Giáo án lớp 4 - Tuần 6 - Môn Tập đọc (tiết 11) Nỗi dằn vặt của an - Đrây – ca

I/Mục tiêu :

 1 ) Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm , buồn , xúc động thể hiện sự ân hận , dằn vặt của An – đrây – ca trước cái chết của ông . Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện – Đọc đúng tên riêng : An-đrây-ca .

 2 ) Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài

 Hiểu nội dung của câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân , lòng trung thực , sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân .

II/ ĐDDH : Tranh minh họa bài đọc trong SGK

 Bảng phụ ghi các câu cần luyện đọc

 

doc5 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 6 - Môn Tập đọc (tiết 11) Nỗi dằn vặt của an - Đrây – ca, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 10 tháng 10 năm 2005 Tập đọc ( tiết 11 ) NỖI DẰN VẶT CỦA AN - ĐRÂY – CA I/Mục tiêu : 1 ) Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm , buồn , xúc động thể hiện sự ân hận , dằn vặt của An – đrây – ca trước cái chết của ông . Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện – Đọc đúng tên riêng : An-đrây-ca . 2 ) Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài Hiểu nội dung của câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân , lòng trung thực , sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân . II/ ĐDDH : Tranh minh họa bài đọc trong SGK Bảng phụ ghi các câu cần luyện đọc III/ Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5 phút 2 phút 10 phút 10 phút 8 phút 5 phút 1) Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 3 HS Đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời câu hỏi : Cáo đã làm gì để dụ Gà Trống xuống đất ? Gà tung tin có cáp chó săn đang chạy đến để làm gì ? Gv nhận xét + cho điểm 2) Bài mới : a)Giới thiệu bài : GV ghi đề : + Treo bức tranh minh họa và hỏi : Bức tranh vẽ cảnh gì ? -Tại sao cậu bé An – đrây – ca này lại ngồi khóc ? Cậu ân hận về điều gì chăng ? Cậu có những phẩm chất gì đáng quý ? Bài học hôm nay giúp các em hiểu điều đó b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài : Cho HS mở SGK / 55 gọi 2 HS đọc nối tiếp từng đoạn ( 3 lượt Hs đọc ) Giáo viên chữa lỗi phát âm , ngắt giọng ( nếu có ) Hs đọc toàn bài Hs đọc chú giải Gv đọc mẫu ( nhấn giọng nhanh nhẹn , hoảng hốt , khóc nấc , òa khóc , an ủi , nức nở , tự dằn vặt ) + Tìm hiểu bài : Gọi HS đọc đoạn 1 : “ Từ đầu đến mang về nhà ” – Luyện đọc nhiều em . Khi câu chuyện xả ra An – đrây – ca mấy tuổi , hoàn cảnh gia đình em thế nào ? Khi mẹ bảo An – đrây – ca mua thuốc cho em ,thái độ của cậu bé thế nào ? An – đrây – ca đã làm gì trên đường mua thuốc cho ông ? Đoạn 1 kể gì ? GV ghi bảng An – đrây – ca mải chơi nên mua thuốc về nhà muộn . Chuyện gì sẽ xảy ra với cậy và gia đình các em tìm hiểu tiếp đoạn 2 . Gọi HS đọc đoạn 2 2,3 em đọc nối tiếp đoạn 2 6 em đọc 6 dòng : “ Bước vào ra khỏi nhà “ 3 em đọc 3 dòng còn lại Từng cặp HS luyện đọc + 1,2 em đọc cả đoạn + Chuyện gì xảy ra khi An – đrây – ca mang thuốc về nhà ? + Thái độ của An – đrây – ca lúc đó thế nào ? + An – đrây – ca tự dằng vặt mình thế nào ? + Câu chuyện cho thấy An – đrây – ca là người thế nào ? + Nội dung chính của đoạn 2 là gì ? – GV ghi bảng Đọc diễn cảm : Gọi 2 HS đọc thành tiếng từng đoạn : Luyện đọc diễn cảm ( bảng phụ ) đoạn “ Bước vào .. ra khỏi nhà ” . ( nhấn giọng hoảng hốt , khóc nấc , qua đời , òa khóc , an ủi , không có lỗi , cứu nổi ) Hướng dẫn HS đọc phân vai ( người dẫn truyện , mẹ , ông , An – đrây – ca ) Thi đọc toàn truyện Củng cố , dặn dò : Nếu đặt tên khác cho truyện , em sẽ đặt tên câu chuyện này là gì ? Nếu gặp An – đrây – ca em sẽ nói gì với bạn ấy ? Gv nhận xét tiết học Bài sau : Chị em tôi 3 HS trả lời - Một cậu bé đang ngồi khóc bên gốc cây . Trong đầu cậu đang nghĩ về trận đá bóng mà cậu đã tham gia HS lắng nghe HS đọc nối tiếp : Đoạn 1 : An – đrây – ca mang về nhà Đoạn 2 : Bước vào ít năm nữa 2 HS đọc 1 HS đọc HS lắng nghe HS đọc thành tiếng Lớp đọc thầm 9 tuổi , em sống với mẹ và ông em đang bị ốm nặng An – đrây – ca nhanh nhẹn đi ngay An – đrây – ca gặp mấy cậu bạn đang đá bóng và rủ nhập cuộc . Mải chơi nên cậu quên lời mẹ dặn khi nhớ ra cậu chạy một mạch đến cửa hàng mua thuốc về nhà . -An – đrây – ca mải chơi , quên lời mẹ dặn 1 Hs đọc thành tiếng Cả lớp đoc thầm HS đọc HS đọc HS đọc -An – đrây ca hoảng hốt thấy mẹ đang khóc nấc lên , ông cậu đã qua đời -Cậu ân hận vì mình mải chơi , mang thuốc về nhà chậm mà ông mất -An – đrây – ca òa khóc khi biết ông qua đời cậu cho đó là lỗi của mình . An – đrây – ca kể hết mọi chuyện cho mẹ nghe . Mẹ an ủi bảo An – đrây – ca không có lỗi nhưng An – đrây – ca không nghĩ như vậy . Cả đêm cậu ngồi khóc dưới gốc táo ông trồng . Mãi khi lớn cậu vẫn tự dằn vặt mình . An – đrây – ca rất yêu thương ông không tha thứ cho mình vì ông sắp chết mà vẫn còn mải chơi bóng , mang thuốc về nhà muộn . An – đrây – ca có ý thức trách nhiệm trung thực và nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân . Nỗi dằn vặt của An – đrây – ca 2 HS lần lượt đọc – cả lớp theo dõi tìm ra cách đọc hay 3 – 5 HS thi đọc đoạn văn Mỗi lượt 4 HS đọc 3 – 5 HS thi đọc – Lớp nhận xét bình chọn giọng đọc hay -Tự trách mình – Chú bé trung thực – Chú bé giàu tình cảm – Nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân -Bạn đừng ân hận nữa , ông bạn sẽ hiểu lòng bạn / Mọi người hiểu cậu mà , đừng dằn vặt mình như thế

File đính kèm:

  • docTập đọc - Nỗi dằn vặt của An - đrây - ca.doc