Mục tiêu:
Đọc đúng, đọc trôi chảy và diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung, nhân vật.
Hiểu các từ ngữ khó trong bài và hiểu nội dung bài : ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa.
II./ Đồ dùng dạy – học
Tranh minh hoạ bài tập đọc , bảng phụ viết sẵn câu văn cần luyện đọc.
III./ Các hoạt động dạy – học:
50 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 4 môn Tập đọc - Tiết 7: Một người chính trực (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c em trình diễn chính thức
+ Văn nghệ
+ Tuyên bố lý do và mời tổ trưởng lên bốc thăm
+ Khuyến khích các nhóm trình diễn: nói rõ ràng kết hợp cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nhân vật
+ Các tổ tiến hành trình diễn
- GV hướng dẫn HS trao đổi nội dung tiểu phẩm;
+ Cô giáo vào lớp thấy Vinh đang làm gì? ( Vinh đang khua chân múa tay nhảy trên bàn )
+ Vì sao cô giáo cho rằng cái bàn biết đau? ( vì cái bàn là do công sức của con người vất vả làm ra, nếu ta làm hỏng nó thì sẽ làm đau lòng người làm ra nó )
+ Ai tán thành hành động của bạn Vinh ở phần cuối tiểu phẩm?
- GV nhận xét – đánh giá
+ Cho HS chọn nhóm trình diễn tiểu phẩm mình thích nhất. Chọn bạn thể hiện nhân vật mình thích nhất? Mình thích điều gì ở bạn?
- GV tổng kết khen ngợi cả lớp và nhóm trình diễn thành công thể hiện tốt vai diễn của mình
- Nhấn mạnh: sự hối lỗi của bạn Vinh ( trong tiểu phẩm) đã được cả lớp tán thưởng. Thầy tin cả lớp chúng ta không có ai mắc phải lỗi lầm như bạn Vinh. Chúc cho ngôi trường chúng ta ngày càng khang trang sạch đẹp
- Cho cả lớp tham gia hoạt động “ Chổ ngồi tôi sạch nhất”
- Lắng nghe
- Xem tranh
- Trả lời:
. Dừng lại
. Chuẩn bị
. Đi
- Quan sát, lắng nghe
- Chọn bạn đại diện trong nhóm
- Tập luyện
- Trình diễn tiểu phẩm
- Lắng nghe
- Trả lời
- HS chọn
- Biết giữ gìn và bảo vệ tài sản của nhà trường
- Lắng nghe
- Vỗ tay
- Tham gia thực hiện
*Ruùt kinh nghieäm boå sung :
Mĩ thuật
Bài 4 : Vẽ trang trí
CHÉP HOẠ TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC
I. Mục tiêu
- HS tìm hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc.
- HS biết cách chép và chép được hoạ tiết một vài hoạ tiết trang trí dân tộc.
- HS yêu quý,trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc.
II. Chuẩn bị
* GV chuẩn bị:
+ Sưu tầm một số tranh, ảnh mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc.
+ SGK,SGV và bài vẽ của HS năm trước.
+ Hình gợi ý cách chép h.tiết.
* HS chuẩn bị:
+ Sưu tầm tranh, ảnh hoạ tiết trang trí dân tộc.
+ SGK, bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ hoặc vở thực hành.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu
TG
ND-MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
1’
7’
8’
15’
5’
3’
*Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
*Bài mới, giới thiệu bài, ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
* Hoạt động 2: Hướng dẫn
*Hoạt động 3: Thực hành
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
*Dặn dò HS:
*- GV giới thiệu hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc ở bộ ĐDDH.
+ Các họa tiết trang trí là những hình gì?
+ Hình hoạ tiết trang trí có đặc điểm gì?
+ Cách sắp xếp hoạ tiết như thế nào?
+ Hoạ tiết trang trí được dùng ở đâu?
* GV bổ sung và nhấn mạnh: Hoạ tiết trang trí dân tộc có nét mềm mại, và tinh tế.
- GV hướng dẫn vẽ trên bảng và kết hợp với hình gợi ý cách vẽ
+ Tìm vẽ phác hình dáng chung của hoạ tiết.
+ Vẽ các đường trục dọc, ngang để tìm vị trí các phần của hoạ tiết.
+ Đánh dấu các điểm chính, vẽ hình bằng nét thẳng.
+ Quan sát so sánh để điều chỉnh hình cho giống mẫu
+ Vẽ màu theo ý thích.
- GV hướng dẫn HS thực hành
- GV quan sát và gợi ý, hướng dẫn bổ sung thêm:
+ Cách phác hình
+ Cách sửa hình
+ Vẽ màu vào hình
- GV cùng HS chọn một số bài có ưu, nhược điểm rõ nét để nhận xét về:
- GV gợi ý HS xếp loại bài vẽ và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp
Chuẩn bị cho bài học sau
- HS quan sát tranh và trả lời:
+ Hình hoa, lá.
+ Được đơn giản và được cách điệu, đường nét hài hoà.
+ Sắp xếp cân đối.
+ ở đình, chùa, lăng, bia đá , đồ gốm, vải, khăn, váy áo.
- Quan sát và vẽ theo các bước.
+ HS chép hoạ tiết trang trí dân tộc
- HS nhận xét chọn bài tiêu biểu mình thích, đẹp về nét vẽ – màu sắc
- Sưu tầm tranh phong cảnh
*Ruùt kinh nghieäm boå sung :
Hướng dẫn học Tiếng Việt:
LT-C: LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
I/ Mục tiêu:
- Luyện tập về từ ghép và từ láy.
- Viết đoạn văn có dùng từ láy.
II/ Các hoạt động dạy học.
TG
ND-MT
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2’
6’
8’
8’
7’
4’
1-Kiểm tra:
2Bài tập:
Bài 1: Ôn luyện.
Bài 2: Phân loại các từ ghép, từ láy sau và ghi vào đúng ô:
Bài 3: Tìm 1 số từ ghép .
Bài 4: Hãy đặt 4 câu, mỗi câu vứi 1 từ tìm được ở bài tập 4
3-Tổng kết:
H: Thế nào là từ ghép, từ láy?
Đánh dấu + vào ô trống trứơc các câu có ý đúng, dấu - vào ô trống trứơc các câu có ý sai.
-Gọi 2 HS đọc.
-Gọi 3 hs đọc các từ.
-Cho hs chia thành 4 nhóm:
TG tổng hợp
TG phân loại
Từ láy tăng nghĩa
Từ láy giảm nghĩa
1- Từ ghép tổng hợp chỉ dụng cụ học tập.
2- Từ ghép phân loại chỉ dụng cụ học tập
-Cho HS quan sát mẫu để làm.
.-Cho HS tự làm.
-GV tóm tắt và nhận xét giờ.
-2 HS.
-2 HS trả lời.
-HS thảo luận nhóm 2.
-2 HS trình bày.
-3 HS nêu, lớp nhận xét.
-HS tự làm.
-3 HS nêu, lớp nhận xét.
*Ruùt kinh nghieäm boå sung :
Hướng dẫn họcToán
SO SÁNH VÀ XẾP THỨ TỰ CÁC SỐ TỰ NHIÊN.
I. MỤC TIÊU:
- Hệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về so sánh hai số tự nhiên, xếp thứ tự các số tự nhiên.
- GDHS tính chính xác khi làm bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNGDẠY HỌC:
TG
ND-MT
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
10’
10’
10’
4’
1.Bài cũ:
2. Bài tập
Bài1:
Bài 2:
Bài 3:
3. Củng cố,dặn dò:
Gọi- 2 HS lên bảng làm bài 2,3.
Cho các chữ số 1,5,9.
Từ các chữ số đó hãy viết tát cả các số gồm 3 chữ số khác nhau.
Xếp các số đó theo thứ tự từ bé đến lớn.
Hãy lập các tổng bằng nhau, mỗi tổng có 2 số hạng.
Tìm X là 1 số có 7 chữ số, biết:
x<1 000 001
x>9 999 998
1 000 000<x<1 000 003
Số liền sau của 1 số có 6 chữ số là số có 7 chữ số. Hãy tìm số liền trước của số có 6 chữ số đó?
- HS nêu cách so sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên?
- 2 HS lên bảng làm. Lớp theo dõi nhận xét.
- 1HS lên bảng làm bài ,lớp làm vào vở.
- Lớp nhận xét sửa sai
- 1HS lên bảng làm
-Lớp làm bài vào vở
- 1HS lên bảng làm
-Lớp làm bài vào vở
*Ruùt kinh nghieäm boå sung :
Hướng dẫn học Tiếng Việt
LUYỆN VIẾT THƯ
A. Mục đích yêu cầu
1. HS nắm chắc mục đích việc viết thư, nội dung cơ bản, kết cấu thông thường 1 bức thư.
2. Luyện kĩ năng viết thư, vận dụng vào thực tế cuộc sống.
B. Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ chép đề văn, vở bài tập Tiếng Việt.
C. Các hoạt động dạy- học
TG
ND-MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Ổn ®Þnh
II. KiÓm tra bµi cò
III. D¹y bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi: SGV(93)
2. PhÇn nhËn xÐt
3. PhÇn ghi nhí
4. PhÇn luyÖn tËp
a) T×m hiÓu ®Ò
b) Thùc hµnh viÕt th
IV. Ho¹t ®éng nèi tiÕp:
- GV nªu c©u hái
- B¹n L¬ng viÕt th cho Hång lµm g×?
- Ngêi ta viÕt th ®Ó lµm g×?
- 1 bøc th cÇn cã néi dung g×?
- Qua bøc th ®· ®äc em cã nhËn xÐt g× vÒ më ®Çu vµ cuèi th?
- GV g¹ch ch©n tõ ng÷ quan träng trong ®Ò.
- §Ò bµi yªu cÇu em viÕt th cho ai? Môc ®Ých viÕt th lµm g×?
- CÇn xng h« nh thÕ nµo? Th¨m hái b¹n nh÷ng g×?
- KÓ b¹n nh÷ng g× vÒ trêng líp m×nh?
- Cuèi th chóc b¹n, høa hÑn ®iÒu g×?
- Yªu cÇu h/s viÕt ra nh¸p nh÷ng ý chÝnh
- Kh/ khÝch h/s viÕt ch©n thùc, t×nh c¶m
- GV nhËn xÐt, chÊm 3-5 bµi
- HÖ thèng bµi vµ nhËn xÐt giê häc
- VÒ nhµ häc thuéc ghi nhí vµ luyÖn thùc hµnh
- H¸t
- Nghe giíi thiÖu, më s¸ch
- 1 h/s ®äc bµi: Th th¨m b¹n
- Líp tr¶ lêi c©u hái
- §Ó chia buån cïng b¹n Hång.
- §Ó th¨m hái, th«ng b¸o tin tøc
+ Nªu lý do vµ môc ®Ých viÕt th
+ Th¨m hái t×nh h×nh cña ngêi nhËn th.
+ Th«ng b¸o t×nh h×nh, bµy tá t×nh c¶m
- §Çu th ghi ®Þa ®iÓm, thêi gian, xng h«.
- Cuèi th: Ghi lêi chóc, høa hÑn,ch÷ kÝ,tªn
- 3 em ®äc SGK.Líp ®äc thÇm.
- 1 h/s ®äc ®Ò bµi, líp ®äc thÇm, x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò.
- 1 b¹n ë trêng kh¸c. Hái th¨m vµ kÓ cho b¹n vÒ trêng líp m×nh.
- B¹n, cËu, m×nh,,Søc khoÎ, häc hµnh, gia ®×nh, së thÝch
- T×nh h×nh häc tËp,sinh ho¹t,c« gi¸o,b¹n bÌ.
- Søc khoÎ, häc giái ...
- Thùc hiÖn
- Tr×nh bµy miÖng(2 em)
- C¶ líp viÕt th vµo vë.1 em ®äc
*Ruùt kinh nghieäm boå sung :
Hướng dẫn học Toán
ÔN TẬP TỔNG HỢP
MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng đọc, viết số, thứ tự các số đến lớp triệu.
- Làm quen với các số đến lớp tỉ.
- Luyện tập về bài toán sử dụng bảng th/kê số liệu.
ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
TG
ND-MT
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3’
7’
7’
7’
7’
7’
2’
1. KTBC
2.Dạy-học bài mới:
*Gthiệu:
*Hdẫn luyện tập
Bài 1:
Bài 2:
Bài 3:
Bài 4:
Bài 5:
* Củng cố-dặn dò:
- GV ktra VBT của HS.
- GV: nxét & cho điểm HS.
- GV: Viết các số trong BT lên bảng, y/c HS vừa đọc vừa nêu gtrị của chữ số 3, 5 trong mỗi số.
- GV: Nxét & cho điểm HS.
- Hỏi: BT y/c cta làm gì?
- GV: Y/c HS tự viết số.
- GV: Nxét & cho điểm HS.
- GV: Treo bảng số liệu trong BT lên bảng & hỏi: Bảng số liệu th/kê về nd gì?
- Hãy nêu dân số của từng nước được th/kê.
- GV: Y/c HS đọc & TLCH của bài. Có thể h/dẫn HS: để TLCH cta cần so sánh số dân của các nước được th/kê với nhau.
- Nêu vđề: Ai có thể viết được số 1 nghìn triệu?
- Hỏi: + Số 1 tỉ có mấy chữ số, đó là nh÷ng
chữ số nào?
+ Ai có thể viết được các số từ 1 tỉ đến 10 tỉ?
- GV: Thống nhất cách viết đúng, cho HS đọc dãy số từ 1 tỉ đến 10 tỉ.
- 3 tỉ là mấy nghìn triệu? 10 tỉ là mấy nghìn triệu?
- Hỏi: Số 10 tỉ có mấy chữ số, là nh÷ng chữ số nào?
- Viết 315 000 000 000 & hỏi: Số này là bao nhiªu nghìn triệu? Vậy là bao nhiªu tỉ?
- GV: Treo lược đồ & y/c HS qsát.
- GV: Gthiệu trên lược đồ có các tỉnh, TP; số ghi bên cạnh tên tỉnh, TP là số dân của tỉnh, TP đó. Vdụ số dân của HN là ba triệu bảy nghìn dân.
- Y/c HS: Chỉ tên các tỉnh, TP trên lược đồ & nêu số dân của tỉnh, TP đó.
- GV: Nxét
- GV: T/kết giờ học, dặn làm BT
HS dưới lớp theo dõi, nxét
- HS: Nhắc lại đề bài.
- HS làm việc theo cặp, sau đó 1 số HS làm việc trc lớp.
- HS: Nxét.
- BT y/c viết số.
- 1HS lên viết, cả lớp làm VBT, sau đó đổi chéo ktra nhau.
- Th/kê về dân số 1 nước vào tháng 12/1999.
- HS: Nêu theo y/c.
- HS: TLCH theo hdẫn.
- 3-4HS lên viết, cả lớp viết nháp.
- Đọc số: 1 tỉ.
- Có 10 chữ số: 1 chữ số 1 & 9 chữ số 0 đứng bên phải chữ số 1. – 3-4HS lên viết.
- Là 3 000 triệu.
- Có 11 chữ số: 1 chữ số 1& 10 chữ số 0 đứng bên phải chữ số 1.
- Là 315 nghìn triệu hay 315 tỉ.
- HS: Qsát lược đồ.
- HS: Nghe GV hdẫn.
- HS: Làm việc theo cặp, sau đó nêu tríc lớp.
*Ruùt kinh nghieäm boå sung :
File đính kèm:
- Giao an lop 4 tuan 4 4 cot.doc