I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1/Rèn kỹ năng nói:
- Dựa vào lời kể của cô giáo và tranh minh hoạ, HS kể lại câu chuyện Lời ước dưới trăng, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt để câu chuyện thêm sinh động.
- HS hiểu cốt truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện
2/ Rèn kỹ năng nghe:
- HS chăm chú nghe cô giáo kể, nhớ chuyện
- Theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn
3/ Giáo dục
- Những điều mong ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người.
- Mạnh dạn nói trước lớp.
II. ĐỒ DÙNG - DẠY HỌC :
- GV: Tranh minh hoạ từng đoạn câu chuyện/69 SGK
- Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi gợi ý cho từng đoạn
- Vở nháp
- Học sinh: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1814 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 7 - Môn Kể chuyện (tiết 7): Lời ước dưới trăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Kể chuyện (tiết 7) : Lời ước dưới trăng/69
I. Mục đích - yêu cầu :
1/Rèn kỹ năng nói :
- Dựa vào lời kể của cô giáo và tranh minh hoạ, HS kể lại câu chuyện Lời ước dưới trăng, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt để câu chuyện thêm sinh động.
- HS hiểu cốt truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện
2/ Rèn kỹ năng nghe :
- HS chăm chú nghe cô giáo kể, nhớ chuyện
- Theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn
3/ Giáo dục
- Những điều mong ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người.
- Mạnh dạn nói trước lớp.
II. Đồ dùng - dạy học :
GV: Tranh minh hoạ từng đoạn câu chuyện/69 SGK
Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi gợi ý cho từng đoạn
Vở nháp
Học sinh: SGK
III. Các hoạt động dạy-học :
Các hoạt động
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/Bài cũ
Lòng tự trọng
B/ Bài mới:
1/ Giới thiệu
2/ GV kể chuyện
3. Hướng dẫn kể chuyện
a/ Kể trong nhóm
b/ Kể trước lớp
c.Tìm hiểu nội dung và ý nghĩa truyện
3/ Củng cố :
Dặn dò:
Gọi 2 học sinh
- Kể lại câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã được nghe?
- GV nhận xét, ghi điểm
Trong tiết kể chuyện hôm nay các em sẽ được nghe câu chuyện Lời ước dưới trăng. Nhân vật trong truyện là ai? Người đó đã ước điều gì? Các em cùng theo dõi
- Gv gắn 4 tranh minh hoạ lên bảng
+ Các em thử đoán xem câu chuyện kể về ai?
GV nói: Muốn biết chị Ngân cầu mong điều gì các em chú ý nghe cô kể
- GV kể lần 1
- GV kể lần 2: vừa kể,vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ kết hợp với phần lời dưới mỗi bức tranh.
- Gv cho HS thảo luận nhóm. Mỗi nhóm kể về nội dung 1 bức tranh.
Nhóm1,2: tranh 1; Nhóm 3,4: tranh2, Nhóm 5,6: tranh 3; Nhóm 7,8: tranh 4.
- GV gắn bảng phụ lên bảng có ghi các câu hỏi gợi ý về các tranh
Tranh 1:
+ Quê tác giả có phong tục gì?
+ Những điều nguyện ước đó có gì lạ?
Tranh 2:
+ Tác giả chứng kiến tục lệ thiêng liêng này cùng với ai?
+ đặc điểm nào về hình dáng chị Ngần khiến tác giả nhớ nhất?
+ Tác giả có suy nghĩ gì về chị Ngần?
+ Hình ảnh ánh trăng đêm rằm có gì đẹp?
Tranh 3:
+ Không khí ở hồ Hàm Nguyệt đêm trăng rằm như thế nào?
+ Chị Ngàn đã làm gì trước khi nói điều ước?
+ Thái độ của tác giả ntn khi nghe chị khẩn cầu ?
Tranh 4:
+ Chị Ngần đã nói gì với tác giả?
+ Tại sao tác giả nói: “Chị Ngần ơi, em đã hiểu rồi”?
- Gv cho HS thi kể trước lớp từng đoạn
- GV gọi HS nhận xét bạn kể
- Gv nhận xét, ghi điểm
- Gv cho HS thi kể toàn truyện
- Gv gọi HS xung phong
- Gv nhận xét, ghi điểm
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT 3/69 SGK
- GV cho HS thảo luận nhóm 4
- GV gọi 1 nhóm trình bày,các nhóm khác nhận xét bổ sung hoặc nêu ý kiến của nhóm mình.
Bài 3a/69: Cô gái mù trong câu chuyện cầu nguyện điều gì?
Bài 3b/69: Hành động của cô gái cho thấy cô là người như thế nào?
B3c/69 Tìm 1 kết cục vui cho câu chuyện?
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm có ý tưởng hay.
- Gv cho HS bình chọn nhóm có kết cục hay nhất và bạn kể chuyện hấp dẫn nhất
GV nêu câu hỏi:
+ Qua câu chuyện em hiểu điều gì?
GV giáo dục: trong cuộc sống chúng ta nên có lòng nhân ái bao la, biết thông cảm và sẻ chia những đau khổ của người khác. Những việc làm cao đẹp của ta sẽ mang lại niềm vui cho chính chúng ta và cho mọi người.
- Về nhà tập kể lại truyện cho anh, chị em nghe
- Chuẩn bị 1 câu chuyện em đã được nghe, được đọc về những ước mơ đẹp hoặc những ước mơ viễn vông phi lý.
(Xem gợi ý SGK/80)
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS thực hiện yêu cầu, lớp nhận xét lời kể của bạn.
HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh và đọc lời dưói tranh.
- Câu chuyện kể về cô gái tên là Ngân,bị mù, cô cùng các bạn cầu ước 1 điều gì đó rất thiêng liêng và cao đẹp.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và quan sát kỹ trong tranh.
- Thực hiện kể trong nhóm.
- 1 HS kể -lớp lắng nghe nhận xét, góp ý bạn.
- HS dựa vào câu hỏi gợi ý để kể nội dung mỗi bức tranh
- 4 HS đại diện 4 tổ kể theo nội dung từng bức tranh.
- Lớp nhận xét bạn kể
- 2 HS kể toàn truyện, lớp nhận xét
- 1 HS đọc to, rõ ràng
- HS thảo luận theo nhóm và trả lời các câu hỏi
- Cầu nguyện cho bác hàng xóm bên nhà được khỏi bệnh.
- Cho thấy cô là người nhân hậu, sống vì người khác, có tấm lòng nhân ái bao la.
- năm sáu, cô bé tròn 15 tuổi, đúng đêm rằm ấy cô đã ước cho đôi mắt của chị Ngần sáng lại ...
- Cuộc sống của chị hạnh phúc êm ấm ...
( HS tự trả lời)
- Những điều mong ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
File đính kèm:
- Kechuyen.doc