Giáo án lớp 4 Tuần 7 môn Tập đọc: Trung thu độc lập (tiếp theo)

. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU

 1- Đọc trơn tru toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi,niỊm tự hào,ước mơ và hi vọng của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước, của thiếu nhi.

 2- Hiểu các từ ngữ trong bài

 3- Ni dung: Tình thương yêu của mình nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Tranh minh hoạ bài đọc SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc48 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 7 môn Tập đọc: Trung thu độc lập (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong đoạn văn là:“Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” và “Em đã nhiều lầm giúp đỡ mẹmùi soa.” -1 HS đọc to,lớp lắng nghe. -Cả lớp làm bài cá nhân.4 HS lên gạch dưới lời dẫn trực tiếp trên 4 tờ giấy chép sẵn bài tập. -Lớp nhận xét. HĐ 8 Cho HS đọc yêu cầu của BT2. GV giao việc: BT2 yêu cầu các em phải trả lời:Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở BT1 xuống dòng sau dấu gạch ngang đầu dòng không?Vì sao? Cho HS làm bài. Cho HS trình bày bài bằng trả lời câu hỏi. H:Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở BT1 xuống dòng,sau dấu gạch ngang đầu dòng không?Vì sao? GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. Không thể viết xuống dòng và gạch ngang đầu dòng. Vì đó không phải là lời đối thoại trực tiếp. -1 HS đọc to,lớp lắng nghe. -HS làm bài cá nhân. -HS trả lời. -Lớp nhận xét. -HS ghi lời giải đúng vào vở (VBT). HĐ 9 Cách làm: Tiến hành các bước như ở BT2. Lời giải đúng: a/Đặt dấu ngoặc kép vào chỗ “vôi vữa” b/“trường thọ”,“đoản thọ”. HĐ 10 Củng cố, dặn dò 2’ GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ. LuyƯn TiÕng viƯt Luyện xây dựng đoạn văn I.Yêu cầu : -Rèn cho HS cách viết đoạn văn , biết dùng từ đúng , viết đúng câu đối thoại , dùng dấu câu đúng II.Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Ổn định : 2/Bài tập : Em viết hoàn chỉnh đoạn 3 & 4 của câu chuyện : “ Vào nghề ” -HS trình bày , nhận xét. -chấm vở HS . 3/.Nhận xét, dặn dò -Đọc bài , thực hành viết cá nhân . -Lắng nghe , nhận xét góp ý . -Lắng nghe . Thø 6 ngµy th¸ng 10 n¨m 2009 TẬP LÀM VĂN Luyện tập phát triển câu chuyện I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU 1- Tiếp tục củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian. 2- Nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ + ND Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS HĐ 1 KTBC Khoảng 4’ Kiểm tra 2 HS. HS 1: Em hãy kể lại câu chuyện em đã kể ở lớp hôm trước! HS 2 trả lời câu hỏi sau: H:Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian? GV nhận xét + cho điểm. -HS lên bảng kể chuyện. -Thể hiện sự tiếp nối về thời gian để nối đoạn văn với các đoạn văn trước đó. HĐ 2 Giới thiệu bài (1’) Trong các tiết TLV trước,các em đã hiểu cách thức chung để phát triển câu chuyện và sắp xếp các đoạn văn theo trình tự thời gian.Trong tiết học này,các em sẽ tiếp tục luyện tập cách phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian. HĐ 3 Làm BT1 Khoảng 9’ Cho HS đọc yêu cầu của BT1. GV giao việc: Các em đọc lại trích đoạn kịch Ở vương quốc Tương Lai và kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian. Cho HS chuẩn bị. Cho HS trình bày (có thể 2 HS khá giỏi màm mẫu,chuyển thể lời thoại giữa Tin Tin với em bé thứ nhất). Cho HS thi kể. GV nhận xét + khen những HS chuyển thể lời thoại trong kịch thành lời kể. -1 HS đọc to,lớp lắng nghe. -HS chuẩn bị cá nhân. -Một số HS trình bày. -Lớp nhận xét. -Một số HS thi kể. HĐ 4 Làm BT2 Khoảng 11’ Cho HS đọc yêu cầu của BT2. GV giao việc: BT đưa ra tình huống là trong cùng thời gian,bạn Tin Tin thăm một nơi,bạn Mi Tin thăm một nơi.Em hãy kể lại câu chuyện theo hướng đó. Cho HS chuẩn bị. Cho HS trình bày. GV nhận xét + khen những HS kể hay. -1 HS đọc to,lớp lắng nghe. -HS tập kể theo cặp. -Một vài HS thi kể. -Lớp nhận xét. HĐ 5 Làm BT3 Khoảng 7’ Cho HS đọc yêu cầu của BT3. GV giao việc: Trong bài tập này,các em có nhiệm vụ so sánh cách kể chuyện trong bài tập 2 có gì khác nhau với cách kể chuyện trong bài tập 1. Cho HS làm bài.GV dán tờ giấy ghi bảng so sánh hai cách kể chuyện trong hai đoạn lên bảng. GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. a/Về trình tự sắp xếp các sự việc: có thể kể đoạn Trong công xưởng xanh trước đoạn Trong khu vườn kì diệu hoặc ngược lại. b/Từ ngữ nối đoạn 1 với đoạn 2 thay đổi -HS nhìn lên bảng so sánh phát biểu ý kiến. HĐ 6 Củng cố, dặn dò (3’) H:Em hãy nhắc lại sự khác nhau giữa hai cách kể chuyện: kể chuyện theo trình tự thời gian và kể theo trình tự không gian. GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở một hoặc cả hai đoạn văn hoàn chỉnh. To¸n GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nhận biết góc tù, góc nhọn, góc bẹt. - Biết sử dụng ê-ke để ktra góc nhọn, góc tù, góc bẹt. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: - Thước thẳng, ê-ke (dùng cho GV & HS). CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KTBC: - GV: Gọi 3HS lên sửa BT ltập thêm ở tiết trc, đồng thời ktra VBT của HS. - GV: Sửa bài, nxét & cho điểm HS. Dạy-học bài mới: *Gthiệu: - Hỏi: Cta đã đc học góc gì? - Trg giờ học này ta sẽ làm quen với góc nhọn, góc tù, góc bẹt. *Gthiệu góc nhọn, góc tù, góc bẹt: a) Gthiệu góc nhọn: - GV: Vẽ góc nhọn AOB (như SGK). - Y/c: Đọc tên góc, tên đỉnh & các cạnh of góc này. - GV gthiệu: Góc này là góc nhọn. - GV: Hãy dùng ê-ke để ktra độ lớn của góc nhọn AOB & cho biết góc này lớn hơn hay bé hơn góc vuông? - Nêu: Góc nhọn < góc vuông. - Y/c HS vẽ 1 góc nhọn (lưu ý sử dụng ê-ke để vẽ) b) Gthiệu góc tù: - GV: Vẽ góc nhọn MON (như SGK) & th/h tg tự như gthiệu góc nhọn. b) Gthiệu góc bẹt: - GV: Vẽ góc bẹt COD (như SGK) & y/c HS đọc tên góc, tên đỉnh, tên các cạnh của góc. - GV vừa vẽ hình vừa nêu: Tăng dần độ lớn của góc COD, đến khi 2 cạnh OC & OD của góc COD “thẳng hàng” (cùng nằm trên 1 đường thẳng) với nhau. Lúc đó COD đc gọi là góc bẹt. - Hỏi: Các điểm C, O, D của góc bẹt COD ntn với nhau? - Y/c HS sử dụng ê-ke để ktra độ lớn của góc bẹt so với góc vuông. - Y/c HS vẽ & gọi tên 1 góc bẹt. *Hdẫn thực hành: Bài 1: - Y/c HS qsát các góc trg SGK và đọc tên các góc, nêu rõ góc đoó là góc nhọn, góc vuông, góc tù hay góc bẹt? - GV: Nxét, có thể vẽ thêm hình khác để HS ph/b. Bài 2: - GV: Hdẫn HS dùng ê-ke để ktra cac góc của từng hình tam giác trg bài. - GV: Nxét, có thể y/c HS nêu tên từng góc trg mỗi hình tam giác & nói rõ đó là góc gì? Củng cố-dặn dò: - GV: T/kết giờ học, dặn : r Làm BT & CBB sau. - 3HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nxét bài làm của bạn. - Góc vuông - HS: Nhắc lại đề bài. - HS: Qsát hình. - Góc AOB: đỉnh O, 2 cạnh OA & OB. - HS nêu: Góc nhọn AOB. - 1HS lên ktra: Góc nhọn AOB < góc vuông. - 1 HS lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào nháp. - Góc tù MON > góc vuông. - Góc bẹt COD: đỉnh O, 2 cạnh OC & OD. - HS: Qsat theo dõi thao tác của GV: C C O D - 2 điểm C, O, D thẳng hàng với nhau. - Góc bẹt bằng 2 góc vuông. - 1HS lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào nháp. - HS trả lời trc lớp về các góc. - Dùng ê-ke để ktra góc & b/c kquả. - HS: Trả lời theo y/c. KỂ CHUYỆN Kể chuyện đã nghe đã đọc I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU 1- Rèn kĩ năng nói: - Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện mình đã nghe,đã đọc về những ước mơ đẹp hoặc những một viễn vông,phi lí. - Hiểu truyện,trao đổi được với các bạn về nội dung,ý nghĩa câu chuyện. 2- Rèn kĩ năng nghe: HS chăm chú nghe lời bạn kể,nhận xét đúng lời kể của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ truyện Lời ước dưới trăng (phóng to). - Bảng lớp viết về bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ + ND Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS HĐ1 KTBC 4’ Kiểm tra 2 HS (GV treo tranh) HS 1: Dựa vào tranh 1 + 2 và dựa vào ghi dưới tranh em hãy kể lại đoạn 1 + 2 của câu chuyện Lời ước dưới trăng. HS 2: Kể đoạn 3 + 4. GV nhận xét + cho điểm. -HS 1 lên kể trước lớp. -HS 2 HĐ 2 Giới thiệu bài (1’) Trong cuộc sống,mỗi người luôn có ước mơ.Có những ước mơ cao đẹp,chắp cánh cho con người bay xa.Cũng có những ước mơ viễn vông,phi líTrong tiết kể chuyện hôm nay,các em sẽ kể cho nhau nghe về mơ ước của mình. HĐ 3 Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài Khoảng 8’ Hướng dẫn HS kể chuyện Cho HS đọc yêu cầu HS đọc đề bài + đọc gợi ý trong SGK. GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề bài.Cụ thể gạch những từ ngữ sau: Đề bài: Hãy kể một câu chuyện mà em đã được nghe,được đọc về những ước mơ đẹp hoặc những ước mơ viễn vông,phi lí. Cho HS đọc lại gợi ý. Cho HS đọc gợi ý 1. Em sẽ kể về ước mơ cao đẹp hay kể về ước mơ viễn vông,phi lí? Cho HS đọc gợi ý 2 + 3. GV: Các em phải kể chuyện có đầu,có đuôi,đủ 3 phần: mở đầu,diễn biến,kết thúc. Kể xong,cần trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. Truyện nào dài,các em chỉ cần kể một,hai đoạn là được. -1 HS đọc to,cả lớp đọc thầm theo. -3 HS tiếp nối nhau đọc gợi ý. -HS đọc thầm gợi ý 1. -HS phát biểu. -HS đọc thầm gợi ý 2 + 3. HĐ 4 TH KC trao đổi ý nghĩa câu chuyện Cho HS kể theo cặp. Cho HS thi kể. GV nhận xét + khen những HS kể hay. -HS kể theo cặp,trao đổi ý nghĩa của câu chuyện. -Đại diện các nhóm thi kể. -Lớp nhận xét. HĐ 5 Củng cố, dặn dò 3’ GV nhận xét tiết học. Nhắc HS về nhà kể chuyện cho người thân nghe. Xem trước bài kể chuyện ở tuần 9.

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 7,8.doc