Giáo án Lớp 4 Tuần 6 Trường tiểu học Phùng Minh

I-MỤC TIÊU:

 - Biết được: Trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.

 - Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - GV:Sgk

 - HS: Sgk

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 6 Trường tiểu học Phùng Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏi ở mục 3 sgk ?.(...thực hiện ở mặt trái của 2 mảnh vải ) -2 hs K,G lên bảng thực hiện các thao tác kĩ thuật , cả lớp theo dõi nhận xét , gv chỉ ra những thao tác chưa đúng và uốn nắn cho các em - 2 hs T B đọc phần ghi nhớ . 3/ Củng cố – dặn dò . - Nhận xét chung tiết học - Dặn h/s về nhà thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường Lịch sử khởi nghĩa hai bà trưng I- Mục tiêu: - Kể ngắn gọn cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng( chú ý nguyên nhân khởi nghĩa, người lãnh đạo, ý nghĩa). - Sử dụng lược đồ để kể lại nét chính về diễn biến cuộc khởi nghĩa. II-Đồ dùng dạy học: - GV: Các hình trong sgk . -Lược đồ khu vực chính nổ ra cuộc khởi nghĩa III-Các hoạt động dạy học: 1/ Bài cũ: 2 / Bài mới : Giơí thiệu bài ( bằng lời ) *HĐ1: Nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng -YC hs đọc thầm sgk từ đầu đến… trả thù nhà. - Gv giải thích: quân Giao Chỉ, thái thú. - Hs thảo luận nhóm đôi, tìm hiểu nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa. - Hs làm việc. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. KL: Oán hận trước ách đô hộ của nhà Hán, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa và được nhân dân khắp nơi đồng tình ủng hộ, hưởng ứng… - Gv nói thêm: Việc thái thú Tô Định giết chồng bà Trưng Trắc chỉ làm tăng thêm quyết tâm đánh giặc. *HĐ2: Diễn biến của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng - Gv yêu cầu: đọc sgk ,quan sát lựơc đồ và tường thuật lại diễn biến cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. - Hs làm việc thao nhóm 4, gv giúp đỡ các em. - Lần lượt 3 hs K,G lên bảng tường thuật, gv, hs nhận xét tuyên dương hs tường thuật đầy đủ chi tiết (như sgk) *HĐ3: Kết quả và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng - Gv yêu cầu hs đọc sgk, trả lời câu hỏi: + Khởi nghĩa Hai Bà Trưng đạt được kq như thế nào? (hs TB,K: không đầy 1 thángcuộc khởi nghĩa hoàn toàn thắng lợị. ..Tô Định phải giả lạm thường dân trốn về nước) + Khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩa ntn? (hs K,G: sau hơn2000năm bị phong kiến nước ngoài đô hộ…lần đầu tiên nhân dân ta giành được độc lập) + Sự thắng lợi của cuộc khởi nghĩa nói lên điều gì về tinh thần yêu nước của nhân dân ta? (hs K,G:nhân dân ta rất yêu nước và có truyền thống bất khuất chống giặc ngoại xâm. KL: như ghi nhớ sgk. 3 / Củng cố – dặn dò. - 2SH đọc ghi nhớ sgk . - Nhận xét chung tiết học . Thứ sáu ngày 1 tháng 10 năm 2010 Toán phép trừ I-Mục đích yêu cầu: - Biết đặt tính và biết thực hiện phép trừ các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và khong liên tiếp. - Củng cố kỹ năng giải toán có lời văn bằng 1 phép tính. II-Đồ dùng dạy học: - Gv, hs: sgk, vbt. III-Các hoạt động dạy học: 1 / Bài cũ : 2hs làm bài; 432765+3267; 819607+26083. 2 / Bài mới : Gíơi thiệu bài *HĐ1 : Củng cố kỹ năng làm tính trừ. - Gv nêu phép tính; 865279-450237; 647253-285794 - Yc: Đặt tính rồi tính. - 2HsTB,K làm trên bảng, cả lớp làm vào vở nháp. - Gv giúp hs Y làm bài. - Hs G nhận xét và nêu cách đặt tính , thực hiện tính - Gv nhận xét chốt kq đúng, cách thực hiện đúng. +Khi thực hiện phép trừ các số tự nhiên ta đặt tính ntn? Thứ tự thực hiện phép tính ra sao?(hs K,G nêu như sgk, hs Y,TB nhắc lại nhiều lần) *HĐ2: Luyện tập Bài 1: Hs đọc yc bài và làm bài cá nhân. - Gv giúp hs Y. - 4 Hs TB,Y làm bài, cả lớp nhận xét chốt kq đúng. - Hs nhắc lại cách đặt tính và tính. Bài 2: (dòng 1) - Hs đọc yêu cầu của bài. - Hs làm bài cá nhân, gv giúp hs Y. - 2 hs TB làm bài trên bảng. Hs K,G nhận xét, chốt kq đúng. Bài 3 : Hs đọc yêu cầu bài toán. - Yc hs quan sát hình vẽ sgk và nêu cách tính quãng đường từ Nha Trang đến thành phố HCM. - Hs K,TB nêu cách làm. - Hs làm bài cá nhân, gv giúp đỡ hs Y, TB. - 1 hs G chữa bài trên bảng lớp . - Gv nhận xét chốt bài giải đúng. Bài 4: ( Dành cho HS K,G) - Hs đọc yc bài toán. - Hs làm bài cá nhân. - 1hs K chữa bài, gv nhận xét chốt kq đúng 3/ Củng cố – dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Dặn hs về nhà làm bài tập vbt và chuẩn bị bài sau Tập làm văn luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện I-Mục đích yêu cầu: - Dựa vào 6 tranh minh họa truyện ba lưỡi riù và những lời dẫn giải dưới tranh, hs nắm được cốt truyện ( BT1). - Biết phát triển ý nêu dưới 2,3 tranh để tạo thành 2,3 đoạn văn kể chuyện(BT2) II-Đồ dùng dạy học: -Tranh minh họa truyện ba lưỡi rìu . III-Các hoạt động dạy học: 1/ Bài cũ: 1 hs lên bảng kể chuyện 3 lưỡi rìu . 2/ Bài mới: Giới thiệu bài:(bằng lời) *HĐ1: Hướng dẫn hs làm bài tập Bài 1: 2 h/s nối tiếp nhau đọc yêu cầu của bài tập (cả lớp đọc thầm ) - G/v dán 6 tranh minh họa theo đúng thứ tự như sgk lên bảng , yc hs q/s đọc thầm phần lời dưới mỗi bức tranh và trả lời câu hỏi : +Truyện có những nhân vật nào ?(hsTB,Y: ...có 2 n/vật , chàng tiều phu và cụ già (ông tiên ) ) +Câu chuyện kể lại chuyện gì ?(...chàng trai nghèo đốn củi , được ông tiên thử thách tính thật thà , trung thực qua việc mất rìu ) +Truyện có ý nghĩa gì ?(hsK,G:...khuyên chúng ta hãy trung thực , thật thà trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc . - Y/c 3 hs dựa vào tranh minh họa kể lại cốt truyện , cả lớp theo dõi nhận xét . Bài 2: 2hs tiếp nối nhau đọc (TT) yc - G/v làm mẫu tranh 1. - Y/c hs q/s tranh , đọc thầm ý dưới bức tranh trả lời câu hỏi . +Anh chàng tiều phu làm gì ? Khi đó anh chàng tiều phu nói gì ? +Hình dáng của anh chàng tiều phu như thế nào ? +Lưỡi rìu của anh chàng tiều phu như thế nào ? - 2 hs TB kể đoạn 1 - Y/c hs làm việc cá nhân , hs q/s lượt từng tranh 2,3,4,5,6 suy nghĩ tìm ý cho các đoạn văn - H/s trình bày kq , sau khi hs trình bày gv dán bảng các phiếu về n/d chính của từng đoạn văn . - H/s kể chuyện theo cặp , phát triển ý , xây dựng đoạn văn . - Đại diện các nhóm thi kể từng đoạn , kể toàn truyện . 3 / Củng cố – dặn dò : - Nhận xét chung tiết học . - Y/c hs về nhà viết lại câu chuyện vào vở và chuẩn bị bài sau . Khoa học phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng I-Mục tiêu : - Nêu cách phòng tránh mọt số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng: + Thường xuyên theo dõi cân nặng của em bé. + Cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng. - Đưa trẻ đi khám để chữa trị kịp thời. II-Đồ dùng dạy học : - Gv,hs : tranh ảnh sgk trang 26,27 III-Các hoạt động dạy học : 1-Bài cũ :1 hs lên bảng trả lời: +Nêu các cách bảo quản thức ăn. +Trước khi bảo quản và sử dụng thức ăn cần lưu ý những gì? 2-Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1 : Quan sát phát hiện bệnh Mục tiêu: Mô tả dặc điểm bên ngoài của trẻ bị bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, người bị bệnh bướu cổ. CTH : Gv yc học sinh quan sát hình minh hoạ trang 26 sgk và trả lời: +Người trong hình bị bệnh gì? Những dấu hiệu nào cho em biết bệnh mà người đó mắc phải? - Hs lần lượt trả lời. KL: Trẻ em nếu không ăn đủ lượng, đủ chất, đặc biệt thiếu chất đạm sẽ bị suy dinh dưỡng. Nếu thiếu vi-ta- nin D sẽ bị còi xương. Nếu thiếu I-ốt cơ thể phát triển chậm kém thông minh và dễ bị bướu cổ. *HĐ2: Nguyên nhân và cách phòng bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng Mục tiêu: HS nêu được nguyên nhân và cách phònh bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng CTH: Hs thảo luận nhóm 2 và trả lời câu hỏi: +Ngoài những bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, bướu cổ em còn biết những bệnh nào do thiếu dinh dưỡng không? +Nêu cách phát hiện và đề phòng bệnh do thiếu dinh dưỡng. - Đại diện nhóm phát biểu, nhóm khác bổ sung. KL: Một số bệnh do thiếu dinh dưỡng như: quáng gà, khô mắt do thiếu vi-ta-min A, bưới cổ…Để phòng bệnh cần ăn đủ chất và theo dõi cân nặng thường xuyên… đưa trẻ đấn khám bệnh và điều trị. *HĐ3: Trò chơi : Em tập làm bác sĩ. Mục tiêu: Sử dụng các kiến thức vừa học để phát hiện bệnh và phòng bệnh. CTH:Hs làm việc theo nhóm 3(1hs đóng vai người bệnh, 1hs đóng vai bác sĩ, 1hs đóng vai người nhà bệnh nhân) -Yc: hs đóng vai bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nói về dấu hiệu của bệnh.Hs đóng vai bác sĩ nói về cách điều trị bệnh, nguyên nhân và cách phòng bệnh. - 1nhóm lên chơi thử. –Lần lượt các nhón lên chơi . - Gv nhận xét cho điểm nhóm kể tên bệnh chính xác và nêu cách điều trị đúng. 3) Củng cố – dặn dò - Nhận xét chung tiết học. - Hs đọc phần ghi nhớ sgk Âm nhạc Tập đọc nhạc số 1 Giới thiệu các nhạc cụ dân tộc I. Mục tiêu - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 2 bài hát đã học. - Biết một vài nhạc cụ dân tộc : Đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà. II. Bớc chuẩn bị - Nhạc cụ thờng dùng - Bảng phụ chép sẵn bài Tập đọc nhạc - Tranh ảnh về các loại nhạc cụ III. Các hoạt động dạy học 1 ổn định tổ chức - Nhắc nhở HS ngồi ngay ngắn 2 Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra đan xen trong giờ học 3/ Giảng bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 - Học bài Tập đọc nhạc số 1 - GV treo bảng phụ có chép sẵn bài(tập đọc nhạc số 1) cho HS quan sát - GV nêu những điểm cần chú ý trong bài cho HS ghi nhớ - Cho HS nghe giai điệu bài tập đọc nhạc 1 lần bằng cách GV đọc mẫu - Dùng đàn đánh giai điệu cho HS nghe - Dùng đàn dạy từng câu - Cho HS đọc phần nhạc trớc sau đó ghép phần lời - GV hớng dẫn sửa sai - Cho các tổ thực hiện - Kiểm tra 2 HS đứng tại chỗ thực hiện - Nhận xét sửa sai - Cho lớp đọc và gõ theo nhịp - Mời các tổ thực hiện - Hớng dẫn cho lớp đọc và gõ theo phách - GV nhận sét chung Hoạt động 2 - Giới thiệu các nhạc cụ dân tộc - GV treo tranh ảnh giới thiệu cho HS biết các loại nhạc cụ - Nêu tác dụng từng loại nhạc cụ , và cách sử dụng - Sau đó mời HS nhắc lại từng loại nhạc cụ - Nhận sét HS Củng cố dặn dò - Hỏi HS nhắc lại tên bài mới học - Nhắc nhở HS về nhà học bài cũ và sem bài mới - HS quan sát bảng phụ - HS ghi nhớ - Lớp nghe giai điệu - HS nghe GV đàn và đọc bài tập đọc nhạc - Lớp thực hiện - Lớp ghi nhớ - Các tổ thực hiện - HS xung phong - Lớp thực hiện - Các tổ thi đua - Lớp thực hiện theo phách - HS quan sát tranh - Lớp quan sát và ghi nhớ các loại nhạc cụ và tác dụng của nó - HS nhắc lại - Lớp trả lời - HS ghi nhớ Sinh hoạt lớp

File đính kèm:

  • docTuan 6 lop 4 hoa 2010.doc