Giáo án Lớp 4 Tuần 5 Trường Tiểu học Ninh Thới C

- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.

- Hiểu các từ ngữ: Bệ hạ , sững sờ , dõng dạc , hiền minh, . . .

 Hiểu ND: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.

- HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3 .

  HS khá giỏi trả lời được CH 4

- Luôn trung thực, dũng cảm, tôn trọng sự thật.

- Kĩ năng sống:

 + Xác định giá trị: ý nghĩa của tấm lòng trung thực trong cuộc sống.

 + Tự nhận thức về bản thân: Cần trung thực trong cuộc sống.

 + Tư duy phê phán: Phê phán sự dối trá.

 

doc36 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2500 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 5 Trường Tiểu học Ninh Thới C, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KN Hai Bà Trưng KN Bà Triệu KN Lí Bí KN Triệu Quang Phục KN Mai Thúc Loan KN Phùng Hưng KN Khúc Thừa Dụ KN Dương Đình Nghệ Chiến thắng Bạch Đằng Đại diện các nhóm lên trình bày , lớp theo dõi , bổ sung Hs lắng nghe và nhận xét Tập làm văn TPPCT : Đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Ngày soạn:……………………… - Ngày dạy :………………………. I. Mục tiêu : Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện ( ND ghi nhớ) Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện Sử dụng vốn từ linh hoạt, sáng tạo, II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ + phiếu khổ to viết nội dung BT1, 2, 3 (Phần nhận xét) để khoảng trống cho III.Các hoạt động dạy - học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài mới: a.Giới thiệu bài Nêu yêu cầu bài học b. Phần nhận xét Bài tập 1 Cho HS đọc yêu cầu Gọi HS đọc bài Những hạt thóc giống - GV phát phiếu bài tập - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng ? Mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào Bài tập 2 ? Dấu hiệu giúp em nhận ra chỗ mở đầu , kết thúc đoạn văn GV nói thêm: Đôi lúc xuống dòng vẫn chưa hết đoạn văn (có nhiều lời thoại thì phải xuống dòng nhiều lần mới hết đoạn văn) Bài tập 3 ? Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể điều gì c.Ghi nhớ Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ d. Hướng dẫn luyện tập Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập ? Câu chuyện kể lại chuyện gì ? Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh ? Đoạn nào còn thiếu ? Đoạn 1 kể về sự việc gì ? Đoạn 2 kể về sự việc gì ? Đoạn 3 thiếu phần nào ?Phần thân đoạn theo em kể về chuyện gì Yêu cầu HS làm bài GV nhận xét, khen ngợi, chấm điểm đoạn văn tốt. 3.Củng cố - Dặn dò: Từ bài học, GV giáo dục HS tính thật thà. GV nhận xét tiết học . Yêu cầu HS học thuộc phần ghi nhớ trong bài, viết vào vở đoạn văn thứ 3 với cả 3 phần đã hoàn chỉnh. Chuẩn bị bài: Trả bài văn viết thư - Hát 1 em đọc bài Từng cặp trao đổi và làm việc trên phiếu Đại diện trình bày Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế luộc chín thóc giống rồi đem giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc thì sẽ bị trừng phạt. Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm Sự việc 3: Chôm dám tâu với vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người Sự việc 4: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực, dũng cảm; quyết định truyền ngôi cho Chôm * Mỗi sự việc được kể trong đoạn văn Sự việc 1 kể trong đoạn 1 (3 dòng đầu) Sự việc 2 kể trong đoạn 2 (2 dòng tiếp) Sự việc 3 kể trong đoạn 3 (8 dòng tiếp) Sự việc 4 kể trong đoạn 4 (4 dòng còn lại) - Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1 ô .Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng. - Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện. HS đọc thầm phần ghi nhớ 3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ HS đọc yêu cầu của bài tập - Một cô bé vừa hiếu thảo , trung thực - Đoạn 1 và 2 - Đoạn 3 - Hai mẹ con nhà nghèo phải làm lụng vất vả quanh năm. - Mẹ ốm nặng, cô bé đi tìm thầy thuốc - Phần thân đoạn - Kể lại sự việc cô bé trả lại người đánh rơi túi Viết Vào VBT Đọc bài làm của mình Cả lớp nhận xét. HS đọc ghi nhớ Toán TPPCT : Biểu đồ (tt) - Ngày soạn:……………………… - Ngày dạy :………………………. I. Mục tiêu : Bước đầu có hiểu biết về biểu đồ cột Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ hình cột HS làm được BT1; BT2(a) Vận dụng tốt kiến thức II. Đồ dùng dạy học : Phóng to biểu đồ “Số chuột 4 thôn đã diệt được” III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: Biểu đồ Gọi HS làm lại bài 2/29 GV nhận xét 2.Bài mới: a.Giới thiệu: + Giới thiệu biểu đồ cột GV giới thiệu: Đây là một biểu đồ nói về số chuột mà thôn đã diệt được.Biểu đồ có các hàng và các cột (GV yêu cầu HS dùng tay kéo theo hàng , cột) ? Biểu đồ có mấy cột ? Dưới chân cột ghi gì ? Số được ghi trên đầu mỗi cột là gì GV hướng dẫn HS tập “đọc” biểu đồ. - Yêu cầu HS đọc tên các thôn - Gọi HS chỉ trên biểu đồ các cột biểu diễn số chuột của từng thôn ? ? Thôn nào diệt nhiều nhất ? Thôn nào diệt ít nhất ? Cả 4 thôn diệt được ? con chuột. ? Thôn Đoài diệt hơn Đông bao nhiêu con ? Thôn Trung ít hơn Thượng bao nhiêu con ? Có mấy thôn diệt 2 000 con ? đó là thôn nào c. Luyên tập : Bài 1/31: Nhìn vào biểu đồ hãy trả lời câu hỏi. Yêu cầu HS quan sát biểu đồ ? Biểu đồ hình gì ? Biểu diễn về cái gì ? Có những lớp nào tham gia ? Hãy nêu số cây trồng của từng lớp ? Lớp 5 có mấy lớp ? lớp nào ? Có mấy lớp trồng trên 30 cây ?Kể tên ? Lớp nào trồng nhiều nhất ? Lớp nào trồng ít nhất ? Số cây cả hai khối là bao nhiêu Bài 2/32 : GV đính biểu đồ - GV nhận xét. 3.Củng cố - Dặn dò: Cho 4 HS đứng vào vị trí được chia trên bảng, tay cầm số liệu Gọi HS đọc biểu đồ Chuẩn bị bài: Luyện tập Làm bài 2 trang 35 HS sửa bài HS nhận xét HS quan sát HS trả lời: + Có 4 cột + Ghi tên 4 thôn + Số chuột điệt được. + Đông , Đoài , Trung, Thượng 2 em lên bảng chỉ Đông : 2 000 con Đoài : 2 200 con Trung : 1 600 con Thượng : 2 750 con - Thôn Thượng : 2 750 con - Thôn Trung : 1 600 con 2 000 + 2 200 + 1 600 + 2 750 = 8 550 con 2 200 – 2 000 = 200 con 2 750 – 1 600 = 1 150 con 2 thôn : Đoài , Thượng HS làm bài vào vở - Biểu đồ hình cột . Số cây của khối 4 và 5 - 4A, 4B, 5A. 5B, 5C. - 4A :35 cây ; 4B : 28 cây, 5A :45 cây 5 B: 40 cây ; 5 C : 23 cây - Lớp 5 có 3 lớp tham gia: 5A , 5B, 5C - Có 3 lớp , đó là 4A, 5A, 5B. - Lớp 5 A - Lớp 5 C - 35 + 28 +45 + 40 +23 = 171 cây a. Điền vào chỗ chấm b. Dành cho HS khá giỏi làmthêm + Số lớp Một năm 03 – 04 nhiều hơn năm 02 – 03: 6 – 3 = 3 ( Lớp ) + Số HS lớp Một trường Hoà Bình năm 03 – 04 : 35 x 3 = 105 ( học sinh + Số HS lớp Một trường Hoà Bình năm 04 – 05 : 32 x 4 = 128 ( học sinh + Số HS lớp Một năm 02 – 03 ít hơn năm 04 – 05: 128 – 105 = 23( học sinh) Địa lí TPPCT : Trung du Bắc Bộ Tích hợp GDBVMT bộ phận, liên hệ - Ngày soạn:……………………… - Ngày dạy :………………………. I. Mục tiêu Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình của trung du Bắc Bộ:Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân trung du Bắc Bộ: + Trồng chè và cây ăn quả là những thế mạnh của vùng trung du. Ä HS khá giỏi nêu được quy trình chế biến chè + Trồng rừng được đẩy mạnh - Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ: che phủ đồi, ngăn cản tình trạng đất đang bị xấu đi. Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở vùng trung du Bắc Bộ.Bước đầu biết dựa vào tranh ảnh, bảng số liệu để tìm kiến thức. { Tích hợp GDBVMT Có ý thức bảo vệ rừng và trồng rừng. II. Đồ dùng dạy học : Bản đồ hành chính Việt Nam. Tranh ảnh vùng trung du Bắc Bộ. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: Hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn GV cho HS lên bảng hoàn thành sơ đồ về Hoàng Liên Sơn GV nhận xét 2.Bài mới: a.Giới thiệu: Hoạt động1: cá nhân Mục tiêu:Hình thành cho HS biểu tượng về vùng trung du Bắc Bộ - Yêu cầu HS đọc mục 1 trong SGK kết hợp quan sát tranh. ? Vùng trung du là vùng núi, vùng đồi hay đồng bằng ? Các đồi ở đây như thế nào (nhận xét về đỉnh, sườn, cách sắp xếp các đồi) ? Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ GV bổ sung: còn một số huyện khác của các tỉnh như Thái Nguyên. ð Kết luận : Trung du là vùng chuyển tiếp giữa miền núi và đồng bằng , bởi vậy nó mang đặc điểm của cả hai miền . Vùng trung du là vùng đồi có đỉnh tròn , sườn thoải , xếp cạnh nhau như bát úp Hoạt động 2: Nhóm Mục tiêu: Nắm được đây là vùng trồng chè và cây ăn quả . HS thảo luận trong nhóm theo các câu hỏi gợi ý. ? Kể tên những cây trồng ở trung du Bắc Bộ. ? Tại sao ở vùng trung du Bắc Bộ lại thích hợp cho việc trồng chè , cây ăn quả - Quan sát hình 1 ,chỉ vị trí của Thái Nguyên trên bản đồ hành chính Việt Nam ? Em có nhận xét gì về chè của Thái Nguyên? ? Dựa vào bảng số liệu, nhận xét về sản lượng chè của Thái Nguyên trong những năm qua ? Quan sát hình 2 , cho biết từ chè hái ở đồi đến sản phẩm chè phải trải qua những khâu nào ð Kết luận : Vùng trung du có khí hậu lạnh vừa và ẩm. Vi thế, thế mạnh ở nay là trồng cây ăn quả và cây công nghiệp, đặc biệt là trồng chè, chè Thái Nguyên nổi tiếng thơm ngon và được nhiều người ưa chuộng. Hoạt động 3: Cả lớp Mục tiêu:Một số dặc điểm địa lí tự nhiên và mối quan hệ giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất. GV cho HS quan sát ảnh đồi trọc ? Vì sao vùng trung du Bắc Bộ nhiều nơi đồi bị trọc hoàn toàn ? Để khắc phục tình trạng này, người dân nơi đây đã làm gì Dựa vào bảng số liệu, nhận xét về diện tích trồng rừng ở Bắc Giang trong những năm gần đây: - Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở vùng trung du Bắc Bộ. { Tích hợp GDBVMT GV liên hệ thực tế để giáo dục HS ý thức bảo vệ rừng, tham gia trồng rừng. 3.Củng cố – dặn dò : ? Hãy miêu tả về vùng Trung Du Bắc Bo Nhận xét tiết học .Chuẩn bị bài: Tây Nguyên HS 2 dãy thi đua , mỗi nội dung đúng 1 điểm . Dãy nào ghi điểm nhiều hơn là thắng HS nhận xét Đàm thoại - HS đọc mục 1, quan sát tranh ảnh vùng trung du Bắc Bộ và trả lời các câu hỏi - Là vùng đồi với các đỉnh tròn, sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp. - Vùng đồi, sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp. - Mang những dấu hiệu vừa của đồng bằng, vừa của miền núi, đây cũng là nơi tổ tiên ta định cư từ rất sớm - HS chỉ trên bản đồ hành chính Việt Nam các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc… Thảo luận Đại diện nhóm HS trình bày - Cây chè, cây vải. - Đất đai màu mỡ, khí hậu thích hợp. - Vài HS chỉ bản đồ - HS tự nêu nhận xét. HS nêu - Hái chè, phân loại che, vò sấy khô, đóng hộp - HS nhận xét. Đàm thoại HS quan sát - Vì cây cối đã bị hủy hoại do quá trình đốt phá rừng làm nương rẫy để trồng trọt và khai thác gỗ bừa bãi. - Trồng cây keo, trẩu, các loại cây ăn quả. - Điều hoà khí hậu, chống sói mòn… - HS miêu tả Ý kiến của Tổ chuyên môn Duyệt của Ban lãnh đạo

File đính kèm:

  • docGiao an ToanTieng VietKHLSDL lop 4 Tuan 5.doc