. MỤC TIÊU
- Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm, buồn, xúc động thể hiện sự ân hận, dằn vặt của An-đrây-ca trước cái chết của ông. Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Nỗi đau dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm của người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân.
II. CHUẨN BỊ
23 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 6 (Tiết 8), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HUẨN BỊ
- B¶n ®å §Þa li ViÖt Nam.
- Tranh, ¶nh vµ t liÖu vÒ c¸c cao nguyªn ë T©y nguyªn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KiÓm tra bµi cò:
- Gäi HS lªn b¶ng ®äc ghi nhí
2. D¹y bµi míi:
Giíi thiÖu bµi: ChØ vÞ trÝ T©y nguyªn ë d·y trêng s¬n bµi T©y nguyªn
Gi¶ng bµi míi:
T©y nguyªn - xø së cña c¸c cao nguyªn xÕp tÇng
Ho¹t ®éng 1 : lµm viÖc c¶ líp
- Yªu cÇu HS dùa vµo mµu s¾c trªn b¶n ®å vµ cho biÕt vïng ®Êt T©y Nguyªn cao hay thÊp ?
- Yªu cÇu HS dùa vµo b¶ng sè liÖu ë môc mét trong SGK, xÕp c¸c cao nguyªn theo thø tù tõ thÊp lªn cao ?
- KÕt luËn : (SGK)
Ho¹t ®éng 2 : lµm viÖc theo nhãm
- Chia líp thµnh 5 nhãm, ph¸t cho mçi nhãm mét sè tranh ¶nh vµ t liÖu vÒ mét sè cao nguyªn.
- Yªu cÇu c¸c nhãm th¶o luËn tr×nh bµy mét sè ®Æc ®iÓm tiªu biÓu cña cao nguyªn.
- Theo dâi vµ gióp ®ì c¸c nhãm
- Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr¶ lêi
- S÷a ch÷a, bæ sung gióp tõng nhãm hoµn thiÖn phÇn tr×nh bµy.
Ho¹t ®éng 3 : Lµm viÖc c¸ nh©n
- Dùa vµo néi dung môc 2 vµ b¶ng sè liÖu trong SGK tr¶ lêi c©u hái sau :
+ ë Bu«n Ma Thuét mïa ma lµ nh÷ng th¸ng nµo?
Mïa kh« vµ nh÷ng th¸ng nµo ?
+ M« t¶ c¶nh mïa ma vµ mïa kh« ë t©y nguyªn
- Theo dâi vµ gióp ®ì HS
- Gv m« t¶ mïa ma vµ mïa kh« kÕt hîp víi chØ tranh ¶nh
- KÕt luËn : SGK
3.Cñng cè, dÆn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc
- VÒ nhµ häc néi dung bµi
- Hai HS lªn b¶ng ®äc ghi nhí néi dung cña bµi
- HS l¾ng nghe
- Vïng ®Êt T©y Nguyªn cao.
- §¾k L¾k, Kon Tum, Di Linh, L©m viªn
- HS nhắc lại
- C¸c nhãm th¶o luËn ®Ó hoµn thµnh nhiÖm vô cña nhãm m×nh.
- Các nhóm lần lượt trả lời
* T©y nguyªn cã hai mïa râ rÖt : mïa ma vµ mïa kh«.
- Mïa ma lµ th¸ng : 5, 6, 7, 8, 9, 10.
- Mïa kh« lµ th¸ng : 1, 2, 3, 4, 11, 12.
- 2 HS tr¶ lêi c©u hái vµ 2 HS m« t¶ mïa ma vµ mïa kh« tríc líp.
- HS lắng nghe
- Thùc hiªn
To¸n:
PhÐp céng
I. MỤC TIÊU
- Gióp HS cñng cè vÒ c¸ch thùc hiÖn phÐp céng (kh«ng nhí vµ cã nhí)
- KÜ n¨ng lµm tÝnh céng.
II. CHUẨN BỊ
- PhiÕu häc tËp
- B¶ng phô
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KiÓm tra bµi cũ:
- Gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp
2. D¹y bµi míi:
Giíi thiÖu bµi: PhÐp céng
Gi¶ng bµi míi:
Cñng cè c¸ch thùc hiÖn phÐp céng.
* Nªu phÐp céng ë trªn b¶ng, ch¼ng h¹n:
48352 + 21026.
- Gäi HS ®äc phÐp céng, nªu c¸ch thùc hiÖn phÐp céng.
- Gäi HS lªn b¶ng thùc hiÖn phÐp céng (®Æt tÝnh, céng tõ ph¶i sang tr¸i) võa viÕt võa nãi nh trong (SGK)
* Nªu phÐp céng:
367 859 + 541728.
- c¸ch thùc hiÖn nh trªn
Thùc hµnh:
Bµi 1: Thùc hiÖn c¸ nh©n
- Gäi HS lªn b¶ng lµm
- Híng dÉn, gióp ®ì, nhËn xÐt, söa ch÷a
Bµi 2:
- T¬ng tù bµi 1
Bµi 3:
- Híng dÉn c¸ch gi¶i, gäi HS lªn b¶ng lµm BT.
- Gv gãp ý, nhËn xÐt
Bµi 4:
- Hd hs làm bài
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸
3.Cñng cè, dÆn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc
- Gv hướng dẫn hs làm BT ở nhà.
-1 HS lªn ch÷a bµi tËp 3 phÇn luyÖn chung.
-HS l¾ng nghe.
-1HS ®äc phÐp céng, nªu c¸ch thùc hiÖn phÐp céng
-1HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp theo dõi
-Nhận xÐt
-1HS ®äc phÐp céng, nªu c¸ch thùc hiÖn phÐp céng
-1HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp theo dõi
-Nhận xÐt
-HS lµm vµo vë, 2 HS lªn b¶ng lµm
-NhËn xÐt, söa ch÷a
-HS cả lớp lµm vµo vë.
2 HS lªn b¶ng lµm
-NhËn xÐt, söa ch÷a
-HS lµm vµo vë, 2 HS lªn b¶ng lµm
-NhËn xÐt, söa ch÷a
- Hs đọc yêu cầu bài tập
-HS lµm vµo vë
2 HS lªn b¶ng lµm
-NhËn xÐt, söa ch÷a
- 1hs nêu yêu cầu bài tập
- hs cả lớp làm bài
Khoa hoc:
phßng mét sè bÖnh
do thiÕu chÊt dinh dìng
I. MỤC TIÊU
- Sau bµi häc, HS cã thÓ :
- KÓ ®îc tªn mét sè bÖnh do thiÕu chÊt dinh dìng:
- Nªu c¸ch phßng tr¸nh mét sè bÖnh do thiÕu chÊt dinh dìng.
II. CHUẨN BỊ
- Tanh phãng h×nh trang 26, 27 SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KiÓm tra bµi cò:
- Nªu ghi nhí cña bµi
- Gv nhận xét
2. D¹y bµi míi:
Giíi thiÖu bµi: Phßng mét sè bÖnh do thiÕu chÊt dinh dìng
Gi¶ng bµi míi:
Ho¹t ®éng 1: NhËn d¹ng mét sè bÖnh do thiÕu chÊt dinh dìng.
+ Lµm viÖc theo nhãm:
- Quan s¸t c¸c tranh h×nh 1, 2 trang 26 SGK, nhËn xÐt, m« t¶ c¸c dÊu hiÖu cña bÖnh cßi x¬ng, suy dinh dìng vµ bÖnh bíu cæ.
- Th¶o luËn vÒ nguyªn nh©n ®Én ®Õn c¸c bÖnh trªn.
+ Lµm viÖc c¶ líp:
- §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy.
- KÕt luËn: TrÎ em nÕu kh«ng ®îc ¨n ®ñ lîng, ®ñ chÊt, ®Æc biÖt thiÕu chÊt ®¹m sÏ bÞ suy dinh dìng. Nõu thiÕu Vi-ta-min D sÏ bÞ cßi x¬ng. Nõu thiÕu I-èt, c¬ thÓ ph¸t triÓn chËm, kÐm th«ng minh, dÏ bÞ bíu cæ.
Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn vÒ c¸ch phßng bÖnh do thiÕu chÊt dinh dìng:
+ Ngoµi c¸c bÖnh cßi x¬ng, suy dinh dìng, bíu cæ c¸c em cßn biÕt bÖnh nµo do thiÕu dinh dìng?
+ Nªu c¸ch ph¸t hiÖn vµ ®Ò phßng c¸c bÖnh do thiÕu dinh dìng.
* KÕt luËn:
Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i: Thi kÓ tªn mét sè bÖnh.
- Chia líp thµnh 2 ®éi.
- Cho rót th¨m xem ®éi nµo ch¬i tríc.
- C¸ch ch¬i:
Nếu ®éi nµy nãi: “ThiÕu chÊt ®¹m”
§éi kia đ¸p l¹i: “SÏ bÞ suy dinh dìng...
- KÕt thóc trß ch¬i tuyªn d¬ng ®éi th¾ng.
3. Cñng cè, d¨n dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc
- Häc néi dung bµi
- Lµm bµi tËp trong vë BT in.
-1HS lªn b¶ng nªu ghi nhí.
-HS l¾ng nghe
-HS quan s¸t tranh råi m« t¶ c¸c bÖnh cßi x¬ng, suy dinh dìng, bíu cæ
-Nªu nguyªn nh©n g©y bÖnh: do ¨n uèng thiÕu chÊt
-Tr×nh bµy kÕt qu¶
- hs lắng nghe
-HS nªu c¸c bÖnh mµ c¸c em biÕt
- hs nªu c¸ch ph¸t hiÖn bÖnh
- Các đội bốc thăm
-2 đội thùc hiÖn ch¬i, lớp cổ vũ.
Thùc hiÖn
To¸n:
PhÐp trõ
I. MỤC TIÊU
- Gióp HS cñng cè vÒ c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ (kh«ng nhí vµ cã nhí)
- KÜ n¨ng lµm tÝnh trõ.
II. CHUẨN BỊ
- PhiÕu häc tËp
- B¶ng phô
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KiÓm tra bµi cũ:
- Gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp
- Gv nhận xét
2. D¹y bµi míi:
Giíi thiÖu bµi: PhÐp trõ
Gi¶ng bµi míi:
Cñng cè c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ.
* Nªu phÐp trõ ë trªn b¶ng, ch¼ng h¹n:
865279 - 450237.
- Gäi HS ®äc phÐp trõ, nªu c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ.
- Gäi HS lªn b¶ng thùc hiÖn phÐp trõ (®Æt tÝnh, trõ tõ ph¶i sang tr¸i) võa viÕt võa nãi nh trong (SGK)
* Nªu phÐp trõ:
647253 - 285749.
- c¸ch thùc hiÖn nh trªn
Thùc hµnh:
Bµi 1: Thùc hiÖn c¸ nh©n
- Gäi HS lªn b¶ng lµm
- Híng dÉn, gióp ®ì hs yếu
Bµi 2:
- T¬ng tù bµi 1
Bµi 3:
- Híng dÉn c¸ch gi¶i,
- gäi HS lªn b¶ng lµm BT.
- GV gãp ý, nhËn xÐt
Bµi 4:
- Gäi lªn b¶ng lµm, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸
3.Cñng cè, dÆn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc
- Gi¸o lµm BT trong vë BT in
-1 HS lªn ch÷a bµi tËp 3 phÇn thùc hµnh.
-HS l¾ng nghe.
-1HS ®äc phÐp trõ, nªu c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ
-1HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp theo dõi
-Nhận xÐt
-1HS ®äc phÐp trõ, nªu c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ
-1HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp theo giái
-Nhận xÐt
-HS lµm vµo vë, 2 HS lªn b¶ng lµm
-NhËn xÐt, söa ch÷a
- 2 HS lªn b¶ng lµm
-HS lµm vµo vë
-NhËn xÐt bài của bạn
-HS lµm vµo vë
2 HS lªn b¶ng lµm
-NhËn xÐt, söa ch÷a
-HS lµm vµo vë,
1 HS lªn b¶ng lµm
-đổi chéo vở kiểm tra bài giúp bạn
-Hs làm bài cá nhân
TËp lµm v¨n:
luyÖn tËp
x©y dùng ®o¹n v¨n kÓ chuyÖn
I. MỤC TIÊU
-Dùa vµo s¸u tranh minh ho¹ truyÖn Ba lìi r×u vµ nh÷ng lêi dÉn gi¶i díi tranh, HS n¨m ®îc cèt truyÖn Ba lìi r×u, ph¸t triÓn ý díi mçi tranh thµnh mét ®o¹n v¨n kÓ chuyÖn.
-HiÓu néi dung, ý nghÜa truyÖn Ba lìi r×u.
II. CHUẨN BỊ
-Phãng s¸u tranh minh họa trong s¸ch gi¸o khoa
-Mét phiÕu khæ to ®iÒn néi dung bµi tËp 2
-B¶ng viÕt s½n c©u tr¶ lêi theo 5 trang (1, 2, 3, 4, 5)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KiÓm tra bµi cò:
- Gäi HS ®äc ghi nhí bµi: ®o¹n v¨n trong bµi n¨n kÓ chuyÖn
- Gv nhận xét
2. D¹y bµi míi:
Giíi thiÖu bµi: LuyÖn tËp x©y dùng ®o¹n v¨n kÓ chuyÖn.
Híng dÉn hS lµm bµi tËp
Bµi 1: Dùa vµo tranh, kÓ l¹i cèt truyÖn “Ba lìi r×u”.
- Treo s¸u bøc tranh theo thø tù trong SGK
- §©y lµ c©u chuyÖn Ba lìi r×u gåm s¸u sù viÖc chÝnh g¾n víi s¸u tranh minh ho¹. Mçi tranh kÓ mét sù viÖc
+ TruyÖn cã mÊy nh©n vËt ?
+ Néi dung truyÖn nãi vÒ ®iÒu g× ?
Bµi 2: Ph¸t triÓn ý nªu díi mçi tranh thµnh mét ®o¹n v¨n kÓ chuyÖn
- CÇn quan s¸t kÜ tõng bøc tranh, h×nh dung nh©n vËt trong tranh ®ang lµm g×, nãi g×, ngo¹i h×nh cña nh©n vËt...
- Híng dÉn hS lµm tranh 1.
+ Nh©n vËt lµm g× ?
+ Nh©n vËt nãi g× ?
+ Ngo¹i h×nh nh©n vËt ?
+ Lìi r×u s¾t ?
3. Cñng cè, d¨n dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc
- VÒ nhµ tiÕp tôc viÕt thµnh s¸u ®o¹n cña c©u chuyÖn
- Xem bµi tiÕt sau
- 1 HS lªn b¶ng nªu ghi nhí
- HS l¾ng nghe
- Quan s¸t tranh suy nghÜ tr¶ lêi c©u hỏi
- 2 nh©n vËt (chµng tiÒu phu vµ mét «ng giµ chÝnh lµ «ng tiªn)
- Chµng trai ®îc tiªn «ng thö th¸ch tÝnh thËt thµ, trung thùc qua nh÷ng lìi r×u.
- §äc néi dung bµi tËp 2, c¶ líp ®äc thÇm.
- C¶ líp quan s¸t kÜ tranh 1, ®äc gîi ý díi tranh suy nghÜ, tr¶ lêi c¸c c©u hái
- Chàng tiều phu ®ang ®èn cñi th× lìi r×u v¨ng xuèng s«ng
- Chµng buån bã nãi:”C¶ nhµ ta chØ tr«ng vµo lìi r×u nµy, nay mÊt r×u th× sèng thÕ nµo ®©y.
- Chµng tiÒu phu nghÌo, ë trÇn, quÊn kh¨n má r×u.
- Lìi r×u bãng lo¸ng
- Thùc hiÖn
SINH HOẠT TUẦN 6
I. Nhận xét chung
- Nhận xét, đánh giá lại tình hình học tập và hoạt động của hs trong tuần. Nhằm nhắc nhở, uốn nắn hs thực hiện nhiệm vụ của mình tốt hơn trong tuần tới
- Để tập cho hs tự làm chủ để phê bình và tự phê bình dưới sự chỉ đạo của GVCN
* Đánh giá mọi hoạt động trong tuần qua:
a. Đạo đức:
- Nhìn chung hs ngoan ngoãn, vâng lời thầy cô, cha mẹ.
b. Học tập:
- HS không học bài ở nhà, chưa chịu học bài và làm bài tập.
( Dũng, Ngân, Phê, Nam, Chè,)
- Ngồi học không phát biểu, chưa xây dựng bài.
- Hay nói chuyện trong giờ học. ( Sinh, Huy, Phú,)
- Hay làm việc riêng, thiếu chú ý: (Dũng, Dương, Nam, Thỏa,)
- Một số em đi học thiếu sách vở
c) Hoạt động khác:
- Công tác tự quản tốt
- Vệ sinh lớp học sạch sẽ.
- Tham gia đầy đủ và nhanh nhẹn các hoạt động, song còn một số em chưa nghiêm túc:
II. Kế hoạch tuần 7:
- Dạy học tuần 7:
- Khắc phục mọi tồn tại tuần qua.
- Làm vệ sinh sân trường vào chiều thứ 5.
- Trang trí lớp học sạch đẹp.
- Thực hiện đúng các nội quy của nhà trường đề ra.
- Duy trì tốt mọi nền nếp đã có
File đính kèm:
- Tuan 6 buoi 1 LOP 4.doc