I/Mục tiêu :
1 ) Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm , buồn , xúc động thể hiện sự ân hận , dằn vặt của An – đrây – ca trước cái chết của ông . Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện – Đọc đúng tên riêng : An-đrây-ca .
2 ) Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài
Hiểu nội dung của câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân , lòng trung thực , sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân .
II/ ĐDDH : Tranh minh họa bài đọc trong SGK
Bảng phụ ghi các câu cần luyện đọc
5 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 6 - Môn Tập đọc (tiết 11) Nỗi dằn vặt của an - Đrây – ca, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 10 tháng 10 năm 2005
Tập đọc ( tiết 11 ) NỖI DẰN VẶT CỦA AN - ĐRÂY – CA
I/Mục tiêu :
1 ) Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm , buồn , xúc động thể hiện sự ân hận , dằn vặt của An – đrây – ca trước cái chết của ông . Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện – Đọc đúng tên riêng : An-đrây-ca .
2 ) Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài
Hiểu nội dung của câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân , lòng trung thực , sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân .
II/ ĐDDH : Tranh minh họa bài đọc trong SGK
Bảng phụ ghi các câu cần luyện đọc
III/ Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5 phút
2 phút
10 phút
10 phút
8 phút
5 phút
1) Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 3 HS
Đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời câu hỏi :
Cáo đã làm gì để dụ Gà Trống xuống đất ?
Gà tung tin có cáp chó săn đang chạy đến để làm gì ?
Gv nhận xét + cho điểm
2) Bài mới :
a)Giới thiệu bài : GV ghi đề :
+ Treo bức tranh minh họa và hỏi : Bức tranh vẽ cảnh gì ?
-Tại sao cậu bé An – đrây – ca này lại ngồi khóc ? Cậu ân hận về điều gì chăng ? Cậu có những phẩm chất gì đáng quý ? Bài học hôm nay giúp các em hiểu điều đó
b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài :
Cho HS mở SGK / 55 gọi 2 HS đọc nối tiếp từng đoạn ( 3 lượt Hs đọc )
Giáo viên chữa lỗi phát âm , ngắt giọng ( nếu có )
Hs đọc toàn bài
Hs đọc chú giải
Gv đọc mẫu
( nhấn giọng nhanh nhẹn , hoảng hốt , khóc nấc , òa khóc , an ủi , nức nở , tự dằn vặt )
+ Tìm hiểu bài :
Gọi HS đọc đoạn 1 : “ Từ đầu đến mang về nhà ” – Luyện đọc nhiều em .
Khi câu chuyện xả ra An – đrây – ca mấy tuổi , hoàn cảnh gia đình em thế nào ?
Khi mẹ bảo An – đrây – ca mua thuốc cho em ,thái độ của cậu bé thế nào ?
An – đrây – ca đã làm gì trên đường mua thuốc cho ông ?
Đoạn 1 kể gì ?
GV ghi bảng
An – đrây – ca mải chơi nên mua thuốc về nhà muộn . Chuyện gì sẽ xảy ra với cậy và gia đình các em tìm hiểu tiếp đoạn 2 .
Gọi HS đọc đoạn 2
2,3 em đọc nối tiếp đoạn 2
6 em đọc 6 dòng : “ Bước vào ra khỏi nhà “
3 em đọc 3 dòng còn lại
Từng cặp HS luyện đọc + 1,2 em đọc cả đoạn
+ Chuyện gì xảy ra khi An – đrây – ca mang thuốc về nhà ?
+ Thái độ của An – đrây – ca lúc đó thế nào ?
+ An – đrây – ca tự dằng vặt mình thế nào ?
+ Câu chuyện cho thấy An – đrây – ca là người thế nào ?
+ Nội dung chính của đoạn 2 là gì ? – GV ghi bảng
Đọc diễn cảm :
Gọi 2 HS đọc thành tiếng từng đoạn :
Luyện đọc diễn cảm ( bảng phụ ) đoạn “ Bước vào .. ra khỏi nhà ” .
( nhấn giọng hoảng hốt , khóc nấc , qua đời , òa khóc , an ủi , không có lỗi , cứu nổi )
Hướng dẫn HS đọc phân vai ( người dẫn truyện , mẹ , ông , An – đrây – ca )
Thi đọc toàn truyện
Củng cố , dặn dò :
Nếu đặt tên khác cho truyện , em sẽ đặt tên câu chuyện này là gì ?
Nếu gặp An – đrây – ca em sẽ nói gì với bạn ấy ?
Gv nhận xét tiết học
Bài sau : Chị em tôi
3 HS trả lời
- Một cậu bé đang ngồi khóc bên gốc cây . Trong đầu cậu đang nghĩ về trận đá bóng mà cậu đã tham gia
HS lắng nghe
HS đọc nối tiếp :
Đoạn 1 : An – đrây – ca mang về nhà
Đoạn 2 : Bước vào ít năm nữa
2 HS đọc
1 HS đọc
HS lắng nghe
HS đọc thành tiếng
Lớp đọc thầm
9 tuổi , em sống với mẹ và ông em đang bị ốm nặng
An – đrây – ca nhanh nhẹn đi ngay
An – đrây – ca gặp mấy cậu bạn đang đá bóng và rủ nhập cuộc . Mải chơi nên cậu quên lời mẹ dặn khi nhớ ra cậu chạy một mạch đến cửa hàng mua thuốc về nhà .
-An – đrây – ca mải chơi , quên lời mẹ dặn
1 Hs đọc thành tiếng
Cả lớp đoc thầm
HS đọc
HS đọc
HS đọc
-An – đrây ca hoảng hốt thấy mẹ đang khóc nấc lên , ông cậu đã qua đời
-Cậu ân hận vì mình mải chơi , mang thuốc về nhà chậm mà ông mất
-An – đrây – ca òa khóc khi biết ông qua đời cậu cho đó là lỗi của mình . An – đrây – ca kể hết mọi chuyện cho mẹ nghe . Mẹ an ủi bảo An – đrây – ca không có lỗi nhưng An – đrây – ca không nghĩ như vậy . Cả đêm cậu ngồi khóc dưới gốc táo ông trồng . Mãi khi lớn cậu vẫn tự dằn vặt mình .
An – đrây – ca rất yêu thương ông không tha thứ cho mình vì ông sắp chết mà vẫn còn mải chơi bóng , mang thuốc về nhà muộn . An – đrây – ca có ý thức trách nhiệm trung thực và nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân .
Nỗi dằn vặt của An – đrây – ca
2 HS lần lượt đọc – cả lớp theo dõi tìm ra cách đọc hay
3 – 5 HS thi đọc đoạn văn
Mỗi lượt 4 HS đọc
3 – 5 HS thi đọc – Lớp nhận xét bình chọn giọng đọc hay
-Tự trách mình – Chú bé trung thực – Chú bé giàu tình cảm – Nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân
-Bạn đừng ân hận nữa , ông bạn sẽ hiểu lòng bạn / Mọi người hiểu cậu mà , đừng dằn vặt mình như thế
File đính kèm:
- Tập đọc - Nỗi dằn vặt của An - đrây - ca.doc