A. Tập đọc:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ dễ phát âm sai và viết sai do phương ngữ: loạt đạn, hạ lệnh, nứa tép, leo lên .
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài ( nứa tép, ô quả trám, thủ lĩnh, hoa mười giờ, nghiêm giọng, quả quyết ).
- Hiểu cốt truyện và điều câu chuyện muốn nói với em: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi. Người dám nhận lối và sửa lỗi là người dũng cảm.
B. Kể chuyện:
- Rèn kỹ năng nói: Dựa vào các trang minh hoạ trong SGK, kể lại được câu chuyện.
- Rèn kỹ năng nghe: Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét .
74 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 5, 6, 7 Trường Phổ Thông Cơ Sở Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ta.
- Hát đúng giai điệu và lời ca, biết lấy hơi ở đầu câu hát và hát liền mạch trong mỗi câu.
- Giáo dục lòng yêu quý dân ca.
II. Chuẩn bị:- GV hát chuẩn xác bài hát.
III. Các hoạt động dạy – học:
*Hoạt động 1: Dạy hát bài gà gáy.
- GV giới thiệu bài hát.
- GV hát mẫu bài hát
- HS chú ý nghe
b. Dạy hát:
- GV đọc lời ca
- HS chú ý nghe
- HS đọc đồng thanh lời ca.
- GV dạy HS hát từng câu theo hình thức móc xích
- HS hát theo HS của GV
- HS tập luyện hát nhiều lần để hát đúng và đều.
* Hoạt động 2: Gõ đệm và hát nối tiếp.
- GV dùng nhạc cụ hát và gõ đệm theo phách
Con gà gáy le té sáng rồi ai ơi
x x x x x
- HS chú ý quan sát
- HS thực hành gõ đệm theo phách.
- GV chia lớp thành 4 nhóm
- 4 nhóm hát nối tiếp từng câu
- GV nhận xét, sửa sai cho HS
* Hoạt động 3 Củng cố dặn dò:
Hát lại bài hát?
- 1HS
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
_______________________________________
Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2009
Tiết 1Toán
Tiết 35 : Bảng chia 7
I. mục tiêu: Giúp HS :
- Dựa vào bảng nhân 7 để lập bảng chia 7 và học thuộc bảng chia 7 .
- Thực hành chia trong phạm vi 7 và giải toán ( về chia thành 7 phần bằng nhau và chia theo nhóm 7 )
II. Đồ dùng dạy học :- Các tấm bìa, mỗi tấm bài có 7 chấm tròn
III. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ : - Đọc bảng nhân 7 ( 2 HS )
- GV nhận xét
2. Bài mới :
- HD HS lập bảng chia 7
Yêu cầu lập và nhớ được bảng chia 7
- GV cho HS lấy 1 tấm bìa ( có 7 chấm tròn )
- HS lấy 1 tấm bìa
+ 7 lấy 1 lần bằng mấy ?
- 7 lấy 1 lần bằng 7
- GV viết bảng : 7 x 1 = 7
- GV chỉ vào tấm bìa có 7 chấm tròn và hỏi :
+ Lấy 7 chấm tròn chia thành các nhóm
Mỗi nhóm có 7 chấm tròn thì được mấy nhóm ?
- Thì được 1 nhóm
- GV viét bảng : 7 : 7 = 1
- GV chỉ vào phép nhân và phép chia ở trên
- HS đọc
- GV cho HS lấy 2 tấm bìa ( mỗi tấm có 7 chấm tròn )
- HS lấy 2 tấm bìa
+ 7 Lấy 2 lần bằng mấy ?
- 7 lấy 2 lần bằng 14
- GV viết bảng : 7 x 2 = 14
- Gv chỉ vào 2 tấm bìa mỗi tấm bìa có 7
Chấm tròn và hỏi : Lấy 14 chấm tròn chia đều thành các nhóm, mỗi nhóm có 7 chấm tròn thì được mấy nhóm ?
- Được 2 nhóm
- GV viết lên bảng : 14 : 7 = 2
- GV chỉ vào phép nhân và phép chia
- HS đọc
* Làm tương tự đối với 7 X 3 = 21 Và
21 : 7 = 3
- GV HD HS tương tự các phép chia còn lại
- GV cho HS đọc lại bảng chia 7
- HS luyện đọc lại theo nhóm, dãy bàn, cá nhân
- GV gọi HS luyện đọc bảng chia 7
- 1 vìa Hs đọc thuộc bảng chia 7
3. Thực hành
Bài 1 : Củng cố về bảng chia 7
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- HS nêu yêu cầu BT1
- Yêu cầu HS nêu miệng kết quả
- HS làm nhẩm -> nêu miệng kết quả
28 : 7 = 7 70 : 7 = 10
14 : 7 = 2 56 : 7 = 8
49 : 7 = 7 35 : 7 = 5 …..
- GV nhận xét
Bài 2 : Củng cố về mối quan hệ giữa nhân với chia .
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- HS nêu yêu cầu Bài tập
- GV yêu cầu HS tính nhẩm - nêu kết quả
- HS tính nhẩm nêu miêng kết quả
7 x 5 = 35 7 x 6 = 42
35 : 7 = 5 42 : 6 = 7
35 : 5 = 7 42 : 7 = 6 …
- GV nhận xét ghi điểm
Bài tập 3 :
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- HS nêu yêu cầu BT
- GV HD HS phân tích giải
- HS phân tích giải vào vở
Bài giải :
Mỗi hàng có số HS là :
56 : 7 = 8 ( HS )
Đáp số : 8 HS
- GV nhận xét sửa sai cho HS
Bài 4 : - GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- HS nêu yêu cầu BT
- GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở
- HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm
Bài giải :
Xếp được số hàng là :
56 : 7 = 8 ( hàng )
Đáp số : 8 hàng
- GV sửa sai cho HS
4. Củng cố dặn dò :
- Về nhà đọc lại bài chuẩn bị bài sau
- Đánh giái tiết học
__________________________________
Tiết 2: Chính tả ( nghe – viết )
Tiết 14: Bận
I. Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng viết chính tả :
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng các khổ thơ 2 và 3 của bài thơ bận .
- Ôn luyện vần khó : en/ oen : làm đúng các bài tập phân biệt tiếng bắt đầu bằng tr/ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc iên / iêng .
II. Đồ dùng dạy học .
- Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2
III. Các hoạt động dạy học .
1. KTBC: - KT chuẩn bị của HS
2. Bài mới:
a. HD HS chuẩn bị .
- GV đọc 1 lần khổ thơ 2 và 3
- HS chú ý nghe
- 2 HS đọc lại bài
- GV HD HS nhận xét chính tả
+ Bài thơ viết theo thể thơ gì ?
- Thơ 4 chữ
+ Những chữ nào cần viết hoa ?
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ
Nên bắt đầu viết từ ô nào vào trong vở ?
- Viết lùi vào 2 ô
- GV cho HS luyện viết tiếng khó
+ GV đọc : thổi nấu, hát ru …
- HS luyện viết vào bảng con
- GV quan sát sửa sai cho HS
b. GV đọc bài .
- HS nghe viết bài vào vở
- GV theo dõi, uốn nắn và sửa sai cho HS
3. Hướng dẫn làm bài tập .
Bài tập 2 .
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV mời 2 HS lên bảng làm bài tập
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp nhận xét
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng :
Nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen
gỉ, hèn nhát
Bài tập 3 ( a)
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào nháp
- GV dán phiếu viết sẵn cho một số HS làm bài
- HS dán bài trên bảng
- Cả lớp nhận xét
- GVnhận xét , kết luận bài đúng
+ Trung : trung thành, trung kiên …..
+ Chung : chung thuỷ, chung sức,…..
- Lớp sửa chữa bài đúng vào vở
4 .Chấm, chữa bài .
- GV đọc lại bài
- HS đổi vở dùng bút chì soát lỗi
- GV thu bài chấm điểm
- GV nhận xét bài viết
5. Dặn dò : GV dặn HS chuẩn bị bài tiết sau
_________________________________
Tiết 3 : Tập làm văn
Tiết 7 : Nghe kể : Không nỡ nhìn Tập tổ chức cuộc họp
I. Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng nghe và nói : Nghe kể câu chuyện không nỡ nhìn, nhớ nội dung truyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng .
- Tiếp tục rèn kỹ năng tổ chức cuộc họp : Biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp trao đổi một số vấn đề liên quan tới trách nhiệm của HS trong cộng đồng
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK
III. các hoạt động dạy học .
1. KTBC: - 3 HS đọc lại bài viết : Nhớ lại buổi đầu đi học
- GV nhận xét
2. Dạy bài mới :
* Bài tập 1 :
- GV gọi HS nêu yêu cầu Bài tập
- HS nêu yêu cầu Bài tập 1
- GV yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh hoạ truyện, đọc thầm 4 câu hỏi gợi ý
- HS quan sát tranh đọc thầm câu hỏi gợi ý
- GV kể chuyện
- HS chú ý nghe
+ Anh thanh niên làm gì tren chuyến xe buýt ?
- Anh ngồi 2 tay ôm mặt
+ Bà cụ bên cạnh hỏi anh điều gì ?
Cháu nhức đầu à ? có când dầu xoa không ?
+ Anh trả lời thế nào ?
- Cháu không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng
- GV kể 2 lần
- HS chú ý nghe
- GV gọi HS giỏi kể
- 1 HS giỏi kể lại chuyện
- Từng cặp HS tập kể
+ Em có nhận xét gì về anh thanh niên ?
- HS phát biểu theo ý mình
- GV chốt lại tính hôi hài của câu chuyện
- HS chú ý nghe
* Bài tập 2 : GV nhắc lại trình tự 5 bước của cuộc họp
- GV nhắc HS cần chọn nội dung vấn đề
được các tổ quan tâm
- Từng tổ làm vịêc theo trình tự
+ Chỉ định 2 người đóng vai tổ trưởng
+Tổ trưởng chọn ND họp
+ Họp tổ
- GV theo dõi HD các tổ họp
- 2- 3 tổ thi tổ chức cuộc họp
- cả lớp nhận xét
3. Củng cố dặn dò :
- Về nhà học baìu chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
_____________________________________
Tiết 4 :Tự nhiên xã hội
Tiết 14 : Hoạt động thần kinh (tiếp)
I .Mục tiêu:- Sau bài học, HS biết:
- Vai trò của não trong điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
- Nêu 1 ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
- HS đọc tương đối lưu loát các ND tranh trong H2
II. Đồ dùng dạy học:- Các hình trong SGK
III. Các hoạt động dạy học.
1. Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
* Mục tiêu: Phân tích được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của mọi người.
* Tiến hành
- Bước 1: Hoạt động nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát H1 (30)
+ GV yêu cầu HS dựa vào cách phân tích ở tiết trước để trả lời.
- Các nhóm thảo luận theo yêu cầu hỏi của GV
- Khi bất ngờ giẫm phải đinh, Nam có phản ứng như thế nào?
- Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào đâu ?
- Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- Lớp nhận xét, bổ xung.
- GV rút ra kết luận?
- HS đọc kết luận
- Nhiều học sinh nhắc lại.
* Kết luận: GV nhắc lại kết luận (SGV)
Hoạt động2: Luyện đọc + Thảo luận
- GV đọc mẫu ND H2SGK
- HS đọc tranh
* Mục tiêu:
Nêu được ví dụ cho thấy não điều khiển phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
* Tiến hành:
- Bước 1: Làm việc cá nhân
- HS đọc ví dụ về hoạt động H2 (31)
Bước 2: Làm việc theo cặp
+ Theo em, bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều đã học?
- Não
-GV nêu vai trò của não trong hoạt động TK là gì?
- HS nghe
* Kết luận: Não không chỉ điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà còn giúp chúng ta ghi nhớ.
- GV cho HS chơi trò chơi: Thử trí nhớ.
Hoạt động 3. Củng cố – dặn dò:
- Nêu lại ND bài?
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết học.
Tiết 5 : Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Chủ điểm Trường học thân thiện học sinh tích cực
I. Đánh giá chung các hoạt động trong tuần
1. Đạo đức : Các em ngoan ngoãn lễ phép chào hỏi cô giáo và người lớn tuổi
2. Học tập : Đã có nhiều tiến bộ trong học tập như : Soản , Xuân
3. Thể chất : Đã tham gia đầy đủ các buổi thể dục giữa giờ
4. Thẩm mĩ và lao động : ý thức vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ , vệ sinh trường lớp sạch sẽ
II. Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Tên hoạt động : Lao động tu sửa trường lớp
1. Yêu cầu giáo dục
- HS có ý thức vệ sinh trường lớp sạch sẽ
- HS biết cách vệ sinh lớp học sạch sẽ
2. ND và hình thức hoạt động
- Nội dung : Cho HS vệ sinh trực nhật lớp học ,lau chùi bàn ghế
- Hình thức : HS vệ sinh theo tổ nhóm
3. Phương tiện hoạt động
4. Diễn biến hoạt động
- Chuẩn bị : Chổi, sô, chậu ,giẻ
- Tiến hành hoạt động : GV chia nhóm giao việc cho học sinh
QS hướng dẫn HS làm việc
- Kết thúc hoạt động : Nghiệm thu KQ làm việc của HS
5. Tổng kết đánh giá
- Tổng kết ND công việc của tiết học
- Đánh giá kết quả làm việc , NX tinh thần làm việc của HS
- Rút kinh nghiệm cho toàn tiết học
-----------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 5 6 7 NGA.doc