Giáo án Lớp 4 - Tuần 5 - Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh

 Môn: ĐẠO ĐỨC

 Bài: Bày tỏ ý kiến (Tiết 1)

I.MỤC TIÊU:

1. Giúp HS hiểu và khắc sâu kiến thức:

- Nhận thức được cácem có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.

2. Kĩ năng

- Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường.

3. Thái độ

- Biết tôn trọng ý kiến của những người khác.

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.

- Vở bài tập đạo đức

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.

 

doc36 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 5 - Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øi: Ăn nhiều rau và quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn I.Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể: Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày. Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn. Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. II.Đồ dùng dạy – học. -Các hình SGK. - Sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối trang 17. -Phiếu học nhóm. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh ?&@ Môn:THỂ DỤC Bài 10: Quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái. Đổi chân khi đi đều sai nhịp-Trò chơi: “Bỏ khăn” I.Mục tiêu: - Củng cố và nâng cao kĩ thuật: Quay sau, đi đều vòng phải đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân, khi đi đều sai nhịp – Yêu cầu thực hiện đúng động tác, đều, đúng khẩu lệnh. - Trò chơi: Bỏ khăn- Yêu cầu biết cách chơi, nhanh nhẹn, khéo léo, chơi đúng luật, hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi. II. Địa điểm và phương tiện. -Vệ sinh an toàn sân trường. -Còi, khăn. III. Nội dung và Phương pháp lên lớp. Nội dung Thời lượng Cách tổ chức A.Phần mở đầu: -Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học. -Chạy theo 1 hàng dọc quanh sân -Trò chơi: Làm Theo hiệu lệnh. +Nhắc lại luật chơi ,cho cả lớp chơivài lần B.Phần cơ bản. 1)Đội hình đội ngũ. - Ôn quay sau, đi đều vòng phải vòng trái, đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. +Điều khiển lớp tập. -Chia tổ tập luyện do tổ t rưởng điều khiển GV theo dõi nhận xét sửa chữa sai sót. -Tập hợp cả lớp – từng tổ thi đua trình diễn. Theo dõi nhân xét. 2)Trò chơi vận động. Trò chơi “Bỏ khăn” _nêu tên trò chơi – giải thích cách chơi và luật chơi -Cả lớp thực hiện chơi. -Quan sát nhận xét và biểu dương. C.Phần kết thúc. - Hát và vỗ tay. -Cùng HS hệ thống bài. -Nhận xét đánh giá kết quả và giao bài tập về nhà (6-10’) (18-22’) 10-12’ 6-8’ ( 4-6’) ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ x x ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ x x x ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ?&@ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ Nghe đọc thư Bác Hồ gửi cho học sinh I Mục tiêu. - Nghe đọc thư BH gửi cho học sinh - GD lòng kính yêu Bác Hồ Ôn và củng cố lại những nội dung đã sinh hoạt trong các tuần 1, ,2, 3, 4. Nhận xét đánh giá các họat động trong tuần. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1/Nghe đọc thư BH gửi cho học sinh . 2.Ôn lại nội quy lớp học. 3/ Kể chuyện ngụ ngôn. 4/ Đánh giá hoạt động tuần qua. -Dặn dò: -Đọc thư BH 1 lượt cho cả lớp nghe ?Bác Hồ gửi thư cho học sinh nhân dịp nào? ?Nội dung bức thư nói gì ? ?Bác Hồ có tình cảm như thế nào đối với các cháu thiếu niên ,nhi đồng . ?Em cần phải làm gì để xứng đáng với Bác ? ? Em sẽ hứa gì? -Yêu cầu: -Nhận xét –tuyên dương. -Cùng lớp nhận xét tuyên dương và tiếp tục tuyên truyền về thực hiện an toàn giao thông. -Em hãy kể 1 câu chuyện em đã nghe, đã đọc cho các bạn nghe. Yêu cầu tổng kết điểm thi thu của tuần qua -Nhận xét – tuyên dương nhắc nhở. -Giao nhiệm vụ cụ thể. -Nhận xét chung giờ học. Dặn HS. -Lắng nghe -Ngày khai trường /Tết trung thu -2 em nêu -Bác rất yêu quý các cháu thiếu niên nhi đồng. -Chăm học, ngoan ngoãn vâng lời thầy cô ,ông bà,cha mẹ. -Chăm ngoan học giỏi Thảo luận nhóm nhắc lại nội quy của lớp cho nhau nghe. -2 nhóm trình bày. -Nhận xét –bổ sung. - -Trưởng nhóm báo cáo -2 –3 HS lên thi kể. -Nhận xét bình chọn bạn kể hay. -Tự thảo luận, tổng kết kết quả thi đua của tuần qua. -Báo cáo trước lớp. -Lớp trưởng nhận xét bổ sung. -Phân công nhiệm vụ cho tuần tới. -Về thực hiện tốt công việc được giao. HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ Tìm hiểu về truyền thống nhà trường. I. Mục tiêu. Qua bài học HS biết về truyền thống nhà trường. Yêu quý, tôn trọng về truyền thống. II. Chuẩn bị: - Một số truyền thống của nhà trường. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Ổn định tổ chức 2’ 2. Đánh giá. 15’ 3. Công việc tuần tới. 10’ Giới thiệu về truyền thống nhà trường. 29’ 3. Củng cố. 1’ - Yêu cầu: KL: -Đi học đúng giờ, vẫn can học sinh quên vở, chưa bọc vở, chưa học bài và làm bài. - Vệ sinh cá nhân sạch. - Đi học đúng giờ, vệ sinh cá nhân sạch. - Bọc vở, dán nhãn đầy đủ. - Chấm dứt: Quên vở, không học bài, làm bài. -Chú ý chăm sóc bồn hoa của lớp -Em có thể kể thêm một số truyền thống khác về nhà trường mà em biết? - Giới thiệu về truyền thống nhà trường. -Số liệu HS giỏi của trường mà hàng năm đạt được. -Thầy và trò trường Tân Văn I đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. -HS ngoan ngoãn lễ phép. Có tinh thần đoàn kết. -nhiều HS đã vượt khó trong học tập. -Nhiều năm nay trường ta đã đạt trường tiên tiến cấp tỉnh. - Em cần làm những việc gì để bảo vệ truyền thống đó? - Nhận xét tiết học. - Các tổ báo cáo tình hình học tập của tổ trong tuần vừa qua. - Lớp trưởng nhận xét. - Lớp trưởng đọc bản phương hướng chung cho tuần tới. -Nối tiếp kể. - Nghe - Nối tiếp trả lời: để bảo vệ truyền thống đó chúng em phải chăm ngoan học giỏi, vâng lời các thầy, cô, và gia đình,... - Về ôn lại truyền thống ?&@ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ I. Mục tiêu. Đánh giá tuần học đầu tiên của tháng 10. Công việc tuần tới. Kể chuyện – đọc báo đội. II. Chuẩn bị: - Báo. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Ổn định tổ chức 2’ 2. Đánh giá. 15’ 3. Công việc tuần tới. 10’ 4. Đọc báo đội số 168. 12’ 5. Tổng kết tiết học. 1’ KL: -Đi học đúng giờ, vẫn can học sinh quên vở, chưa bọc vở, chưa học bài và làm bài. - Vệ sinh cá nhân sạch. - Đi học đúng giờ, vệ sinh cá nhân sạch. - Bọc vở, dán nhãn đầy đủ. - Chấm dứt: Quên vở, không học bài, làm bài. -Chú ý chăm sóc bồn hoa của lớp. -Tại sao nhện không bị trúng độc khi ăn thịt con mồi? -Chồn mới sinh đã có mùi hôi chưa? -Bướm trú mưa ở đâu? -Chim có uống nước khi bay? -Cá voi hụp dưới nước bao lâu? -Nhận xét chung. - Dặn dò: - Hát đồng thanh. Từng bàn kiểm điểm. -Đại diện bàn báo cáo – các bàn khác nhận xét – bổ xung. HS đọc. *Thế giới động vật. -Dùng nước dãi hoá giải chất độc trước khi ăn. -3Tháng chưa có, trên 3 tháng mới có. -Dưới lá, khe đá, Chúng bám ngược khép cánh. -Có uống khi lựơn trên ao, hồ. -10 phút: Cá ăn thịt. - 1giờ: cá ở tầng sâu. - Vui cả bốn mùa. -Kể chuyện danh nhân. -Vườn chơi. -Thầy thuốc dặn em. Môn: Lịch sử. Bài 5: Nước âu lạc I. Mục tiêu: Giúp HS Nêu đựơc: -Nước âu lạc ra đời là sự tiếp nối của nước văn lang; thời gian tồn tại, tên vua,nơi đóng đô -Những thành tựu của người âu lạc -người âu lạc đã đoàn kết chống quân xân lược triệu đà nhưng do mất cảnh giác nên bị thất bại II. Chuẩn bị: Phiếu minh họa SGK. Phiếu thảo luận nhóm. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1 Kiểm tra 2 Bài mới *HĐ1:Cuộc sống của người lạc việt và âu việt HĐ 2:Sự ra đời của nước âu lạc 8-9’ *HĐ3:những thành tựu của người âu lạc 8-9’ *Hđ 4:Nước âu lạc và cuộc xâm lược của Triệu Đà 7-8’ 3)Củng cố dặn dò 2-3’ Các em biết gì về thành cổ loa, thành này ở đâu, do ai xây dựng -Giới thiệu bài-Ghi đầu bài -Yêu cầu -Người âu việt sống ở đâu? -Đời sống của người âu việt có đặc điểm gì giống với đời sống của người lạc việt? -Người dân âu việt và lạc việt sống khác nhau như thế nào -KL -Nêu yêu cầu thảo luận nhóm -1 Vì sao nước lạc việt và người âu lạc lại hợp nhất thành 1 nước? -2 Ai là người có công hợp nhất đất nước -3Nhà nước của người lạc việt và âu việt có tên là gì? Đóng ở đâu? -Yêu cầu trình bày -Nhà nước sau nhà nước văn lang là nhà nước nào? -Nhà nước này ra đời vào thời gian naò? -KL -yêu cầu thảo luận -Về xây dựng -về SX? -Về làm vũ khí? -So sánh sự khác nhau về nơi đóng đo của nước văn lang và nước âu lạc -Giới thiệu thành cổ loa -nêu tác dụng của thành cổ loa KL -Yêu cầu -Dựa vào SGk em hãy kể lại cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Triệu Đà của nhân âu lạc? -Vì sao cuộc xâm lược của quân Triệu Đà lại thất bại? -Vì sao 179 TCN nước âu lạc lại rơi vào ách đô hộ của phong kiến phương bắc? -Nhận xét tiết học -Nhắc HS về học ghi nhớ -3 HS lên bảng trả lời câu 1,2,3 trang 14 SGK -nêu -HS nhắc lại -Đọc câu hỏi SGK -ở mạng tây băùc của nước Văn lang -Người âu lạc cũng biết trồng lúa,chế tạo đồ đồng,trồng trọt,chăn nuôi -Họ sống hoà hợp với nhau -Hình thành nhóm 4 và thảo luận theo nội dung quy định -nêu -Thảo luận theo cặp quan sát SGK và cho biết -Người âu lạc xây dựng -Người âu lạc sử dụng. -Người âu lạc chế tạo. -Nối tiếp nêu -Trả lời -Quan sát sơ đồ thành cổ loa -1 HS đọc “từ năm 207 TCN. Phong kiến phương bắc -Vì người dân âu lạc đoàn kết 1 lòng chống giặc. -Triệu Đà dùng kế hoãn binh, cho con trai là trọng thuỷ sang làm rể An Dương Vương -1 HS đọc ghi nhớ -2 em kể 2 em nhắc lại -Lớp nhận xét

File đính kèm:

  • docTuan 5.doc