐ2:
- Hướng dẫn HS
- Gọi 2 em đọc lại bài “Nếu chúng mình có phép lạ”
- Em thích ước mơ nào trong bài thơ ? Vì sao?
- Y/c HS phát hiện từ khó hay viết sai
- Phân tích và hướng dẫn HS
- GV nhận xét
* Hoạt động 3:
- GV đọc thong thả từng câu
- Nhận xét tuyên dương những em viết đẹp đúng
1, Nỗi dằn vặt của An-®r©y-ca
2, Chị em tôi
- Luyện đọc trôi chảy, diễn cảm hai bài tập đọc trên
- Sinh hoạt nhóm đôi: Đọc cho nhau nghe
- Mở SGK trang 76
- Hai anh em đọc bài
- HS trả lời
+ Chớp mắt, lặn xuống, thuốc nổ
- 1 HS lên bảng viết
- Ở dưới luyện viết vào bảng con
- HS viết vào vở
- Đổi chéo vở cho nhau soát lỗi
- HS rút kinh nghiệm
To¸n ( TC) : ¤n tËp
A. Môc tiªu
Gióp HS cñng cè kiÕn thøc ®· häc vÒ t/c kÕt hîp cña phÐp céng .t/c giao ho¸n ,vÒ gi¶i to¸n cã lêi v¨n, vÒ thùc phÐp c«ng trõ .
B. C¸c H§ d¹y -häc:
H§ cña thÇy
H§ cña trß
Cho HS lµm c¸c bµi tËp sau:
Bµi 1:§Æt tÝnh råi tÝnh:
a.6789435+ 9806754+12987
b.2427510- 987786
-NhËn xÐt
Bµi 2:
TÝnh b»ng c¸ch thuËn lîi nhÊt:
a.636+259+41+64
b.396+405+575+595+604
-NhËn xÐt
Bµi3:
Con ;bß c©n nÆng 2 t¹ 4kh .con heo c©n nÆng b»ng 1/3 con bß .Hái c¶ hai con c©n nÆng mÊy kg?
-NhËn xÐt
Bµi 4:
ViÕt mét phÐp céng cã tæng b»ng mét sè h¹ng?
-NhËn xÐt
DÆn dß :
-VÒ «n l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®· häc.
-HS lµm vµo vë.
-2 HS lªn b¶ng söa bµi
-Ho¹t ®éng nhãm ®«i nhãm nµo xong tríc lªn d¸n b¶ng.
-§äc ®Ò –ph©n tÝch ®Ò
-Tù gi¶i vµo vë
-1 HS lªn b¶ng söa bµi
-Ch¬i trß ch¬i “Ai nhanh ai ®óng”
Thứ ngày tháng năm
Luyện từ và câu (TH)
Đọc lại phần ghi nhớ “ Danh từ” SGK trang 57
Tìm danh từ chung và danh từ riêng ở đoạn văn trong bài tập đọc
Trao đổi bài cho nhau đọc và nhận xét ( làm việc nhóm đôi )
Thứ ngày tháng năm
Tập đọc (TH)
ÔN LUYỆN CÁC BÀI TRONG TUẦN 6
Đọc trôi chảy và diễn cảm 2 bài tập đọc
+ Nối dằn vặt của An-đrây-ca
+ Chị em tôi
Đọc lại các từ khó
Phân đoạn, nêu ý nghĩa từng đoạn
Nêu ý nghĩa của từng bài
Sinh hoạt nhóm đôi đọc cho nhau nghe
Luyện từ và câu (TC)
LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI
TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM
I/ Mục tiêu:
- Củng cố để HS nắm vững cách viết tên người, tªn địa lí Việt Nam
- Viết đúng tên người tên địa lí Việt Nam trong mọi văn bản
II/ Đồ dùng dạy học:
- Khổ giấy to bút dạ
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Hoạt động 1 :
- GV hướng dẫn HS
* Hoạt động 2 :
Bµi1: ViÕt l¹i cho ®óng tªn ngêi,tªn ®Þa lÝ ViÖt Nam sau ®©y :
-TriÖu thÞ trinh,trÇn Quèc To¶n, cöu long, nguyÔn v¨n trçi, nguyÔn b¸ ngäc ,vµm cá ®«ng ,t«n n÷ nguyÖt minh, c«n ®¶o
-NhËn xÐt
Bµi 2: Em hãy viết đoạn văn ngắn giới thiệu tên các địa phương (huyện xã, làng, danh lam, di tích lịch sử ) mà em biết thuộc tỉnh của em
- GV hướng dẫn các nhóm
-GV nhận xét sửa chữa
* Củng cố dặn dò:
- Tuyên dương HS làm đúng, rõ rµng
- Đọc lại phần ghi nhớ trong SGK/68
- 1 HS đọc lại đề bài trên bảng
Nêu y/c của đề
Tù lµm vµo vë.1 HS lµm trªn b¶ng líp
Söa bµi
- 1 HS đọc lại đề bài trên bảng
- Nêu y/c của đề
- Sinh hoạt nhóm 4: Viết đoạn văn ngắn
- Viết vào b¶ng phô
- Đại diện các nhóm lên dán b¶ng và trình bày kết quả thảo luận
+ HS dưới lớp nhận xét
Tập làm văn (TC)
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU TRUYỆN
I/ Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian
- Biết nhận xét đánh giá bài văn của bạn
II/ Đồ dùng:
- Bảng lớp vẽ sẵn đề bài 3 câu hỏi gợi ý
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Hoạt động 1 :
- GV hướng dẫn
Đề: Trong giấc mơ em được bà tiên cho ba điều ước và em đã thực hiện cả 3 điều ước đó. Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự tthời gian
Y/c: Cùng kể bài này những nội dung phải khác với bài trước, không lập lại câu chuyện mình đã kể
- Y/c HS đọc gợi ý. GV hướng dẫn để HS làm bài trong vở nháp
1, Em mơ thấy gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước ?
2, Em thực hiện điều ước ntn?
3, Em nghĩ gì khi tỉnh giấc
* Hoạt động 2 :
- GV Hướng dẫn HS
* Hoạt động 2 :
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp
- GV nhận xét bổ sung
* Nhận xét tiết học, tuyên dương kể câu chuyện hay đúng với nội dung
- Về nhà kể cho người thân nghe
- Đọc đề bầi trên bảng lớp
- Nêu y/c của đề
- Lắng nghe
- 2 HS đọc thành tiếng
- Dựa vào ba câu hỏi gợi ý để làm bài
- Sinh hoạt nhóm đôi
- Kể cho nhau nghe bài làm của mình
- Đại diện các tổ thi kể trước lớp
- Các bạn nhận xét
Khoa học:
PHÒNG MỘT SỐ BỆNH
LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HOÁ
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Kể một số bệnh lây qua đường tiêu hoá và tác hại của các bệnh này
- Nêu được nguyên nhân và cách phòng tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hoá
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh
II/ Đồ dùng dạy học:
- Các hình minh hoạ trang 30, 31 SGK
- HS chuẩn bị bút màu
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
HĐ 1 : Khởi động
- Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra bài cũ
+ Nhận xét cho điểm HS
- Giới thiệu: Nêu mục tiêu
HĐ2 : Tác hại của các bệnh lây qua đường tiêu hoá
- GV tiến hành cặp đôi theo định hướng
+ 2 HS ngồi cùng bàn hỏi nhau cảm giác khi bị đau bụng, tiêu chảy và tác hại của một số bệnh đó
+ Nhận xét tuyên dương
+ Hỏi: Các bệnh lây qua đường tiêu hoá nguy hiểm ntn?
+ Khi bị mác bệnh lay qua đường tiêu hoá ta cần phải làm gì ?
- KL:
HĐ 3 :
- GV tiến hành hoạt động nhóm
- Y/c HS quan sát hình minh hoạ trang 30, 31 SGK sau đó trả lời các câu hỏi:
+ Các bạn trong hình đang làmg gì? Làm như vậy có tác dụng, tác hại gì?
+ Nguyên nhân nào gây ra các bệnh lây qua đường tiêu hoá ?
+ Các bạn nhỏ trong hình đã làm gì để phòng bệnh lau qqua đường tiêu hoá ?
+ Nhận xét tổng hợp ý kiến của các nhóm
+ Gọi 2 HS đọc mục bạn cần biết trước lớp
+ Hỏi tại sao chúng ta phải diệt ruồi?
- KL
HĐ4: Người hoạ sĩ tí hon
- GV cho HS vẽ tranh với nội dung: Tuyên truyền cách đề phòng gây qua đường tiêu hoá
- Chia nhóm HS
- Cho HS chọn 1 trong 3 nội dung: Giữ vệ sinh ăn uống, giữ vệ sinh cá nhân, Giữ vệ sinh môi trường
+ Gọi các em lên trình bày sản phẩm, nhóm khác theo dõi bổ sung
- Nhận xét
HĐ5:
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở HS còn chưa chú ý
- Dặn HS về nhà luôn nhắc nhở các em phải giữ gìn vệ sinh
- 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi
+ Em hãy nêu nguyên nhân và tác hai của béo phì ?
+ Em hãy nêu các cách để phòng tránh béo phì ?
+ Em đã làmgì để phòng tránh béo phì?
- Thảo luận cặp đôi
- HS nối tiếp nhau trả lời
+ Làm cơ thể mệt mỏi, có thể gâp chết người và lây lan sang cộng đồng
+ Cần đi khám bác sĩ và điều trị ngay
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Tiến hành thảo luận nhóm
+ Đại diện 1 nhóm thảo luận nhanh nhất để trình bày
+ HS dưới lớp nhận xét bổ sung
+ 2 HS đọc trang 30, 31 SGK
+ Trả lời: Vì ruồi và con vật trung gian truyền các bệnh lây qua đường tiêu hoá
- Tiến hành hoạt động theo nhóm
- Chọn nội dung và vẽ tranh
+ Mỗi nhóm cử 1 HS cầm tranh, 1 HS trình bày ý tưởng của nhóm mình
File đính kèm:
- GA Thao 4B 20132014Tuan 7.doc