Giáo án lớp 4 Tuần 5 môn Tập đọc: Những hạt thóc giống (Tiếp)

A. Mục đích, yêu cầu

 - Đọc rành mạch .trôi chảy toàn bài . Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện.

 - Hiểu ND : Ca ngợi chú bé Chôm trung thực,dũng cảm,dám nói lên sự thật (trả lờiđược các CH 1,2,3).

B Các hoạt động dạy- học

 

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 677 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 5 môn Tập đọc: Những hạt thóc giống (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. B. Đồ dùng dạy – học - Một số truyện viết về tính trung thực, sách truyện đọc lớp 4. - Bảng phụ viết gợi ý 3, tiêu chuẩnđánh giá bài kể chuyện. C. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét, cho điểm II. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn kể truyện a) HD hiểu yêu cầu đề bài - GV viết đề bài lên bảng, gạch dưới trọng tâm, giúp HS xác định đúng yêu cầu. - GV treo bảng phụ b) Học sinh thực hành kể truỵên,nêu ý nghĩa câu chuyện. - Tổ chức kể trong nhóm - GV gợi ý kể theo đoạn - Thi kể trước lớp - GV mở bảng ghi tiêu chuẩn đánh giá - Gợi ý để h/s nêu ý nghĩa chuyện - GV nhận xét, tính điểm theo tiêu chuẩn - Biểu dương h/s kể hay, ham đọc truyện - 2 h/s kể chuyện : Một nhà thơ chân chính - Trả lời câu hỏivề ý nghĩa truyện - Lớp nhận xét - Nghe giới thiệu, Mở truyện đã chuẩn bị - Tự kiểm tra theo bàn - 1-2 em đọc yêu cầu đề bài - Gạch dưới các từ trọng tâm - 4 em nối tiếp đọc các gợi ý 1,2,3,4. - HS nối tiếp nêu câu chuyện định kể. - 1 em kể mẫu, lớp nhận xét. - Mỗi bàn làm 1 nhóm tập kể - Kể theo cặp - 1-2 em kể theo đoạn (nếu chuyện dài) - HS xung phong kể trước lớp - 1-2 em đọc tiêu chuẩn - Mỗi tổ cử 2 h/s thi kể trước lớp - Lớp bình chọn h/s kể hay nhất. IV. Hoạt động nối tiếp: - Hệ thống bài và nhận xét giờ học - Về nhà tìm thêm nhiều chuyện mới luyện kể cho cả nhà nghe Ngày soạn;15/9/2009 Ngày dạy : Thứ tư -16 - 9 - 2009 Tập đọc Gà Trống và Cáo A. Mục đích, yêu cầu 1. Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ lục bát với giọng vui ,dí dỏm. 2. Hiểu ý nghĩa: Khuyên con người hãy cảnh giác , thông minh như Gà Trống , chớ tin những lời lẽ ngọt ngào của kẻ xấu như Cáo. - Trả lời được các câu hỏi SGK 3. Học thuộc lòng được đoạn thơ khoảng 10 dòng B. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ bài thơ - Bảng phụ chép đoạn 2 để luyện đọc . C. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ II. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài a) Luyện đọc - Sửa lỗi phát âm - Treo bảng phụ, HD ngắt nhịp thơ - GV kết hợp giúp h/s hiểu các từ khó - GV đọc diễn cảm cả bài b) Tìm hiểu bài - Gà Trống và Cáo đứng ở đâu? - Cáo đã dụ Gà xuống đất như thế nào? - Tin Cáo nói là thật hay bịa đặt? - Vì sao Gà không tin Cáo? - Gà đã làm gì để doạ lại Cáo? - Kết quả ra sao? - Theo em con vật nào thông minh? - Nêu ý nghĩa của truyện c) Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL - GV hướng dẫn tìm đúng giọng đọc - HD đọc và thi đọc diễn cảm đoạn 1,2. - Đọc theo cách phân vai. - HD học thuộc bài thơ. - Tổ chức thi đọc thuộc đoạn, cả bài thơ. - 2em nối tiếp đọc truyện : Những hạt thóc giống, trả lời câu hỏi SGK - Nghe,quan sát tranh minh hoạ. - HS nối tiếp nhau đọc bài thơ theo 3 đoạn - Luyện phát âm từ khó - Luyện đọc và tập ngắt nhịp thơ - 1 em đọc chú giải - HS luyện đọc theo cặp - 2em đọc lại bài - 2 em trả lời - 1 em nêu,1 em nhận xét - Đó là tin do Cáo bịa ra - 2 em trả lời - Tung tin có chó săn. - Cáo bỏ chạy. - Vài h/s nêu - Khuyên con người hãy cảnh giác , thông minh như Gà Trống , chớ tin những lời lẽ ngọt ngào của kẻ xấu như Cáo. - 3 em nối tiếp đọc 3 đoạn bài thơ. - HS thi đọc - 3 em thực hiện đọc theo vai - Đọc cá nhân, dãy bàn, tổ, đồng thanh - Xung phong đọc thuộc bài. IV. Hoạt động nối tiếp: - Em thích nhân vật nào trong bài? - Em học tập được gì ở Gà Trống? - Về nhà học thuộc lòng bài thơ Tập làm văn Viết thư ( kiểm tra viết ) A. Mục đích, yêu cầu - Viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn .đúng thể thức ( đủ 3 phần: đầu thư, phần chính, phần cuối thư ) B. Đồ dùng dạy- học - Giấy viết phong bì, tem thư - Bảng phụ chép nội dung ghi nhớ tiết tập làm văn cuối tuần 3 C. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra:Kiểm tra sự chuẩn bị của HS II Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC giờ kiểm tra 2. Hướng dẫn nắm yêu cầu đề bài - GV treo bảng phụ - GV hỏi h/s về việc chuẩn bị cho giờ kiểm tra - GV đọc, chép đề bài lên bảng - Chọn 1 trong 4 đề tập làm văn trong SGK trang 52 để làm bài - GV nhắc nhở h/s: - Lời lẽ trong thư cần chân thành 3. HS thực hành viết thư - GV quan sát, nhắc nhở ý thức làm bài. - Cuối giờ thu bài - Tự kiểm tra việc chuẩn bị theo bàn - Học sinh lắng nghe - Vài em đọc bảng phụ, nêu lại nội dung cần ghi nhớ về 3 phần của 1 lá thư - Vài em nêu - Vài học sinh đọc đề bài mà em chọn Lớp đọc thầm. - Học sinh nghe - Vài học sinh nêu đối tượng nhận thư. - HS viết thư vào giấy đã chuẩn bị, viết xong gấp thư cho vào phong bì, viết nội dung phong bì, nộp bài cho GV. IV. Hoạt động nối tiếp: 1. Củng cố: - Nhận xét ý thức làm bài của học sinh 2. Dặn dò: - Về nhà luyện viết lại bài cho hay - Đọc bài và chuẩn bị cho bài học sau Chính tả (nghe - viết) Những hạt thóc giống A. Mục đích, yêu cầu 1. Nghe- viết đúng chính tả, trình bày bài CT sạch xẽ , biết trình bày đoạn văn có lời nhân vật 2. Làm đúng bài tập 2/ a/b ( HS khá giỏi giải được câu đố của BT3) B. Đồ dùng dạy- học - Bảng phụ chép bài 2 C. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ - GV đọc các từ ngữ có r/d/gi - GV nhận xét II. Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC 2. Hướng dẫn học sinh nghe- viết - GV đọc toàn bài chính tả - Nêu cách trình bày bài viết - Lời nói của các nhân vật được viết thư thế nào? - GV đọc chính tả - GV đọc soát lỗi - Thu vở và chấm 10 bài 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài tập 2a - Treo bảng phụ - GV chọn cho học sinh phần 2a - Gọi học sinh điền bảng phụ - GV chốt lời giải đúng: Lời giải, nộp bài, lần này làm em, lâu nay, lòng thanh thản, làm bài Bài tập 3 - GV đọc yêu cầu bài 3 chọn 3a - GV chốt lời giải đúng: Con nòng nọc - 3 em viết bảng lớp - Lớp viết vào nháp - Nhận xét và bổ sung - Nghe, mở sách - Học sinh theo dõi sách, đọc thầm - Luyện viết chữ khó vào nháp - 2 em nêu - Viết sau dấu hai chấm, xuống dòng gạch đầu dòng - Học sinh viết bài vào vở - Học sinh đổi vở, soát lỗi, ghi lỗi - Nghe nhân xét, tự sửa lỗi - Học sinh đọc yêu cầu của bài - Học sinh đọc thầm, đoán chữ - Tập điền miệng chữ bỏ trống - Lần lượt nhiều em nêu miệng - 1 em làm bảng - Lớp nhận xét - Học sinh đọc bài đúng - Làm bài đúng vào vở - 1 em đọc câu thơ - Học sinh nói lời giải đố - Lớp đọc câu đố và lời giải IV. Hoạt động nối tiếp: - Hệ thống bài và nhận xét giờ học - Về nhà tự sửa lỗi sai và chuẩn bị bài sau Luyện từ – câu Danh từ A. Mục đích, yêu cầu 1. Hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật( người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị) 2. Nhận biết được danh từ trong câu, đặc biệt là danh từ chỉ khái niệm, biết đặt câu với danh từ cho trước (BT mục III ) B. Đồ dùng dạy- học - Bảng lớp chép nội dung bài tập 1, 2( nhận xét). - Tranh ảnh: con sông, rặng dừa, truyện - Bảng phụ chép nội dung bài 1( 53) C. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ II. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC 2. Phần nhận xét Bài tập 1 - Mở bảng lớp - Yêu cầu học sinh trao đổi cặp - GV chốt lời giải đúng Bài tập 2 - Treo bảng phụ - GV chốt lời giải đúng - Các từ chỉ sự vật nêu trên gọi là danh từ 3. Phần ghi nhớ - Thế nào là danh từ ? - Đọc ghi nhớ (SGK 53) 4. Phần luyện tập Bài 1 - GV treo bảng phụ - GV nhận xét, chốt lời giải đúng( điểm, đạo đức, lòng, kinh nghiệm, cách mạng) Bài 2 - GV ghi 1- 2 câu, phân tích - Nhận xét và sửa - 1 em làm bài 1, 1 em làm bài 2 - Lớp nhận xét - Nghe, mở sách - 1 em đọc nội dung bài 1. Lớp đọc thầm - Học sinh thực hiện theo bàn - Lần lượt nhiều em nêu kết quả - Lớp nhận xét - 1 học sinh điền đúng vào bảng - 1 em đọc yêu cầu - Học sinh làm bài cá nhân vào nháp - 1 em chữa bài trên bảng phụ - Lớp nhận xét - Lớp đọc bài đúng.Vài em nhắc lại - 2- 3 em trả lời - 1-2 em đọc , lớp đọc - 1 em đọc yêu cầu - 1 em đọc các danh từ - Học sinh làm bài đúng vào vở - Học sinh tự đặt câu - Lần lượt đọc các câu vừa đặt IV. Hoạt động nối tiếp: - Hệ thống bài và nhận xét giờ học Tập làm văn Đoạn văn trong bài văn kể chuyện A. Mục đích, yêu cầu 1. Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện 2. Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng 1 đoạn văn kể chuyện B. Đồ dùng dạy- học - Bảng lớp chép bài 1, 2, 3(nhận xét) - Phiếu bài tập cho học sinh làm bài C. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra bài viết ở nhà của 1 số học sinh chưa hoàn thành tiết trước II. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Phần nhận xét Bài tập 1, 2 - GV phát phiếu bài tập - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài tập 3 - GV nêu: mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể 1 sự việc trong truỗi sự việc nòng cốt của chuyện. Hết 1 đoạn văn cần chấm xuống dòng 3. Phần ghi nhớ GV nhắc học sinh học thuộc 4. Phần luyện tập - GV giải thích thêm: 3 đoạn văn nói về 1 em bé vừa hiếu thảo vừa thật thà .Yêu cầu hoàn chỉnh đoạn 3. - GV nhận xét, chấm điểm đoạn viết tốt - Những học sinh viết lại bài nộp bài - 1-2 em đọc bài viết ở nhà - Lớp nhận xét - Nghe giới thiệu - 1-2 em đọc yêu cầu bài tập - Thảo luận theo cặp, ghi kết quả thảo luận vào phiếu bài tập. - 1-2 em đọc bài làm - Lớp nhận xét - Học sinh đọc yêu cầu, suy nghĩ nêu nhận xét rút ra từ 2 bài tập trên - 1-2 em nhắc lại nội dung GV vừa nêu. - 1 em đọc ghi nhớ, lớp đọc thầm - Luyện đọc thuộc ghi nhớ - 2 em nối tiếp nhau đọc nội dung bài tập - Nghe GV giải thích - Học sinh làm việc cá nhân suy nghĩ, tưởng tượng để viết bổ xung phần thân đoạn. - 1 số em đọc bài làm. IV. Hoạt động nối tiếp: 1. Củng cố: - Hệ thống bài và nhận xét giờ học 2. Dặn dò: - Học thuộc ghi nhớ - Luyện viết lại đoạn văn thứ 3 với cả ba phần

File đính kèm:

  • docGA tieng viet 4 tuan 5 chuan KT KN.doc
Giáo án liên quan