I. Mục tiêu :
1. Nhận thức được các em có quyền có ý kiến , có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
2. Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình , nhà trường
3. Biết tôn trọng ý kiến của người khác.
II. Đồ dùng dạy học :
- Một chiếc Micro không dây để chơi trò chơi phóng viên ( nếu có )
- Một số đồ dùng hoá trang diễn tiểu phẩm.
- Nội dung tác phẩm.
- Một vài bức tranh hoặc đồ vật dùng cho hoạt động khởi động
- Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa nhỏ màu đỏ , xanh và trắng
III. Các hoạt động dạy học :
5 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1581 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 6 - Môn Đạo đức (bài 3) : Biết bày tỏ ý kiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức ( Bài 3 ) : BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN
I. Mục tiêu :
1. Nhận thức được các em có quyền có ý kiến , có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
2. Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình , nhà trường
3. Biết tôn trọng ý kiến của người khác.
II. Đồ dùng dạy học :
- Một chiếc Micro không dây để chơi trò chơi phóng viên ( nếu có )
- Một số đồ dùng hoá trang diễn tiểu phẩm.
Nội dung tác phẩm.
Một vài bức tranh hoặc đồ vật dùng cho hoạt động khởi động
Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa nhỏ màu đỏ , xanh và trắng
III. Các hoạt động dạy học :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
8 phút
10 phút
10 phút
10 phút
2 phút
I. Bài cũ :
1. Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân và gia đình em.
2. 1 HS đọc ghi nhớ.
3. Kiểm tra việc chuẩn bị tiểu phẩm của HS.
II. Bài mới :
1. Hoạt động 1 : Tiểu phẩm một buổi tối trong gia đình bạn Hoa.
1. HS xem tiểu phẩm do một số bạn trong lớp đóng.
Các nhân vật : Hoa , bố Hoa , mẹ Hoa.
Nội dung : Cảnh buổi tối trong gia đình bạn Hoa.
Mẹ Hoa ( vẻ mệt mỏi nói với bố Hoa ) :
- Bố nó này , tôi thấy hoàn cảnh nhà mình ngày càng khó khăn. Ông với tôi đều đã già yếu , thằng Tuần lại thi đậu đại học , tôi thấy lo lắm. Hay là cho con Hoa nghỉ học ở nhà giúp tôi làm bánh rán ?
Bố Hoa ( xua tay ) :
- Không được đâu , chuyện học của chúng nó là quan trọng. Dù khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng cho các con đi học , bà ạ !
Mẹ Hoa :
- Nhưng cứ thế này thì làm sao đủ tiền chi tiêu hàng tháng. Lương hưu của ông liệu có đủ cho cả nhà ăn không ?
Bố Hoa đấu dịu :
- Đấy là ý của tôi , còn bà muốn cho nó nghỉ học ở nhà thì bà cũng phải hỏi xem ý nó thế nào chứ !
Mẹ Hoa gắt :
- Việc gì phải hỏi. Mình là bố mẹ nó , mình có quyền quyết định , nó phải nghe theo chứ !
Bố Hoa lắc đầu :
- Không được đâu , bố mẹ cũng phải lắng nghe , tôn trọng ý kiến của con chứ.
Mẹ Hoa :
- Thôi được , tôi sẽ hỏi ý kiến nó.
Mẹ Hoa quay vào phía nhà trong gọi :
- Hoa ơi , ra mẹ bảo.
Hoa ( từ trong nhà chạy ra ) :
- Mẹ bảo gì con ạ ?
Mẹ Hoa :
- Hoa ơi , mẹ có chuyện này muốn nói với con. Hòan cảnh nhà mình ngày càng khó khăn. Anh con lại sắp đi học xa , rất tốn kém. Mẹ muốn con nghỉ học ở nhà giúp mẹ làm bánh thêm , con nghĩ sao ?
Hoa phụng phịu :
- Mẹ ơi , con muốn được đi học cơ , bỏ học ở nhà buồn lắm ! Các bạn con quanh đây chúng nó đều đi học cả mà mẹ.
Mẹ Hoa thở dài :
- Thế thì đào đâu ra gạo ăn để đi học.
Hoa suy nghĩ một lát rồi nói :
- Nếu nhà ta có khó khăn thì con đi học một buổi , còn một buổi phụ giúp mẹ được không ?
Mẹ Hoa băn khoăn :
- Nhưng như thế mẹ sợ con vất vả quá !
Hoa cười :
- Không sao đâu , con làm được mà mẹ.
Bố Hoa :
- Ý kiến con nó đúng đấy. Tôi tán thành. Bà cũng nên đồng ý như thế đi.
Mẹ Hoa :
- Thôi được , tôi đồng ý.
Hoa cười sung sướng :
- Con cảm ơn bố mẹ , con hứa sẽ học chăm hơn.
2. Nêu câu hỏi cho HS thảo luận :
+ Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa , bố Hoa về việc học tập của Hoa ?
+ Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào ? Ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không ?
+ Nếu là bạn hoa em sẽ giải quyết như thế nào ?
GV nhận xét.
GV kết luận : Mỗi gia đình có những vấn đề , có những khó khăn riêng. Là con cái , các em nên cùng bố mẹ tìm cách giải quyết , tháo gỡ , nhất là về những vấn đề có liên quan đến các em. Ý kiến của các em sẽ được bố mẹ lắng nghe và tôn trọng. Đồng thời các em cũng phải bày tỏ ý kiến một cách rõ ràng , lễ độ.
2. Hoạt động 2 : Trò chơi “Phóng viên “
Cách chơi : Một số HS xung phong đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp theo những câu hỏi trong Bài tập 3 , SGK hoặc các câu hỏi sau :
- Bạn hãy giới thiệu một bài hát , bài thơ mà bạn thích.
- Bạn hãy kể về một truyện mà bạn thích.
- Người mà bạn yêu quý nhất là ai ?
- Sở thích của bạn hiện nay là gì ?
- Điều bạn quan tâm nhất hiện nay là gì ?
GV kết luận : Mỗi người đều có quyền có những suy nghĩ riêng và có quyền bày tỏ ý kiến của mình.
3. Hoạt động 3 : HS trình bày các bài viết , tranh vẽ ( Bài tập 4 , SGK )
GV Kết luận chung :
- Trẻ em có quyền có ý kiến và trình bày ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Ý kiến của trẻ em cần được tôn trọng. Tuy nhiên không phải ý kiến nào của trẻ em cũng phải được thực hiện mà chỉ có những ý kiến phù hợp với điều kiện , hoàn cảnh gia đình , của đất nước và có lợi cho sự phát triển của trẻ em.
- Trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
Hoạt động tiếp nối :
1. HS thảo luận nhóm về các vấn đề cần giải quyết của tổ , của lớp , của trường.
2. Tham gia ý kiến với cha mẹ , anh chị về những vấn đề có liên quan đến bản thân em , đến gia đình em.
Dặn dò : Chuẩn bị bài : Tiết kiệm tiền của.
-HS trả lời
-HS xem tiểu phẩm
-HS thảo luận nhóm 4
-Đại diện nhóm trả lời
-HS thực hiện trò chơi
-HS trình bày bài viết, tranh vẽ
-HS lắng nghe
HS thảo luận nhóm 4.
Đại diện nhóm trả lời.
HS thực hiện trò chơi.
HS trình bày bài vẽ , viết đã chuẩn bị sẵn ở tiết trước.
File đính kèm:
- DAO DUC BIET BAY TO Y KIEN.doc