Giáo án lớp 4 - Tuần 6 - Môn Đạo đức (bài 3) : Biết bày tỏ ý kiến

I. Mục tiêu :

 1. Nhận thức được các em có quyền có ý kiến , có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.

 2. Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình , nhà trường

 3. Biết tôn trọng ý kiến của người khác.

II. Đồ dùng dạy học :

 - Một chiếc Micro không dây để chơi trò chơi phóng viên ( nếu có )

 - Một số đồ dùng hoá trang diễn tiểu phẩm.

- Nội dung tác phẩm.

- Một vài bức tranh hoặc đồ vật dùng cho hoạt động khởi động

- Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa nhỏ màu đỏ , xanh và trắng

III. Các hoạt động dạy học :

 

doc5 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1581 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 6 - Môn Đạo đức (bài 3) : Biết bày tỏ ý kiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức ( Bài 3 ) : BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN I. Mục tiêu : 1. Nhận thức được các em có quyền có ý kiến , có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. 2. Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình , nhà trường 3. Biết tôn trọng ý kiến của người khác. II. Đồ dùng dạy học : - Một chiếc Micro không dây để chơi trò chơi phóng viên ( nếu có ) - Một số đồ dùng hoá trang diễn tiểu phẩm. Nội dung tác phẩm. Một vài bức tranh hoặc đồ vật dùng cho hoạt động khởi động Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa nhỏ màu đỏ , xanh và trắng III. Các hoạt động dạy học : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 8 phút 10 phút 10 phút 10 phút 2 phút I. Bài cũ : 1. Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân và gia đình em. 2. 1 HS đọc ghi nhớ. 3. Kiểm tra việc chuẩn bị tiểu phẩm của HS. II. Bài mới : 1. Hoạt động 1 : Tiểu phẩm một buổi tối trong gia đình bạn Hoa. 1. HS xem tiểu phẩm do một số bạn trong lớp đóng. Các nhân vật : Hoa , bố Hoa , mẹ Hoa. Nội dung : Cảnh buổi tối trong gia đình bạn Hoa. Mẹ Hoa ( vẻ mệt mỏi nói với bố Hoa ) : - Bố nó này , tôi thấy hoàn cảnh nhà mình ngày càng khó khăn. Ông với tôi đều đã già yếu , thằng Tuần lại thi đậu đại học , tôi thấy lo lắm. Hay là cho con Hoa nghỉ học ở nhà giúp tôi làm bánh rán ? Bố Hoa ( xua tay ) : - Không được đâu , chuyện học của chúng nó là quan trọng. Dù khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng cho các con đi học , bà ạ ! Mẹ Hoa : - Nhưng cứ thế này thì làm sao đủ tiền chi tiêu hàng tháng. Lương hưu của ông liệu có đủ cho cả nhà ăn không ? Bố Hoa đấu dịu : - Đấy là ý của tôi , còn bà muốn cho nó nghỉ học ở nhà thì bà cũng phải hỏi xem ý nó thế nào chứ ! Mẹ Hoa gắt : - Việc gì phải hỏi. Mình là bố mẹ nó , mình có quyền quyết định , nó phải nghe theo chứ ! Bố Hoa lắc đầu : - Không được đâu , bố mẹ cũng phải lắng nghe , tôn trọng ý kiến của con chứ. Mẹ Hoa : - Thôi được , tôi sẽ hỏi ý kiến nó. Mẹ Hoa quay vào phía nhà trong gọi : - Hoa ơi , ra mẹ bảo. Hoa ( từ trong nhà chạy ra ) : - Mẹ bảo gì con ạ ? Mẹ Hoa : - Hoa ơi , mẹ có chuyện này muốn nói với con. Hòan cảnh nhà mình ngày càng khó khăn. Anh con lại sắp đi học xa , rất tốn kém. Mẹ muốn con nghỉ học ở nhà giúp mẹ làm bánh thêm , con nghĩ sao ? Hoa phụng phịu : - Mẹ ơi , con muốn được đi học cơ , bỏ học ở nhà buồn lắm ! Các bạn con quanh đây chúng nó đều đi học cả mà mẹ. Mẹ Hoa thở dài : - Thế thì đào đâu ra gạo ăn để đi học. Hoa suy nghĩ một lát rồi nói : - Nếu nhà ta có khó khăn thì con đi học một buổi , còn một buổi phụ giúp mẹ được không ? Mẹ Hoa băn khoăn : - Nhưng như thế mẹ sợ con vất vả quá ! Hoa cười : - Không sao đâu , con làm được mà mẹ. Bố Hoa : - Ý kiến con nó đúng đấy. Tôi tán thành. Bà cũng nên đồng ý như thế đi. Mẹ Hoa : - Thôi được , tôi đồng ý. Hoa cười sung sướng : - Con cảm ơn bố mẹ , con hứa sẽ học chăm hơn. 2. Nêu câu hỏi cho HS thảo luận : + Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa , bố Hoa về việc học tập của Hoa ? + Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào ? Ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không ? + Nếu là bạn hoa em sẽ giải quyết như thế nào ? GV nhận xét. GV kết luận : Mỗi gia đình có những vấn đề , có những khó khăn riêng. Là con cái , các em nên cùng bố mẹ tìm cách giải quyết , tháo gỡ , nhất là về những vấn đề có liên quan đến các em. Ý kiến của các em sẽ được bố mẹ lắng nghe và tôn trọng. Đồng thời các em cũng phải bày tỏ ý kiến một cách rõ ràng , lễ độ. 2. Hoạt động 2 : Trò chơi “Phóng viên “ Cách chơi : Một số HS xung phong đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp theo những câu hỏi trong Bài tập 3 , SGK hoặc các câu hỏi sau : - Bạn hãy giới thiệu một bài hát , bài thơ mà bạn thích. - Bạn hãy kể về một truyện mà bạn thích. - Người mà bạn yêu quý nhất là ai ? - Sở thích của bạn hiện nay là gì ? - Điều bạn quan tâm nhất hiện nay là gì ? GV kết luận : Mỗi người đều có quyền có những suy nghĩ riêng và có quyền bày tỏ ý kiến của mình. 3. Hoạt động 3 : HS trình bày các bài viết , tranh vẽ ( Bài tập 4 , SGK ) GV Kết luận chung : - Trẻ em có quyền có ý kiến và trình bày ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. - Ý kiến của trẻ em cần được tôn trọng. Tuy nhiên không phải ý kiến nào của trẻ em cũng phải được thực hiện mà chỉ có những ý kiến phù hợp với điều kiện , hoàn cảnh gia đình , của đất nước và có lợi cho sự phát triển của trẻ em. - Trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. Hoạt động tiếp nối : 1. HS thảo luận nhóm về các vấn đề cần giải quyết của tổ , của lớp , của trường. 2. Tham gia ý kiến với cha mẹ , anh chị về những vấn đề có liên quan đến bản thân em , đến gia đình em. Dặn dò : Chuẩn bị bài : Tiết kiệm tiền của. -HS trả lời -HS xem tiểu phẩm -HS thảo luận nhóm 4 -Đại diện nhóm trả lời -HS thực hiện trò chơi -HS trình bày bài viết, tranh vẽ -HS lắng nghe HS thảo luận nhóm 4. Đại diện nhóm trả lời. HS thực hiện trò chơi. HS trình bày bài vẽ , viết đã chuẩn bị sẵn ở tiết trước.

File đính kèm:

  • docDAO DUC BIET BAY TO Y KIEN.doc