Giáo án lớp 4 - Tuần 5

I. MỤC TIÊU:

- Giúp HS củng cố cách thực hiện phép chia trong bảng chia 6.

- Nhận biết của một hình chữ nhật trong một số trường hợp đơn giản.

II. PHƯƠNG PHÁP:

 Luyện tập, thực hành

III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

 Bảng phụ

IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

 

doc26 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp -Thi tổ chức cuộc họp. -T nhận xét, tuyên dương tổ có sự tổ chức tốt. -Dặn dò: Luôn rèn luyện khả năng tổ chức cuộc họp, càng cần khi các em trở thành người lớp. -Nhận xét tiết học -2 H lên bảng làm -1 H kề, lớp nhận xét. -1 H đọc. -Lớp nhận xét. -H lắng nghe. -1 H đọc. -H trả lời: +Xác định rõ nội dung họp bàn về vấn đề gì. VD: *Giúp nhau học tập. *Chuẩn bị các tiết mục vănnghệ mừng ngày 20/11. *Trang trí lớp học. *Giữ vệ sinh chung. *Giúp đỡ bạn trong tổ khi mẹ bạn ốm nặng. *Bố bạn đi công tác xa. -H nhắc lại. (Có 5 bước) -Mỗi tổ chọn nội dung họp theo sự điều khiển của tổ trưởng (có thể thay đổi nhau làm tổ trưởng). -1 H đại diện tổ điều khiển cuộc họp vàcác thành viên phát biểu ý kiến. VD: *B1:Thưa các bạn!Hômnay tổ chúng ta họp bàn về việc chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. *B2:Theo yêu cầu của lớp thì tổ ta phải đóng góp 3 tiết mục. Nhưng tới nay chỉ có bạn Hùng đăng kí tiết mục đơn ca.Ta còn thiếu 2 tiết mục nữa. *B3:Do chúng ta chưa họp để bàn bạc, trao đổi, khuyến khích từng bạn trổ tài.Vìvậy đề nghị các bạn cùng bàn bạc xem tổ ta có thể góp thêm tiết mục nào với lớp. *B4:Tổ sẽ góp thêm 2 tiết mục thật độc đáo:1.Múa”Đôi bàn tay em” 2. Hoạt cảnh kịch dựng theo bài tập đọc”Người mẹ” *B5: +Ba bạn (Hà, Tú, Lan) chuẩn bị tiết mục “ Đôi bàn tay em”. 6 bạn (Mai, Lê, Thuý, Duy, Thành, Dũng) tập dựng hoạt cảnh “Người mẹ”. -Bắt đầu tập vào chiều mai, vào các tiết sinh hoạt tập thể. -Lớp nhận xét, bình chọn tổ hay nhất. HOẠT ĐỘNG 3 : TẬP ĐỌC MÙA THU CỦA EM I. MỤC TIÊU: Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài thơ “ Mùa thu của em”; Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ; hiểu nghĩa của một số từ ngữ mới. Biết thể hiện giọng đọc tình cảm vui tươi, phù hợp với nội dung bài. Hiểu ý nghĩa nội dung bài nói về tình cảm yêu mến của bạn nhỏ đối với vẻ đẹp mùa thu. II. PHƯƠNG PHÁP : - Quan sát, hợp tác , chia sẻ, trực quan, thực hành III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa bài đọc - Bảng phụ ghi sẵn bài thơ để hướng dẫn ngắt nhịp IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 25’ 5’ 5’ 1. Tổ chức cho HS luyện đọc, giải nghĩa từ khó và tìm hiểu nội dung bài: * Khổ 1& 2: - Luyện đọc và giải nghĩa các từ: , vàng hoa cúc, nghìn con mắt, trời êm, cốm mới, lá sen - Baì thơ tả những màu sắc nào của mùa thu? -> Chốt nội dung 1( màu vàng hoa cúc , màu xanh của cốm mới) * Khổ 3 &4: - Luyện đọc và giải nghĩa các từ: hội rằm tháng tám, chị Hằng. - Những hình ảnh nào gợi ra các hoạt động của HS vào mùa thu? -> Chốt nội dung 2 * Cho HS đọc lại cả bài thơ - Hãy tìm các hình ảnh so sánh trong bài ? - Cho biết em thiùch nhất hình ảnh nào? Tại sao? 2.Luyện đọc lại * Tổng kết, nhận xét 3. Học thuộc lòng bài thơ - Hướng dẫn HS học thuộc lòng bài thơ theo quy trình. - Cá nhân - Nhóm 2 - Cá nhân, suy nghĩ, chia sẻ - Cá nhân - Nhóm 4 - Cá nhân - Cả lớp đọc thầm - Cá nhân , chia sẻ - Thi đọc diễn cảm - Cá nhân, tổ cả lớp HOẠT ĐỘNG 4 : THỂ DỤC TRÒ CHƠI MÈO ĐUỔI CHUỘT I. MỤC TIÊU: - Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điểm số. - Ôn đi chướng ngại vật thấp. - Học trò chơi “Mèo đuổi chuột” - Yêu cầu thực hiện động tác tương đối, cơ bản đúng, biết cách chơi và bước đầu biết tham gia trò chơi. II. PHƯƠNG PHÁP : - Luyện tập, thực hành III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Còi IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 5’ 25’ 5’ Phần mở đầu: - Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học 2. Phần cơ bản: - Cho HS ôn tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng , điểm số. - Cho HS ôn đi vựơt chướng ngại vật thấp - Dạy trò chơi “ Mèo đuổi chuột” - Hướng dẫn cách chơi, luật chơi. 3. Phần kết thúc: - Cho HS đứng vỗ tay và hát - Cùng HS hệ thống bài - Giao baì tập về nhà - Nhận xét tiết học - Tập hợp hàng ngang - Chào, báo cáo GV - Khởi động - Chạy chậm theo 1 hàng dọc - Tập hợp 4 hàng ngang - Giậm chân tại chỗ - Luyện tập cả lớp - Luyện tập theo tổ - Chuyển đội hình vòng tròn ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 5: ANH VĂN Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2008 HOẠT ĐỘNG 1: TỰ NHIÊN Xà HỘI VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN I. MỤC TIÊU: * Giúp HS biết : II. PHƯƠNG PHÁP : - Quan sát, thực hành, hợp tác III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh TNXH- SGK IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 1. Tổ chức cho HS thực hành nghe nhịp đập của tim và đếm nhịp mạch đập - Hướng dẫn HS cách thực hiện - Yêu cầu HS nêu kết quả thực hiện ->Nhận xét , chốt kiến : “ tim luôn đập để bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu tim ngừng đập, máu không lưu thông được trong các mạch máu, cơ thể sẽ chết. 2. Hướng dẫn HS chỉ được đươnøg đi của máu trên sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ - Cung cấp: Tim luôn co bóp để đưa máu vào hai vòng tuần hoàn..( SGK) * Tổng kết 3. Củng cố : Cho HS thi đua ghép chữ vào hình * Tổng kêt, công bố kết quả - Quan sát - Thực hành theo nhóm 2, chia sẻ - Quan sát , nhóm 2 -Thi đua 2 nhóm ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 2: TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Giúp HS : - Thực hành tìm mộït trong các phần bằng nhau của một số.. - Giải các bài toán liên quan đến tìm một trong các phần bằng nhau của một số. II. PHƯƠNG PHÁP : - Quan sát, thực hành, thi đua III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ ghi đáp án của bài tập 3 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 10’ 22’ 5’ ä Tổ chức, hướng dẫn HS làm bài. Bài 1: Củng cố đặt tính chia và tính. * Hướng dẫn nhóm HS yếu -> Nhấn mạnh : Chia thành các phần bằng nhau, mỗi phần bằng nhau đó gọi là của số. Bài 2, Tiếp tục củng cố giải toán HS khá giỏi tóm tắt đề toán Bài 3: Tiếp tục củng cố giải toán và tóm tắt đề toán (HS khá giỏi ) GV sửa bài Công bố kết quả Bài 4: Cho HS chia thành 2 đội * Nhận xét tiết học: - Nhóm 2, hợp tác - Cá nhân, bảng con - Cá nhân, vở luyện tập - Thi đua, VLT - Cá nhân, VLT - Thi đua, nhóm 4 ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 3: CHÍNH TẢ ÔNG NGOẠI I. MỤC TIÊU: - Rèn kỹ năng viết đúng chính tả, trình bày sạch, đẹp bài “Người mẹ”. - Biết phân biệt các âm đầu d/gi/r hoặc vần ân, âng II. PHƯƠNG PHÁP: - Luyện tập, thực hành III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Bảng phụ , thẻ từ , bảng cài IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 10’ 15’ 15’ 1. Hướng dẫn HS chuẩn bị: Cho HS đọc lại bài văn và nắm số câu, những chữ cần viết hoa, các dấu câu được sử dụng trong đoạn văn. Cho HS nhắc lại cách viết hoa tên riêng. Giúp HS nắm nội dung đoạn văn: Ca ngợi sự hy sinh, lòng yêu thương con vô bờ của người mẹ. Vì con , người mẹ sẵn sàng hy sinh tất cả. Cho HS luyện viết bảng con các từ khó, các từ cần viết hoa Thần Chết, Thần Đêm Tối, vượt qua, ngạc nhiên, giành lại, hy sinh,... 2. Đọc cho HS viết chính tả Chấm , chữa bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 2: Cho HS chơi đố bạn - Ra đáp án đúng Bài 3: Cho 1 nhóm làm trên bảng lớp - Sửa bài * Nhận xét tiết học - 1 HS đọc, cả lớp dò bài. - Miệng , cá nhân - Cả lớp ,trò chơi “ Đố bạn” - Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ - Nhóm 4 ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 4: THỦ CÔNG GẤP CON ẾCH ( tt ) I. MỤC TIÊU: - Giúp HS biết cách gấp con ếch - Gấp được con ếch đúg quy trình kỹ thuật. - Hứng thú với giờ học gấp hình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu con ếch được gấp bằng giấy thủ công - Tranh quy trình III. PHƯƠNG PHÁP : Thực hành, quan sát, đàm thoại IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 10’ 25’ 1. Yêu cầu HS nhắc lại quy trình gấp con ếch: Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch Bước 3: Gấp tạo hai chân sau và chân con ếch Tổ chức cho HS thực hành - Cho HS thực hành cá nhân theo nhóm. - Giúp đỡ HS chậm - Cho HS nhận xét sản phẩm, chỉnh sửa. - Cho HS triển lãm sản phẩm Nhận xét , tổng kết tiết học. ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 5: ÂM NHẠC HỌC HÁT BÀI “ BÀI CA ĐI HỌC “ – Lời 2 I. MỤC TIÊU: - HS hát đúng, thuộc lời 2 - Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô giáo và yêu quý bạn bè. II. PHƯƠNG PHÁP : - Thực hành, luyện tập III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng phụ viết sẵn bài hát -Băng nhạc, máy nghe, bộ gõ -IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 20’ 15’ 1. Hướng dẫn HS hát lời 2 và ôn luyện cả bài: - Cho HS nghe lại bài hát - Dạy HS đọc lời 2 - Dạy hát từng câu. - Cho HS hát lời 2 kết hợp với gõ đệm 2.Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ: - Cho các nhóm thảo luận và biểu diễn - Nhận xét, hướng dẫn chung cho cả lớp thực hiện. - Cho HS tiếp tục biểu diễn trước lớp * Tổng kết tiết học - Nghe băng nhạc - Cá nhân, nhóm 4, -Cá nhân, nhóm 6 - Bốc thăm, biểu diễn ã Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc1000 (1).doc