I Mục tiêu
-biết được 1 số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí.
- Biết được: người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống.
Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thàng người có ích cho gia đình, xã hội.
II. Chuẩn bị
30 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 6 (Tiết 7), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc yêu cầu BT
- HS ñoïc caâu “Hoå mang boø leân nuùi”, traû lôøi 2 caâu hoûi trong SGK.
- Hoïc sinh laøm theo caëp.
- HS phaùt bieåu yù kieán.
- mang: ® haønh ñoäng mang vaùc
- hoå mang : teân loaøi raén ñoäc
- boø: ® tröôøn, boø (haønh ñoäng)
con boø
- Vì ngöôøi vieát bieát duøng töø ñoàng aâm (mang) ñeå chôi chöõ. “mang” coù luùc laø ñoäng töø, coù luùc laø danh töø. Do vaäy, ñoïc theo nhöõng caùch ngaét gioïng khaùc nhau, coù theå taïo neân nhöõng caùch hieåu caâu vaên treân raát khaùc nhau
- Döïa vaøo hieän töôïng ñoàng aâm, taïo ra nhöõng caâu noùi coù nhieàu nghóa, gaây nhöõng baát ngôø thuù vò cho ngöôøi ñoïc, ngöôøi nghe.
2 hs đọc ghi nhớ
HS đọc yêu cầu BT .
- HS trao ñoåi theo nhóm. HS laøm treân giaáy khoå lôùn
- baùc 1: chuù baùc
- baùc 2: quaáy tröùng cho chín seàn seät
- toâi 1: mình
- toâi 2: laøm cho ñaù voâi thaønh voâi
- ñaäu 1: bu, ñöùng treân
- ñaäu 2: ñoã xanh, ñoã ñen
- boø 1: ñi treân
- boø 2: thòt (boø)
- chín 1: bieát roõ, thaønh thaïo
- chín 2: soá löôïng (9)
Kĩ thuật
Chuẩn bị nấu ăn
I Mục tiêu
- Nêu những công việc chuẩn bị nấu ăn.
- Biết cách thực hiện một số công việc nấu ăn. Có thể sơ chế được một số thực phẩm đơn giản, thông thường phù hợp với gia đình.
- Biết liên hệ với việc chuẩn bị nấu ăn ở gia đình.
II Chuẩn bị
- Tranh aûnh moät soá loaïi thöïc phaåm thoâng thöôøng.
- Moät soá loaïi rau, cuû, quaû coøn töôi.
- Dao thaùi, dao goït
III Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra
Dạy bài mới
Hoaït ñoäng 1 : Xaùc ñònh moät soá coâng vieäc chuaån bò naáu aên.
- Nhaän xeùt, toùm taét noäi dung chính nhö SGV / 34
Hoaït ñoäng 2 : Tìm hieåu caùch thöïc hieän moät soá coâng vieäc chuaån bò naáu aên.
a) Tìm hieåu caùch choïn thöïc phaåm
- Ñaët theâm caâu hoûi lieân heä thöïc teá ñeå khai thaùc hieåu bieát cuûa HS veà caùch löïa choïn thöïc phaåm.
- Nhaân xeùt vaø toùm taét noäi dung chính veà caùch choïn thöïc phaåm.
- Giaùo vieân höôùng daãn HS caùch choïn moät soá loaïi thöïc phaåm thoâng thöôøng.
b) Tìm hieåu caùch sô cheá thöïc phaåm
- Giaùo vieân toùm taét yù cuûa HS.
- Neâu muïc ñích cuûa vieäc sô cheá thöïc phaåm
- Ñaët caâu hoûi ñeå HS neâu caùch sô cheá moät soá loaïi thöïc phaåm thoâng thöôøng
- Nhaän xeùt vaø toùm taét caùch sô cheá thöïc phaåm theo SGK.
- Toùm taét noäi dung chính hoaït ñoäng 2.
- Daën HS veà nhaø giuùp gia ñình chuaån bò naáu aên.
Hoaït ñoäng 3 : Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp
- Giaùo vieân nhaän xeùt, ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS.
Củng cố – Daën doø
- Giaùo vieân nhaän xeùt tinh thaàn hoïc taäp vaø keát quaû hoïc taäp cuûa HS
- Ñoïc tröôùc baøi “Naáu côm”.
Đồ dùng học tập
- HS ñoïc SGK, neâu teân caùc coâng vieäc chuaån bò naáu aên.
- HS ñoïc noäi dung muïc 1, quan saùt hình 1 vaø traû lôøi caâu hoûi / SGK.
- HS traû lôøi theo hieåu bieát cuûa mình.
- HS ñoïc noäi dung muïc 2 vaø neâu moät soá coâng vieäc thöôøng laøm tröôùc khi naáu moät moùn aên naøo ñoù (luoäc rau, naáu canh ngoùt, rang toâm, ).
- HS neâu caùch sô cheá moät soá loaïi thöïc phaåm thoâng thöôøng.
- HS traû lôøi caâu hoûi cuoái baøi
Thứ sáu ngày 17 tháng 9 năm 2010
Khoa học
Phòng bệnh sốt rét
I Mục tiêu
- Biết nguyên nhân và cách phòng bệnh sốt rét
II Đồ dùng dạy học
- Hình veõ trong SGK/26 - 27 - Tranh veõ “Voøng ñôøi cuûa muoãi A-noâ-phen” phoùng to.
III Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi
Dạy bài mới
Giới thiệu bài
HĐ 1: Làm việc với SGK
- Giaùo vieân toå chöùc cho hoïc sinh chôi troø “Em laøm baùc só”, döïa theo lôøi thoaïi vaø haønh ñoäng trong caùc hình 1, 2 trang 26.
- Qua troø chôi, caùc em cho bieát:
a) Moät soá daáu hieäu chính cuûa beänh soát reùt?
b) Beänh soát reùt nguy hieåm nhö theá naøo?
c) Nguyeân nhaân gaây ra beänh soát reùt?
d) Beänh soát reùt ñöôïc laây truyeàn nhö theá naøo?
® Giaùo vieân nhaän xeùt + choát:
Soát reùt laø moät beänh truyeàn nhieãm, do kí sinh truøng gaây ra. Ngaøy nay, ñaõ coù thuoác chöõa vaø thuoác phoøng soát reùt.
HĐ 2 Quan saùt vaø thaûo luaän
- Giaùo vieân treo tranh veõ “Voøng ñôøi cuûa muoãi A-no-phen” phoùng to leân baûng.
- Moâ taû ñaëc ñieåm cuûa muoãi A-no-phen? Voøng ñôøi cuûa noù?
QS 4 hình veõ SGK/27 leân baûng. Hoïc sinh thaûo luaän nhoùm baøn “Hình veõ noäi dung gì?”
.
Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà xem bài mới:
2 hs lên bảng theo yêu cầu cảu GV
- Hoïc sinh tieán haønh chôi troø chôi “Em laøm baùc só”.
® Caû lôùp theo doõi
a) Daáu hieäu beänh: 2-3 ngaøy xuaát hieän côn soát. Luùc ñaàu laø reùt run, thöôøng keøm nhöùc ñaàu, ngöôøi ôùn laïnh. Sau reùt laø soát cao, ngöôøi meät, maët ñoû, coù luùc meâ saûng, soát keùo daøi nhieàu giôø. Sau cuøng, ngöôøi beänh ra moà hoâi, haï soát.
b) Gaây thieáu maùu, beänh naëng coù theå gaây cheát ngöôøi
c) Beänh do moät loaïi kí sinh truøng gaây ra.
d) Ñöôøng laây truyeàn: do muoãi A-no-phen huùt kí sinh truøng soát reùt coù trong maùu ngöôøi beänh roài truyeàn sang ngöôøi laønh.
- Hoïc sinh quan saùt
- 1 hoïc sinh moâ taû ñaëc ñieåm cuûa muoãi A-no-phen, 1 hoïc sinh neâu voøng ñôøi cuûa noù (keát hôïp chæ vaøo tranh veõ).
- Hoaït ñoäng nhoùm baøn tìm hieåu noäi dung theå hieän treân hình veõ.
..
Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
I Mục tiêu
- Nhận biết được cách quan sát khi tả cảnh trong hai đoạn văn trích BT1.
- Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả một cảnh sông nước BT2
II Chuẩn bị
- Tranh ảnh (nếu có)
III Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ
- Giaùo vieân chaám ñieåm baûng thoáng keâ trong vôû cuûa 3 HS.
- Nhận xét cho điểm
Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Bài 1
Ñoaïn a:
- Ñoaïn vaên taû ñaëc ñieåm gì cuûa bieån?
- Caâu naøo noùi roõ ñaëc ñieåm ñoù?
- Ñeå taû ñaëc ñieåm ñoù, taùc giaû ñaõ quan saùt nhöõng gì vaø vaøo nhöõng thôøi ñieåm naøo?
- Khi quan saùt bieån, tg ñaõ coù nhöõng lieân töôûng thuù vò nhö theá naøo?
® Giaûi thích:
“lieân töôûng”: töø chuyeän naøy (hình aûnh naøy) nghó ra chuyeän khaùc (hình aûnh khaùc), töø chuyeän ngöôøi ngaãm ra chuyeän mình.
® Choát: lieân töôûng naøy ñaõ khieán bieån trôû neân gaàn guõi, ñaùng yeâu hôn.
Ñoaïn b:
+Con keânh ñöôïc quan saùt vaøo nhöõng thôøi ñieåm naøo trong ngaøy ?
+ Taùc giaû nhaän ra ñaëc ñieåm cuûa con keânh chuû yeáu baèng giaùc quan naøo ?
+ Neâu taùc duïng cuûa nhöõng lieân töôûng khi quan saùt vaø mieâu taû con keânh?
Bài 2
HD HS laäp daøn yù.
- Yeâu caàu hoïc sinh ñoái chieáu phaàn ghi cheùp cuûa mình khi thöïc haønh quan saùt caûnh soâng nöôùc vôùi caùc ñoaïn vaên maãu ñeå xem xeùt.
+ Trình töï quan saùt
+ Nhöõng giaùc quan ñaõ söû duïng khi quan saùt.
+ Nhöõng gì ñaõ hoïc ñöôïc töø caùc ñoaïn vaên maãu.
Cuûng coá,daën doø
- Giaùo vieân nhaän xeùt tieát hoïc
- Yeâu caàu hoïc sinh viết lại cho hoàn. Chỉnh
- HS nghe.
- Ñoïc thaàm 3 ñoaïn vaên, caùc caâu hoûi sau töøng ñoaïn, suy nghó.
- Söï thay ñoåi maøu saéc cuûa maët bieån theo saéc maøu cuûa maây trôøi.
- Bieån luoân thay ñoåi maøu tuøy theo saéc maây trôøi ® caâu môû ñoaïn.
- Tg quan saùt baàu trôøi vaø maët bieån vaøo nhöõng thôøi ñieåm khaùc nhau:
+ Khi baàu trôøi xanh thaúm
+ Khi baàu trôøi raûi maây traéng nhaït
+ Khi baàu trôøi aâm u maây muùa
+ Khi baàu trôøi aàm aàm gioâng gioù
- Tg lieân töôûng ñeán söï thay ñoåi taâm traïng cuûa con ngöôøi: bieån nhö con ngöôøi - cuõng bieát buoàn vui, luùc teû nhaït, laïnh luøng, luùc soâi noåi, haû heâ, luùc ñaêm chieâu, gaét goûng.
- Moïi thôøi ñieåm: suoát ngaøy, töø luùc maët trôøi moïc ñeán luùc maët trôøi laën, buoåi saùng, giöõa tröa, luùc trôøi chieàu.
- Thò giaùc: thaáy naéng nôi ñaây ñoå löûa xuoáng maët ñaát 4 beà troáng hueách troáng hoaùc, thaáy maøu saéc cuûa con keânh bieán ñoåi trong ngaøy:
+ saùng: phôn phôùt maøu ñaøo
+ giöõa tröa: hoùa thaønh doøng thuûy ngaân cuoàn cuoän loùa maét.
+ veà chieàu: bieán thaønh 1 con suoái löûa
- Giuùp ngöôøi ñoïc hình dung ñöôïc caùi naéng noùng döõ doäi ôû nôi coù con keânh Maët trôøi naøy, laøm cho caûnh vaät hieän ra cuõng sinh ñoäng hôn, gaây aán töôïng vôùi ngöôøi ñoïc hôn.
- 1 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu
- Hoïc sinh laøm vieäc caù nhaân treân nhaùp.
- Nhieàu hoïc sinh trình baøy daøn yù
Toán
Luyện tập chung
I Mục tiêu
Biết: So sánh các phân số, tính giá trị biểu thức với phân số.
- Giải bài toán Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
- Làm BT1, 2, (a,b); Bt4
II Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng làm
Dạy bài mới
Giới thiệu bài:
Bài 1
Yêu cầu hs đọc
Bài 2
HS đọc yêu cầu của bài tập
Bài 3
Yêu cầu hs làm bài tập
Nhận xét đúng;
Baøi 4
Baøi toaùn hieäu tæ
- Giaùo vieân cho HS suy nghó caùch laøm
- Giaûi baøi toaùn
Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau:
2 lên bảng làm
- HS ñoïc baøi toaùn.
- Caû lôùp laøm vaøo vôû.
- 2 HS laøm treân baûng vaø trình baøy.
- Nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn.
- Hoïc sinh ñoïc ñeà
- Hoïc sinh laøm baøi
- Hoïc sinh söûa baøi (ñoåi vôû)
- HS ñoïc baøi toaùn.
- Caû lôùp laøm vaøo vôû.
- 2 HS laøm treân baûng vaø trình baøy.
Baøi giaûi
5 ha = 50000 m2
Dieän tích hoà nöôùc laø :
50000 = 15000 (m2)
Ñaùp soá : 15000 m2
- Nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn.
- HS ñoïc baøi toaùn.
- Caû lôùp laøm vaøo vôû.
- HS laøm treân baûng vaø trình baøy.
- Nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn, söûa choã sai, hoaøn thieän baøi giaûi.
Sinh hoạt lớp
Tuần 6
I Thực hiện
- Mất trật tự - Đi trể:
- không làm bài - Không đồng phục
- Vắng (nghỉ) - Không thuộc bài
- vệ sinh
II Công tác tuần tới
GD hs biết lễ phép với thầy cô và người lớn
GD hs đi đúng ATGT
Duy trì nề nếp học tập: Không mất trật tự, đi học đúng giờ, làm bài đầy đủ, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, nghỉ học phải có phép, chú ý nghe thầy giảng bài.
Vệ sinh thân thể để bảo vệ sức khỏe của mình
Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
Phụ đạo hs yếu, kém, hs khá kèm hs yếu
Truy bài 15 phút đầu buổi
Phòng chống dịch tả và tiêu chảy cấp
Phòng chống sốt rét
GD hs biết yêu thương nhau giúp đỡ nhau trong học tập
III Nhận xét tuyên dương và phê bình
File đính kèm:
- tuan 6.doc