I. Mục tiêu :
1. Đọc trơn cả bài : Chú ý đọc đúng các từ ngữ dễ mắc lỗi khi phát âm. Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng , hóm hỉnh , phù hợp với việc tính cách , cảm xúc của các nhân vật.
2. Hiêu nghĩa của các từ ngữ trong bài
Hiểu nội dung , ý nghĩa câu chuyện : Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỡ của cô em. Câu chuyện là lời khuyên HS không được nói dối. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin , sự tín nhiệm , lòng tôn trọng của mọi người với mình.
5 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 6 - Môn Tập đọc (tiết 12) Chị em tôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 12 tháng 10 năm 2005
Tập đọc : ( Tiết 12 ) CHỊ EM TÔI
I. Mục tiêu :
1. Đọc trơn cả bài : Chú ý đọc đúng các từ ngữ dễ mắc lỗi khi phát âm. Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng , hóm hỉnh , phù hợp với việc tính cách , cảm xúc của các nhân vật.
2. Hiêu nghĩa của các từ ngữ trong bài
Hiểu nội dung , ý nghĩa câu chuyện : Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỡ của cô em. Câu chuyện là lời khuyên HS không được nói dối. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin , sự tín nhiệm , lòng tôn trọng của mọi người với mình.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
Bảng phụ ghi sẵn các câu cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy và học :
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5 phút
2 phút’
10 phút
18 phút
5 phút
1) Bài cũ :
2 Hs đọc truyện “Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca và trả lời câu hỏi về nội dung truyện.
2 Hs đọc thuộc lòng : Gà trống và cáo.
- GV nhận xét bài cũ
2) Bài mới : Ai còn nhớ câu chuyện “Nói dối hại thân” kể về chuyện gì ?
Câu chuyện “Chị em tôi” cũng kể về một cô chị hay nói dối nhưng đã sửa được tính xấu nhờ sự giúp đỡ của cô em. Đó là nội dung các em đã học hôm nay.
Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài :
a) Luyện đọc : hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn ( 3 lượt đọc ) – GV sửa sai ( nếu có )
HS đọc toàn bài
HS đọc chú giải
GV đọc mẫu ( nhấn giọng, đặc lưỡi, ngạc nhiên, giận dữ, thủng thẳng, giải bộ, sững sờ, im như phỗng, cuồng phong, cười phá lên.
b) Tìm hiểu bài :
* Hs đọc đoạn 1 :
- Cô chị xin phép ba đi đâu ?
- Cô chị có đi học nhóm thật không ? Em đoán xem cô đi đâu ?
- Cô nói dối ba như vậy đã nhiều lần chưa ? Vì sao cô lại nói dối được nhiều lần như vậy ?
- Vì sao mỗi lần nói dối, cô chị lại thấy ân hận ?
- Đoạn 1 nói đến chuyện gì ?
* Hs đọc đoạn 2
- Cô em đã làm gì để chị mình thôi nói dối ?
+ Cô chị nghĩ là ba sẽ làm gì khi biết mình nói dối ? ( xem tranh )
+ Đoạn 2 : nói về chuyện gì ?
* Hs đọc đoạn 3
- Vì sao cách làm của cô em giúp được chị tỉnh ngộ ?
- Cho Hs xem tranh ( SGK )
- Cô chị đã thay đổi như thế nào ?
Ý 3 : Cô chị đã tỉnh ngộ :
- Câu chuyện muốn nói với với các em điều gì ?
Ý chính của bài ?
* Đọc diễn cảm :
Cho HS đọc nối tiếp toàn bài.
Gọi HS đọc toàn bài. Thi đọc phân vai theo nhóm.
GV nhận xét + cho điểm
GV nhận xét cho điểm
* Củng cố dặn dò :
Vì sao chúng ta không nên nói dối ?
Em hãy đặt tên khác cho truyện theo tính cách của mỗi nhân vật .
Gv nhận xét tiết học
Bài sau :Trung thu độc lập
4 Hs thực hiện
Chú bé chăn cừu vì chuyên nói dối, cuối cùng gặp nạn chẳng được ai cứu.
Hs đọc nối tiếp:
Đ1 : Dắt xe cho qua
Đ2 : cho đến nên người
Đ3 : Từ đó tỉnh ngộ
2 Hs đọc thành tiếng
1 Hs đọc
Hs lắng nghe
2-4 Hs luyện đọc
1-2 Hs đọc cả đoạn
-Cô xin phép ba đi học nhóm
- Cô không đi học nhóm mà đi chơi với bạn bè, đến nhà bạn, đi xem phim hay la cà ngoài đường.
-Cô nói dối ba rất nhiều lần vì bấy lâu nay ba vẫn tin cô.
- Vì cô thương ba, biết mình đã phụ lòng tin của ba nhưng vẫn tặc lưỡi vì mình đã quen nói dối.
Nhiều lần cô chị nói dối ba
1-2 Hs đọc cả đoạn
Cô em bắt chước chị, cũng nói dối ba đi tập văn nghệ, rủ bạn vào rạp chiếu bóng. Lướt qua trước mặt chị, vờ làm như không thấy chị. Chị thấy em nói dối đi học lại vào rạp chiếu bóng thì tức giận bỏ về.
- Bị chị mắng, em thủng thẳng đáp là em đi tập văn nghệ khiến chị càng tức, hỏi : Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à ? Em giả bộ ngây thơ hỏi lại : chị nói đi học nhóm sao lại ở rạp chiếu bóng. Vì phải ở rạp chiếu bóng mới biết em không đi tập văn nghệ. Chị sững sờ vì bị lộ.
Ba tức giận, mắng mỏ hoặc đánh hai chị em.
- Cô em giúp chị tỉnh ngộ.
2-3 Hs đọc cả đoạn
Vì em nói dối hệt như chị khiến chị nhìn thấy thói xấu của mình. Chị hiểu mình là gương xấu cho em. Ba biết chuyện, buồn rầu khuyên hai chị em bảo ban nhau.
Vẻ buồn rầu của ba đã tác động đến chị
Cô không bao giờ nói dối ba đi chơi nữa. Cô cười mỗi khi nhớ lại cái cách cô em dã chọc tức mình, làm mình tỉnh ngộ.
- Chúng ta không nên nói dối, nối dối là tính xấu.
+ Nói dối đi học để đi chơi là rất có hại.
+ Nói dối làm mất lòng tin ở mọi người.
+ Anh chị nói dối sẽ ảnh hưởng đến các em.
Câu chuyện khuyên chúng ta không nên nói dối. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin ở mọi người.
3 Hs đọc nối tiếp 3 đoạn
3 Hs đọc
1-2 HS đọc
Nhiều lượt học sinh các nhóm tham gia.
- Lớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay, cá nhân đọc hay.
Hai chị em , cô bé ngoan , cô chị biêt hối lỗi , cô em giúp chị tỉnh ngộ
File đính kèm:
- Tập đọc ( tiết 12 ).doc