Giáo án lớp 4 Tuần 6 môn Tập đọc: Nỗi dằn vặt của An-Đrây-ca (tiết 6)

1. Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài . Hiểu nội dung câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân , lòng trung thực , sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân .

2. Kĩ năng: Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm , buồn , xúc động , thể hiện sự ân hận , dằn vặt của An-đrây-ca trước cái chết của ông . Đọc phân bàiệt lời nhân vật với lời người kể chuyện .

 3. Thái độ: Có ý thức trách nhiệm với những người thân .

 

doc38 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 752 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 6 môn Tập đọc: Nỗi dằn vặt của An-Đrây-ca (tiết 6), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iều phu . - Quan sát tranh , đọc thầm những câu gợi ý dưới tranh trả lời các câu hỏi - 6 em nối tiếp nhau nhìn tranh đọc câu dẫn giải dưới tranh . - 2 em dựa vào tranh và dẫn giải dưới tranh thi kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu . 3’ b. Phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện 4.Củng cố-dặn dò: - Nói : các em cần quan sát kĩ từng tranh , hình dung nhân vật trong tranh đang làm gì , nói gì , ngoại hình của nhân vật thế nào chiếc rìu trong tranh là rìu sắt , rìu vàng hay rìu bạc . - Hướng dẫn làm mẫu theo tranh 1 : + Nhận xét , chốt lại bằng cách dán bảng tờ phiếu đã trả lời câu hỏi . - Dán bảng các phiếu về nội dung chính của từng đoạn văn . - Yêu cầu 1 , 2 em nhắc lại cách phát triển câu chuyện trong bài học : + Quan sát tranh , đọc gợi ý trong tranh để nắm cốt truyện . + Phát triển ý dưới mõi tranh thành một đoạn truyện bằng cách cụ thể hóa hành động , lời nói , ngoại hình của nhân vật . + Liên kết các đoạn thành câu chuyện hoàn chỉnh . - Nhận xét tiết học , biểu dương những em xây dựng tốt đoạn văn . - Khuyến khích HS về nhà viết lại câu chuyện đã kể ở lớp . - 1 em đọc nội dung BT2 , cả lớp đọc thầm . + Cả lớp quan sát tranh 1 , đọc gợi ý dưới tranh , suy nghĩ , trả lời các câu hỏi theo gợi ý a , b . + Phát biểu ý kiến . + Vài em giỏi nhìn phiếu , tập xây dựng đoạn văn + Lớp nhận xét . - Thực hành phát triển ý , xây dựng đoạn văn KC : + Làm việc cá nhân , quan sát lần lượt từng tranh 2 , 3, 4 , 5 , 6 , suy nghĩ , tìm ý cho các đoạn văn . + Phát biểu ý kiến về từng tranh . - Kể chuyện theo cặp , phát triển ý , xây dựng từng đoạn văn . - Đại diện các nhóm thi kể từng đoạn , kể toàn truyện IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Địa lí TÂY NGUYÊN I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: HS Biết : Vị trí các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ địa lí tự nhiên VN 2. Kĩ năng: Trình bày được một số đặc điểm của Tây Nguyên . Dựa vào lược đồ , bản đồ , bảng số liệu , tranh ảnh để tìm ra kiến thức . 3. Thái độ: Tự hào đất nước ta giàu đẹp . II. CHUẨN BỊ: GV - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN . - Tranh , ảnh và tư liệu về các cao nguyên ở Tây Nguyên . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Nội dung&mục têu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới Giới thiệu bài a. Hoạt động 1 : MT : Giúp HS nắm vị trí và đặc điểm địa hình của vùng Tây Nguyên . GV nhận xét Ghi tựa bài ở bảng - Chỉ vị trí của Tây Nguyên trên bản đồ và nói : Tây Nguyên là vùng đất cao , rộng lớn , gồm các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau . - Chia lớp thành 4 nhóm , phát cho mỗi nhóm một số tranh , ảnh và tư liệu về một cao nguyên . - Sửa chữa , bổ sung các nhóm hoàn thiện phần trình bày . - Sửa chữa , giúp HS hoàn thiện câu trả lời . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước - Chỉ vị trí các cao nguyên trên lược đồ hình 1 SGK và đọc tên các cao nguyên đó theo hướng từ Bắc xuống Nam . - 1 em chỉ trên bản đồ . - Dựa vào bảng số liệu ở mục 1 , xếp các cao nguyên theo thứ tự từ thấp đến cao - Các nhóm thảo luận : Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu của cao nguyên mà nhóm mình được phân công - Đại diện các nhóm trình bày kết quả trước lớp , kết hợp với việc minh họa tranh ảnh : Đắc Lắc, Kon Tum, Di Linh, Lâm Viên - Dựa vào mục 2 và bảng số liệu SGK , từng em trả lời các câu hỏi sau : + Ở Buôn Ma Thuột có mùa mưa vào những tháng nào ? + Khí hậu Tây Nguyên có mấy mùa ? Kể ra . + Mô tả cảnh mùa mưa và mùa khô ở Tây Nguyên . b.Hoạt động 2 : MT : Giúp HS nắm các đặc điểm tiêu biểu của các cao nguyên . c.Hoạt động 3 : MT : Giúp HS nắm đặc điểm về khí hậu ở Tây Nguyên . 3’ 4. Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống lại kiến thức. - Học thuộc ghi nhớ ở nhà IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Toán PHÉP TRỪ I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Giúp HS củng cố về : cách thực hiện phép trừ , kĩ năng làm tính trừ . 2. Kĩ năng: Làm các phép tính trừ thành thạo . 3. Thái độ: Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II. CHUẨN BỊ: GV - Phấn màu . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Nội dung&mục têu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới Giới thiệu bài 3. Củng cố cách thực hiện phép trừ - YC hs tính: 25372 +36457 432501+374659 - Ghi tựa bài ở bảng - Tổ chức các hoạt động tương tự tiết Phép cộng bài trước . - Hỏi : Muốn thực hiện phép trừ , ta làm thế nào ? GV cho hoc Sinh nhận xét 2 em làm bảng Lớp làm ra vở nháp - Muốn thực hiện phép trừ , ta làm như sau : + Đặt tính : Viết số trừ dưới số bị trừ sao cho các chữ số ở cùng một hàng viết thẳng cột với nhau , viết dấu trừ và kẻ gạch ngang . + Tính : Trừ theo thứ tự từ phải sang trái . 3’ 4.Thực hành . 16’ Bài 1 : Bài2: Bài 3 : 4. Củng cố, dặn dò: Cho học sinh đọc yêu cầu của bài - Cho họ nêu cách làm bài - Nhận xét và chữa bài Cho học sinh đọc yêu cầu của bài - Cho họ nêu cách làm bài - Nhận xét và chữa bài Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Muốn tính độ dài đường xe lửa Nha Trang – TPHCM ta làm thế nào? -NX giờ học -Dặn hs chuẩn bị giờ sau - Tự làm bài vào vở . - Khi chữa bài , vừa nói vừa viết như phần bài học . Tiến hành tương tự bài1- Tự làm bài Nhận xét và hữa bài . Học sinh đọc yêu cầu của bài HS nêu HS nêu Ta thực hiện phép trừ. GIẢI Độ dài đường xe lửa Nha Trang – TPHCM là : 1730 – 1315 = 415 (km) Đáp số : 415 km - Nêu lại cách thực hiện phép tính trừ . IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Kĩ thuật KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG I. MỤC TIÊU : - Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . - Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường . - Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống . II. CHUẨN BỊ: - Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường có kích thước đủ lớn để HS quan sát được và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Hai mảnh vải hoa giống nhau , mỗi mảnh có kích thước 20 x 30 cm . + Len , chỉ khâu . + Kim khâu , thước , kéo , phấn vạch . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Nội dung&mục têu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới Giới thiệu bài 3. Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu (10’) - Kiểm tra việc chuẩn bị của cả lớp - Nêu mục đích bài học - Giới thiệu mẫu , hướng dẫn quan sát để nêu nhận xét . - Giới thiệu một số sản phẩm có đường khâu ghép 2 mép vải - Kết luận : Khâu ghép 2 mép vải được ứng dụng nhiều trong khâu , may các sản phẩm . Đường ghép có thể là đường cong như đường ráp của tay áo , cổ áo hay đường thẳng như đường khâu túi đựng , áo gối - Đường khâu là các mũi khâu cách đều nhau . Mặt phải của 2 mảnh vải úp vào nhau . Đường khâu ở mặt trái của 2 mảnh vải - Nêu ứng dụng của khâu mép vải . 3’ 4. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật . (23’) 4. Củng cố,Dặn dò: - Lưu ý : + Vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải . + Up mặt phải của hai mảnh vải vào nhau , xếp cho hai mép vải bằng nhau rồi mới khâu lược + Sau mỗi lần rút kim , kéo chỉ , cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đừng khâu thật phẳng rồi mới khâu các mũi tiếp theo . - Nhận xét . - Giáo dục HS có ý thức rèn kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh học tập và kết quả thực hành - Dặn về nhà tiếp tục thực hành . - Quan sát hình 1 , 2 , 3 để nêu các bước khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . - Lên thực hiện thao tác vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải . - Quan sát hình 2 , 3 để nêu cách khâu lược , khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . - Trả lời các câu hỏi SGK - 1 – 2 em lên thực hiện thao tác GV vừa hướng dẫn . - Đọc ghi nhớ SGK . - Xâu chỉ vào kim , vê nút chỉ và tập khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường . IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan 6.doc