I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận.
- Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây.
- Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào.
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
9 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 5 - Môn Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quân Thanh đến nay.
- Y/c HS tự làm các phần b & sửa bài.
:
Bài 4, 5: (HS kháá, giỏi)- Y/c HS đọc đề bài.
Củng cố-dặn dò:
- GV: T/kết giờ học, dặn : r Làm BT & CBB sau.
- HS: Nhắc lại đề bài.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vở
- HS: Nxét bài của bạn & đổi chéo bài ktra nhau.
- HS: Trả lời theo câu hỏi.
- HS: Nghe gthiệu sau đó làm tiếp phần b
- 3HS lên bảng làm BT, mỗi HS làm 1 dòng, cả lớp làm vở.
- Năm 1789, thuộc TK thứ XVIII
- HS: Th/h phép trừ:
2005 -1789 = 216 năm
- HS: Làm tg tự & sửa bài.
- 1HS đọc đề,tự làm
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Bài dạy : TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
Tuần : 05 - Tiết : 22
MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Bước đầu nh/biết đc số TBC của nhiều số.
- Biết cách tính số TBC của nhiều số.
ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: - Hvẽ & đề bài toán a, b phần bài học SGK viết sẵn trên Bp.
- Bước đầu hiểu biết về số TBC của nhiều số.
- Biết tìm số TBC của 2, 3, 4 số.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Dạy-học bài mới:
*Gthiệu: Giờ toán hôm nay các em sẽ đc làm quen với số TBC của nhiều số.
*Gthiệu số TBC & cách tìm số TBC
Hoạt động1: Giới thiệu số trung bình cộng & cách tìm số trung bình cộng
GV cho HS đọc đề toán, quan sát hình vẽ tóm tắt nội dung đề toán.
Nêu cách tìm bằng cách thảo luận nhóm
GV theo dõi, nhận xét & tổng hợp.
GV nêu nhận xét:
GV cho HS nêu cách tính số trung bình cộng của hai số 6 và 4
GV viết (6 + 4) : 2 = 5
Để tìm số trung bình cộng của hai số, ta làm như thế nào?
GV lưu ý: ..rồi chia tổng đó cho 2
2 ở đây là số các số hạng
GV chốt: Để tìm số trung bình cộng của hai số, ta tính tổng của 2 số đó, rồi chia tổng đó cho số các số hạng
GV hướng dẫn tương tự để HS tự nêu được.
Muốn tìm số trung bình cộng của ba số, ta làm như thế nào?
GV lưu ý: ..rồi chia tổng đó cho 3
3 ở đây là số các số hạng
GV nêu thêm ví dụ: Tìm số trung bình cộng của bốn số: 15, 10, 16, 14; hướng dẫn HS làm tương tự như trên
Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số, ta làm như thế nào?
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Khi chữa bài, yêu cầu HS nêu lại cách tìm số TBC của nhiều số.
Bài tập 2:
Yc đọc đề toán
Muốn tìm trung bình mỗi em cân nặng bao nhiêu kg ta làm thế nào?
(Tính tổng số kg của 4 em sau đó lấy tổng số kg đó chia cho 4. )
Bài tập 3:(HS khá, giỏi)
GV cho HS tự làm rồi sau đó chữa bài.
Củng cố-dặn dò:
- Hỏi: Quy tắc tìm số TBC của nhiều số.
- GV: T/kết giờ học, dặn : r Làm BT & CBB sau
HS đọc đề toán, quan sát tóm tắt.
Hai can dầu
HS thảo luận nhóm.
Đại diện nhóm báo cáo
Vài HS nhắc lại
Vài HS nhắc lại.
Muốn tìm trung bình cộng của hai số 6 & 4, ta tính tổng của hai số đó rồi chia cho 2.
HS thay lời giải
Để tìm số trung bình cộng của hai số, ta tính tổng của 2 số đó, rồi chia tổng đó cho 2
Vài HS nhắc lại
Vài HS nhắc lại
Để tìm số trung bình cộng của ba số, ta tính tổng của 3 số đó, rồi chia tổng đó cho 3
Vài HS nhắc lại
Vài HS nhắc lại
HS tính & nêu kết quả.
Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số, ta tính tổng các số đó, rồi lấy tổng đó chia cho số các số hạng
Vài HS nhắc lại
Đọc yêu cầu
HS làm bài vào vở
Đổi vở kiêm tra
1HS đọc đề bài
1HS làm bài vào bảng phụ, cả lớp làm vào vở
HS sửa
HS làm bài
HS sửa bài
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Tên bài dạy : LUYỆN TẬP
Tuần : 05 - Tiết chương trình : 023
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Tính được số trung bình cộng của nhiều số.
- Bước đầu biết giải bài toán về tìm số trung bình cộng .
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Dạy-học bài mới:
*Gthiệu: Củng cố các kthức đã học về số TBC, cách tìm số TBC.
*Hdẫn luyện tập:
Bài 1: - Y/c HS nêu cách tìm số TBC của nhiều số rồi tự làm bài.
- GV: Hdẫn HS sửa bài.
Bài 2: - GV: Y/c HS đọc đề bài.
- GV: Y/c HS tự làm bài.
- GV: Hdẫn HS sửa bài.
Bài 3: - GV: Y/c HS đọc đề.
- Hỏi: Ta phải tính TB số đo chiều cao của mấy bạn?
- Y/c HS: Làm bài.
- GV: Nxét & cho điểm HS.
Bài 4,5: (HS khá giỏi)-
Củng cố-dặn dò:
- GV: T/kết giờ học, dặn : r Làm BT & CBB sau.
- HS: Nhắc lại đề bài.
- HS nêu quy tắc, sau đó làm bài vào VBT & đổi chéo vở để ktra nhau. (chỉ cần viết biểu thức tính TBC của các số)
a) ( 96+121+143 ) : 3 = 120
b) ( 35+12+24+21+43 ) : 5 = 27
- HS: Đọc đề.
- HS: Làm vở, 1HS lên bảng làm.
- HS: Đọc đề.
- Của 5 bạn.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vở.
- HS làm vở.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Tên bài dạy : BIỂU ĐỒ
Tuần : 05 - Tiết : 24
MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Bước đầu có hiểu biết về biểu đồ tranh .
- Biết đọc thông tin trên biểu đồ tranh.
ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: - Biểu đồ ở phần bài học SGK phóng to.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Dạy-học bài mới:
*Gthiệu: Giờ toán hôm nay các em sẽ đc làm quen với biểu đồ dạng đgiản, đó là biểu đồ tranh vẽ.
*Tìm hiểu biểu đồ “Các con của năm gia đình”:
- Treo biểu đồ & Gthiệu: Đây là biểu đồ về các con của năm gđình.
- Hỏi: + Biểu đồ gồm mấy cột?
+ Cột bên trái / phải cho biết gì?
+ Biểu đồ cho biết về các con của những gđình nào?
+ Gđình cô Mai có mấy con, là trai hay gái?
+ Gđình cô Mai có mấy con, là trai hay gái?
+ Biểu đồ cho biết gì về các con của gđình cô Hồng
+ Vậy còn gđình cô Đào, cô Cúc.
- Hãy nêu lại những điều em biết về các con của 5 gđình thông qua biểu đồ.
- Hỏi: những gđình nào có 1 con gái / 1 con trai?
*Luyện tập-thực hành:
Bài 1: - Y/c HS qsát biểu đồ, sau đó tự làm bài.
- GV: Sửa bài:
+ Biểu đồ biểu diễn nd gì?
+ Khối 4 có mấy lớp, đọc tên các lớp đó?
+ Cả 3 lớp th/gia mấy môn thể thao? Là ~ môn nào
+ Môn bơi có mấy lớp th/gia? Là ~ lớp nào?
+ Môn nào có ít lớp th/gia nhất?
+ Hai lớp 4B & 4C th/gia tcả mấy môn? Trg đó họ cùng th/gia những môn nào?
Bài 2: - GV: Y/c HS đọc đề SGK sau đó làm BT.
- GV: Lưu ý HS tính số thóc của từng năm thì sẽ trả lời đc các câu hỏi khác.
- GV: Có thể cho HS làm (M) BT này.
Củng cố-dặn dò:
- GV: T/kết giờ học, dặn : r Làm BT & CBB sau.
-
HS: Nhắc lại đề bài.
- HS: Qsát & đọc trên biểu đồ.
- Gồm 2 cột.
- Cột bên trái nêu tên của các gđình
- Cột bên phải cho biết số con, mỗi con của từng gđình là trai hay gái.
- HS: TLCH.
- HS: Làm BT.
- Biểu đồ biểu diễn các môn thể thao khối Bốn thgia.
- HS: TLCH.
- HS: Dựa vào biểu đồ & làm BT.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em làm 1 ý, cả lớp làm vở.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Tên bài dạy : BIỂU ĐỒ (tiếp theo)
Tuần : 05 - Tiết : 25
I.MỤC TIÊU: Giúp HS
–Làm quen với biểu đồ hình cột.
-Bước đầu hiểu biểu đồ H. cột.
ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: - Biểu đồ ở phần bài học SGK phóng to.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
*Gthiệu: Giờ toán hôm nay các em sẽ đc làm quen với 1 dạng biểu đồ khác, đó là biểu đồ hình cột.
*Gthiệu biểu đồ hình cột “Số chuột của bốn thôn đã diệt”:
- Treo biểu đồ & Gthiệu: Đây là biểu đồ hình cột thê hiện số chuột của bốn thôn đã diệt.
- Giúp HS nh/biết các đặc điểm của biểu đồ bằng cách nêu & hỏi: + Biểu đồ hình cột đc thể hiện bằng các hàng & các cột (chỉ bảng), em hãy cho biết: + Biểu đồ có mấy cột?
+ Dưới chân của các cột ghi gì?
+ Trục bên trái của biểu đồ ghi gì?
+ Số đc ghi trên đầu mỗi cột là gì?
- GV: Hdẫn HS đọc biểu đồ:
+ Biểu đồ biểu diễn số chuột đã diệt đc của các thôn nào?
+ Hãy chỉ trên biểu đồ cột biểu diễn số chuột đã diệt đc của từng thôn?
+ Thôn Đông diệt đc bn con chuột?
+ Vì sao em biết?
+ Hãy nêu số chuột đã diệt đc của các thôn Đoài, Trung, Thượng?
+ Như vậy cột cao hơn sẽ biểu diễn số con chuột nhiều hơn hay ít hơn?
+ Thôn nào diệt đc nhiều / ít chuột nhất?
+ Cả 4 thôn diệt đc bn con chuột?
+ Thôn Đoài diệt đc nhiều hơn thôn Đông bn con chuột?
+ Thôn Trung diệt đc ít hơn thôn Thượng bn con chuột?
+ Có mấy thôn diệt đc trên 2000 con chuột? Là ~ thôn nào?
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- HS: Nhắc lại đề bài.
- HS: Qsát biểu đồ.
- HS: Qsát biểu đồ & TLCH.
- Có 4 cột.
- Dưới chân các cột ghi tên của 4 thôn.
- Ghi số con chuột đã diệt
- Là số con chuột đc b/diễn ở cột đó.
- HS: TLCH.
*Luyện tập-thực hành:
Bài 1: - Y/c đọc yêu cầu và trả lời câu hỏi
Bài 2: - GV: Y/c HS đọc số lớp Một của trường tểu học Hòa Bình trg từng năm học.
+ Bài toán y/c cta làm gì?
- GV: Treo biểu đồ như SGK & hỏi:
+ Cột đtiên trg biểu đồ b/diễn gì?
+ Trên đỉnh cột này có chỗ trống, em điền gì vào đó? Vì sao?
+ Cột thứ hai trg bảng b/diễn mấy lớp?
+ Năm học nào thì trường Hòa Bình có 3 lớp Một?
+ Vậy ta điền năm học 2002-2003 vào chỗ trống dưới cột thứ 2.
- Y/c HS làm tg tự với 2 cột còn lại.
- GV: Ktra bài làm của 1số HS rồi chuyển phần b.
- Y/c HS: Tự làm phần b, GV sửa bài & cho điểm.
Củng cố-dặn dò:
- GV: T/kết giờ học, dặn : r Làm BT & CBB sau.
- HS: Nhìn SGK & đọc.
- HS: TLCH.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp điền SGK.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em làm 1 ý, cả lớp làm VBT.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- giao an toan 4 tuan1 12.doc