I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Đọc lưu loát trôi chảy toàn bài , biết đọc truyện với giọng kể thong thả , rõ ràng . đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn trong bài.
- Hiểu ND : Ca ngợi sự chính trực , thanh liêm , tấm lòng vì dân , vì nước của Tô Hiến Thành –Vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa .( Trả lời được các câu hỏi trong SGK )
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa bài đọc trong sgk.
- Bảng phụ ghi các câu ,đoạn văn cần hướng dẫn hs luyện đọc .
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 4 Trường Tiểu Học Nguyệt Ấn 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ồng hồ thật , yc hs chỉ kim giờ , kim phút trên đồng hồ
+Khoảng thời gian kim giờ đi từ 1 số nào đó đến số liền sau đó là bao nhiêu giờ ?
+Khoảng thời gian kim phút đi từ một vạch đến một vạch liền sau đó là bao nhiêu phút
+ 1giờ =?phút
+GV chỉ chiếc kim còn lảitên mặt đồng hồ hỏi :Kim thứ 3 này là kim gì ?(kim giây )
+GV: Khoảng thời gian kim giây đi từ một vạch đến vạch liền sau đó trên mặt đồng hồ là 1 giây .
- HD hs qs trên mặt đồng hồ để nhận biết : 1phút =60giây
b)Giới thiệu thế kỉ .
Để tính những thời gian dài hàng trăm năm , người ta dùng đơn vị đo là thế kỉ ,
1 thế kỉ =100 năm
- GV treo hình vẽ trục thời gian như sgk lên bảng và tiếp tục giới thiệu :Đây là trục thời gian , 100 năm hay 1 thế kỉ được biểu diễn là khoảng cách giữa 2 vạch dài liền nhau
Từ năm 1 đến năm 100 là thế kỉ thứ nhất , từ năm 101 đến năm 200 là thế kỉ thứ ....từ
năm 1900 đến năm 2000 là thế kỉ thứ 20
+Năm 1879 là ở thế kỉ nào ? (,,,thế kỉ 19) Năm 1945 ở thế kỉ nào ?(...thế kỉ 20)
+Năm 2005 ở thế kỉ nào ?(...thế kỉ 21) chúng ta đang sống ở thế kỉ bao nhiêu? (..21).
+Thế kỉ 21 tính từ năm nào đến năm nào ?(...từ năm 2 001 đến năm 2 100)
+Để ghi thế kỉ thứ mấy , người ta thường dùng chữ số la mã VD: thế kỉ 13 ghi là XIII ,..
- YC 3 hs lên bảng ghi thế kỉ 19, 20, 21 bằng chữ số la mã, hs dưới lớp làm vào vở nháp.
HĐ2:Luyện tập thực hành
Bài 1: HSđọc thầm yc của bài , 3hs TB, Y lên bảng làm bài , hs. cả lớp làm vào VBT
+ yc hs nêu cách làm của mình .
- Nhận xét bài làm trên bảng . gv chốt kq đúng
Bài 2: ( Cả lớp làm câu a,b. HS K-G làm cả BT 2)
- yc hs tự làm bài , (gv giúp đỡ hs yếu )
- H/s đổi chéo bài để kiểm tra bài của nhau .
Bài 3 : ( HS K- G làm. GV kiểm tra)
Bài 4 : ( HS K- G làm. GV kiểm tra)
3/ Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn hs về nhà làm bài tập và chuẩn bị bi àsau.
Luyện từ và câu
luyện tập về từ ghép và từ láy
I-Mục đích yêu cầu :
- Qua luyện tập hs bước đầu nắm được hai loại từ ghép ( có nghĩa tổng hợp,có nghĩa phân loại) BT1;BT2 .
- Bước đầu nắm được 3 nhóm từ láy ( giống nhau ở âm đầu, vần, cả âm đầu và vần) BT3.
- Có hứng thú học môn LTVC.
II-Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III-Các hoạt động dạy học :
1/Bài cũ :Thế nào là từ ghép ?cho VD ; Thế nào là từ láy ? Cho VD?
2/Bài mới : Giới thiệu bài
*HĐ1 : Hướng dẫn hs làm bài tập
Bài 1:
- Y/c hs thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi (sgk) (hs :..từ bánh trái có nghĩa tổng hợp, từ bánh rán có nghĩa phân loại
Bài 2: - gv treo bảng phụ , yc 2 hs đọc thành tiếng yc và nội dung , cả lớp đọc thầm .
- 1 hs lên bảng làm bài , hs khác làm vào VBT , nhận xét bài làm trên bảng , gv chốt lời giải đúng
+ Tại sao em xếp từ tàu hỏa vào từ ghép phân loại ?(...tàu hỏa chỉ phương tiện giao thông đường sắt , phân biệt với tầu thủy , máy bay )
+Tại sao núi non là từ ghép tổng hợp ?(...vì núi non chỉ chung loại địa hình nổi lên cao hơn so với mặt đất
KL: Củng cố kĩ năng xác định từ ghép tổng hợp và từ ghép phân loại
Bài 3 : 1 hs đọc TT y/c của bài ,cả lớp đọc thầm .
- 1 hs lên bảng làm bài , hs khác làm vào vở bài tập , nhận xét bài làm trên bảng , gv chốt lời giải đúng .
+Muốn xác định được các từ láy vào đúng ô cần xác định được những bộ phận nào ? (HS K,G : ...xđ các bộ phận được lặp lại âm đầu , vần , cả âm đầu và vần )
3/ Củng cố – dặn dò :
-Từ láy có những loại nào ?cho VD ? ;Từ ghép có nhưng loại nào ?cho VD ?
- Nhận xét chung tiết học .
- Y/c hs về nhà làm lại bài tập 3 và chuẩn bị bài sau
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng cốt truyện
I-Mục đích yêu cầu:
- Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề ( SGK), xây dựng được cốt truyện có yếu tố tưởng tượng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắt câu chuyện đó .
- Có hứng thú học môn TLV
II-Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết sẵn đề bài và câu hỏi gợi ý .
III-Các hoạt động dạy học .
1- Bài cũ: Thế nào là cốt truyện ?cột truyện thường có ngững phần nào ?
2- Bài mới : Giới thiệu bài
*HĐ1: hướng dẫn tìm hiểu đề bài
+2 hs đọc đề bài
+Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý điều gì?(hs K,G: ...cần chú ý đến lí do xảy ra câu chuyện , điễn biến , kết thúc câu chuyện ).
*HĐ2:Lựa chọn chủ đề
- HS tự do phất biểu chủ đề mình lựa chọn .1 hs đọc gợi ý
+G/v hỏi và ghi nhanh các câu hỏi vào một bên bảng
- Người mẹ ố như thế nào ?
- Người con chăm sóc người mẹ như thế nào ?
- Để chữa khỏi bệnh cho mẹ , người con gặp những khó khăn gì ?
- Người con đã quyết tâm như thế nào ?
- Bà tiên đã giúp hai mẹ con như thế nào ?
+ 1hs đọc thành tiếng gợi ý 2
- Để chữa khỏi bệnh cho mẹ người con gặp khó khăn gì ?
- Bà tiên làm cách nào để thử thách lòng trung thực của người con ?
- Cậu bé đã làm gì ?
*HĐ3:Kể chuyện
- H/s kể chuyện trong nhóm , theo tình huống mình lựa chọn .
- H/s kể trước lớp ; 1 hs kể tình huống 1 ; 1 hs kể tình huống 2.
- Nhận xét , đánh giá lời kể của bạn , tìm ra bạn kể chuyện hay nhất .
3 / Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dăn hs về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe .
Kĩ thuật
Khâu thường ( tiết 1)
I-Mục tiêu:
- Hs biết cách cầm kim , cầm vải , lên kim ,xuống kim khi khâu.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường .Các mũi khâu có thể cha cách đều nhau.Đường khâu có thể bị dúm.
+ Với HS khéo tay : Khâu được các mũi khâu thường.Các mũi khâu tương đối đều nhau.Đường khâu ít bị dúm.
- Rèn luyện tính kiên trì , sự khéo léo của đôi tay .
II-Đồ dùng dạy học
- G/V: Mẫu khâu thường bằng len trên bìa
Bộ đồ dùng thực hành kỹ thuật.
- Hs : Hai mảnh vải hoa, chỉ khâu, thước, phấn.
III-Các hoạt động dạy học
1-Kiểm tra đồ dùng của h/s
2-Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Gv hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu
- Gv cho hs qs mặt phải ,mặt trái của đường khâu thường , kết hợp với qs (hình 3a, 3b)sgk và trả lời câu hỏi : nêu nhận xét về đường khâu mũi thường (hs TB :đường khâu ở mặt phải và mặt trái giống nhau , mũi khâu ở mặt phải và mặt trái giống nhau )
+Thễ nào là khâu thường ?(hs K,G )
KL:2 hs đọc ghi nhớ trong sgk
*HĐ2:GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
1- Gv hướng dẫn hs thực hiện một số thao tác khâu , thêu cơ bản
- Hs quan sát H1 sgk yc hs nêu cách cầm vải và cầm kim ?
- Gv hướng dẫn theo sgk
+ Yêu cầu học sinh quan sát H 2a, 2b sgk yc 1 hs K nêu cách lên kim , xuống kim khi khâu
+1 hs K,G lên bảng thực hiện các thao tác gv vừa hướng dẫn , cả lớp theo dõi , nhận xét
KL:(sgk)
2-GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật khâu thường
- GV treo tranh qui trình , gc hs qs để nêu các bước khâu thường , cách vạch dấu đường khâu thường
-YC hs đọc thầm nội dung phần b)mục 2 kết hợp qs hình 5a, 5b, 5c sgk và tranh qui trình trả lời câu hỏi :Cách khâu các mũi khâu thường theo đường vạch dấu ?
+Khâu đến cuối đường vạch dấu ta phải làm gì ?(...kết thúc đường khâu )
yc hs tập khâu các mũi khâu thường cách đều nhau 1 ô trên giấy kẻ ô li
3, Củng cố- dặn dò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn h/s về nhà thực hành khâu ghép thường
Kĩ thuật
Khâu thường ( Tiết1)
I-Mục tiêu:
- Hs biết cách cầm kim , cầm vải , lên kim ,xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu , đường khâu thường
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu .
- Rèn luyện tính kiên trì , sự khéo léo của đôi tay .
II-Đồ dùng dạy học
- G/V: Mẫu khâu thường bằng len trên bìa
- Bộ đồ dùng thực hành kỹ thuật.
- Hs : Hai mảnh vải hoa, chỉ khâu, thước, phấn.
III-Các hoạt động dạy học
1-Kiểm tra đồ dùng của h/s
2-Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Gv hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu
- Gv cho hs qs mặt phải ,mặt trái của đường khâu thường , kết hợp vớiqs hình 3a) 3b)sgk và trả lời câu hỏi : nêu nhận xét về đường khâu mũi thường (hs TB :đường khâu ở mặt phải và mặt trái giống nhau , mũi khâu ở mặt phải và mặt trái giống nhau )
+Thễ nào là khâu thường ?(hs K,G )
KL:2 hs đọc ghi nhớtrong sgk
*HĐ2:GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
1- gv hướng dẫn hs thực hiện một số thao tác khâu , thêu cơ bản
- Hs quan sát H1 sgk yc hs nêu cách cầm vải và cầm kim ?
- Gv hướng dẫn theo sgk
+ Yêu cầu học sinh quan sát H 2a, 2b sgk yc 1 hs K nêu cách lên kim , xuống kim khi khâu
+1 hs K,G lên bảng thực hiện các thao tác gv vừa hướng dẫn , cả lớp theo dõi , nhận xét
KL:(sgk)
2-GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật khâu thường
- GV treo tranh qui trình , gc hs qs để nêu các bước khâu thường , cách vạch dấu đường khâu thường
-YC hs đọc thầm nội dung phần b)mục 2 kết hợp qs hình 5a, 5b, 5c sgk và tranh qui trình trả lời câu hỏi :Cách khâu các mũi khâu thường theo đường vạch dấu ?
+Khâu đến cuối đường vạch dấu ta phải làm gì ?(...kết thúc đường khâu )
- YC hs tập khâu các mũi khâu thường cách đều nhau 1 ô trên giấy kẻ ô li
3, Củng cố- dặn dò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn h/s về nhà thực hành khâu ghép thường .
Kĩ thuật
khâu thường ( tiết 2)
I-Mục đích yêu cầu:
- (Như tiết 1)
II-Đồ dùng dạy học
- G/V và hs : vải trắng hoặc màu kích thước 20cm x30 cm ; chì khác màu vải , thước , phấn vạch
III-Các hoạt động dạy học
1-Kiểm tra đồ dùng của h/s
2-Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ3: hs thực hành khâu thường
yc 1 hs nhắc lại kĩ thuật khâu thường (phần ghi nhớ )
1 hs lên bảng thực hiện khâu một vài mũi khâu thường để kiểm tra lại thao tác cầm
vải cầm kim ,....
cả lớp nhận xét thao tác của bạn , gv sử dung tranh qui trình để nhắc lại kĩ thuật
khâu mũi thường theo các bước đã học .
- G/v hd thêm cách kết thúc đường khâu
+HS thực hành khâu mũi thường trên vải , gv giúp đỡ hs yếu .
*HĐ4 : Đánh giá kết quả học tập của hs
. - G/V yc hs trưng bày sản phẩm thực hành
GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm :
+Đường vạch đấu thẳng và cách đều cạnh dài của mảnh vải .
+Các mũi khâu tương đối đều bằng nhau , không bị dúm và thẳng theo đường vạch dấu
+Hoàn thành đúng thời gian qui định
HS tự đánh giá sản phẩm
- GV nhận xét kq học tập của hs .
3/ Củng cố – dặn dò . Nhận xét chung tiết học
Dặn h/s về nhà luyện khâu mũi khâu thường .
File đính kèm:
- TUAN 4- LAN 2009.doc